ความที่จิตว่างจากกิเลส หรือแม้แต่นิวรณ์ ๕ เพียงชั่วคราว ถ้ามีก็เป็นตัวอย่างแห่งนิพพานตัวอย่างชั่วคราว ซึ่งจูงใจไปสู่นิพพานสมบูรณ์ได้ดี ความรู้สึกเป็นทุกข์ส่วนมากเกิดมาจาก การทำเล่นๆ อย่างสะเพร่าให้กับความรู้สึกที่ไม่เป็นทุกข์ ด้วยความขาดสติของท่านเอง,เลิกมันเสียเถิด เราสามารถทำการงานหนัก ให้กลายเป็นของเล่นสนุกได้ โดยอย่าให้มีตัวกูกระทำเพื่อกู แต่ให้เป็นการกระทำของจิตที่ว่างจากตัวกู. ความหลุดพ้นของจิต เป็นคนละอย่างต่างจากความหลุดพ้นของอัตตา ซึ่งยังคงมีอัตตาเหลืออยู่ ส่วนหลุดพ้นของจิตไม่มีความหมายของอัตตาเหลืออยู่เลย รู้สึกทุกข์เป็นนรก,รู้สึกสุขเป็นสวรรค์,เหนือทุกข์ เหนือสุข เป็น นิพพาน,.ขอให้รู้สึกแยกแยะกันอย่างถูกต้อง เพราะล้วนมีอยู่อย่าง สันทิฏฐิโก ความบริสุทธิ์ของจิตมี ๒ ชนิด,ชนิดแรก ก่อนเกิดอัตตาเป็นไม่บริสุทธิ์ ยังเปลี่ยนได้ บริสุทธิ์ชนิดหลังเมื่อละอัตตาได้พร้อมทั้งเหตุ,เปลี่ยนไปไม่บริสุทธิ์อีกไม่ได้ ความอร่อย ไม่อร่อยนั้นยังไม่ใช่กิเลส,ต่อเมื่อพอใจไม่พอใจ จึงจะเป็นกิเลส,ดังนั้นจะกินมันดูเพื่อการศึกษาหรือสอบไล่ก็ได้ การบวชที่แท้จริงอยู่ที่การบวชใจ คือหลบหลีกจากการเกิดกิเลสทุกข์ การบวชทางกายภายนอกเป็นเพียงการให้ สดวกง่ายง่ายขึ้นแก่การบวชใจ การเข้ามาสู่ร่มเงาแห่งศาสนาทุกวันนี้ เป็นเพียงพิธีรี ตองเสียเป็นส่วนมาก,.จิตยังมิได้เข้ามาสู่ร่มเงาของนิพพาน แม้ขั้นตัวอย่างชิมลอง การปฏิบัติธรรม มิได้ห้ามไม่ให้กินของอร่อยที่รู้อยู่ หากจะกินเพื่อรู้ละ หรือควบคุมฉันทราคะได้อยู่,.ของไม่อร่อย ก็มีนัยปฏิบัติทำนองเดียวกัน
|