วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 00:10  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 24 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:03
โพสต์: 23


 ข้อมูลส่วนตัว


ผมเพิ่งแยกทางกับคนที่รักครับ เขามีคนอื่นแล้วแต่ผมยังรักเขา ก็พยายามทำใจอยู่ครับ ตอนกลางวันมีเพื่อน ทำงานไปก็ลืมนะครับ

ตอนที่เขาเพิ่งเริ่มมีคนใหม่ผมก็ยังโทรคุยกันบ้างเนื่องจากยังรับไม่ได้ จนสุดท้ายก็หนีความจริงไม่พ้น
พยายามบอกกับตัวเองว่าเขาตายจากชีวิตเราไปแล้ว

แต่พอตอนกลางคืนหลับแล้วผมมักจะตื่นขึ้นมากลางดึก ตี 2 บ้าง ตี 4 บ้างแล้วจะนอนไม่หลับคิดถึงเรื่องของเขาตลอด หยุดไม่อยู่เลยผมควรทำอย่างไรดีครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2009, 04:12
โพสต์: 1067


 ข้อมูลส่วนตัว




shadow.gif
shadow.gif [ 70.42 KiB | เปิดดู 8648 ครั้ง ]
:b8: เป็นธรรมดาค่ะ ความคิดเป็นอาหารของจิต
คุณรู้ตัวว่าคิดเท่ากับว่าพอมีสติอยู่บ้าง เวลาคิดถึงเขา
ลองลุกมานั่งสวดมต์ดูซิค่ะ อ่านหนังสือธรรมะก็ได้

:b47: หรืออ่านเรื่องเกี่ยวกับความรักตามลิงค์นี้ดูค่ะ
:b47: http://www.dungtrin.com/watha_love/

:b47: เป็นกำลังใจให้คลายความยึดได้เร็ววันค่ะ :b4:

.....................................................
...นฺตถิตัณหา สมานที...
ห้วงน้ำใหญ่โต เสมอด้วยตัณหาไม่มี
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ควรคิดมุมกลับสิครับ ฝืนหน่อยยากนิดแต่ก็ต้องทำฝึกความคิดไว้ คือคิดว่า เค้าทิ้งสิ่งที่มีค่าที่สุดไป แล้วเราก็ใช้วิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสมุ่งมั่นสร้างตัวสร้างฐานะให้เป็นหลักเป็นฐาน พอจะเป็นที่พึ่งของหญิง...ที่จะมีจะมาอยู่คู่กับเราในอนาคต ทำให้หญิงสาวคนที่ทิ้งเราไปนึกเสียดายว่า “เออ เราคิดผิดเองที่ทิ้งชายคนนี้ไป” มองกว้างๆครับ หญิงกับชายเพศใดมากกว่ากัน หญิงมากกว่าเยอะครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะหาภรรยาไม่ได้ :b1:

ฟังเพลงนี้ไปพลางๆก่อน

http://www.imeem.com/majortum/music/Oe5gb16B/01-mp3/

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 09:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ค. 2008, 14:07
โพสต์: 285

อายุ: 0
ที่อยู่: ประเทศไทย

 ข้อมูลส่วนตัว


ความคิดถึงมันห้ามกันไม่ได้หรอก

แต่ถ้าให้แนะนำนะครับ ตามความรู้สึกผม การคิดถึงคนรัก มันเป็นอารมณ์คุ้นเคย ที่คุณได้เจอ ได้เห็น คนรักมานาน จะให้ตัดทันที มันยากนะครับ ยกเว้นคนที่จิตใจผ่านการฝึกมาดีแล้ว

ถ้าแนะนำกัน นะครับ
ตื่นขึ้นมาแล้ว ให้หาอะไรทำ ก่อน ไม่ต้องไปกังวลว่าจะนอนไม่หลับ ถ้านอนไม่หลับ ก็ต้องปล่อยไปก่อนช่วงแรก
ถ้าเป็นไปได้ มีหลายวิธีนะครับ
1. ให้สวดมนต์นะครับ เช่นอิติปิโส ชินบัญชร หรือบทสวดมนต์ไหนก็ได้ที่คุณชอบ สัก 108 จบหรือมากกว่านั้น ที่ให้ทำเช่นนี้ เพราะต้องการให้คุณมีสติและมีสมาธิ แค่คุณมีสติและสมาธิ คุณจะพบความสุขอย่างมาก
(จะพบความสุขมากกว่านี้ ถ้าเป็นสมาธิจากการนั่งกรรมฐาน) คุณจะรู้สึกอยากให้ความรู้สึกอยู่ไปนานๆ จะพยายามคิดที่จะรักษามันให้ได้ แล้วความรู้สึกคิดถึงคนรักจะลดลงครับ
2. สำหรับการภาวนา พุทโธ ยุบหนอ พองหนอ หรืออาณาปาณสติ ให้เดินจงกรม สัก ชั่วโมง แล้วนั่งสักชั่วโมง ตอนที่นั่งก็ให้สติตามรู้ความนึกคิดนะครับ คุณจะรู้สึกมีความสุขมากขึ้นครับ แล้วจะมีอารมณ์อยากได้ความสุขนี้อีก จนความรู้สึกคิดแฟนลดลง
3. ให้อ่านหนังสือที่คุณชอบ อ่านไปเรื่อยๆ ไม่ต้องดูนาฬิกา อ่านไปจนรู้สึกเหนื่อย แล้วคุณค่อยนอนต่อ
4. ให้ออกกำลังกาย จนคุณเหนื่อย เหนื่อย จนไม่มีแรง เมื่อไม่มีแรง ความคิดถึงแฟนของคุณจะลดลง เพราะเมื่อร่างกายคุณเหนื่อย จะรู้สึกอยากพักหรือนอนอย่างเดียว ความคิดฟุ้งซ่านของคุณจะลดลงโดยอัตโนมัติ

ที่แนะนำมาเหล่านี้นะครับ แนะนำให้ทำก่อนนอน จะดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาต้องตื่นมาตอนดึกอีกด้วย

ลองทำดูนะครับ ได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไร เล่าสู่กันฟัง กันได้ครับ

.....................................................
"ใครเกิดมา ไม่พบพระพุทธศาสนา ไม่เลื่อมใส ไม่ปฎิบัติ ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย เป็นโมฆะตลอด ตั้งแต่วันเกิดจนวันตาย"

"ให้พากันหมั่นให้ทาน รักษาศีล เจริญเมตตาภาวนา"

พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี
http://www.luangta.com/

"ทำสมาธิมากเนิ่นช้า คิดพิจารณามากฟุ้งซ่าน หัวใจของการปฏิบัติคือการมีสติในชีวิตประจำวัน"
หลวงปู่มั่น

"ดูจิต...ด้วยความรู้สึกตัว"
หลวงพ่อปราโมทย์ สวนสันติธรรม ชลบุรี
http://www.wimutti.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 13:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:03
โพสต์: 23


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณทุกท่านครับ คุณคนไร้สาระ คุณกรัชกาย คุณkritsadakorn ได้อะไรดี ๆ เยอะเลยครับ
ปัญหาของผมอาจจะเปรียบกับท่านอื่น ๆ ไม่ได้เลย
แต่ทุกข์ของตัวเองมักใหญ่กว่าทุกข์ของคนอื่นเสมอใช่ไหมครับ ?

ทุกคำแนะนำ จะนำไปปฏิบัติูนะครับ ได้ผลอย่างไรจะมารายงานครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 23:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2009, 23:32
โพสต์: 5

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เวลาผ่านไป ความรักเปลี่ยนแปลง( เหมาะสำหรับคนถูกหักอก)

เวลาผ่านไป ความรักเปลี่ยนแปลง
อะไรที่เป็นยาบำรุงเยียวยาหัวใจที่บอบช้ำได้ดีที่สุด นั่นก็คือ “เวลา” ฉันเคยได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ให้กำลังใจแก่คนที่ผิดหวังในความรัก มันได้ผลจริงๆนะ มันทำให้ฉันทุกข์น้อยลง และรู้สึกดีขึ้น ฉันเลยหวังว่าการเล่าประสบการณ์ไปพร้อมกับการให้กำลังใจแก่ผู้ที่ผิดหวังในความรัก มันคงช่วยรักษาใจที่เป็นแผลให้ใครหลายๆคนบรรเทาลงได้บ้าง
“ความรัก”คืออะไร ความหมายของความรักคงขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคนที่มีให้กับคนรัก
แล้วคำว่า “อกหัก” ล่ะ จะมีกี่คนที่รู้ซึ้งถึงคำนี้เป็นอย่างดี
“อกหัก” ส่วนใหญ่มาจากการถูกบอกเลิก จริงปะล่ะ คำบอกเลิกส่วนใหญ่ก็คงไม่พ้น เธอดีเกินไป หรือไม่ก็ฉันคงดีไม่พอ 2 ประโยคนี้ความหมายมันแตกต่างกันนะ ลองดูดีๆสิ เธอดีเกินไป เขาบอกเลิกเรา และเขาก็โทษเราด้วย ส่วนฉันคงดีไม่พอ เขาบอกเลิกเรา แต่เขาโทษตัวเอง แม้เขาจะโทษตัวเอง แต่ถ้าเขารักเรา เขาคงไม่บอกเลิกเราหรอก ใครจะปล่อยให้คนที่เรารักต้องอยู่อย่างเดียวดายล่ะ แต่ก็มีอีกหลายคำที่เขาจะพูดกับเราเพื่อบอกเลิก เป็นเพื่อนกันนะ เป็นพี่น้องกันนะ โถ่! ถ้าอยากเป็นอย่างนั้น คงไม่มาคบกับเธอหรอก ทำไมคนเราชั่งสรรหาคำพูดเสียจริง ก็คนมันอยากเลิกซะอย่าง มันก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อจะเลิกกับเราให้ได้แหละ
ขึ้นชื่อว่าอกหักแล้ว คนที่เจ็บที่สุดก็คงไม่พ้นคนที่ถูกหักอกอีกล่ะ คนที่บอกเลิกคงไม่รู้ถึงความเจ็บปวดนั้นหรอก เขาไม่เคยสนใจความรู้สึกของเรา ไม่แคร์เรา เพราะว่าเขาไม่ได้รักเราแล้ว ยอมรับความจริงซะนะ ถ้าคิดว่าตัวเราดีแล้ว แต่เขาดันทิ้งเราไป โปรดอย่าโทษตัวเองว่าไม่ดี คนที่ไม่ดีคือ เขา เพราะเขาได้ทำร้ายจิตใจคนคนหนึ่งที่รักเขามาก โปรดอย่าหวังว่าเขาจะกลับมาหาเรา นั่นเป็นความหวังที่ทรมานที่สุด มานยากที่เขาจะกลับมาหาคนที่เขาทิ้งไป
ความเจ็บปวดที่เกิดจากการบอกเลิกด้วยวิธีต่างๆนั้น เข้าใจนะว่าต้องเจ็บแค่ไหน แต่มันคงเจ็บไม่เท่ากับการถูกบอกเลิก เพื่อเขาจะได้กลับไปคบกับแฟนเก่าหรอก เนี่ยแหละเจ็บจริง เจ็บลึก เจ็บนาน.... ลองคิดดูสิ มันทำให้ตรอกย้ำว่าตัวเองโง่มากแค่นั้น เพราะตลอดเวลาที่คบกันมาเธอเห็นฉันเป็นแต่ตัวสำรอง ที่ไว้แก้เหงา เพลินไปวันๆ เพื่อรอเวลาที่พวกเขาจะกลับมาคืนดีกัน ก็แค่นั้น ความรู้สึกเหมือนโดนหลอกเลย มันทำให้คิดว่าตลอดเวลาที่เคยมีความสุขด้วยกัน มันเป็นแค่การแสดง
เขาหรือเราที่เปลี่ยนไป มันไม่ยากเลยที่จะหาคำตอบ ลองนึกไปถึงวันแรกที่คบกันกับวันสุดท้ายดูสิ มันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ช่วงที่เขารักเรา เขามักจะโทรหาเราทุกวัน วันละหลายเวลา บอกรักเราทุกวัน บอกว่าคิดถึงเราทุกเวลา เขาอยากให้เราบอกรักเขาบ้าง เรากลับอายไม่กล้าบอก เขาก็บอกว่าไม่เป็นไรแค่ได้ยินเสียงเราเขาก็มีความสุขแล้ว โลกได้กลายเป็นสีชมพูแล้ว แต่พอเวลาจะทิ้งกันความมืดมนกำลังเข้าใส่ ทุกอย่างเปลี่ยนไป ไม่มีคำว่า รัก หลุดออกจากปากของเขาสักวินาที คำพูดที่ปลอบโยนกลายเป็นความเย็นชา จากเป็นเขาที่ต้องพูดว่าคิดถึงเรา โทรหาเรา กลับกลายเป็นว่า เราต้องบอกคิดถึงเขาทุกครั้ง ที่โทรหาเขา แล้วต่อจากนี้คงรู้นะว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเรา มันไม่มีประโยชน์เลยที่จะรั้งเขาไว้ แม้เราจะพยายามมากเพียงใด ดังนั้นอย่าพยายามรั้งเขาไว้เลย ถ้าอยากลองรั้งดูก็ได้ แต่คงไม่ได้ผล ยิ่งรั้ง เขายิ่งเดินหนีเร็วขึ้น ก็เพราะว่าเขาได้หมดรักในตัวเราแล้วไงล่ะ คงจะรู้แล้วนะว่าใครที่เปลี่ยนไปกันแน่!
ความรักจะเป็นอย่างไรคงขึ้นอยู่กับแง่งุมของแต่ละคน แต่สำหรับฉันในตอนนั้น ความรักคือทุกอย่างที่ทำแล้วเขาจะได้รับความสุขมากที่สุด มันเลยทำให้เราทุ่มเทและอดทนเพื่อเขา ตอนนั้นเราทำเพื่อเขาได้ทุกอย่าง เอาใจใส่เขา คอยช่วยเหลือเขา แม้เราจะเหนื่อยแค่ไหน ก็แค่เห็นเขามีความสุข เราก็สุขใจไปด้วย มันเลยทำให้ฉันคิดว่ามันเป็นความรัก หรือ ความหลง อย่าบูชาความรักจนเกินไป จนลืมรักตัวเองซะงั้น นั่นเป็นความรักที่ไม่สมบูรณ์ เพราะความรักจะสมบูรณ์ได้จะต้องรักตัวเองให้เป็น เผื่อใจไว้บ้าง ให้ความสุขแก่ตัวเองบ้าง หลายคนคิดว่าเรารักตัวเองอยู่แล้ว แต่พอมีแฟนเข้าจริงๆก็จะรู้ว่าเราลืมรักตัวเองไปมากแค่ไหน เมื่อลืมรักตัวเอง พอถึงเวลาต้องเลิกกันเราถึงได้เจ็บอย่างทรมานแบบนี้ไง
เมื่อความรักถึงจุดจบ ถึงเวลาต้องเลิกลา สิ่งที่เราควรทำก็คือ ทำใจ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งซะ อย่าไปทุกข์ทรมานกับสิ่งที่ไม่มีวันกลับคืน อย่าลืมว่าอย่าหวังว่าเขาจะกลับมา ก็อย่างที่บอกไป ว่าเขาจะไม่กลับหาคนที่เขาทิ้งไป เพราะเขาไม่รักเราแล้ว จำไว้ด้วย มีวิธีคลายทุกข์หลังจากถูกหักอกหลายวิธีเลยล่ะ
1.ลองไปตัดผมทรงเดิมๆดู ฉันว่ามันช่วยได้ส่วนหนึ่งล่ะ อย่างน้อยก็ไม่ต้องเห็นผมทรงเดิมในเวลาที่อยู่กับเขา
2.ลองไปเดินช๊อปปิ้งดูสิ ซื้อทุกอย่างที่เราอยากได้ แต่ไม่ค่อยสนับสนุนนะเพราะมันช่วยได้แค่เวลาอันสั้นเท่านั้น หลังจากนั้นเราก็กลับมาเศร้าอีก แถมเปลืองเงินอีก
3.ไปเที่ยวซะ บรรยากาศแถบป่าเขา หรือทะเล อาจช่วยให้รู้สึกสบายใจขึ้นได้
4.ดูหนัง ฟังเพลง (เวลาเจอเพลงเศร้ามันมักทำให้ฉันนึกถึงเขาอยู่เรื่อยเลย ควรหลีกเลี่ยง) เขียนไดอารี่ วิธีนี้ก็ดีนะ เขียนบรรยายความรู้สึกอึดอัดของตัวเอง มันทำให้สบายใจขึ้นมาได้จริงๆ
5.กิน เมื่อเครียดนักก็กินซะ ประชดชีวิตรักแม่ง กินเข้าไป แต่อย่ากินจนเกินไปนะ ระวังอ้วน! เด๋วหาแฟนใหม่ไม่ได้ ต้องคิดเผื่ออนาคตด้วย
6.ลองหาเพื่อนที่ไว้ใจได้ แล้วเล่าเรื่องร้ายๆให้เพื่อนฟัง รู้มั้ยว่ากำลังใจและคำปลอบโยนของเพื่อนเนี่ยแหละที่จะช่วยให้ความรู้สึกของเราดีขึ้นได้เยอะ
แต่เวลาเราเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วเพื่อนลุมกันด่าเขาคนนั้น เรามักจะหาคำพูดเพื่อปกป้องเขาเสมอ อย่างเช่นว่า เพื่อนว่าเขาเลวอย่างนู้นอย่างนี้ แต่เราก็กลับจะบอกเพื่อนว่า เราเองก็ผิด ก็ไม่ดีเหมือนกัน อย่าเป็นนางเอกอีกเลย เพราะนี่คือชีวิตจริงไม่ใช่ละคร ลองเปลี่ยนมุมมองดูบ้างสิ จากที่เรามองโลกในแง่ดี จากมองว่าเขาดี พยายามปกป้องเขา ลองเปลี่ยนมามองโลกในแง่ร้ายดูบ้าง ลองมองความเลวววของเขาดูสิ เช่น เขาเลิกกับเราไปเพื่อไปคบกับแฟนเก่าแค่นี้ก็เลววสุดๆ แถมยังโกหก และยังหลอกลวงเราอีก แม้มันจะทำให้ตรอกย้ำว่าตัวเองดูโง่เง่ามาก แต่มันก็ทำให้รู้สึกดีขึ้น และตัดใจได้ง่ายขึ้น โดย...
7. หาเพื่อนที่พูดตรงๆสักคน มารับฟังเรื่องของเรา (ได้ผลมาก) แล้วจะรู้ว่าเขาเลวมากแค่ไหนในสายตาคนอื่น แล้วเราก็มองเขาไปพร้อมกับคนอื่น มันทำให้เรารู้สึกว่าเรามีค่ามากกว่าที่เขาจะคู่ควร
ข้อห้าม!
อย่าโทรไปหาเขา แม้จะคิดถึงเขามากแค่ไหนก็ตาม อย่าให้เขารู้ว่าเราแคร์เขาอยู่ งั้นเขาจะหลงตัวเองว่าเขาดีจนเราต้องไปง้อ เพราะยังไงเขาก็ไม่คิดถึงเธอหรอก
อย่าไปเสียดายรัก ถือซักว่าเขาผ่านมาในชีวิตเรา เพื่อให้เราได้รู้จักความรัก รู้ว่าหลายคนก็ต้องเสียดายความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่จะทำไงได้ล่ะ มันคือความจริงที่เราต้องเผชิญ เราไม่สามารถเลือกให้รักมันจบลงเหมือนในละครได้หนิ
อย่าพยายามหาเหตุผลว่าทำไมเขาถึงทิ้งเรา มันเจ็บเมื่อต้องรู้คำตอบ คนเราก็แปลกนะ เขาทิ้งเราแต่เขาจะไม่บอกเหตุผลที่แท้จริงให้เรารู้ มักจะหาข้ออ้างมาแก้ตัว อย่าไปเชื่อ! โกหกทั้งเพ แต่เรามันดันอยากรู้เหตุผลที่แท้จริง พอเธอได้รู้คำตอบ ใจเธอแทบสลาย เหมือนแก้วที่แตกอย่างละเอียด แล้วไม่มีทางกลับมาเป็นแก้วที่สมบูรณ์ได้ดังเดิม
อย่าทำตัวอ่อนแอ อย่าพยายามให้เขารู้ว่าเราอ่อนแอ เธออาจอยากให้เขาเห็นใจ และสงสารเธอ เธอก็จะได้สิ่งนั้นกลับมา ก็คือความสงสาร แต่มันไม่ใช่ความรัก ความรู้สึกมันไม่เหมือนเดิมแล้ว เธอต้องการมันจริงๆหรอความสงสารน่ะ เราต้องเข้มแข็ง อดทน แม๋..เวลาเธอคบกับเขาเธอยังอดทนเพื่อเขาได้เลย ถึงเวลาต้องเลิกลากัน เธอก็ต้องอดทนเพื่อตัวเอง และคนที่ยังรักเรา ก็คือพ่อแม่ของเราไง เราอาจจะไม่เคยนึกถึงท่านเลย เวลาที่เรามีความสุข แต่แค่เรานึกถึงท่านในเวลาที่เรามีความทุกข์ก็ยังไม่สายเกินไป ที่จะกลับไปกอดท่าน เพื่อที่เราจะได้ไม่คิดว่าเราอยู่คนเดียวอย่างเดียวดายในโลกใบนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 08:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:03
โพสต์: 23


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณ intention ครับ ข้อความโดนจัง น้ำตาจะไหล


intention เขียน:
6.ลองหาเพื่อนที่ไว้ใจได้ แล้วเล่าเรื่องร้ายๆให้เพื่อนฟัง รู้มั้ยว่ากำลังใจและคำปลอบโยนของเพื่อนเนี่ยแหละที่จะช่วยให้ความรู้สึกของเราดีขึ้นได้เยอะ
แต่เวลาเราเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วเพื่อนลุมกันด่าเขาคนนั้น เรามักจะหาคำพูดเพื่อปกป้องเขาเสมอ อย่างเช่นว่า เพื่อนว่าเขาเลวอย่างนู้นอย่างนี้ แต่เราก็กลับจะบอกเพื่อนว่า เราเองก็ผิด ก็ไม่ดีเหมือนกัน อย่าเป็นนางเอกอีกเลย เพราะนี่คือชีวิตจริงไม่ใช่ละคร ลองเปลี่ยนมุมมองดูบ้างสิ จากที่เรามองโลกในแง่ดี จากมองว่าเขาดี พยายามปกป้องเขา ลองเปลี่ยนมามองโลกในแง่ร้ายดูบ้าง ลองมองความเลวววของเขาดูสิ เช่น เขาเลิกกับเราไปเพื่อไปคบกับแฟนเก่าแค่นี้ก็เลววสุดๆ แถมยังโกหก และยังหลอกลวงเราอีก แม้มันจะทำให้ตรอกย้ำว่าตัวเองดูโง่เง่ามาก แต่มันก็ทำให้รู้สึกดีขึ้น และตัดใจได้ง่ายขึ้น โดย...


กำลังพยายามทำอย่างวิธีนี้อยู่ครับ
เธอก็ยังอยู่ที่ทำงานเดียวกับผมนี่แหละ คนใหม่ของเธอก็อยู่ใกล้ ๆ ตัวผม เรียกว่าเกือบจะนั่งข้าง ๆ กันเลยหล่ะครับ
เป็นผมเองที่ไม่สามารถดูแลเธอได้ เขา 2 คนไม่ผิดทั้งคู่ครับ จะเกลียดก็เกลียดไม่้ลง พยายามคิดเรื่องที่เขาไม่ดีกับเราอยู่

กลางวันพอมีเพื่อนช่วยพูดให้กำลังใจ ดีขึ้นครับ แต่..
ช่วงอ่อนแอผมจะเป็นตอนกลางดึกและช่วงเ้ช้าที่มาทำงาน มันคุมไม่อยู่จริง ๆ

ผมจะพยายามครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 08:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 เม.ย. 2009, 06:18
โพสต์: 731

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สติมี มั่นคง ดำรงธรรม
การพูดจา ถกธรรม คำสอนพระ
ช่วยชำระ ความคิด จิตแจ่มใส
พบปัญหา รู้แก้ ได้แน่ใจ
ปัญญาไว ฉับพลัน รู้ทันคนฯ :b51:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 11:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2008, 22:40
โพสต์: 1769

แนวปฏิบัติ: กินแล้วนอนพักผ่อนกายา
งานอดิเรก: ปลุกคน
สิ่งที่ชื่นชอบ: Tripitaka
ชื่อเล่น: สมสีสี
อายุ: 0
ที่อยู่: overseas

 ข้อมูลส่วนตัว


ดูเอาเถิด จิตนี้ใช่ของเราจริงหรือไม่? ห้ามก็แล้ว พยายามตัดใจก็แล้ว มันก็ไม่ฟังเลย มันก็ไม่ยอมท่าเดียว...มันไม่ใช่ของเราอย่างแท้จริงเลย เพราะอะไรที่เป็นของเราอย่างแท้จริงนั้น เราจะบังคับมันได้แน่นอน.. คิดแล้วน่าสลดใจนะ ขนาดจิตยังไม่ใช่ของเราเเล้วอย่างอื่นจะเป็นของเราได้อย่างไร ?

นี่เป็นการแสดงตัวอย่างอันเปิดเผยของ อนัตตา คือความที่มันไม่เป็นเรา ไม่ใช่ของเราหรือเป็นอะไรๆของใครๆทั้งนั้น มันเป็นเพียงการประกอบกันของเหตุ และปัจจัยมากมายที่เป็นมาสืบเนื่องกันและจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่มีแม้เศษเสี้ยวแห่งวินาทีที่มันหยุดเป็นไป...

... ในสังสารวัฏอันยาวไกลนี้ ท่านก็ได้ทุกข์เพราะหญิงคนเดียวกันนี้มานับไม่ถ้วนแล้ว...ทั้งได้เกี่ยวข้องมากับเธอในฐานะพ่อแม่ลูกหลานญาติเพื่อนศัตรูจนเรียกได้ว่า สถานภาพแห่งการเกี่ยวข้องใดๆอันเป็นสมมุติที่มีอยู่ทั้งมวลในโลกนี้ .... ท่านและเธอเกี่ยวข้องกันมาหมดแล้ว...สมควรแล้วที่จะเบื่อหน่าย ..และรีบแสวงหาที่พึ่งอันเกษมคือพระสัทธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ดีแล้ว ประโยชน์ที่ท่านจะได้รับคือ
"ปัญญา" อันเป็นเครื่องป้องกันทุกข์ เป็นเบื้องต้น ท่านจะมีความสุขในท่ามกลาง และจักสามารถประหารทุกข์และสังสารวัฏได้เป็นสมุทเฉทในที่สุด..

คนบางคนในโลกเมื่อประสบทุกข์แล้ว เมื่อกัลยาณชนทั้งหลายตักเตือน ก็สามารถตั้งโยนิโสมนัสสิการขึ้นได้ว่า ประโยชน์อะไรที่เราจะมาหลงทุกข์เพราะรูปร่างกายอันน่ารังเกียจทั้งของเราและคนอื่นๆนี้เล่า หากปล่อยใจไปเช่นนี้ เรานั่นแหละจะถึงถึงความวิบัติฉิบหายอันใหญ่หลวง ชีวิตเรานี้เป็นของไม่แน่นอนเลย ใครเล่าจักรู้ว่าชั่ววินาทีข้างหน้าเราจะยังหายใจอยู่ ? หากจิตยึดติดกับหญิงนั้น ท่านอาจได้เกิดใกล้ๆเธอ เเต่เมื่อท่านต้องไปเกิดเป็นลูกสุนัขในบ้านของเธอ และแม้ท่านจักแสดงความรักเธอยิ่งนัก แต่เพราะคติวิบัติของท่านนั้นจะกีดขวางความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับเธออย่างหาโอกาสมาบรรจบกันไม่ได้ทีเดียว ยิ่งกว่านั้นบางทีท่านจะถูกล่ามโซ่ขังกรงหรือนำไปปล่อยตามวัดหากไม่ถูกฆ่าถ่วงน้ำเสียก่อน ....

ดังเรื่องที่มีมาแล้วในอดีต ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสเล่าแก่พระสาวก ว่าชายคนหนึ่งรักผูกพันธ์ภรรยาของเขามาก เมื่อตายลงก็ได้ไปเกิดเป็นลูกสุนัขในบ้านของหญิงคนรัก เขาเฝ้าตามเธอด้วยความรักอย่างยิ่ง จนชาวบ้านพากันนินทาหญิงนั้นว่ามีแฟนเป็นหมา ผลคือเธอพยายามขับไล่สุนัขนั้นจนสุดความสามารถ แต่สุนัขผู้ซื่อสัตย์ในความรักความเสน่หาต่อหญิงนั้นหาได้ยุติการติดตามเธอไม่ ในที่สุดเธอจึงตัดสินใจมอบรางวัลให้กับความรักของเขาด้วยการ "จับมันไปผูกคอด้วยหินแล้วโยนถ่วงน้ำ"..ครับท่านทั้งหลายเขาตายด้วยความรักเช่นนี้ น่าสังเวชใหมครับ?คุ้มค่าใหมครับกับความรักไม่ว่าจะรักอะไรก็ตาม หากขาดสติปัญญามาควบคุมย่อมนำมาแต่ความวิบัติแห่งตนดังนี้....

ขอความบันเทิงในธรรมจงมีแก่ท่านและชนในโลก ขอความมีปัญญาพึงบังเกิดแก่เราทั้งหลายเพื่อความไม่เบียดเบียนตนและผู้อื่นตลอดกาลนาน

.....................................................
ศีล ๕ รักษาตนไม่ให้เกิดในอบายภูมิ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 12:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3836

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


กลางดึก ประมาณว่านอนไม่หลับ


ก็ท่องพูดโธนะ นอนท่ายังไงก็ท่านั้นแหละ ท่าสบายเตรียมหลับ
แล้วท่องพุทธโธในใจ หรือจะท่องชื่อแฟนก้ยังได้
เช่นสมมุติชื่อว่า พัชราภา


เวลาท่องก็คือนึกชื่อเขาในใจ กะว่าไม่ช้าหรือเร้วเกินไป
ช้าเกินไป มันจะวอกแวกออกไปคิด
เร้วเกินไปมันก้วอกแวกออกไปคิดได้
ให้ตั้งใจคิดอยู่แค่ชื่อเขา หรือพุทธโธ
รับรองหลับ

แต่ต้องตั้งใจจริงนะ จะคิดชื่อเขา 3 คำแล้วหนีไปคิด 3 นาทีนี้ไม่ไ่ด้ผล
ต้องตั้งใจเอาเลยว่า จะคิดชื่อเขาสัก 1 นาทีติดกัน แล้วระหว่างนี้จะไม่ยอมให้วอกแวกไปไหน
หรือ 100 ครั้งติดกัน กะๆเอานะ
แล้วต้องไม่ยอมให้ใจหนีไปคิด

เอา 10 ทีก่อนก็ได้
แล้วค่อย 15 20 30
จนสามารถตั้งใจจดจ่ออยู่กับชื่อแฟนได้อย่างเรื่อยๆ

แรกๆลำบากนิดนะ มันจะวอกแวกบ่อย
แต่ทำไปมันจะเก่งเอง

.....................................................
อาทิ สีลํ ปติฏฺฐา จ กลฺยาณานญฺจ มาตุกํ
ปมุขํ สพฺพธมฺมานํ ตสฺมา สีลํ วิโสธเย
ศีลเป็นที่พึ่งเบื้องต้น เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลาย
เป็นประมุขของธรรมทั้งปวง เพราะฉะนั้นควรชำระศีลให้บริสุทธิ์
....................................

"หากเป็นคนฉลาดก็มีแต่จะทำให้คนอื่นรักตนเท่านั้น-วาทะคุณกุหลาบสีชา"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 15:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:03
โพสต์: 23


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณคุณ dd ครับ ลึกซึ้งมาก

โกยเถอะโยม เขียน:
กลางดึก ประมาณว่านอนไม่หลับ


ก็ท่องพูดโธนะ นอนท่ายังไงก็ท่านั้นแหละ ท่าสบายเตรียมหลับ
แล้วท่องพุทธโธในใจ หรือจะท่องชื่อแฟนก้ยังได้
เช่นสมมุติชื่อว่า พัชราภา


แล้วท่องชื่อแฟนนี่ีมันจะไม่ยิ่งหนักเหรอครับ :b5:
ขอเป็นพุธโธแทนแล้วกันนะครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 15:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3836

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


papirus เขียน:
ขอบคุณคุณ dd ครับ ลึกซึ้งมาก

โกยเถอะโยม เขียน:
กลางดึก ประมาณว่านอนไม่หลับ

ก็ท่องพูดโธนะ นอนท่ายังไงก็ท่านั้นแหละ ท่าสบายเตรียมหลับ
แล้วท่องพุทธโธในใจ หรือจะท่องชื่อแฟนก้ยังได้
เช่นสมมุติชื่อว่า พัชราภา


แล้วท่องชื่อแฟนนี่ีมันจะไม่ยิ่งหนักเหรอครับ :b5:
ขอเป็นพุธโธแทนแล้วกันนะครับ


เอาคำไหนก็ได้ครับ ที่ไม่เคืองใจ

คือในเมื่อใจมันมีสวาทกับแฟน อดคิดถึงแฟนไม่ได้
ก็เลยแนะให้เอาชื่อแฟนมาเป้นกรรมฐาน

ไม่หนักกว่าเดิมหรอกครับ

ลองลงมือทำอย่างที่บอกจริงๆ
รับรอง คำไหนก็ได้ทั้งนั้น
สำคัญว่าต้องจดจ่อกับคำนั้น

ถ้าทำจริงแล้วไม่หลับจะให้ค่ารถมาเตะถึงบ้าน
เพราะผมทำทุกวัน ไม่ถึง 5 นาที

ความจริงวิธีนี้ เขาทำกันมานานแล้ว
เช่น "นับแกะ"ไงครับ
เวลานับแกะ ี่ใจเรามันจะจดจ่อแต่กับการนับแกะ จดจ่อกับเลขที่นับ
นับไปๆมันจะเคลิ้ม ซึ่งเป้นอาการของสมาธิ
เพราะฉะนั้นถ้าหลับ จะหลับในสมาธิไปเลย ม้วนเดียว
หลับดีกว่าก่อน

แต่อย่าลืมนะหัวใจสำคัญ คือว่าต้องแน่วแน่ ไม่วอกแวก จดจ่อกับการท่องคำบริกรรม
ถ้าวอกแวกแล้วไม่ไ่ด้ผล ไม่จ่ายค่ารถให้นะ ไม่ให้เตะด้วย

.....................................................
อาทิ สีลํ ปติฏฺฐา จ กลฺยาณานญฺจ มาตุกํ
ปมุขํ สพฺพธมฺมานํ ตสฺมา สีลํ วิโสธเย
ศีลเป็นที่พึ่งเบื้องต้น เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลาย
เป็นประมุขของธรรมทั้งปวง เพราะฉะนั้นควรชำระศีลให้บริสุทธิ์
....................................

"หากเป็นคนฉลาดก็มีแต่จะทำให้คนอื่นรักตนเท่านั้น-วาทะคุณกุหลาบสีชา"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 21:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:03
โพสต์: 23


 ข้อมูลส่วนตัว


โกยเถอะโยม เขียน:
papirus เขียน:
ขอบคุณคุณ dd ครับ ลึกซึ้งมาก

โกยเถอะโยม เขียน:
กลางดึก ประมาณว่านอนไม่หลับ

ก็ท่องพูดโธนะ นอนท่ายังไงก็ท่านั้นแหละ ท่าสบายเตรียมหลับ
แล้วท่องพุทธโธในใจ หรือจะท่องชื่อแฟนก้ยังได้
เช่นสมมุติชื่อว่า พัชราภา


แล้วท่องชื่อแฟนนี่ีมันจะไม่ยิ่งหนักเหรอครับ :b5:
ขอเป็นพุธโธแทนแล้วกันนะครับ


เอาคำไหนก็ได้ครับ ที่ไม่เคืองใจ

คือในเมื่อใจมันมีสวาทกับแฟน อดคิดถึงแฟนไม่ได้
ก็เลยแนะให้เอาชื่อแฟนมาเป้นกรรมฐาน

ไม่หนักกว่าเดิมหรอกครับ

ลองลงมือทำอย่างที่บอกจริงๆ
รับรอง คำไหนก็ได้ทั้งนั้น
สำคัญว่าต้องจดจ่อกับคำนั้น

ถ้าทำจริงแล้วไม่หลับจะให้ค่ารถมาเตะถึงบ้าน
เพราะผมทำทุกวัน ไม่ถึง 5 นาที

ความจริงวิธีนี้ เขาทำกันมานานแล้ว
เช่น "นับแกะ"ไงครับ
เวลานับแกะ ี่ใจเรามันจะจดจ่อแต่กับการนับแกะ จดจ่อกับเลขที่นับ
นับไปๆมันจะเคลิ้ม ซึ่งเป้นอาการของสมาธิ
เพราะฉะนั้นถ้าหลับ จะหลับในสมาธิไปเลย ม้วนเดียว
หลับดีกว่าก่อน

แต่อย่าลืมนะหัวใจสำคัญ คือว่าต้องแน่วแน่ ไม่วอกแวก จดจ่อกับการท่องคำบริกรรม
ถ้าวอกแวกแล้วไม่ไ่ด้ผล ไม่จ่ายค่ารถให้นะ ไม่ให้เตะด้วย


รับทราบครับ แต่ยังไงผมคงไม่กล้าไปเตะผู้ที่หวังดีกับผมหรอกครับ :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 23:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 23:13
โพสต์: 1


 ข้อมูลส่วนตัว


อ่านกระทู้นี้แล้วอึ้งค่ะ เราเป็นอาการเดียวกันเลยนะค่ะ... คบกับแฟนมา 6ปี จนมาตอนนี้เราเลิกกัน ไม่ถึง 2อาทิตย์เค๊าไปคุยกับคนอื่นแล้ว...

เรายังนั่งเศร้า บ้าบอ และหวังว่าเค๊าจะกลับมา จนสุดท้าย มาเจอธรรมะ เพื่อช่วยเรียกสติ และเพื่อนสนิท ที่ช่วยรับฟังเรา แม้เราไม่พูดแค่เสียงสะอื้น เค๊าก็ยังฟังเราเลยค่ะ

ต้องขอเป็นกำลังใจให้ด้วยเหมือนกันนะคะ เราเองก็อยู่ในช่วง พยายามเหมือนกันค่ะ กลับมาคิดถึงตัวเอง ครอบครัวหรือเพื่อนก็ได้ อยากกดโทรศัพท์หาเค๊าก็ให้กดโทรไปหาพ่อ หรือแม่แทน ให้เราได้เรียกสติด้วยค่ะ ว่าเราจะรักคนๆนึงมากกว่าพ่อแม่ที่เป็นผู้ให้ชีวิตเราเลยเหรอ...

การออกกำลังกายก็ดีค่ะ เราว่ายน้ำ แบบnon-stopทุกวัน วันละ ครึ่งชม. ไม่งั้น หลับไม่ได้เลย...
สุดท้ายคุณภาพชีวิต หรือจิตใจเราจะแย่มากๆค่ะ ทำงานก็ไม่มีสมาธิ ใจลอย เหม่อ จนต้องสงสารตัวเราเองเลย

คุณลองมองในมุมกลับกันว่า ถ้าคุณเจอเพื่อนของคุณที่เป็นแบบนี้ คุณจะบอกเขาว่าอย่างไร และลองคิดดูว่าสิ่งที่เกิดนี้มันอาจจะไม่ได้ยากเลย แต่เราต้องใช้เวลาค่ะ

พยายามดูนะคะ อดีตที่ผ่านแล้วให้มันผ่านไป อย่าให้อดีตมาทำร้ายปัจจุบันและอนาคตของเราคะ

คนนั้นที่เค๊าไป เค๊าอาจจะเจอคนที่ดีกว่าหรือไม่ดีไปกว่าเรา แต่เราก็ต้องมองให้เป็นกลางค่ะ ว่าเค๊าเลือกไปแล้ว อย่าไปยื้อ อย่าไปดึง เพราะมันก็เหมือนกับดึงจนสุดแรง แต่สุดท้ายก็สุดสายป่าน จนสุดท้ายเราก็ต้องเจ็บ แต่เค๊ากลับลอยไป จนไกลเกินเอื้อม....

สู้ๆนะค่ะ เป็นกำลังใจให้มากๆเลยค่ะ :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2009, 10:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2009, 08:03
โพสต์: 23


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณ คุณ belle

ขอบคุณทุกคำแนะนำ และความหวังดีครับ
อีกไม่นานผมคงจะพ้นช่วงเวลานี้ไปด้วย
ขอบคุณครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 24 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 20 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร