วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 21:35  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ก.ค. 2014, 14:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

รูปภาพ

ฝึกทำใจให้รับรู้เฉยๆ

ชีวิตของเราก็เหมือนกับอากาศ บางวันก็แจ่มใส บางวันก็มีพายุฝน พายุลมเข้ามากระหน่ำต่อชีวิตของเรา เป็นเรื่องปกติธรรมดา ถ้าเกิดแล้วย่อมต้องมาประสบกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ทั้งหลายในโลกนี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องที่คนที่มาเกิดจะต้องยอมรับกันทุกคน ถ้ารับได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้ารับไม่ได้ก็จะไม่มีความสุข จะวุ่นวาย จะทุกข์ทรมานใจ

พระพุทธเจ้าจึงทรงสอนให้พวกเรายอมรับกับสภาพของความเป็นจริง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม จะเจริญหรือจะเสื่อม จะเกิดหรือจะดับ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะไปควบคุมบังคับได้ สิ่งเดียวที่เราสามารถควบคุมบังคับได้ ก็คือใจของเรา ถ้าเราควบคุมบังคับใจของเราให้ตั้งอยู่ในความสงบได้ ใจของเราก็จะไม่เดือดร้อนกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ดีหรือเหตุการณ์ที่ไม่ดีก็ตาม เพราะใจไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์นั้น ใจเป็นเพียงผู้รับรู้ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ก็คือร่างกาย แต่ร่างกายเขาก็ไม่มีการรับรู้ ร่างกายเขาเป็นเหมือนกับศาลาหลังนี้ เวลาฝนตกศาลาก็ไม่รู้ว่าฝนตก แต่คนที่อยู่ในศาลาคือใจที่รับรู้เรื่องราวของร่างกาย เป็นผู้รู้ แต่ผู้ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ที่นั่งอยู่ในศาลนี้ก็ไม่ได้เปียกฝน เหมือนกับหลังคาของศาลาอันนี้ แต่หลังคาของศาลานี้เขาไม่เดือดร้อน ฝนตกก็ตกไป เปียกก็เปียกไป คนที่อยู่ในศาลาถ้าไม่ต้องการให้ฝนตก ต้องการให้ฝนหยุดก็จะเกิดความเดือดร้อนใจขึ้นมา แต่ถ้าไม่ได้ต้องการฝนจะตกก็ปล่อยเขาตกไป เพราะว่าไปห้ามเขาไม่ได้ไปห่วงเขาไม่ได้ ใจก็จะไม่เดือดร้อน อย่างตอนนี้พวกเรานั่งอยู่ในศาลา เราก็ไม่เดือดร้อนกับการตกของฝน ฝนจะตกก็ปล่อยเขาตกไป ถ้าเราอยากจะให้เขาหยุด เราก็จะเดือดร้อน

ดังนั้น เราต้องฝึกทำใจให้รับรู้เฉยๆ เพราะนี่คือธรรมชาติของใจที่จะทำให้ใจไม่เดือดร้อน ทำให้ใจไม่ทุกข์ไม่วุ่นวายไปกับเรื่องราวต่างๆ คือให้สักแต่ว่ารู้นั่นเอง ให้รับรู้เฉยๆ อย่าไปรู้แล้ววิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่รับรู้แล้วก็เกิดความอยากตามมา เช่น รับรู้แล้ววิพากษ์วิจารณ์ว่าดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ก็จะเกิดความอยากให้เป็นอย่างนั้นหรือเป็นอย่างนี้ขึ้นมา พอเขาไม่เป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ก็จะเกิดความวุ่นวายใจขึ้นมา เกิดความเดือดเนื้อร้อนใจขึ้นมา

แต่ปัญหาของใจก็คือไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงของใจคือการรับรู้เฉยๆ คือการปล่อยวาง รับรู้แล้วก็ปล่อยวาง เห็นแล้วปล่อยวาง ได้ยินแล้วก็ปล่อยวาง สิ่งที่เกิด เขาก็เกิดแล้วเขาก็ผ่านไป สิ่งที่ดับ เขาดับแล้วมันก็ผ่านไป แต่ผู้รับรู้ก็ยังอยู่เหมือนเดิม ผู้รับรู้คือใจนี้ไม่มีวันดับไม่มีวันตาย แต่มีวันสุขหรือมีวันทุกข์ วันสุขก็คือวันที่ใจปล่อยวาง ใจไม่มีความอยากให้เป็นอย่างนั้นให้เป็นอย่างนี้ วันทุกข์ก็คือวันที่ใจเกิดความอยากขึ้นมา อยากให้เป็นอย่างนั้นอยากให้เป็นอย่างนี้ พอไม่ได้เป็นดังที่ใจอยากก็จะเกิดความทุกข์ใจขึ้นมา

ดังนั้น ถ้าเราอยากจะมีแต่วันสุข ไม่มีวันทุกข์ เราก็ต้องสอนใจให้รู้เฉยๆ ไม่ต้องไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าดี หรือไม่ดี เขาจะดีก็เป็นเรื่องของเขา เขาจะไม่ดีก็เป็นเรื่องของเขา เขาไม่มีวันที่จะทำร้ายเราได้ เขาไม่มีวันที่จะทำให้เราดีขึ้นมาได้ เขาไม่มีวันที่จะทำให้เราเลวลงไปได้ สิ่งที่จะทำให้เราเลวหรือดีขึ้นไป ก็คืออยู่ที่ตัวเราเอง อยู่ที่ว่าเราหยุดความวิพากษ์วิจารณ์ได้หรือเปล่า หยุดความอยากได้หรือเปล่า ถ้าเราหยุดได้ เราก็จะดี เราก็จะสบาย ถ้าเราหยุดไม่ได้ เราก็จะทุกข์ เราก็จะวุ่นวาย.


ธรรมะบนเขา วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖
“รู้เฉยๆ” : พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

https://www.facebook.com/Suchart.Abhijato

:b47: รวมคำสอน “พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=72&t=47981


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 มิ.ย. 2016, 10:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2007, 13:49
โพสต์: 1012


 ข้อมูลส่วนตัว


กราบสาธุๆๆ
:b8: :b8: :b8:

.....................................................
ทำความดีทุกๆ วัน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ส.ค. 2019, 14:19 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2374

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b39: :b44: ขออนุโมทนา สาธุๆๆ ค่ะ
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ก.ย. 2019, 12:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2008, 09:34
โพสต์: 1322


 ข้อมูลส่วนตัว


4Aขออนุโมทนาสาธุการค่ะ ได้ประโยชน์มากค่ะ :b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 6 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร