วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 22:03  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ธ.ค. 2008, 06:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2004, 01:20
โพสต์: 1785


 ข้อมูลส่วนตัว www


รูปภาพ

เที่ยวอิ่มบุญกับไฮไลท์งานเข้าพรรษา

สัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมนี้มีวันสำคัญทางพุทธศาสนาต่อเนื่องกันถึง 2 วันนั้นคือ “วันอาสาฬหบูชา” ซึ่งถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบทั้งสามประการ ซึ่งในครั้งนั้นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระปฐมเทศนาที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน กรุงพาราณสี ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในปีนี้เวียนมาบรรจบครบรอบในวันที่ 29 กรกฎาคม 2550

และวันสำคัญอีกวันหนึ่งคือ “วันเข้าพรรษา” ที่จะเริ่มเมื่อวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ตรงกับวันที่ 30 กรกฎาคม 2550 ที่จะถึงนี้ วันเข้าพรรษาเกิดจากในสมัยพุทธกาลในช่วงฤดูฝนเป็นฤดูเพาะปลูก การเดินทางของพระภิกษุสงฆ์จึงอาจจะไปเหยียบข้าวกล้าของชาวบ้าน ทำให้เกิดความเสียหาย

รูปภาพ

พระพุทธเจ้าจึงได้ทรงวางระเบียบไว้ว่า ในวันเข้าพรรษาให้พระภิกษุสงฆ์เข้าอยู่ประจำที่วัดเป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน ซึ่งนอกจากพระภิกษุสงฆ์จะไม่ไปเหยียบย่ำข้าวกล้าของชาวบ้านแล้ว ยังเป็นการให้พระภิกษุสงฆ์ได้เล่าเรียนศึกษาพระธรรมวินัย

ในฐานะพุทธศาสนิกชนนอกเหนือจากการทำบุญตักบาตรในวันสำคัญแล้ว ในหลายพื้นที่ทั่วทั้งประเทศต่างก็พร้อมใจกันจัดกิจกรรมทางศาสนาและงานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาหลายแห่งด้วยกัน โดยงานเข้าพรรษาที่น่าเที่ยวในระดับไฮไลท์ของเมืองไทยก็มีดังนี้

รูปภาพ

1. แห่เทียนพรรษาเมืองอุบลฯ

สำหรับปีนี้ งานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม และจะมีไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 ณ บริเวณทุ่งศรีเมืองและชุมชนประดิษฐ์ต้นเทียน ทั่วเมืองอุบลราชธานี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเทศกาลเทียนพรรษานั้น นอกจากจะเป็นงานที่บ่งบอกถึงความศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาของชาวอุบลราชธานี แล้ว ยังเป็นงานที่แสดงออกถึงความรุ่งเรืองในด้านศิลปกรรมของสกุลช่างศิลป์เมืองอุบลราชธานี ที่มีการสั่งสมและสืบสานอย่างไม่ขาดสายอีกด้วย

โดยไฮไลท์ของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจะอยู่ที่วันที่ 29-30 กรกฎาคม ในช่วงค่ำของวันที่ 29 กรกฎาคม จะเป็นช่วงเวลาที่ต้นเทียนพรรษาเมืองอุบลราชธานี ทุกต้นเสร็จสมบูรณ์ และเคลื่อนขบวนจากชุมชน มาประดับไว้รอบทุ่งศรีเมือง เพื่อเตรียมการเข้าร่วมขบวนแห่ในเช้าวันรุ่งขึ้นของวันที่ 30 กรกฎาคม จะเริ่มแห่ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. เป็นต้นไป

รูปภาพ

ขบวนแห่เทียนพรรษา จะเป็นช่วงเวลาสำคัญสูงสุดของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ขบวนแห่เทียนพรรษาทุกต้น ทุกคุ้มวัดจะประกอบขบวนด้วยการละเล่นดนตรีและฟ้อนรำแบบฉบับเมืองอุบลราชธานี แล้วเคลื่อนขบวนให้ผู้มาเยือนได้ชื่นชมไปตามถนนใจกลางเมืองอุบลราชธานี

กิจกรรมอาหารและการแสดงที่หลากหลายจากทั่วจังหวัดอุบลราชธานี จะถูกนำมารวมไว้ ณ ทุ่งศรีเมือง ร่วมกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาตามวัดสำคัญเมืองอุบลราชธานี และส่งท้ายด้วยการสัมผัสความยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลกของงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาได้ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้

รูปภาพ

2. ตักบาตรดอกไม้ จังหวัดสระบุรี

ประเพณีการตักบาตรดอกไม้ของจังหวัดสระบุรี นับว่าเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีไม่กี่แห่งในเมืองไทย โดยงานนี้จะถือเอาวันเข้าพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี จะมีประชาชน ผู้เฒ่า ผู้แก่ และคนหนุ่มสาวทั่วไป ต่างพากันไปทำบุญตักบาตรเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

ตามประเพณี ชาวพุทธทั้งหลายเมื่อเสร็จจากการทำบุญตักบาตรในตอนเช้าแล้ว ประชาชนโดยทั่วไปจะพากันไปเก็บดอกไม้ชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายต้นกระชายหรือต้นขมิ้น มีสีสัน เป็นดอกสีเหลือง หรือสีขาว ฯลฯ เรียกว่า “ดอกเข้าพรรษา” ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ชอบขึ้นตามไหล่เขา และจะบานเฉพาะช่วงเข้าพรรษา โดยจะมีการตักบาตรดอกไม้ในตอนบ่ายของวันเข้าพรรษา บริเวณวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นประจำทุกปี และเป็นงานยิ่งใหญ่ของจังหวัดสระบุรี

รูปภาพ

ในปัจจุบันงานประเพณีตักบาตรดอกไม้ ได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมงานในแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก ในปีนี้ทางจังหวัดสระบุรี ได้กำหนดงานประเพณีระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2550 โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 28 กรกฎาคม 2550 เวลา 16.30 น. โดยประมาณ

มีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะขบวนแห่ของอำเภอต่างๆ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเฉลิมพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดสระบุรี

รูปภาพ

3. ตักบาตรบนหลังช้าง สุรินทร์

เข้าพรรษปีนี้ทางจังหวัดสุรินทร์ได้จัดงาน “มหกรรมแห่เทียนพรรษา 80 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน” ในระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2550 โดยจะมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ พิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง และการนำช้างจำนวน 80 เชือก เข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาในช่วงค่ำของวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

ประกอบด้วย ช้าง 6 ขบวน ที่ประดับประดาด้วยแสงไฟบนหลังช้าง คือ ขบวนช้างแห่พระบรมสารีริกธาตุ ขบวนช้างแห่พระพุทธนวราชบพิตร (พระประจำจังหวัดสุรินทร์) ขบวนช้างเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ จากทุกอำเภอ ขบวนแห่ช้างเทิดพระเกียรติ ขบวนช้างสำหรับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และแขกผู้มีเกียรติ และขบวนช้างสวยงาม โดยช้างแต่ละเชือกจะประดับตกแต่งด้วยไฟ ผ้าไหม ผ้าสีต่างๆ ให้โดดเด่นและสะท้อนแสงในเวลากลางคืนจะเป็นริ้วขบวนอย่างสวยงาม ซึ่งจะมีพิธีเปิดเวลา 18.00 น. ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ เริ่มด้วยขบวนช้างแห่พระบรมสารีริกธาตุ จะใช้พลายทองใบ ที่ได้ชื่อว่าเป็นช้างที่มีความสง่างามที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ เป็นช้างสำหรับแห่พระบรมสารีริกธาตุ

รูปภาพ

และขบวนแห่อื่นๆ เข้าร่วมขบวนจำนวน 12 ขบวน เช่น ขบวนแห่เทียนพรรษา ขบวนประชาชนนุ่งขาว ห่มขาว ถือธูปเทียน ดอกไม้บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ขบวนช้างเทิดพระเกียรติ และขบวนแห่ทางพระพุทธศาสนา และเช้าวันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 07.00 น. จัดพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง เป็นกิจกรรมที่มีแห่งเดียวในโลก ที่สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดสุรินทร์

4. แห่เทียนพรรษาทางน้ำและทางอากาศ เมืองกรุงเก่า

ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็มีการจัดงานในช่วงวันสำคัญทางศาสนาด้วยเช่นกัน โดยในวันที่ 27 กรกฎาคม 2550 ขบวนแห่เทียนพรรษาทางบกจัดขบวน ณ บริเวณหน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เวลา 07.00 น. ส่วนทางน้ำจัดขบวน ณ บริเวณหน้าโรงแรมริเวอร์วิวเพลส เวลา 07.00 น. และทั้งสองแห่งจะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณหน้าพระราชวังจันทรเกษม

ในปีนี้ นอกเหนือจากการขบวนการแห่เทียนทางบกและทางน้ำแล้ว ยังมีความโดดเด่นมากกว่าในปีที่ผ่านมา คือมี “การแห่เทียนพรรษาทางอากาศ” โดยมีคณะร่มบิน (Paramotors) นำเทียนเบิกฤกษ์เบิกชัย และเทียนจำนำพรรษาเหิรฟ้าลงมาให้ทางประธานในพิธีนำเข้าร่วมพิธีด้วย นับเป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจ

5. ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำอำเภอบางกรวย

ใกล้ๆ กรุงเทพฯ เองก็มีการจัดงานช่วงเข้าพรรษาเช่นกัน ที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2550 ณ วัดชลอ และวัดโบสถ์ จังหวัดนนทบุรี

ภายในงานนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนที่สนใจ จะได้ชมพิธีแห่เทียนพรรษา 47 ต้น ทางเรือจากท่าเรือวัดชลอ ลัดเลาะไปตามคลองบางกรวย เรื่อยไปจนถึงวัดโบสถ์ ชมขบวนแห่เรือเทียนพรรษาของหน่วยงานต่างๆ มากกว่า 50 ลำ และชมการประกวดขบวนแห่เรือ ตามประเพณีไทย และการแสดงทางวัฒนธรรม โดยระหว่างวันที่ 21-27 กรกฎาคม 2550 มีพิธีรับน้ำหล่อเทียนพรรษา และสมโภชเทียนพรรษา ณ วัดชลอ

วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาในปีนี้ อย่างไรเสียก็อย่าลืมแวะไปทำบุญตักบาตรเสริมสร้างมงคลแก่ชีวิต และหากยังไม่รู้จะไปไหนดีลองพิจารณาสถานที่เหล่านี้ดู

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลฯ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 2 โทร. 0-4524-3770, 0-4525-0714 ; ตักบาตรดอกไม้ สระบุรี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. ภาคกลาง เขต 7 โทร. 036-422768-9 ; ตักบาตรบนหลังช้าง สุรินทร์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 โทร. 0-4421-3666, 0-4421-3030 ; แห่เทียนพรรษา พระนครศรีอยุธยา และแห่เทียนพรรษาทางน้ำ นนทบุรี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานภาคกลางเขต 6 โทร. 0-3532-2730

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 กรกฎาคม 2550 18:58 น.


รูปภาพ

:b47: รวมกระทู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ “วันอาสาฬหบูชา”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=23&t=45499

:b47: รวมกระทู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ “วันเข้าพรรษา”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=23&t=45498

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร