วันเวลาปัจจุบัน 16 เม.ย. 2024, 14:09  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 402 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 27  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 11:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2009, 17:20
โพสต์: 532

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


รู้หรือไม่รู้ก็ตาม อะไรๆก็ไม่ได้ดั่งใจอยู่แล้ว ก็ควรช่างเขา จะอย่างไรก็ช่างเขา ปากเขา ความคิดเขาบังคับกันไม่ได้หรอก และเรื่องราวนี้ก็ผ่านไปแล้ว กับอะไรที่ผ่านเข้ามาก็หัด ช่างมัน ไปบ้าง ไม่ใช่จะแคร์เอาเป็นจริงเป็นจังกับอะไร ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ ไม่ใย่ดี ไม่มีเยื้อใย กับเขาไปบ้างและเรื่องราวต่างๆ

นอกจากได้มีโอกาสเข้ามาศึกษา สนทนา ถามตอบ ปัญหาชีวิต เพื่อนำธรรมะไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ในความคิดส่วนแล้วสถานที่แห่งนี้ เว็บแห่งนี้แบบเหมือนคลีนิคหรือห้องฉุกเฉิน ที่รับและดูแลคนป่วย
รักษาคนป่วย ที่มีการปฐมพยาบาลตามขั้นตอน ให้คำชี้ คำแนะนำ ธรรมะ รักษาอาการของทุกข์ทางใจ บ้างคนรักษาตามอาการก็หาย บ้างคนต้องส่งต่อไปบำบัด บ้างอาการหนักส่งต่อโรงพยาบาลที่เครื่องครบทีมแพทย์พร้อมเป็นต้น การที่ได้มาศึกษาธรรมะนะจุดนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นจุดที่สิ้น แต่เป็นเริ่มต้นเท่านั้น ผมขอแนะนำคุณปลีกเวลาออกจากงานแล้วไปพักจิต พักใจ ที่วัด ที่ไหนก็ตามที
ในส่วนตัวผมมีที่ดีๆมาแนะนำคือวัดร่มโพธิธรรม บ้านหลัก 160 ต.หนองหิน อ.หนองหิน จังหวัดเลย โดย หลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ เขมรโต
http://www.rombodhidharma.com/
ปัจจุบันมีผู้ใฝ่ธรรมจำนวนไม่น้อยที่ไปฟังธรรมะท่านไม่กี่วันแล้วขอออกบวชเลย ที่เดินทางมาจากเมืองนอกและประเทศไทย

ขอให้มีส่วนในความ ไม่ติด ไม่ขัด ไม่ข้อง ไม่คา แจ่มแจ้งในสัจธรรม ลุล่วงพ้นทุกข์ ตามองค์พุทธะ พระอรหันต์ พระโพธิสัตว์ หลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ เขมรโต นั่นเทอญ


แก้ไขล่าสุดโดย yodchaw เมื่อ 26 เม.ย. 2010, 13:33, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 12:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2008, 22:40
โพสต์: 1769

แนวปฏิบัติ: กินแล้วนอนพักผ่อนกายา
งานอดิเรก: ปลุกคน
สิ่งที่ชื่นชอบ: Tripitaka
ชื่อเล่น: สมสีสี
อายุ: 0
ที่อยู่: overseas

 ข้อมูลส่วนตัว


ผู้ที่ทำร้ายผู้มีคุณ ด้วยศีลและคุณความดีอื่นๆมีเมตตาไม่คิดทำร้ายตอบ ย่อมได้รับผลคืออกุศลวิบากที่มีกำลังแรงมากในอัตภาพอันนับไม่ถ้วนในสังสารวัฏ หมายความว่าหากเราโกรธตอบ คิดพยาบาทเขาแล้ว"คุณ"ความดีของเราย่อมพร่องไป ดังนั้นกรรมชั่วที่เขาทำอยู่ย่อมไม่มีผลร้ายแรงอะไรนัก หากคุณต้องการให้เขาได้รับทุกข์สมใจ และอาจทันตาเห็น ก็ต้องเจริญคุณธรรมของตนให้มากที่สุด..ด้วยความตั้งใจและจริงใจ เพราะการทำแบบแกล้งๆไม่มีผล

วิธีปฏิบัติ:

๑. ปวารณาที่จะประพฤติศีลอย่างมั่นคง ทุกวัน ให้ระงับระวังวาจา ไม่ให้ล่วงวจีทุจริต๔คือการโกหก การส่อเสียด คำหยาบ หรือเพ้อเจ้อนินทาชาวบ้านให้มาก

๒. สวดมนตร์หรือเจริญวิปัสสนาสมาธิ่เนืองๆ (จะดีมาหากทำได้ทุกวัน) แล้วแผ่เมตตาไปยังคนรอบตัว รวมทั้ง หญิงคนนี้ด้วยใจจริง การแผ่เมตตาทำได้ด้วยการนึกถึงความสุขที่เราปรารถนาทุกอย่างทุกทางทุกด้านเช่นการมีความสงบ ความมั่นคงปลอดภัยไร้โรค มีโภคะบริบูรณ์ฯลฯ แล้วแต่จะนึกไป แล้วน้อมให้ความสุขเช่นนั้นๆแผ่ขยายไปยังคนอื่นๆเช่นพ่อแม่พี่น้องญาติเพื่อนๆรวมถึงหญิงคนนี้

๓. หัดรู้สึกตัวเมื่อได้ยินเสียงหรือเห็นหญิงนี้ว่าจะอภัยให้ ไม่โกรธ...เมื่อเราไม่โกรธก็ชื่อว่ามีขันติได้บุญแล้ว สะสมแต้มบุญเช่นนี้ให้มากบ่อยๆ เรียกว่ารู้จักกอบโกยบุญเฉพาะหน้าได้โดยไม่ต้องจ่ายสักสตางค์เดียว หากความโกรธปรากฏแล้วห้ามไม่ทันก็ให้ระลึกดูความโกรธในใจว่าเขามีอาการแผดเผาอย่างไร มีการดึงเราเพื่อการทำลายล้างคนที่เป็นเหตุอย่างไร เขาตั้งอยู่ตลอดไปไหม ที่จริงพอเขาเกิดเเล้วก็ย่อมดับลงทันทีนั่นแหละ แต่เพราะเราต่างหากที่ใส่ฟืนติดเชื้อให้เขาเกิดได้บ่อยจนดูเหมือนเกิดอยู่ตลอดเวลา ..น่าแปลกที่อารมณ์นี้เผาให้ร้อนทุรนทุรายแต่เราก็ชอบนักหนาที่จะคิดถึงให้มันฟุ้งขึ้นมาบ่อยๆราวกับรักมันจริงๆ..เสียงที่ได้ยิน รูปที่เห็นจบไปตั้งนานแล้ว ยังอุตส่าห์ลากมันมากอดไว้ในความคิดเพื่อกระตุ้นความโกรธให้ปรากฏ ในบางคนที่ไม่เคยได้สดับพระธรรมมาก่อน ยังเก็บไว้แค้นจนอายุใกล้ฝั่งหรือติดฝั่งแล้ว น่าหวาดเสียวว่าจะได้คติภพหน้าเช่นใดในยามนั้นหากตายลง..

เราเองก็ไม่ได้ปลอดภัยจากความตายเลย ใครจะรู้ว่าอีก๑นาทีข้างหน้าจะไม่เป็น"ชาติหน้า"ของเราเล่า?

เมื่อเขายังบันเทิงในบาปใหม่อยู่ สมควรหรือที่เราจะต้องขิร่วมแชร์บาปกรรมของเขา?..ตอบว่า ไม่ควรเลยแม้แต่น้อย หากเขาชั่ว แต่เราทำสวนทางเขา มุ่งหน้าทางดี บุญและบาปย่อมจัดสรรค์ให้แยกกันไปตามทางที่ควรเป็น ไม่ใช้วิธีของพระพุทธเจ้า แล้วจะเอาอะไรมาปกปักรักษาตัว..?

ลองพิสูจน์ดูเถิดแล้วจะพบว่าธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมอย่างไร
:b48: :b47:

.....................................................
ศีล ๕ รักษาตนไม่ให้เกิดในอบายภูมิ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 13:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2010, 11:50
โพสต์: 283

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณทุกคำแนะนำจากกัลยาณมิตรทุกท่านคะ สภาพจิตใจตอนนี้ดีกว่าตอนเกิดเรื่องใหม่ๆมาก มองเห็นสัจธรรมต่างๆมากขึ้น อะไรก็ไม่เที่ยงแท้แน่นอน เป็นดอกกุหลาบในแจกันแก้ววางไว้ในห้องนอนคนที่เห็นคุณค่า ดีกว่าเป็นดอกไม้ริมทางที่อยากมาก็มา ที่สำคัญรู้สึกผิด ไม่สว่าง และตอนนี้ผลจากบาปในอดีตย้อนสนองกลับมาอย่างที่คุณ dd บอก ก็ต้องยอมรับ ขาดแต่ตอนนี้ต้องฝึกจิตใจไม่โกรธ ไม่พลุ่นพล่าน เพิกเฉยต่ออารมณืที่เกิดขึ้นให้ดีกว่านี้ น้ำโกรธ ก็อึดอัดในใจตัวเอง แต่คนที่เค้าโกรธก็ทานข้าวอร่อยดี ไม่รู้สึกอะไรสักนิด :b5: เราแทงตัวเราเองตลอดเวลา หลายวันนี้สวดมนต์นะคะ พยามเอาใจจดจ่อให้มีสมาธิ ขอสารภาพว่าบางทีก็มีเรื่องนี้ผุดขึ้นมากลางคัน แปลว่าเรายังสมาธิไม่ดีพอใช่มั้ยคะ ตอนนี้หัดนั่งสมาธิอยู่คะ แต่ไม่สงบตลอดเวลาการนั่งเหมือนคนอื่นเลย บางทีมันร้อนๆ ฟุ้งซ่านอึดอัดใจอะคะ ไม่แน่ใจว่านั่งสมาธิใหม่ๆจะฟุ้งซ่านหรือเปล่าคะ หรือน้ำบาปจนนั่งสมาธิไม่ได้?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 13:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2010, 13:22
โพสต์: 176

แนวปฏิบัติ: ดูจิต
งานอดิเรก: อ่านหนังสือ,ฟังธรรมะ
อายุ: 0
ที่อยู่: อยู่กับปัจจุบัน

 ข้อมูลส่วนตัว


ให้ระลึกรู้ถึงสภาพความเป็นจริงที่ว่า
:b41: มียศ- เสื่อมยศ
:b41: มีลาภ-เสื่อมลาภ
:b41: มีสรรเสริญ-มีนินทา
:b41: มีทุกข์-มีสุข
:b41: มี 1 2 3 ... เรื่อยไปไม่มีวันพอ แล้วประสาอะไรที่คิดว่าผู้ชายแบบนี้จะหยุดอยู่แค่เพียงคุณ
มองดูว่ามันเป็นผลกรรมที่คุณได้เคยทำไว้กับภรรยาของเขาเอง แล้วก็ค่อยๆคิด
อ๊ะ อ๊ะ แล้วก็อย่าลืม ตั้งสติ ก่อนสตาร์ทนะจ๊ะ(แอบขำหน่อย จะได้ผ่อนคลายไม่เครียด) ช่วงแรกถ้ายังไม่เคยศึกษาเกี่ยวกับธรรมะมาก่อน ก็ขอแนะนะว่า ให้เริ่มอ่านธรรมะไปเรื่อยๆ จนจิตใจโปร่งเบา รู้สึกดีขึ้น แล้วค่อยมาสวดมนต์ภาวนา ศึกษาธรรมะจากอาจารย์ทุกๆท่าน แล้วจะรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆแล้วก็จะเริ่มสละออกได้เอง


ขอให้เจริญในธรรมนะจ๊ะ

.....................................................
เรามีความตายเป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นไปได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 13:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2010, 13:22
โพสต์: 176

แนวปฏิบัติ: ดูจิต
งานอดิเรก: อ่านหนังสือ,ฟังธรรมะ
อายุ: 0
ที่อยู่: อยู่กับปัจจุบัน

 ข้อมูลส่วนตัว


น้ำค้าง เขียน:
รู้ว่ายากต้องทรมานแต่จะทำให้ได้คะ


เอาใจช่วย สู้ๆ จ้า เวลาจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้นเอง ขอเพียงแค่ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง :b17: :b17:

.....................................................
เรามีความตายเป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นไปได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 14:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


tongue
อ้างคำพูด:
น้ำค้าง/เขียน
ขอบคุณทุกคำแนะนำจากกัลยาณมิตรทุกท่านคะ สภาพจิตใจตอนนี้ดีกว่าตอนเกิดเรื่องใหม่ๆมาก มองเห็นสัจธรรมต่างๆมากขึ้น อะไรก็ไม่เที่ยงแท้แน่นอน เป็นดอกกุหลาบในแจกันแก้ววางไว้ในห้องนอนคนที่เห็นคุณค่า ดีกว่าเป็นดอกไม้ริมทางที่อยากมาก็มา ที่สำคัญรู้สึกผิด ไม่สว่าง และตอนนี้ผลจากบาปในอดีตย้อนสนองกลับมาอย่างที่คุณ dd บอก ก็ต้องยอมรับ ขาดแต่ตอนนี้ต้องฝึกจิตใจไม่โกรธ ไม่พลุ่นพล่าน เพิกเฉยต่ออารมณืที่เกิดขึ้นให้ดีกว่านี้ น้ำโกรธ ก็อึดอัดในใจตัวเอง แต่คนที่เค้าโกรธก็ทานข้าวอร่อยดี ไม่รู้สึกอะไรสักนิด เราแทงตัวเราเองตลอดเวลา หลายวันนี้สวดมนต์นะคะ พยามเอาใจจดจ่อให้มีสมาธิ ขอสารภาพว่าบางทีก็มีเรื่องนี้ผุดขึ้นมากลางคัน แปลว่าเรายังสมาธิไม่ดีพอใช่มั้ยคะ ตอนนี้หัดนั่งสมาธิอยู่คะ แต่ไม่สงบตลอดเวลาการนั่งเหมือนคนอื่นเลย บางทีมันร้อนๆ ฟุ้งซ่านอึดอัดใจอะคะ ไม่แน่ใจว่านั่งสมาธิใหม่ๆจะฟุ้งซ่านหรือเปล่าคะ หรือน้ำบาปจนนั่งสมาธิไม่ได้?

:b6:
...การฝึกทำสมาธิ...เป็นการฝึกทำความสงบใจ...เป็นการทำให้จิตได้พักผ่อน(หยุดความคิดต่างๆ)...
...มีเรื่องให้เราได้คิดอยู่ตลอดเวลา...จิตใจไม่เคยหยุดพักผ่อน...แม้เวลาหลับก็ยังฝันต่ออีกอ่ะค่ะ...
...การฝึกหยุดความคิดเพื่อลดอาการฟุ้งซ่านในจิตใจ...ซึ่งต้องฝึกทำสม่ำเสมอและอาศัยระยะเวลา...
...จิตเป็นสิ่งที่ฝึกได้...แรกๆก็ยากหน่อย...ฝึกบ่อยๆจะชำนาญจิตใจจะสบายขึ้น...พ'ยามต่อไปนะคะ...
:b4:
:b31: :b31:
:b48: :b48: :b48: :b48: :b48:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 15:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2010, 11:50
โพสต์: 283

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


มี update คะ เค้าชอบใช้หน้าที่ทางการงาน ที่เป้นหัวหน้า บอกให้น้ำเอาเครื่องคอมไปทำงานในห้องเค้าบ้างละ ให้เข้ามาหา นึกว่ามีอะไร นั่งฟังเรื่องเรื่อยเปื่อย อึดอัดมาก และบางทีทำไม่รู้ไม่ชี้ ไม่เอาคอมเข้าไปหรอกคะ เค้าถามน้ำว่ายังโกรธอยู่หรอ น้ำบอกว่าเปล่าไม่ได้โกรธ แต่ไม่อยากคุยด้วย พูดโน้นพูดนี่ วันนี้สวย น่ารัก จะพูดทำไม? ชวนน้ำไปดูหนังวันเสาร์ด้วย น้ำบอกไม่ไป ก็ถามย้ำว่าแน่ใจนะ ไปหรือไม่ไป น้ำบอกว่า ไม่ เค้าคง งง ทุกทีเวลาเค้าจะง้อ ถ้าเป็นเมื่อก่อน น้ำคงบอกว่าโอเคไ ปแล้ว เพื่อนๆว่า เค้าคิดอะไรอยู่ ทั้งที่เป็นคนบอกว่าไม่ต้องการเราแล้ว แต่เค้าก็ไม่ได้พูดว่าจะกลับมานะคะ แต่พูดจริงๆน้ำอึดอัด พอแล้วคะ ตอนนี้น้ำจิตใจเข็มแข็งขึ้นแล้ว ปฏิเสธเป็นแล้ว เค้าเห็นแก่ตัวจัง น้ำเข็ดจริงๆ ทุกข์พอละ อยู่แบบสว่างดีกว่า


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 15:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2010, 12:25
โพสต์: 22

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขอเป็นกำลังใจให้คะ...คุณนำค้างยังโชคดีกว่าฝนพรำเสียอีก ที่เขามาบอกเลิก แต่ฝนพรำบอกให้เขาไปอยู่กับผู้หญิงคนใหม่แต่เขาไม่ไป ทำให้เราตัดใจไม่ได้ชักที แต่ดิฉันก็ยังทนเพื่อลูก แต่อยากให้เขาไปจากเรามากกว่าจะได้เจ็บทีเดียว.......แต่ตอนนี้ฝนพรำชินแล้วกับสภาพที่เป็นอยู่คือเขาจะมาก็ได้ไม่มาก็ได้ ไม่มาก็ไม่ได้โทรหาก็เพราะได้กำลังใจจากเพื่อนๆในเว็ปนี้แหละ คือฝนพรำเอากำลังใจจากเพื่อนๆที่ให้มาเป็นแรงบรรดาลใจให้เราเข้มแข็งฝ่าฟันอุปสรรคที่ทำให้เราเข้มแข็ง.........เปลี่ยนความอ่อนแอให้เป็นพลังใจ.....และคิดถึงหน้าพ่อแม่สำคัญที่สุด...คิดถึงความรักท่พ่อแม่มีให้กับเรา.....โทรศัพท์ไปคุยกับท่านทุกวัน....แต่กรณีฝนพรำไม่ได้เล่าให้แม่ฟังหรอกเพราะสงสารท่านจะคุยกับเพื่อนมากกว่า..ยังงัยสักวันคุณจะต้องผ่านเรื่องนี้จนได้ขอเป็นกำลังใจให้คะเราต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เอาประสบการณ์ท่เราได้รับมาเป็นบทเรียนเพื่อที่เราจะได้ไม่ทำผิดซำอีกและ............ขออวยพรให้คุณเข้มแข็งเร็วๆนะค......


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 16:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 10
สมาชิก ระดับ 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2009, 14:32
โพสต์: 874

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณน้ำค้างเข้มแข็งไว้นะค่ะ อย่างน้อยคุณก็จะหมดกรรมจากเขาแล้ว
อย่าไปสานต่อให้กรรมมันมากขึ้นอีกเลย ที่ผ่านมาก็เป็นบทเรียนให้เรา
ได้มากพอแล้วนะค่ะ สำหรับคนที่ผิดและคิดกลับมาทำความดีพระท่าน
อำนวยให้เสมอแหละค่ะ แต่ที่ยังนั่งสมาธิไม่ได้เพราะใจเรายังฟุ้งอยู่
นั่งไปเรื่อย ๆ พิจารณาความฟุ้งนั้นแหละ เดี๋ยวสติจะเกิดเอง
เพราะเมื่อก่อนอ้อก็ฟุ้ง แต่ตอนนี้เรียกสติได้เร็วขึ้น
ส่วนชายคนนั้น เขาคงเริ่มรู้สึกเสียดาย ของเล่นเก่า ๆ
(ขอโทษนะค่ะที่ใช้คำว่าของเล่น เพราะเท่าที่อ่านเขาทำเหมือนคุณ
เป็นของเล่นจริง ๆ) อ้อขอให้คุณเข้มแข็งไว้ เราเดินเข้ามาปฏิบิติตัว
อยู่ในศีลธรรมอันดีแล้ว ขอให้รักษาไว้ และขอให้อโหสิกรรมให้เขาไปซะ
อ้อเชื่อว่าเราจะได้พบสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตนะค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 16:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2010, 11:50
โพสต์: 283

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณอ้อคะ ไม่ต้องขอโทษหรอกคะ น้ำก็เป้นของเล่นจริงๆนั่นแหละ เพราะเราอ่อนแอ เค้าก็เลยคิดว่าทำยังงัยกับเราก็ได้ เตะไปโน้น ไปนี่ พอตอนนี้น้ำรู้จักปฏิเสธ เข็มแข็งขึ้น อย่างแรกที่รับรู้ความรู้สึกกับตัวเองได้เลยคือ ตัวเองดูมีค่าขึ้นมาทันที รู้สึกภูมิใจ ไม่ได้เป็นคนที่ทำร้ายจิตใจคนที่บ้านเค้าแล้วคะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 17:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2010, 15:54
โพสต์: 10

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ยอมแพ้คนเพื่อเอาชนะกิเลส ดีกว่ายอมแพ้กิเลสเพื่อเอาชนะคน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 17:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 15:49
โพสต์: 15

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ สู้ ๆ ไม่มีอะไรเกินกำลังของใจไปได้ หยุดคิด แล้วลองคิดในแง่ดี และพยายามหางานให้ตัวเอง จะได้ไม่ว่างให้เกิดความคิด


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2010, 18:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 141


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอเป็นกำลังใจให้คุณน้ำเข้มแข็งตลอดไปนะคะ คุณน้ำเก่งมากเลยค่ะ ที่ใจแข็งพอปฏิเสธเค้าได้ ผู้ชายที่ยังมีกิเลสในใจส่วนใหญ่จะเป็นอย่างที่คุณอ้อพูดมีใหม่แต่ก็ยังไม่อยากทิ้งคนเก่า ยิ่งรู้ว่าเราใจอ่อน ง้อหน่อยเดี๋ยวก็ดียิ่งได้ใจ คุณน้ำเข้มแข็งต่อไปนะคะ เอาใจช่วยค่ะ :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 04:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 02:41
โพสต์: 5636

แนวปฏิบัติ: พอง ยุบ
ชื่อเล่น: เจ
อายุ: 0
ที่อยู่: USA

 ข้อมูลส่วนตัว www


น้ำค้าง เขียน:
คุณทักทายคะ ขันติ ขันติ ที่แนะนำ ก็พยายาม พยามอยู่คะ แต่ด้วยทำงานที่เดียวกัน และต้องทำงานด้วยกันหลีกเลี่ยงไม่ได้ เวลาเจอหน้าเค้าและคุย อารมณืมันพลุ่นพล่าน รู้สึกโกรธ โมโห ไม่อยากคุยด้วย ที่ผ่านมาเราสาดใส่พลังงานเกิน 100% เพื่อ support เค้าทั้งเรื่องส่วนตัวและงาน แต่ก็ทำเราเจ็บแสบ กล่าวโทษเราว่าที่เค้ากลับมาหาเราหลายๆครั้งเพราะน้ำ ทำให้เค้าสงสารถึงกลับมา เจ็บใจมาก พูดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ช่วยแนะนำด้วยคะ ทำยังไงถึงจะคลายอารมณืพลุ่นพล่าน โกรธและเจ็บใจลงได้คะ


คุณน้ำอย่านึกถึงข้อที่ดีของตัวเองซิค่ะ
ให้นึกถึงข้อที่ผิดพลาด ข้อที่ไม่ดี เพราะถ้าเรานึกถึงข้อดีของเรา
มานะของเราก็สำแดง ต่อต้านออกมา ทำให้ โทสะ เข้าครอบ
แล้วจะทำให้เรามองไม่เห็นสัจจธรรมของชีวิต ลองทำใจยอมรับ
ว่าที่เขาพูดมาทั้งหมดนั้นถูกต้อง ใช่เราทำให้เขาสงสาร เราพยายาม
ยื้อให้เขาอยู่กับเรา ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นความจริง เรา "เคย" ไม่ดี
ไม่ถูกต้องมาแต่ต้น หากยอมรับความไม่ดีของตัวเองได้ ความโกรธ
ความแค้น เจ็บใจ มันจะไม่มี ถ้าจะมีก็คือเสียใจอย่างเดียว เราจะสงบ
ลงได้ เหมือนนักโทษที่ยอมรับผิด ย่อมไม่ทุรนทุรายที่จะหนี
ยอมรับโทษของตัวเอง ผิดกับนักโทษที่พร่ำแต่บอกว่า เราไม่ผิดๆ
จะดิ้นรนขัดขืน อาละวาดฟาดหัวหางก็มีแต่จะเจ็บตัวเจ็บใจ
และได้รับโทษหนักกว่าเดิม

หากคิดแบบนี้แล้วจะทำให้จิตใจเราอ่อนโยนลง ไม่ต่อต้าน
เมื่อไม่ต่อต้าน เราก็จะมองเห็นอะไรๆ หลายๆอย่าง หากมัวแต่โมโห
มัวแต่จะเอาชนะ เราก็ไม่หลุดสักที เหมือนคนโดนมัด ยิ่งดิ้นก็ยิ่งรัด
สู้เราปล่อยให้เขามัดไป ระหว่างนั้น ก็ค่อยๆคิดว่าจะแก้เชือกที่มัดนี้
ได้อย่างไร?...ใช้สติ...เมื่อมีสติ ปัญญาก็จะเกิด....

นักมวยที่เป็นแชมป์โลก รู้ไหมค่ะว่าเขาต้องหมั่นฝึกซ้อมขนาดไหน?
ต้องตื่นแต่เช้า มาวิ่งออกกำลัง แล้ววันทั้งวัน เตะกระสอบทรายกี่พันหน
ถึงจะได้แชมป์....ขันติ ไม่ใช่ว่าจะอดทนแค่ครั้งเดียว แล้วเกิดขันติได้
ต้องหมั่นฝึกซ้อมเหมือนนักมวย ....คุณน้ำค้างโชคดีนะที่เห็นหน้าเขา
ทุกวัน ก็เหมือนกับได้มีโอกาสฝึก "ขันติ" ทุกวัน ลองดูซิค่ะว่าวันนี้
คุณมีความอดกลั้นได้มากกว่าเมื่อวานไหม? เดี๋ยวนี้ดีกว่าเมื่อกี้นี้ไหม?
ถ้าวันไหน? คุณเห็นเขาแล้วเฉย ไม่นึกถึงอดีตที่ผ่านมา ไม่เจ็บแปล๊ป
ไม่พลุ่งพล่าน ให้คุณรู้ไว้เลยว่าวันนั้น คุณชนะแล้ว ชนะใจตัวเองแล้ว

ถ้าอยากเห็นความ"โง่เขลา"ของคน ก็ลองยั่วให้เขาโมโหดูซิค่ะ
จะเห็นได้ไม่ยาก ยับยั้งความโกรธ แค้น เจ็บใจเอาไว้อย่าให้พวกเขาเห็น
สงบได้เท่าไหร่?....ก็เท่ากับคุณมี "ขันติ" มากขึ้นเท่านั้น.....

สู้กับตัวเองและ เอาชนะให้ได้.....เป็นกำลังใจให้ค่ะ.... :b4:

.....................................................
"มิควรหวังร่มเงาจากก้อนเมฆ"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณน้ำค้างฟุ้งซ่านเลยมีแต่ภาพความหลังที่ผุด
ลองฝืนใจใช้อารมณ์ปัจจุบันแก้ปัญหาเพ่งสติไปที่การเคลื่อนไหวของแขนขาเพ่งสติดูความแก่ลงของรูปว่าอีกไม่นานเราก็แก่เขาก็แก่ สิ่งนี้จะบรรเทาอารมณ์ฟุ้งซ่านได้อย่างชงัด

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 402 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 27  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 8 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร