วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 05:46  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 7 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2013, 06:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


รูปภาพ

แสงส่องใจ
ฉบับวิสาขบูชา
วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๓๘


“แสงส่องใจ” เล่มนี้คัดเลือกมาจากที่ไปเปิดการประชุมหลายแห่ง ส่วนมากเกี่ยวกับการพระพุทธศาสนา
นอกจากนั้นก็เป็นการไปให้ธรรมคติในที่ต่าง ๆ รวมทั้งคติธรรมที่ได้รับอาราธนาให้เขียนให้
หนังสือ “แสงส่องใจ” เล่มนี้ จึงเป็นการให้คติแก่บุคคลต่างอาชีพกัน หวังว่าจะให้ประโยชน์โดยควร


(สมเด็จพระญาณสังวร)
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
เสด็จสถิต ณ วัดบวรนิเวศวิหาร

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2013, 06:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วิสาขบูชา
๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๘

แสงส่องใจ (ฉบับวิสาขบูชา)


โลกปัจจุบันมืด มืดกว่าที่เคยผ่านมาเป็นอันมาก เมื่อที่ใดมืดก็คือที่นั้นขาดแสงสว่าง และระหว่างความมืดกับความสว่างทุกคนต้องการความสว่าง แม้แต่ผู้ร้ายขณะที่จำเป็นต้องแอบอยู่ในความมืด จิตใจก็ยังใฝ่หาความสว่าง และทุกวันนี้ก็เช่นกันเมื่อมีการกล่าวว่าโลกทุกวันนี้มืดก็ปรารถนาจะให้ได้เป็นโลกสว่าง.

เมื่อพ้นเวลากลางวัน เข้าถึงเวลากลางคืน ก็เปิดไฟ ความมืดก็หมดไป ความสว่างก็มีมา นั่นง่ายมาก แต่โลกมืด จะให้กลับสว่างไม่ง่ายเช่นนั้น.

โลกมืดมิใช่ด้วยขาดแสงแห่งกลางวันโลกมืดมิใช่มืดแต่กลางคืน จึงไม่อาจทำโลกมืดให้สว่างได้ด้วยแสงไฟฟ้า หรือแสงเทียน โลกมืดด้วยขาดความดี ขาดธัมมะ ขาดจิตใจที่รู้บาปบุญคุณโทษ ขาดเมตตากรุณา ขาดศีล ขาดสัตย์ ดังนั้นวิธีที่แก้ให้โลกสว่างได้จึงมีวิธีเดียว คืออบรมใจให้มีความดีมาก ๆ มีธัมมะมาก ๆ รู้บาปบุญคุณโทษมาก ๆ มีเมตตากรุณาให้มาก ๆ มีศีลให้มาก ๆ มีสัตย์ให้มาก ๆ.

ความร้อนแรงที่บังเกิดแก่โลก แก่เราทุกคน ในทุกวันนี้ จนเป็นที่ประหวั่นพรั่นพรึงสลดสังเวชอยู่ทั่วทุกจิตใจ เป็นผลของความขาดธัมมะ ขาดศีล ขาดสัตย์ ขาดเมตตากรุณาเป็นผลของกรรมชั่ว ที่กำลังส่งอยู่อย่างเต็มที่จะหนีก็ต้องพร้อมใจกันอบรมจิตใจตนเองให้มีพลังแห่งธรรม แห่งความดี ให้ยิ่งใหญ่กว่าพลังแห่งความชั่วร้าย ที่กำลังครองโลกอยู่ถ้าไม่พร้อมใจกันอบรมจิตใจให้งดงามด้วยบุญกุศลความดีมีธรรม ก็จะต้องผจญกับความมืดที่น่าสยดสยองของโลกต่อไป ขอบิณฑบาตให้ท่านผู้ร่วมทุกข์ทั้งหลายได้มาช่วยกันเป็นแสงส่องโลกให้หายมืด ให้ทันเวลาเถิด.

มงคลจะเกิดยิ่งใหญ่เพียงไร สำคัญที่การวางใจ วางใจให้ถูกที่ ให้สามารถรับมงคลได้เพียงไร มงคลก็จะยิ่งใหญ่เพียงนั้น เพราะเรื่องของใจเป็นความสำคัญเหนืออื่นใดทั้งหมด.

บัดนี้และต่อจากนี้ไป ขอให้วางใจไว้ในที่สูง แวดล้อมด้วยพระมหามงคลสูงสุดแห่งสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรา ไม่มีที่ใดที่สูง ที่ควรแก่การวางใจของตนไว้ เสมอด้วยที่ซึ่งมีสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า นั่นก็คือทำใจให้ถึงพระพุทธองค์ หรืออีกนัยหนึ่งก็คืออัญเชิญพระพุทธองค์ประทับไว้ในใจซึ่งความหมายว่าให้นึกถึงพระพุทธองค์ไว้ให้เสมอ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับใจตน

สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรานั้นพระองค์ท่านเลิศล้ำ ไม่มีผู้เปรียบเสมอ พระมหากรุณาสูงสุด และบริสุทธิ์สูงส่งเหตุด้วยทรงมีพระปัญญายิ่งทรงเห็นแจ้งในความจริง ว่าสัตว์โลกทั้งปวงมีความทุกข์ด้วยกันทั้งนั้น จึงควรได้รับความกรุณาเสมอกันทั้งหมดด้วยเหตุนี้ที่ทำให้ทรงมีพระมหากรุณาบริสุทธิ์แท้จริง มิได้ทรงเลือกประทานพระกรุณาเป็นพิเศษแก่ผู้ใด พระมหากรุณาจึงไม่มีกรุณาของผู้ใดอื่นจะอาจเทียบได้.

พระศาสดาที่ใหญ่ยิ่งที่สุด ประเสริฐสูงสุด คือพระพุทธศาสนา ก็เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาแห่งสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่บริสุทธิ์และยิ่งใหญ่ไพศาลครอบคลุมทั่วทุกโลก เพราะทรงมีพระปัญญาหยั่งเห็น ว่าสัตว์โลกวนเวียนเสวยความทุกข์มิสิ้นสุด เป็นที่น่าปรานีนัก และก็ทรงเห็นด้วยเมื่อเวลากลางคืนมีได้ ยังมีเวลากลางวันได้ ความทุกข์ของสัตว์โลกมีได้ ความสิ้นทุกข์ก็ต้องมีได้เช่นเดียวกัน

ทรงสละความสุขส่วนพระองค์ได้หมดสิ้น เสด็จออกทรงพระผนวช ทรงเสวยความทุกข์ทางพระวรกายมากมายพ้นประมาณ ทรงจากปราสาทราชวังอันแสนสุข ลงสู่ที่มีแต่ความทุกข์ยากลำบากนานาประการและในท่ามกลางความลำบากพระวรกายนั้น

สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราได้ทรงพบทางพ้นทุกข์ของสัตว์โลก สมดังพระพุทธปรารถนาอันเกิดแต่พระมหากรุณา ดังกล่าวข้างต้น ทรงสถาปนาพระพุทธศาสนาได้ อย่างประกอบพร้อมด้วยพระมหากรุณาคุณ พระปัญญาคุณ และพระบริสุทธิคุณ ใครเล่าจะเสมอเหมือนขอได้อันเชิญพระพุทธองค์ไว้ในหัวใจ ให้ตลอดเวลา เราเป็นสุขได้เพียงชั่วคราวก็ด้วยพระมหากรุณาเพียงไร จะรับพระมหากรุณามีความสุขเพียงนั้น.

เพศสมณะนั้นเป็นเพศที่สูง ถ้าคิดก็จะเข้าใจดี บุรุษทั้งนั้นเมือครองผ้ากาสาวพัสตร์ ความเป็นสามัญชนก็หมดสิ้นไปทันที กลายเป็นผู้ที่ผู้คนทั้งหลายกราบไหว้เคารพด้วยความรู้สึกว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ สูงเกินผู้เป็นคฤหัสถ์ทั้งหลาย ผ้ากาสาวพัสตร์จึงมีความสำคัญนัก ควรที่ผู้มีสิทธิโดยชอบธรรมในการครองผ้ากาสาวพัสตร์จะภาคภูมิใจ และปฏิบัติให้สมกับความสูงส่งสะอาดของผ้ากาสาวพัสตร์ที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโปรดประทานพระพุทธานุญาตให้ใช้ร่วมกับพระองค์.

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2013, 06:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อย่าเป็นพระเพียงที่ครองผ้ากาสาวพัสตร์ แต่ต้องเป็นพระที่จิตใจ การเป็นพระที่จิตใจคือการคิดให้เป็นพระ ไม่เบียดเบียนใคร ให้แต่ความเมตตากรุณาทั้งด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยจิตใจ กายของพระคือสงบงดงาม.

ไม่วุ่นวาย ไม่ก่อการร้าย ไม่ประพฤติล่วงพระธรรมวินัย วาจาของพระคือไม่ผิดศีล ไม่ผิดจากความสัตย์ความจริง ไม่ก่อทุกข์โทษภัยแก่ผู้ใด ใจของพระคือใจที่สงบเย็นด้วยความรู้ถูกรู้ตรง มีปัญญาเป็นเครื่องประคับประครองคู่กับสติ.

การเป็นพระเพียงที่ครองผ้ากาสาวพัสตร์คือการตั้งตัวเป็นผู้ทำลายพระพุทธศาสนา ที่เปรียบได้ว่ากำลังดื่มยาพิษ ย่อมจักได้รับผลร้ายของยาพิษแน่นอน.

การให้ธรรมสำคัญยิ่งกว่าให้อะไรอื่นทั้งปวง เพราะอะไรทั้งหลายที่ดีงามหาได้เกิดจากอะไรอื่นไม่ แต่เกิดจากธัมมะเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม อะไรทั้งหลายที่ไม่ดีไม่งามก็หาเกิดจากอะไรอื่นไม่ แต่เกิดจากความไม่มีธัมมะเท่านั้น.

โลกปัจจุบันมีอะไร ๆ ที่ไม่ดีไม่งามเกิดขึ้นมากมาย และหนักหนาขึ้นทุกที จนกระทั่งมีคำกล่าวว่าโลกทุกวันนี้มืดน่าสะพรึงกลัวยิ่งนัก นั่นก็แสดงว่าโลกทุกวันนี้ต้องการธัมมะมาก อีกนัยหนึ่งก็คือโลกทุกวันนี้ขาดธัมมะมากเกินไป จึงตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงมากมายร้อยแปด.

การปฏิบัติธรรมกันให้มากที่สุดเท่านั้นที่จะช่วยให้โลกร้อนน้อยลง สว่างขึ้น อันตรายลดน้อยลง คนอื่นจะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะปฏิบัติธรรมเพียงใดหรือไม่ ไม่มีใครบังคับได้ แต่ทุกคนบังคับตัวเองได้ จึงใคร่ขอให้ช่วยกันบังคับใจตนเอง ให้มาใฝ่ธรรม ปฏิบัติธรรม ให้ยิ่งขึ้นเถิด จะเป็นการช่วยทั้งตนเอง และช่วยทั้งโลกให้มีความสุข ความร่มเย็น ความสว่างไสว ห่างไกลจากความเดือดร้อน จากภัยพิบัตินานาประการ.

งานเทิดทูนรักษาสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์เป็นงานสำคัญยิ่งใหญ่ที่สุดของคนไทยทั้งชาติ จะสำเร็จได้อย่างงดงามแม้จิตใจของผู้คนส่วนใหญ่ในชาติงดงามบางเบาจากกิเลส คือมีความโลภความโกรธความหลงไม่มากมายจนทำให้ใจมืดมิด แต่มีความคิดที่ชอบที่ถูกที่ควร ไม่ยอมเป็นทาสของกิเลส ไม่ให้กิเลสนำไป.

ที่ใดบ้านเมืองใดมีผู้คนที่ใจไม่ดีไม่มากที่นั้นบ้านเมืองนั้นจะร่มเย็นเป็นสุข เพราะความทุกข์ร้อนอันเกิดจากภัยต่าง ๆ ทั้งภัยจากมนุษย์และภัยจากธรรมชาติ จะเกิดก็เพื่อเป็นผลกรรมไม่ดีสนองผู้ที่มีจิตใจไม่ดีเท่านั้น ถ้าใจส่วนมากดี ผลของกรรมไม่ดีจะไม่เกิด จะเกิดแต่ผลของกรรมดีเท่านั้น เพราะฉะนั้นขอให้เราทุกคนผู้นับถือพระพุทธศาสนาจงเชื่อให้มั่นจริงในเรื่องของกรรมและการให้ผลของกรรม เชื่อให้มั่นจริงด้วย ว่าใจสำคัญที่สุดอำนาจใจก็สำคัญที่สุด.

ภัยทั้งหลาย ทั้งจากมนุษย์และจากธรรมชาติเกิดขึ้นเพื่อสนองความชั่วร้ายสกปรกของใจมนุษย์จริง ๆ จงช่วยกันป้องกันอย่าให้ภัยร้ายแรงเหล่านั้นเกิดแก่ชาติบ้านเมืองของเรา ด้วยการทำบุญทำกุศล หลีกให้พันการคิดชั่วด้วยอำนาจของกิเลสให้จงได้ในเร็ววัน เพื่อจะได้พ้นภัยด้วยกันทุกวันถ้วนหน้าสมเป็นผู้มีพระพุทธศาสนาเป็นสรณะ.

ความสำเร็จสำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นพระภิกษุสามเณร ไม่ควรพอใจอยู่ที่สำเร็จในการในการศึกษาทางโลกเท่านั้น การศึกษาทางธรรมก็มีความสำคัญ และสำคัญยิ่งกว่าโดยเฉพาะที่เป็นการปฏิบัติธรรม ปฏิบัติที่เป็นธรรม มิใช่เพียงเรียนรู้แบบจดจำไว้ได้เท่านั้นและรวมทั้งมิใช่เรียนรู้จดจำนำไปสอนผู้อื่นได้เท่านั้น.

ความสำเร็จของการศึกษาทางธรรมอยู่ที่ต้องสอนตนเองได้ ให้เป็นพระเณรที่ดีได้ งามพร้อมด้วยความมีศีลมีธรรมมีวินัย ทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้คน ตั้งใจอบรมตนให้มีกตัญญูรู้พระคุณของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมสัมพุทธเจ้า รู้พระคุณพระพุทธศาสนา.

พระเณรพึงสำนึกไว้เสมอ ว่าเป็นผู้ครองกาสาวพัสตร์อันบริสุทธิ์สูงส่ง เสมอกับผ้ากาสาวพัสตร์ที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงครอง อย่าได้นำไปทำให้แปดเปื้อนเศร้าหมองด้วยกิเลสของผู้ต่ำช้า ที่มีในตน.

อันผ้ากาสาวพัสตร์บริสุทธิ์สูงส่งมีค่าเหนือพัสตราภรณ์ทั้งปวง พระภิกษุสามเณรมีบุญมีเกียรตินักแล้วที่ได้รับประทานจากสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้อัญเชิญมาครองกายได้ เสมอกับพระองค์ถึงแม้จะเป็นผู้ต่ำกว่าสมเด็จพระบรมศาสดาด้วยชาติตระกูล อย่างไกลเพียงฟ้ากับดินก็น้อยไป แต่ก็มิได้ทรงถือเรื่องนี้เป็นสำคัญทรงมุ่งให้คำนึงถึงความสูงบริสุทธิ์สะอาดแห่งจิตใจโดยแท้ ฉะนั้นอย่าละเลยความสำคัญนี้.

ได้รับความอุปถัมภ์บำรุงจากญาติโยม ก็ตามได้รับความยกย่องกราบไหว้ก็ตาม อย่าลืมนึกไว้ให้เสมอ ว่าเพราะเป็นผู้ครองผ้ากาสาวพัสตร์ที่สูงส่งเพียงผ้ากาสาวพัสตร์ที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงครอง จงละอายที่จะทำให้เศร้าหมอง จงละอายให้มาก ๆ และถ้าหากไม่ประสงค์จะสร้างบาปสร้างกรรมเป็นเครื่องนำทางชีวิตไปตกต่ำ ก็จงมุ่งมั่นปฏิบัติให้เป็นพระจริงเป็นเณรจริง ผลดีแห่งกรรมดีนี้จักเกิดปรากฏแก่ตนเองทันตาทันใจแน่นอน.

ทรงตั้งพระพุทธศาสนาขึ้นก็ด้วยทรงมีจุดมุ่งหมาย ให้คนเป็นคนดี เพราะทรงมีพระญาณหยั่งรู้ ว่าความดีของจิตใจเท่านั้นที่จะนำให้พ้นทุกข์ได้ ความดีของจิตใจมีระดับใดก็จะนำให้ไกลทุกข์ในระดับนั้น ความดีน้อยก็จะไกลทุกข์น้อย ความดีมากก็จะไกลทุกข์มาก ความดีอย่างยิ่งก็จะไกลทุกข์ได้อย่างยิ่ง ความดีถึงที่สุดก็จะพาให้ไกลทุกข์สิ้นเชิง เช่นที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงได้ทรงถึงแล้วด้วยพระองค์เอง.

อย่าทำบาปแม้เล็กน้อยเพียงใด ทำกุศลทั้งปวงให้เต็มสติปัญญาความสมารถและทำใจให้ผ่องใส นี้คือพระมรดกแห่งสมเด็จพระบรมศาสดา ที่ไม่มีมรดกใดเสมอเหมือน.

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2013, 06:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สำหรับเราท่านผู้เป็นพุทธบุตรทั้งหลายนึกไว้ให้เสมอ ว่าเรามีบุญมีเกียรติยศยิ่งใหญ่นักแล้ว ที่ได้รับประทานพระพุทธานุญาตจากสมเด็จพระบรมศาสดาผู้สูงสุด ให้ได้อัญเชิญผ้ากาสาวพัสตร์อันบริสุทธิ์สูงส่งเสมอกับผ้ากาสาวพัสตร์ที่พระองค์ทรงครอง มาครองกายตน ซึ่งเป็นผู้ต่ำต้อยนักหนาเมื่อเปรียบกับฝุ่นละอองแห่งพระพุทธบาท จงเทิดทูนผ้ากาสาวพัสตร์นี้ทุกลมหายใจเข้าออก จงละอายที่จะทำให้เศร้าหมองด้วยกิเลสของคนต่ำ จงละอายให้มาก ๆ เสมอ.

นวกะทุกรูป ที่ได้เข้ามาทำหน้าที่สืบต่อพระพุทธศาสนา แม้จะเพียงชั่วเวลา ๑ พรรษา ก็ยังถือได้ว่าได้ทำหน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญของลูกผู้ชายที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นหน้าที่ที่ควรภูมิใจอย่างยิ่ง ขอให้นวกะทุกรูปภูมิใจให้อย่างยิ่งในตนเอง ที่กำลังได้ปฏิบัติหน้าที่นี้อยู่ คือหน้าที่สืบพระพุทธศาสนี่สุดประเสริฐ ขอให้ภูมิใจให้มาก และปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด รักษาศีล รักษาพระธรรม รักษาพระวินัย ให้เป็นไปตามพระพุทธบัญญติ ให้หมดจดงดงาม.

เกิดมาแล้วชาตินี้มีบุญมาก เพราะได้พบพระพุทธศาสนาที่สุดประเสริฐ ขอให้ส่งเสริมบุญบารมีของตนให้สูงส่งยิ่งขึ้น ให้รวมกันเป็นความขาวสะอาดบริสุทธิ์แวดล้อมพระพุทธศาสนา กีดกั้นจุดดำด่างสกปรกน้อยใหญ่ไม่ให้เข้าปะปนใกล้ชิดพระพุทธศาสนา.

อันตรายที่จะเกิดกับพระพุทธศาสนานั้นไม่เกิดจากผู้ใดอื่น เกิดจากผู้นับถือพระพุทธศาสนาเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจักเกิดจากพระภิกษุสามเณร ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการรักษาเทิดทูนพระพุทธศาสนาให้คุณอันล้ำเลิศดำรงอยู่ปรากฏเด่นชัดแก่โลก รูปใดไม่ทำหน้าที่เทิดทูนคุณของพระพุทธศาสนาให้ปรากฏ แต่กลับทำให้เกิดความรู้สึกตรงกันข้าม รูปนั้นเป็นผู้ทำลายพระพุทธศาสนาซึ่งบาปหนักนักหนา ยิ่งกว่าบาปใดทั้งนั้น.

ชีวิตนี้น้อยนัก อีกไม่นานก็จะพากันทิ้งชาตินี้ไปสู่ชีวิตหน้า ที่ยาวนาน พ้นจะประมาณได้ นับภพชาติไม่ถ้วน ชีวิตหน้าจะสูงจะต่ำจะดีจะชั่วเพียงใด อยู่ที่การทำชีวิตนี้เป็นพระก็ให้เป็นพระดี ทำหน้าที่สืบพระทุทธศาสนาให้มั่นคงสูงส่งปรากฏแก่โลกยั่งยืนนานสอนเขาด้วยกาย คือด้วยการปฏิบัติตนดีงามตามพระพุทธบัญญติ สอนเขาด้วยวาจา คือด้วยการพูดที่เป็นธัมมะจริง สอนเขาด้วยใจคือด้วยการอบรมเมตตาให้มีในใจจนแผ่ออกไปช่วยเขาได้ เป็นที่พึ่งของเขาได้.

เมื่อตั้งใจจริงที่จะเป็นที่พึ่ง เมตตากรุณาย่อมพรั่งพร้อมในใจ เพียงยังไม่ทันได้มีโอกาสให้ผู้ใดพึ่ง ตนเองก็จะเป็นสุขได้แล้วจะมีแต่ความพร้อมที่จะทำทุกอย่างอันเป็นการแสดงความเมตตากรุณาช่วยเหลือผู้อื่นทั้งหลาย ขอให้ตั้งใจจริง ว่าจะต้องเป็นที่พึ่งของคนทั้งหลายให้จงได้ แล้วพึงพยายามทำให้ได้อย่างดีที่สุด เท่าที่สติปัญญาความสามารถจะมี นั่นแหละจะได้พบความสุข.

ชาติของเรา ศาสนาของเรา พระมหากษัตริย์ของเรา แม้มีมือเล็ก ๆ ของเราประคับประคองให้ดำรงอยู่ด้วยดี มีความสงบร่มเย็นเป็นสุขพอสมควร เราก็มีสิทธิจะภูมิใจตัวเองได้แน่นอน.

พระพุทธศาสนานั้นเกิดแต่พระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า พระผู้ทรงเป็นสมเด็จพระบรมครูทั้งของเทพและทั้งของมนุษย์ พระพุทธศาสนาเป็นศาสดาแทนพระองค์สมเด็จพระบรมศาสดา การศึกษาพระทุทธศาสนาจึงเปรียบดังได้รับฟังพระสุรเสียงตรัสสอน ซึ่งจักเกิดประโยชน์ได้จริงก็ต่อเมื่อปฏิบัติตามจริง แม้ศึกษา หรือฟังแล้วถึงจากพระโอษฐ์ก็ตามแม้สักแต่ว่าศึกษา สักแต่ว่าได้ฟังได้ยิน มิได้น้อมนำไปปฏิบัติให้จริง ก็หาเกิดประโยชน์แก่ตนได้ไม่ ทั้งยังอาจเกิดโทษเป็นบาปนักหนาได้ด้วย.

อันผู้ทรงพระคุณนั้นเป็นผู้ที่ไม่ควรแตะต้องก้ำเกินแม้แต่น้อย เคยมีผู้เปรียบไว้ว่าการเหยียบย่ำก้ำเกินท่านผู้ทรงพระคุณนั้นคือการดื่มยาพิษที่มีฤทธิ์แรงร้าย แม้ไม่ถูกลงโทษสถานใด ก็ต้องตายเป็นธรรมดา.

พระพุทธศาสนาเป็นพระพุทธศาสดาแทนพระองค์สมเด็จพระบรมศาสดาจริง สมเด็จพระบรมศาสดาทรงพระคุณยิ่งใหญ่แก่โลกอย่างหาที่เปรียบเสมอมิได้จริง การปฏิบัติผิดต่อพระพุทธศาสนาคือการเหยียบย่ำก้ำเกินสมเด็จพระบรมศาสดาพระผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผลย่อมเป็นไปดังการดื่มยาพิษมี่มีฤทธิ์แรงร้าย จะมีการลงโทษหรือไม่ ก็ต้องตายสถานเดียว.

พระพุทธศาสนานั้นเปรียบได้ดั่งโคตรเพชร ที่มีน้ำงามบริสุทธิ์ ปราศจากไฝฝ้าราคีเป็นเพชรพิเศษที่เจียระไนแล้วอย่างประณีตด้วยฝีพระหัตถ์อันล้ำเลิศแห่งสมเจพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีสิ่งแปลกปลอมใดจะสามารถแทรกซึมเข้าไปฝังตัวอยู่ในเนื้อเพชรแม้เล็กน้อยเพียงใด ไม่ว่าจะจมน้ำจมโคลน จมสิ่งปฏิกูล เพชรก็คงเป็นเพชรสูงค่าหาที่เปรียบมิได้ ใสสะอาดบริสุทธิ์ผุดผ่อง มีประกายแพรวพราวอยู่รอบตัวฉันใด

พระพุทธศาสนาก็ฉันนั้น เพียงแต่โคลนตมสิ่งปฏิกูลจะปกปิดมิดชิดมิให้ความเป็นเพชรล้ำค่าของพระพุทธศาสนาปรากฏชัดแจ้งแจ่มจ้า โลกของผู้มีดวงตาปัญญามืดมัวจะไม่อาจได้รับคุณประโยชน์มหาศาลของพระพุทธศาสนาได้ เพราะจะไม่อาจเจาะแทงทะลุโคลนตมสิ่งปฏิกูลเข้าไปพบเพชร เป็นการสูญเสียที่ยิ่งกว่าการสูญเสียอะไรอื่นทั้งสิ้น.

พระภิกษุสามเณรอุบาสกอุบาสิกาพุทธศาสนิกทุกคน มีหน้าที่ต้องระวังรักษาตัวเองและช่วยแนะนำผู้อื่น อย่าเป็นโคลนตมสิ่งปฏิกูลบดบังพระพุทธศาสนา มิให้คุณมหาศาลปรากฏเป็นเครื่องคุ้มกันภัยทุกประการมิให้ความเบิกบานร่มเย็นเป็นสุขด้วยอานุภาพสูงส่งแห่งพระพุทธศาสนาเกิดมีในโลก.

ทุกวันนี้โลกมากมีด้วยความเดือนร้อนแสนสาหัส อันเกิดจากภัยนานาประการ ทั้งภัยจากมนุษย์ อันเกิดจากภัยอมนุษย์ ภัยจากธรรมชาติ มีมูลเหตุสำคัญจริงแท้จากการที่พากันทำตัวเป็นโคลนตมสิ่งปฏิกูล ห่อหุ้มพระพุทธศาสนามิให้ปรากฏคุณค่าของความเป็นเพชรสำคัญ ที่มีความมหัศจรรย์ในตัวพร้อมพรั่งการทำตัวเป็นโคลนตมสิ่งปฏิกูลของพระพุทธศาสนาเป็นการทำกรรมไม่ดีนักหนา ที่จะต้องพากันได้รับผลไม่ดีหนักหนาด้วย ตามกฎแห่งกรรม ที่ว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว กฎนี้ไม่เคยมียกเว้นแก่ผู้ใดทั้งสิ้น.

แผ่นดินไทยจะร่มเย็นเป็นสุข ผู้คนจะมีศีลธรรมได้เพียงใดหรือไม่ อยู่ในมือของทุกท่านทุกคน สามัคคีพร้อมเพรียงกันช่วยให้จริง เพื่อให้เกิดผลจริง ได้ทำกุศลช่วยชีวิตมากมายประมาณมิได้ทั้งจองมนุษย์จองสัตว์ ให้พ้นภัยพิบัติน่าสะพรึงกลัว รวมทั้งชีวิตตนเองของทุกคนด้วยแน่นอน

ขอให้ยื่นมือออกมาช่วยด้วยเมตตา เพียงด้วยการตั้งใจทำตัวเองให้เป็นคนดี เป็นพระดี เป็นเณร ถ้าดีอยู่แล้วก็ขอให้ดียิ่งขึ้น ถ้ายังเป็นคนไม่ดีเป็นพระไม่ดี เป็นเณรไม่ดี ก็ขอให้เลิกเป็นคนไม่ดี เลิกเป็นพระไม่ดี เลิกเป็นเณรไม่ดี มาเป็นคนดี เป็นเณรดี แต่บัดนี้เถิด อะไรคือดี อะไรคือไม่ดี ก็รู้กันอยู่แล้ว.

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2013, 06:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระพุทธศาสนาเกิดแต่พระมาหากรุณาคุณของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นจุดเริ่มต้น พระปัญญาคุณพระบริสุทธิคุณเป็นสิ่งเกิดตามมา แม้ไม่ทรงมีพระมหากรุณาท่วมท้นพระพุทธหฤทัย ย่อมไม่ทรงสละได้สิ้นทุกสิ่งทุกอย่างอันเป็นเครื่องบำรุงบำเรอความสุขทางพระวรกาย ย่อมไม่อาจเสด็จออกทรงแสวงหาทางช่วยสัตว์ให้พ้นทุกข์ ทรงทนรับความลำบากตรากตรำพ้นพรรณนา ไม่ปรากฏว่าเคยมีผู้ใดทำได้เสมอเหมือน จงชื่นใจ ภูมิใจ อย่างล้นพ้น ด้วยตนเอง ที่ทรงเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาของเรา แล้วจงพยายามปลูกฝังความรู้สึกที่ดีงามนี้ให้เกิดแก่ผู้มาเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราให้ได้ผลให้จงได้.

ผู้ไม่มีจิตใจหยาบหนาจนเกินไป เป็นผู้ยังมีละอายที่จะให้ใคร ๆ รู้เห็นความเป็นคนไม่ดี ขอจงให้ใครความเป็นนับถือพระพุทธศาสนาส่งผลให้คุ้มค่า สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนวิธปฏิบัติเป็นคนดีไว้ชัดเจนมากมาย ควรแก่การเลือกปฏิบัติให้เหมาะแก่จริตนิสัยบุญบารมีของตน.

ความกตัญญูกตเวทีเป็นธรรมสำคัญประการหนึ่งซึ่งควรรับไว้ปฏิบัติอบรมใจให้เป็นธรรมของตน เพราะจะให้ผลยิ่งใหญ่นักหนา การทำดีมากหลายเกิดได้แต่ความกตัญญูกตเวที การไม่ทำชั่วทุกประการเกิดได้แต่ความกตัญญูตกเวที เพราะการทำดีคือการรู้พระคุณและตอบแทนพระคุณของท่านผู้เป็นมารดาบุพการีเป็นต้น ตรงกันข้ามกับการทำชั่วที่เป็นการแสดงความไม่รู้พระคุณเป็นความอกตัญญูต่อผู้มีพระคุณแน่นอนเพราะมารดาบิดาที่มีลูกไม่ดีก็เท่ากับถูกลูกไม่ดีทำให้เกิดความทุกข์แสนสาหัสนั่นเอง.

จงมีกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ นั่นก็คือคนดีทั้งหลาย เพราะคนดีนั้นคือผู้มีพระคุณที่แท้จริงยิ่งใหญ่ต่อโลก และขอจงทำตนให้เป็นคนดีมีพระคุณต่อโลก ต่อประเทศชาติ ต่อพระศาสนา ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ คือต่อตนด้วยแน่นอน ให้จงได้เถิด.

การศึกษาทางโลกเป็นการศึกษาไม่รู้จบ แต่การศึกษาทางธรรมเป็นการศึกษาที่มีวันจบ จบได้จนกระทั่งความกลับเกิดอีก นั่นก็คือจบได้จนกระทั่งความเกิดความแก่ความเจ็บความตาย หรือจบได้ซึ่งความทุกข์ทั้งปวงนั่นเอง อีกนัยหนึ่งก็คือการศึกษาทางธรรมหรือการปฏิบัติพระพุทธศาสนา เป็นการพาให้ถึงความสิ้นทุกข์ได้อย่างสิ้นเชิง เพราะให้สิ้นภพชาติได้นั่นเอง.

สมเด็จพระบรมศาสดาทรงเป็นพระผู้ทรงพระคุณสูงสุด แก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายและแก่โลก พึงมีความสำนึกในพระคุณของพระองค์ท่าน ไม่พึงอกตัญญูเนรคุณแม้เล็กน้อยเพียงไร ความอกตัญญูต่อผู้ใดก็ตามมีผลเป็นโทษแน่นอนและความอกตัญญูต่อสมเด็จพระบรมศาสดายิ่งมีผลเป็นโทษหนักหนาที่สุดพึงระลึกถึงความจริงนี้ไว้ทุกเวลานาที.

อันคำว่าดีจริงนั้นนำไปประกอบเป็นคุณสมบัติของท่านผู้ใด ท่านผู้นั้นคือเกียรติยศชื่อเสียงที่แท้จริง อยู่สกุลใดก็เป็นชื่อเสียงเกียรติยศของสกุลนั้น อยู่ในเพศใดก็เป็นชื่อเสียงเกียรติยศของเพศนั้น เช่นพระที่ดีจริงย่อมเป็นชื่อเสียงเกียรติยศของสมณเพศ ของพระพุทธศาสนา นั่นก็คือคนดีจริงอยู่ที่ใดก็เป็นเกียรติยศชื่อเสียงของที่นั่น เสมอไป.

จิตใจของคนดีนั้นมีพลังมีอำนาจยิ่งใหญ่มหาศาลในการคิดพูดทำที่เป็นความดีงามเป็นคุณเป็นประโยชน์ไม่เฉพาะแก่ตนเองแต่แก่สัตว์โลกทั่วไปไม่มีขอบเขต แม้กระทั่งทำให้เป็นปราชญ์ในพระพุทธศาสนา ที่ทำกัน ไม่ได้ง่าย ๆ ก็เกิดได้แต่จิตใจที่ดีจริง.

ผู้ทำความดีอยู่สม่ำเสมอ รู้ตัวอยู่ ย่อมมีปีติในความดีที่ได้ทำ คือย่อมมีปีติในธรรมนั่นเอง ผู้ทำดีคือผู้มีธรรม ผู้ปีติในธรรมคือปีติในความดี เมื่อความดีไม่ขาดตกบกพร่อง ก็คือในการปฏิบัติธรรม ตามที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมความปีติโสมนัสย่อมไม่บกพร่องจากใจด้วยตลอดเวลา.

การศึกษาธัมมะด้วยการเรียนรู้จดจำเป็นความสำคัญเพียงส่วนหนึ่ง แต่การนำธัมมะที่เรียนรู้มาปฏิบัติให้เกิดธัมมะในใจตนเป็นความสำคัญที่สุด อย่าให้ธัมมะอยู่ที่ปากหรืออยู่แต่ในสมุดในหนังสือ นั่นไม่ใช่ตนมีธัมมะ ธัมมะต้องเข้าถึงใจ ต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับใจ จึงจะเป็นการมีธัมมะ.

ธัมมะในพระพุทธหฤทัยของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าแผ่กระจายออกครอบคลุมอยู่ทั่วโลก ผู้นับถือพระพุทธศาสนา จงทำตนให้เป็นผู้มีปัญญา น้อมรับพระธรรมเข้าไว้ในใจตน อบรมตนให้เป็นคนมีธัมมะที่จิตใจ มิใช่ปาก หรือที่ความจำจึงจะไม่เสียทีที่ได้พบพระพุทธศาสนาได้มีสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสมเด็จพระบรมครู.

การอัญเชิญพระธรรมมาเตือนใจ เป็นการให้ของขวัญตนเอง ที่มีค่าประมาณมิได้ของขวัญนี้แม้ผู้รับใส่ใจทะนุถนอม จะสูงค่ายิ่งขึ้นเป็นลำดับ จะให้คุณพ้นพรรณนา กว้างใหญ่ไฟศาล ไม่ให้คุณเพียงเฉพาะแก่ผู้ใดผู้หนึ่งเท่านั้น แม้แก่โลกยังให้คุณได้.

การปฏิบัติพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นมีคุณยิ่งใหญ่ ไม่มีการปฏิบัติอื่นใดเปรียบได้ผู้มีปัญญาปรารถนาความรุ่งเรืองร่มเย็นเป็นสุขจึงมุ่งมั่นปฏิบัติพระธรรมที่ทรงแสดงสอนไว้เป็นหัวใจพระพุทธศาสนา ประกอบด้วยองค์ ๓ คือการไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม การชำระจิตของตนให้ผ่องใสซึ่งอาจย่นย่อลงได้เป็นการไมทำความชั่วเลยทำแต่ความดี และทำใจให้มีแต่ความผ่องใสเท่านั้น.

ความทุกข์ความเดือดร้อนวุ่นวายหนักหนาในโลกทุกวันนี้ อย่างไม่เคยมีไม่เคยเป็นมาก่อนมิได้เกิดจากอะไรอื่น แต่เกิดจากอำนาจจิตที่ชั่วร้ายรุนแรง ขาดศีลขาดธรรมของผู้คนส่วนใหญ่ในโลก.

ใคร่ขอให้มั่นใจ ว่าทุกคนจะช่วยให้ความเดือดร้อนวุ่นวายกลายเป็นความสุขสงบร่มเย็น ได้ทันตาทันใจด้วยการพร้อมเพรียงกันอธิฐานใจ และทำให้ได้ดังที่ใจอธิฐาน ให้ทุกวันเวลา ไม่ว่างเว้น ว่าจะคิดดีพูดีทำดี จะไม่คิดชั่วไม่พูดชั่วไม่ทำชั่ว จะรักษาใจให้ผ่องใส เช่นนี้แล้วจะเป็นสุขทุกถ้วนหน้า.

การอบรมเด็กของชาติให้เติบโตขึ้นในความแวดล้อมรักษาพระพุทธศาสนา เป็นการเพิ่มแสงสว่างในท่ามกลางความมืดที่กำลังครอบคลุมโลกอยู่ ยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา ความเบียดเบียนกันด้วยวิธีต่าง ๆ อย่างโหดเหี้ยมอำมหิตก็ดี ความทุกข์ร้อนอันเกิดแต่ภัยธรรมชาติก็ดี ที่คร่าชีวิตมนุษย์ชีวิตสัตว์และทำลายทรัพย์สินเสียหายมากมาย นี้คือที่กล่าวว่าโลกมืด ความมืดเช่นนี้ไม่แสงสว่างแห่งคุณงามความดีเท่านั้น ที่มีอำนาจมหัศจรรย์ ที่จักบันดาลให้ความมืดผ่อนคลายถึงสลายสิ้นได้จริง และพระพุทธศาสนานั่นเองที่สอนวิธีทำลายความมืดไว้ชัดเจนพร้อมบริบูรณ์.

สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้คือทรงรู้แจ้งโลก ทรงรู้แจ้งรู้จริงสิ่งทุกอย่าง รวมถึงการทรงรู้ทางทำโลกมืดให้เป็นโลกสว่าง ทำชีวิตมืดให้เป็นชีวิตสว่างได้ด้วย นี้เป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่งแท้.

บางคนอาจไม่เชื่อ ว่าพระพุทธศาสนานั้นมีอภินิหารยิ่งใหญ่ ไม่มีอภินิหารใดเทียบเท่า ผู้สูงอายุผู้หนึ่งเคยเล่าไว้ ว่าได้พบอภินิหารของพระพุทธศาสนาตั้งแต่วัยต้นคือเคยจะจมน้ำตายโดยรู้สึกว่ามีมือมาจับข้อเท้าดึงให้จมดิ่งลงทุกทีจนเมื่อแน่ใจว่าหนีไม่พ้นต้องตายแน่ก็นึกถึงคำที่ผู้ใหญ่เคยบอกทางผู้กำลังจะตายว่าให้นึกถึงพระพุทโธ จึงตั้งใจทำตาม คือตั้งใจนึกถึงพระพุทโธ เพื่อเตรียมตัวตาย มือที่กำลังยึดข้อเท้ามั่นเหนี่ยวรั้งให้จมดิ่งลงหลุดออกทันใดนั้น ตัวลอยขึ้นพ้นน้ำ ได้มีชีวิตรอดมาอีกนาน.

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2013, 07:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ชีวิตยังรอดพ้นความตายได้เพราะพระพุทโท แล้วทำไมความทุกข์ร้อนจะหมดสิ้นเพราะพระพุทโธไม่ได้ ทำไมโลกจะสว่างเพราะพระพุทโธ พระพุทโธคือสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าที่สุดประเสริฐขึ้นในโลก พระผู้ทรงควรแก่ความรักความเทิดทูนบูชาสูงสุด ผู้ใหญ่ผู้รับผิดชอบทั้งหลายต้องอบรมตนเองให้ซาบซึ้งในพระพุทธศาสนาก่อนแล้วจึงจะอบรมเด็กให้เกิดผลได้ ขอฝากความสำคัญนี้ไว้อย่าลืม อย่าละเลย.

การนึกถึงท่านผู้มีส่วนรักษาความเป็นไทของไทย ไม่ปฏิเสธพระเดชพระคุณยิ่งใหญ่ของท่าน นั้นคือความมีธรรมของคนดี กตัญญูกตเวทิตาธรรม ที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงธรรมสรรเสริญยกย่อง ว่าธรรมนี้เป็นเครื่องหมายของคนดี ที่หาได้ยากยิ่ง จึงควรยกมาประกาศ ให้กึกก้องอยู่ทั้งแก่หู และแก่ใจว่าความกตัญญูกตเวที คือความรู้พระคุณที่ท่านทำแล้ว และการตอบแทนพระคุณท่านสองสถานนี้แลที่เป็นคุณภาพสำคัญของชีวิตที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ทรงรับรอง ทรงสรรเสริญ.

บ้านเมืองใดผู้คนขาดความกตัญญูกตเวทีมาก บ้านเมืองนั้นก็ยุ่งยากมาก เป็นความยุ่งยากที่เกิดแต่ผู้ไม่มีกตัญญูกตเวทีต่อบ้านเมือง ที่พักพิงของบรรพบุรุษและของตนเองสืบต่อถึงลูกหลานของตนอีกมากมายด้วยบ้านเมืองใดผู้คนมีกตัญญูตกเวทีมาก บ้านเมืองนั้นก็ร่มเย็นเป็นสุขสงบมาก เครื่องช่วยให้ทุกคนรู้จักตนเอง ว่าเป็นผู้มีคุณภาพของชีวิตหรือไม่ มีอยู่ทั่วไปขอให้พยายามดูตนเองทุกคน.

คุณสมบัติสำคัญและจำเป็นและจำเป็นที่สุดในการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน คือการมีศีลและการมีสรณะการถึงสรณะ ศีลในการนี้หมายถึงศีลทางใจเป็นสำคัญคือขณะปฏิบัติใจจะต้องมีศีลบริสุทธิ์บริบรูณ์ ใจจะต้องไม่คิดไปถึงเรื่องละเมิดศีลแม้สักข้อเดียว คือต้องไม่คิดถึงเรื่องดื่มสุราเมรัย ไม่คิดถึงทั้ง ๓ กาลทั้งที่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ใจที่มีศีลเช่นนี้เป็นใจที่ไม่เศร้าหมองเป็นใจที่ว่างพร้อมที่จะรองรับความคิดที่ดีงามทั้งหลายที่สำคัญและจำเป็นที่สุดสำหรับการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน คือความคิดถึงสรณะความมีสรณะ.

สรณะนั้น แม้ทั่วไปจะแปลว่า “ที่พึ่ง” แต่ที่จริงสรณะมีความหมายเป็นพิเศษ สำหรับผู้นับถือพระพุทธศาสนา สรณะหมายถึงพระรัตนตรัย คือพระพุทธเจ้าพระธรรมพระสงฆ์เท่านั้น ไม่ได้หมายถึงที่พึ่งอื่นแม้มารดาบิดาผู้เป็นที่พึ่งมีพระคุณยิ่งใหญ่ของบุตรธิดาก็ยังไม่ใช่สรณะ ยังเป็นสรณะไม่ได้.

สรณะมีความหมายสูงพ้นความหมายของที่พึ่งทั้งปวง สรณะเป็นที่พึ่งที่ไม่มีบกพร่องไม่มีผิดพลาดแม้เล็กน้อยเพียงใด เชื่อถือได้ปฏิบัติตามได้ ถูกต้องงดงามทุกประการ และทุกกาลเวลา จะกล่าวว่าสรณะเป็นอกาลิโกไม่ประกอบด้วยกาล ก็ได้ ก็จริง ก็ถูกต้องเพราะสรณะคือพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์นั้นเป็นสรณะทุกกาล ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เลือกเวลา ถึงสรณะเมื่อใด ก็ได้รับคุณแห่งสรณะคือคุณแห่งพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์เมื่อนั้น เป็นคุณที่บริสุทธิ์แท้จริงปราศจากโทษแม้เล็กน้อยเพียงใด.

การถึงเป็นสรณะคือการเชื่อและปฏิบัติตามอย่างไม่เคลือบแคลงสงสัย ถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะคือเชื่อพระพุทธเจ้า ปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ที่เป็นพระธรรม โดยผ่านพระสงฆ์ที่อัญเชิญมาปฏิบัติจนได้รับผลด้วยองค์ท่านเองและอัญเชิญมาสอนต่อ.

การถึงเป็นสรณะคือการเชื่อและปฏิบัติตามอย่างไม่เคลือบแคลงสงสัย ถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะคือเชื่อพระพุทธเจ้า ปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ที่เป็นพระธรรม โดยผ่านพระสงฆ์ที่อัญเชิญมาปฏิบัติจนได้รับผลด้วยองค์ท่านเองอัญเชิญมาสอนต่อ.

ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ จงเป็นผู้ฉลาดสำนึกไว้ให้ให้มั่นคงแน่วแน่ ว่าความสำเร็จยิ่งใหญ่กว่าในการเกิดมาเป็นคนคือปฏิบัติได้ผลในพระพุทธศาสนา เป็นผลที่จำปรากฏแก่จิตใจตนเป็นอันดับแรก และจักแผ่ออกไปถึงผู้อื่นทั้งหลายได้ด้วย ผลการปฏิบัติพระพุทธศาสนาที่ปรากฏชัดเจนในใจผู้ปฏิบัตินั้น มีความสำคัญสูงสุด ถ้าหยุดปฏิบัติพระพุทธศาสนาเมื่อไร ก็อย่ามั่นใจว่าจะเป็นคนดี เป็นพระดี เป็นเณรดี แต่จงมั่นใจ ว่าถ้าเป็นคนดีไม่ได้เป็นพระดีไม่ได้ เป็นเณรดีไม่ได้ ชีวิตก็มีความหมายไม่ได้ เป็นชีวิตที่เสียเปล่า.

อย่าทำชีวิตอันมีค่านี้ให้เสียเปล่า การได้เกิดเป็นมนุษย์นี้แสนยาก และการได้พบพระศาสนาที่สุดประเสริฐคือพระพุทธศาสนาก็ยิ่งแสนยาก จงภูมิใจให้อย่างยิ่งทุกเวลา ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ พบพระพุทธศาสนาแล้ว อย่าให้เสียชาติเปล่า.

ทุกวันนี้มีเสียงพูดกันมาก ว่าสร้างวัดง่าย หาพระที่ดีไปอยู่วัดยาก ท่านผู้เป็นนักพัฒนาวัดทั้งหลาย ขอให้นึกถึงความรู้สึกนี้ของพุทธศาสนิกชนให้มาก ๆ และแทนที่จะเห็นแต่เพียงความสำคัญของการสร้างวัดการพัฒนาวัด ก็ขอให้นึกถึงการสร้างพระการพัฒนาพระให้เป็นพระที่ดีไว้อยู่วัดด้วย พระรูปแรกที่ควรสร้างควรพัฒนาให้เป็นพระดี คือตัวเองของท่านแต่ละองค์.

แม้จะไม่มีความสามารถในการสร้างผู้อื่น เพราะผู้อื่นอาจไม่เชื่อฟังและไม่ปฏิบัติตาม แต่ทุกองค์ย่อมมีความสามารถสร้างตนเองพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีเป็นพระดีได้ แม้ตั้งใจจริงจะเป็นคนดีเป็นพระดี ความสำคัญจึงอยู่ที่ว่าต้องตั้งใจจริง ต้องเชื่อมั่นให้จริง ว่าเป็นนักพัฒนาวันนั้นแม้จะสำคัญอย่างยิ่ง แต่ก็ยังสำคัญน้อยกว่าเป็นนักพัฒนาตน ที่จริงจึงควรพัฒนาตนเองเป็นอันดับต้น หรืออย่างน้อยก็พัฒนาตนไปพร้อมกับพัฒนาวัด ไม่พึงพัฒนาวัดโดยไม่พัฒนาตน ไม่พึงพัฒนาวัดโดยไม่พัฒนาลูกวัด ทั้งที่เป็นบรรพชิตและคฤหัสถ์.

ที่จริงการพัฒนาวัดให้สะอาด ให้งดงามมีสถานที่ให้ความสงบสบายกายใจ ให้ความเจริญแจ่มใสในปัญญา พร้อมกับความเจริญตาเจริญใจ ก็เป็นการพัฒนาใจให้มีความสุขเบิกบานได้ แต่แม้หลงติดหลงยินดีเพียงในความพัฒนาของสถานที่ เพียงในความยกย่องที่ได้รับ ก็เท่ากับไม่ได้พัฒนาใจตนเท่าที่ควร.

พัฒนาวัดได้ดีเด่นแล้ว ควรพัฒนาใจตนเอง รู้ได้ด้วยตนเอง ว่าเป็นใจที่ดีเด่นสมเป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนา มีสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสมเด็จพระบรมครู ซึ่งเชื่อว่าพากันสามารถทำได้งานเหนื่อยหนักเพื่อพัฒนาวัดยังพากันทำได้ดียิ่ง ก็ต้องทำงานพัฒนาใจตนที่ไม่เหนื่อยหนักได้แน่นอน แม้มีความตั้งใจจริง.

การทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาคือการประกาศตน ว่าเป็นสาวกพระผู้เสิศแล้วในโลกทั้งหลาย คือสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรา นี้แหละคือเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ควรแก่ความภูมิใจที่สุด เมื่อได้มาทำหน้าที่สำคัญนี้จึงพึงต้องพยายามทำให้ดีที่สุด ให้เกิดผลเป็นจริงขึ้นมาให้ได้ และจะทำการใดได้อย่างดี ผู้ทำจะต้องฝึกฝนอบรมตนให้มีความรู้ความสามารถในการนั้นอย่างดีด้วย ท่านผู้ทำหน้าที่เทิดทูนเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้รู้ถูกรู้จริงชัด เพื่อให้งานของท่านสัมฤทธิ์ผลสมดังเจตนาที่ดีงามเป็นกุศลเป็นมงคลแก่ชีวิตท่าน.

ผู้นับถือพระพุทธศาสนาด้วยมีความรักความศรัทธาจริงในสมเด็จพระบรมศาสดาย่อมไม่รู้สึกฝืนใจเชื่อฟังและปฏิบัติตามพระธรรมคำทรงสอน เป็นเรื่องธรรมดา แม้รักชอบศรัทธาผู้ใด ย่อมยินดีเต็มใจเชื่อฟังผู้นั้นอย่าว่าแต่ที่ถูก แม้ผิดก็ยังเชื่อ ยังทำตามการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจึงควรเริ่มด้วยการประกาศพระคุณของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ชัดเจนแก่จิตใจผู้คนทั้งหลาย เพื่อให้เกิดความรักความเทิดทูนบูชาอย่างลึกซึ้งถึงจิตใจ.

พระกรุณาคุณ น่าจะเป็นการสำคัญ ที่พึงประกาศให้ชัดเจนแจ้งเป็นอันดับต้นเพราะทุกคนชอบความกรุณา ชอบผู้มีความกรุณา ชอบจะให้ใคร ๆ รู้สึกว่าตนมีความกรุณา พระพุทธศาสนาเกิดแต่พระกรุณาคุณแห่งสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเพราะทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลก จึงสละความสุขส่วนพระองค์สิ้นทุกอย่าง

เสด็จออกทรงแสวงหาทางช่วยสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ทรงพบทางนั้น ทรงทำสำเร็จ พระพุทธศาสนาจึงเกิดแต่พระมหากรุณา ประกอบด้วยพระปัญญายิ่ง จึงพึงเน้นความจริงคือพระกรุณาคุณนี้ ให้ปรากกฎจับใจให้จงได้ แล้วการเทิดทูนประกาศพระพุทธศาสนาจะสำเร็จด้วยดี เทิดทูนพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองตลอดไปชั่วกัลปวสาน.

การไปรวมกันปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมากของญาติโยที่นั่นบ้าที่นี่บ้าง มิได้เกิดแต่อะไรอื่น นอกจากเกิดแต่ปรารถนาจะได้ที่พึ่งที่อบอุ่น ที่จะนำให้เกิดความปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เมื่อรู้เมื่อเห็นก็น่าจะชื่นใจได้ยิ่งนัก แต่กลับปรากฏเป็นความรู้สึกที่แตกต่างกันสองอย่าง คือจะถูกนำไปดี หรือจะถูกนำไปชั่ว จะถูกนำไปถูก หรือจะถูกนำไปผิด เชื่อว่าความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยขัดแย้งกันสองอย่างเช่นนี้ ย่อมเกิดแล้วแก่ทุกท่านสหธรรมิก จึงย่อมเป็นหน้าที่ของทุกท่านควรทำความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยขัดแย้งนี้ให้หมดสิ้นไปจากจิตใจให้ได้ ทั้งจากจิตใจตนเอง และทั้งจากจิตใจผู้อื่นทั้งนั้น.

เมื่อมีผู้ใคร่ธรรมไปรวมกันมากมายที่ใด ขอให้ที่นั่นเป็นที่พึ่งทางใจของญาติโยมเหล่านั้นให้ได้ นำเขาไปให้ดี ให้ถูกต้อง ให้สามารถปฏิบัติดีปฏิบัติชอบได้ถูกต้อง ช่วยกันสอดส่องดูแลอย่าให้มีกำลังนำที่ผิดร้ายมาทำลายศรัทธาของญาติโยม ความรู้สึกว่าตนหลงผิดศรัทธาผิด ที่เกิดแต่ละครั้ง ทำลายจิตใจอย่างน่าสงสารน่าปรานีเห็นใจที่สุด เขามุ่งดี มุ่งมาแสวงหาความดี อย่าให้มีผู้ไม่เมตตาพาเขาไปในทางตรงกันข้าม สงสารเขา ห่วงใยจิตเขา ให้มากที่สุด ให้เสมอ นี้ควรเป็นหน้าที่ของผู้ปกครอง ของผู้ใหญ่ ของผู้นำ.

สิ่งหนึ่งที่ผู้ปกครองควรระลึกรู้ และควรเชื่อมั่นเพื่อยินดีเต็มใจปฏิบัติอย่างเคร่งครัดคือการรักษาพวกพ้องของตนจะได้ผลจริงเป็นความดีงามของหมู่คณะได้จริง ต้องไม่ปกป้องผู้ทำไม่ดี.

คติไทยโบราณที่ท่านสอนไว้นั้นให้ประโยชน์จริงเสมอทุกกาลเวลา คือนิ้วไหนร้ายให้ตัดนิ้วนั้นทิ้งไป หรือปลาตัวไหนเน่าให้ตักออกทิ้งไปเสีย อย่าให้ปลาเน่าตัวเดียวมาทำให้อีกหลาย ๆ ตัวพลอยเน่าไปด้วย.

พระภิกษุของเรานั้นเปรียบเป็นหมอผู้มีหน้าที่รักษาพระพุทธศาสนา อย่าคิดผิดว่าต้องรักษาผู้นับถือพระพุทธศาสนาทุกคนให้อยู่เป็นสุขหมด คนที่ทำผิดร้ายเกินรักษาที่เปรียบดั่งนิ้วร้ายเป็นโรคร้าย แม้ปล่อยไว้ก็จะลามเป็นเนื้อร้ายไปทั่วการตัวนิ้วร้ายทิ้งจึงมิใช่เป็นความไม่เมตตาของหมอ ตรงกันข้ามเป็นความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตของพระเณรและอุบาสกอุบาสิกาผู้นับถือพระพุทธศาสนาส่วนรวม ให้สวัสดียืนนานได้.

วันผู้สูงอายุแห่งชาติ เป็นวันอบรมธัมมะที่สำคัญยิ่งคือความมีกตัญญูกตเวที หรือความรู้คุณท่านให้แล้วแก่ตน และพยายามตอบแทนพระคุณจนเต็มสติปัญญาความสามารถอันความกตัญญูกตเวทีนั้น สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสรรเสริญ ว่าเป็นเครื่องหมายของคนดี ที่หาได้ยากยิ่ง.

ไม่มีผู้ใดที่ไม่อยากเป็นคนดี ทุกคนอยากเป็นคนดีด้วยกันทั้งนั้น แต่ไม่ทุกคนที่เข้าใจถูกต้อง ว่าความสำคัญของการเป็นคนดีคือความกตัญญูกตเวที รู้คุณท่านและตอบแทนแม้เข้าใจแล้วถึงความสำคัญของความกตัญญูกตเวที ก็ขอให้มุ่งมั่นตั้งใจเพิ่มพูนกตัญญูกตเวทีให้อย่างยิ่ง เพื่อได้เป็นคนดี.

เราทุกคนมีวันนี้ได้ ก็เพราะได้พึ่งพระคุณของท่านผู้สูงอายุ เริ่มแต่การให้ชีวิต การทะนุถนอมเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนเพื่อให้เป็นคนดีมีชีวิตสวยงาม เราทุกคนเป็นตัวเป็นตนมาได้อย่างสวัสดีจนทุกวันนี้เพราะบุญคุณที่ได้รับจากท่านผู้สูงอายุทั้งสิ้น อย่าลืมพระคุณอันยิ่งใหญ่นั้น

ที่เป็นคนเกเรเหลวไหลชั่วร้ายได้ต่าง ๆ นานา ก็มิใช่เพราะอะไรอื่น แต่เพราะไม่สำนึกในพระคุณที่ได้รับจากท่านผู้นั้นบ้างท่านผู้นี้บ้าง ถ้านึกถึงพระคุณที่ท่านได้รับแล้วอย่างซาบซึ้งจริงใจ จากท่านผู้ใดก็ตาม ความสำนึกอันงดงามในพระคุณนั้นจักเป็นเครื่องห่อหุ้มทะนุถนอมให้พ้นภัยของความดีไม่ดีทั้งปวงได้จริง ตามลำพังตัวเองของใครก็ตามไม่สามารถดำรงอยู่ได้มาถึงวันนี้แน่นอนพระคุณจึงต้องเป็นของท่านผู้สูงอายุทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตตนมาแต่ต้นจนเติบใหญ่.

ผู้สูงอายุนั้นเป็นที่เข้าใจกันว่ามีความคิดผูกพันกับอดีต แม้ปัจจุบันจะหลงลืมเพียงไรก็มักจะไม่ลืมอดีต ความไม่ลืมอดีตนี่ที่ควรจะเป็นคติสอนใจผู้ยังอยู่ในวัยหนุ่มวัยสาววัยเยาวชนทั้งหลายให้พยายามทำปัจจุบันของตนให้ดีงามที่สุด เมื่อความดีงามนั้นล่วงไปพร้อมกับวัย จะได้มีอดีตที่งดงามไว้ระลึกถึงให้เบิกบานใจ

นั่นก็คือให้สำนึกในพระคุณของท่านผู้สูงอายุที่เกี่ยวข้องกับชีวิตตนให้เสมอตอบแทนพระคุณท่านให้ดีที่สุด ผู้สูงอายุทั่ว ๆ ไป มีอารมณ์อ่อนไหว ใจน้อย เพราะนึกอยู่ในอดีต โดยเฉพาะที่เลี้ยงดูลูกหลานมาด้วยความรักความเสียสละ ด้วยความหวังว่าลูกหลานจะตอบแทนด้วยดี เมื่อไม่เป็นไปดังหวังความเสียใจน้อยใจย่อมทับถม ก่อให้เกิดความทุกข์.

สำหรับท่านผู้สูงอายุทั้งหลาย ขออย่าลืม ว่าความคิดนั้นสำคัญที่สุดสำหรับทุกคนทุกเวลา อย่ายอมให้ความคิดนำไปสู่ความทุกข์ เช่นความโกรธ ความน้อยใจ แต่จงควบคุมตกแต่งความคิดให้นำไปสู่ความสุขเท่านั้น และควรให้เป็นความสุขอย่างสงบเย็นมิใช่ความสุขที่ปิดบังความร้อนนานาประการไว้ ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญที่พึงนึกถึงคือภพภูมิภายหน้า หรือบ้านหลังใหม่ที่จะต้องย้ายไปอยู่ จงเตรียมสร้างเตรียมตกแต่งประดับประดาบ้านหลังใหม่ของตน ให้เป็นไปตามความปรารถนาต้องการ

บ้านทุกวันนี้เกิดแล้วจากการสร้างการตกแต่งในภพภูมิก่อน แต่บ้านในภพภูมิใหม่ยังเลือกแบบเลือกเครื่องตกแต่งให้งดงามเลิศเลอเพียงใดก็ได้จึงใคร่เตือนท่านผู้สูงอายุทั้งหลายให้เตรียมบ้านใหม่ให้ดี ให้เป็นที่สุขสบายที่สุดสำหรับชีวิตใหม่ และการเตรียมสร้างบ้านใหม่ก็มิใช่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากมายนักหนา เพียงสำนึกมั่นในคำที่สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงสอนไว้ และพยายามปฏิบัติให้เต็มความสามารถ

ก็จะได้บ้านใหม่ในชีวิตใหม่ที่งดงามนัก นั่นก็คืออย่าทำบาปทั้งปวง ทำกุศลให้ถึงพร้อม ทำใจให้ผ่องใสซึ่งจะเป็นไปได้ด้วยการควบคุมความคิด อย่าให้ความคิดนำไปสู่ความวุ่นวายทุกข์ร้อนแต่จงพยายามให้ความคิดนำไปสู่ความสุขสงบ การท่องพุทโธ พุทโธ พุทโธ ไว้ทุกเวลาก็เป็นวิธีนำความสุขสงบให้เกิดแก่จิตใจได้ดียิ่ง จงมีพระพุทโธอยู่ในใจให้ทุกเวลาชีวิตจะสวัสดี ไม่มีภัย.

ความสำคัญที่จะส่งเสริมผู้มีการศึกษาให้ดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างสูงส่งสวัสดี คือความเป็นคนดี เพราะการศึกษาจะช่วยให้คนดีมีช่องทางดำเนินไปอย่างดียิ่งขึ้น ในทางตรงข้ามการศึกษาจะส่งให้คนไม่ดีช่องทางดำเนินที่ก่อทุกข์โทษภัยแก่ส่วนตนและส่วนรวมได้ง่าย อย่าลืมความสำคัญนี้ อบรมจิตใจตนให้เต็มที่ พร้อมกันไปกับการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน การศึกษาช่วยให้มีความรู้แต่ความดีจะช่วยให้สวัสดีมีความสุข พ้นภัยทั้งปวง.

เป็นบุญนักหนาที่เราได้เกิดในเมืองไทยที่มีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นไม่มีผู้เสมอเหมือน ทรงเป็นครูทั้งของเทวดาและของมนุษย์ คิดให้ดี เราโก้เพียงไหนที่มีครูร่วมกับเทวดา ครูของเราต้องวิเศษสุดแน่ไม่เช่นนั้นเทวดาหรือจะยอมรับเป็นครู ครูของเทวดา ครูของเรา คือสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนทรงสั่ง ด้วยความทรงห่วงใยในผู้เป็นศิษย์อย่างที่สุด ให้ทำแต่ความดี ความไม่ดีแม้เล็กน้อยเพียงใดให้พยายามหลีกเลี่ยงอย่าทำ.

โลกทุกวันนี้มีเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นกระทบกระเทือนจิตใจมากมาย นั่นก็เพราะคนมีจิตใจที่หนักไปในความไม่ดีมาก อำนาจความไม่ดีนั่นเองที่ก่อให้เกิดเหตุรุนแรงน่าสะพรึงกลัวต่าง ๆ วิธีแก้ก็มีวิธีเดียว คือมาช่วยกันทำใจของพวกเราให้ดีที่สุด ให้เป็นพลังสู้กับใจที่ไม่ยอมดีของคนทั้งหลาย และเยาวชนก็เป็นคนสำคัญของชาติแล้ว ขอฝากให้ช่วยกันเอาชนะความไม่ดีให้ได้โดยเร็ว.

ทุกวันนี้ มีคำปรารถนา ว่าพระพุทธศาสนาเสื่อมแล้ว เศร้าหมองแล้ว เพราะดูพระดูสงฆ์วุ่นวายละเมิดศีลธรรมละเมิดวินัยกันนักหนา ผู้นับถือพระพุทธศาสนาก็โหดเหี้ยมอำมหิตตีรันฟันแทงฆ่ากันข่มขืนกัน เมตตากรุณาหาแทบไม่พบอีกแล้วในจิตใจมนุษย์ผู้นับถือพระพุทธศาสนา

โดยเฉพาะผู้อยู่ในเมืองพระพุทธศาสนาแท้ ๆ แม่พ่อก็ฆ่าลูกได้ลูกก็ฆ่าแม่พ่อได้ เมตตากรุณาแทบหายสิ้นไปจากจิตใจ ความรักความเมตตาที่พ่อแม่มีต่อลูกมากมายหาที่เปรียบมิได้ ก็ยังจืดจางห่างหายไป กตัญญูกตเวทีก็แทบไม่มีหลงเหลืออีกแล้วก็ยังปราศจากความหมาย ทำไมเล่าจึงเป็นไปได้ถึงเพียงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่น่าเป็นไปได้ในเมืองพระพุทธศาสนา และเพราะเหตุนี้ที่พาให้เกิดความเข้าใจผิด จนถึงกับมีการเปล่งวาจาพยากรณ์ ว่าพระพุทธศาสนามาถึงเวลาเสื่อมแล้ว.

ที่จริงพระพุทธศาสนาไม่มีการเสื่อมได้ไม่มีการเศร้าหมองได้ พระพุทธศาสนาเป็นเพชรน้ำงาม ที่บริสุทธิ์แท้จริง ปราศจากไฝฝ้าราคีแม้แต่น้อย ผู้รู้จักเพชรย่อมรู้ดี ว่าไม่มีความสกปรกใดจะชำแรกแทรกเข้าไปในเนื้อเพชรได้ หรือแม้เพียงจะติดแนบแน่นกับผิวเพชรภายนอกก็หาได้ไม่ นำสิ่งสกปรกเน่าเหม็นเพียงใดมาห่อหุ้มเพชรไว้

สิ่งสกปรกก็ย่อมอยู่ส่วนสิ่งสกปรก เพชรก็ย่อมอยู่ส่วนเพชร บริสุทธิ์สะอาดปราศจากราคีเช่นเดิม ตลอดไปทุกกาล ใจบุคคลต่างหากที่เสื่อมจากพระพุทธศาสนา เสื่อมจากคุณงามความดีที่มีพร้อมในพระพุทธศาสนา มีพร้อมในพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดา พึงเข้าใจเสียใหม่ให้ถูกต้องตามความเป็นจริง จะได้รู้ถูกจุด ที่จะช่วยกันแก้ไขต่อไป.

พึงทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ว่าพระพุทธศาสนาไม่เสื่อม ความเสื่อมของผู้นับถือพระพุทธศาสนาทั้งหลาย ที่ปรากฏให้เห็นมากมายในยุคนี้ มิใช่แสดงความเสื่อมของพระพุทธศาสนา แต่เป็นความเสื่อมของจิตใจบุคคลที่ละเลยพระพุทธศาสนาอย่างสิ้นเชิงเป็นการปฏิเสธคุณงามความดีทั้งปวงที่จะได้รับจากพระพุทธศาสนา เมื่อจะแก้ให้ถูกจุดจึงต้องแก้ที่จิตใจบุคคล แก้ให้พ้นจากความมืดมิดสกปรกของกิเลส.

ผู้ใดปล่อยปละละเลยให้ใจถูกห่อหุ้มด้วยกิเลสโลภโกรธหลงหนาแน่น ย่อมแลไม่เห็นค่าที่แท้จริงของพระพุทธศาสนากอบโกยแต่สิ่งสกปรกไร้คุณค่าไว้ท่วมกายท่วมใจ นานไปก็จะคุ้นเคยกับความสกปรกจนไม่เดือดร้อน เป็นเป็นความดีความสามารถในการดำรงชีพจองตน หลายท่านคงเคยไดยินได้ฟังนิทานในพระพุทธศาสนาเรื่องหนึ่งที่ชานสองคนเป็นสหายรักใคร่กัน

ครั้นตายไปคนหนึ่งไปเกิดเป็นเทวดา คนหนึ่งไปเกิดเป็นหนอนในส้วม คนที่เป็นเทวดามองหาเพื่อนเห็นอยู่ในส้วมก็ลงไปแสดงตนให้คนที่เป็นหนอนรู้ และชวนว่าจะพาขึ้นไปอยู่ด้วยกันบนวิมาน ได้รับคำปฏิเสธจากหนอน โดยให้เหตุผลว่าไปอยู่วิมาน ให้โง่ทำไม อยู่ส้วมสะดวกสบายทุกอย่าง มีอาหารกินตลอดเวลา ไม่ขาดแคลนเลย และไม่ต้องแสวงหาให้เหนื่อยยากด้วย.

ผู้นับถือพระพุทธศาสนาที่ทอดทิ้งการปฏิบัติตามพระบรมศาสดา ก็ด้วยเป็นว่าเหนื่อยยาก ไม่ได้อะไรดีไปกว่าลำบากอย่างเดียว เปรียบก็ไม่ผิดกับผู้ไปเกิดเป็นหนอนในส้วมนั่นเองกินอาจเอร็ดอร่อยเหมือนกินกิเลส คนดีที่ไหนเล่าจะไม่รังเกียจ แต่ถึงอย่างไรก็ย่อมมีคนดีที่เหมือนเทวดา ผู้ปรารถนาดีต่อหนอนในส้วม อุตสาหะพยายามชักชวนให้หนอนทิ้งส้วมขึ้นสู่วิมาน.

ขอฝากท่านทั้งหลายผู้มีหน้าที่เทิดทูนพระพุทธศาสนา จงมีเมตตา พยายามช่วยผู้หลงผิด เช่น หนอนในส้วม ให้ขึ้นสู่วิมาน ให้สำเร็จแม้เพียงจำนวนน้อยก็ยังดี เพราะคนดีเพียงคนเดียงเป็นคุณเป็นประโยชน์ยิ่งใหญ่แก่โลกได้ โลกกำลังมืดเข้าทุกที ช่วยกันสร้างคนดี ก่อนอื่นคือสร้างตนเอง มองตนเองให้ตรงตามจริง ว่ากำลังเป็นเทวดาบนวิมานหรือเป็นหนอนในส้วม นี้เป็นความสำคัญที่ขอฝากไว้ให้เป็นพรวันวิสาขบูชา เพื่อผลสำเร็จงดงามในการสร้างแสงส่องโลกให้พ้นจากความมืดที่น่าสะพรึงกลัวที่สุด.

:b8: :b8: :b8:


:b44: รวมกระทู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ “วันวิสาขบูชา”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=23&t=45505

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 พ.ค. 2013, 11:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2010, 20:29
โพสต์: 5111

แนวปฏิบัติ: พิจารณากาย
สิ่งที่ชื่นชอบ: มณีรัตน์,พระผู้เป็นดั่งผ้าขี้ร้วห่อทอง
อายุ: 39

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8:

.....................................................
"เกิดดับ..เกิดแล้วไม่ดับไม่มี"


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 7 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร