วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 18:39  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 108 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 10:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
@ พระไตรปิฎกที่มีการท่องจำมีความแม่นยำเพียงไร


หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อรักษาพระไตรปิฎกด้วยการทรงจำในตอนเริ่มแรก ก็น่ากลัวว่าจะมีการคลาดเคลื่อนเลอะเลือนหลงลืมไป


แต่เมื่อได้พิจารณาไตร่ตรอง ก็กลับเห็นได้ชัดว่า การรักษาด้วยการท่อง โดยสวดเป็นหมู่คณะแล้วทรงจำไว้นั่นแหละ เป็นวิธีที่แม่นยำยิ่งกว่ายุคที่จารึกเป็นลายลักษณ์อักษรเสียอีก

ที่ว่าอย่างนั้นเพราะอะไร ? เพราะว่าการท่องที่จะทรงจำพระไตรปิฎก หรือ คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่าธรรมวินัยนั้น ท่านทำด้วยวิธีสวดพร้อมกัน คือ คล้ายที่เราสวดมนต์กันทุกวันนี้แหละ เวลาสวดมนต์พร้อมกัน เช่น สวดกัน ๑๐ คน ๒๐ คน ๕๐ คน ๑๐๐ คน นั้น จะต้องสวดตรงกันหมดทุกถ้อยคำ จะตกหล่นตัดขาดหายไปก็ไม่ได้ จะเพิ่มแม้คำเดียวก็ไม่ได้ เพราะจะขัดกัน ดีไม่ดีก็สวดล้มไปเลย


เพราะฉะนั้น การที่จะสวดโดยคนจำนวนมากๆ ให้เป็นไปด้วยดี ให้สอดคล้องกลมกลืนกัน ก็จะต้องสวดเหมือนกันหมด ท่านจึงรักษาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไว้ด้วยวิธีนี้ คือทรงจำพระไตรปิฎกด้วยวิธีสวดพร้อมกันจำนวนมากๆ โดยพระสงฆ์ซึ่งเห็นความสำคัญของพระไตรปิฎก เพราะรู้อยู่ว่า นี่แหละคือพระพุทธศาสนา ถ้าหมดพระไตรปิฎกเมื่อไร พระพุทธศาสนาก็หมดไปเมื่อนั้น ถ้าพระไตรปิฎกเคลื่อนคลาดไป พระพุทธศาสนาก็เคลื่อนคลาดไปด้วย

พระเถระรุ่นก่อนนั้น ถือความสำคัญของพระไตรปิฎกเป็นอย่างยิ่ง แม่แต่ในยุคที่จารึกเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วก็ต้องถึงกับพูดกันว่า


"อักษรตัวหนึ่งๆ อันเป็นพระปริยัติศาสน์ของพระศาสนา มีค่าเท่ากับพระพุทธรูปองค์หนึ่ง" ญาโณทยปกรณ์


เพราะฉะนั้น ถ้ามองในแง่บวก ก็คือจะต้องช่วยกันรักษาไว้ให้ดี แม้จารึกหรือสนับสนุนการจารึกเพียงนิดหน่อยก็เป็นบุญเป็นกุศลมาก


แต่มองในแง่ลบก็คือ ถ้าใครไปทำให้ผิดพลาด แม้แต่อักษรเดียว ก็เหมือนทำลายพระพุทธรูปองค์หนึ่ง เป็นบาปมาก เพราะฉะนั้น พระเถระรุ่นก่อน ท่านจึงระวังมากในการรักษาทรงจำพระไตรปิฎกไม่ให้ผิดเพี้ยน

ความมั่นใจในความบริสุทธิ์บริบูรณ์นี้ได้รับการย้ำสำทับ เมื่อปรากฏว่าพุทธพจน์เรื่องเดียวกัน ที่อยู่ในที่ต่างหมวดต่างตอน ซ้ำกัน ๔ - ๕ แห่งในความรับผิดชอบของคณะผู้ชำนาญต่างกลุ่ม โดยทั่วไปยังคงมีถ้อยคำข้อความเหมือนกัน เป็นอย่างเดียวกัน ยืนยันกันเอง แสดงถึงความแม่นยำในการทรงจำและทวนทาน อีกทั้งพระภิกษุแม้เพียงแต่ละรูปก็สามารถทรงจำพุทธพจน์ไว้ได้มากมาย ดังมีตัวอย่างชัดเจนในปัจจุบัน ที่ประเทศพม่า มีภิกษุหลายรูปที่ได้รับสถาปนาเป็นติปิฎกธร ซึ่งแต่ละรูปสามารถทรงจำสาธยายพระไตรปิฎกบาลีได้ครบถ้วนบริบูรณ์ นับตามจำนวนหน้าพิมพ์แบบปัจจุบันฉบับภาษาไทยกว่า ๒๒,๐๐๐ หน้า

:b12:
แล้วทำไมท่องจำประโยคนี้กันไม่ได้
บวชรับเงินทองต้องตกนรก
เข้าใจคำสอนในภาษา
ชาติตนเองจำได้ไหม
บวชรับเงินตกนรก
ปัญญาอ่อนไหม
ง่ายๆทำไม่ได้
ตกนรกแน่ๆ
:b32: :b32:



ไหนเอาหลักตรงที่ว่ามาดูหน่อยสิ

ใครสร้างวัดให้พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้าไปอยู่ในวังไหม
เอาสมบัติจักรพรรดิมาแจกไหม
แค่นี้ก็คิดไม่เป็นโรสไม่ได้มาเป่าปี่นะ
มายืนยันบัญญัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
คนถวายอ่านให้เข้าใจจะได้ตาสว่างเห็นกิเลสมหาโจรปล้นศาสนาไหมคะ
เขาเผยแพร่รายการบ้านธัมมะมา70ปีตามที่อ.สุจินต์บรรยายธรรมตั้งแต่อายุ20ปีเกิดกันรึยังล่ะ
สิกขาบทข้อที่8โกสิยวรรคอยากรู้ก็ค้นในเว็บตามลิ้งค์ข้างล่างนี้นะคะ
http://www.dhammahome.com
:b12:
:b4: :b4:


เหมือนบอกไปครั้งสองครั้งแล้วนะ ว่า วินัยคนอ่านจะต้องดูให้ถึงต้นบัญญัติ ดูว่าที่พระพุทธเจ้าบัญญัติจากเหตุอันใด วินัยท่านบัญญัติไปตามยุคสมัยในการดำรงชีวิตของยุคนั้นสมัยนั้น เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปก็อนุโลมไปตามยุคสมัย เรื่องนี้พระพุทธเจ้าก็รู้ว่าสังคมมีเสื่อมมีเจริญ ท่านก็สั่งว่า เมื่อกาลล่วงไปวินัยใดที่ขัดต่อการดำรงชีวิตข้อเล็กๆน้อยๆก็ถอดถอนวินัยข้อนั้นได้. และนี่เขาปรารภกันมาก่อนที่จะจารลงในใบลาน แต่บุรพาจารย์ตกลงกันไม่ได้ว่า วินัยเล็กน้อยนั้นหมายถึงแค่ไหนเพียงใด ตกลงกันไม่ได้ เมื่อตกลงกันไม่ได้ ก็จึงคงไว้ตามเดิม

มาดูสมัยปัจจุบัน ขึ้นรถก็เสี่ยเงิน ออกจากวัดไปประชุมเขาก็เสียเงินเติมน้ำมันรถ คิกๆๆ แต่คุณโรสก็ว่า ไม่ต้องไปไหน ให้อยู่วัด มืดก็ใช้เทียนไขจุดเอา เรียกว่าทำตามหนังสือนั่น ให้ถอยหลังกลับไปครั้งเมื่อความเป็นอยู่่เมื่อสองสามพันปีที่แล้ว :b32: นี่สำนักแม่สุจินคิดอย่างนี้

:b1:
คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 10:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 10:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

ทำ ปัญญา ตาม คำตถาคต
ตามที่คิดได้ตรง1คำบอกก็ไม่ฟัง
ที่ไม่ฟังแปลว่าปัญญาไม่เพิ่มขึ้นถึงอ่านคำตอบโรสไม่เข้าใจ
บอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟังแล้วจะมีปัญญาคิดถูกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เหรอ
บอกว่าจะทำอะไรก็ให้คิดไตร่ตรองตามเสียงตักเตือนคือเงี่ยหูฟังคิดตามตรงปัจจุบันเดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจ=มีกิเลส
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 10:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


@ พระไตรปิฎกเข้ากันได้กับสถานการณ์ของโลกยุคปัจจุบัน


แม้ว่าอารยธรรมของมนุษย์จะเจริญก้าวหน้ามามากมาย ผ่านเวลาหลายพันปี จนถึงบัดนี้ที่เรียกกันว่า ยุคโลกาภิวัตน์ แต่มนุษย์ก็ยังไม่พ้นหรือห่างไกลออกไปเลยจากปัญหาความทุกข์ และการเบียดเบียนบีบคั้น ตลอดจนสงคราม มนุษย์หวังจากระบบจริยธรรมของลัทธิศาสนาต่างๆ ที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้
แต่ลัทธิศาสนาโดยทั่วไป จะมอบให้เพียงบทบัญญัติ หรือคำสั่งบังคับต่างๆ ที่มนุษย์ต้องปฏิบัติตามด้วยศรัทธา ให้มนุษย์พ้นจากปัญหาในตัว และปัญหาระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง ไปขึ้นต่อการลงโทษการให้รางวัลจากอำนาจที่เชื่อว่าอยู่เหนือธรรมชาติ

ในเรื่องนี้ พระพุทธศาสนาตามพุทธพจน์ในพระไตรปิฎกบาลมีลักษณะพิเศษ ที่สอนระบบจริยธรรมแห่งการพัฒนาตัวของมนุษย์เอง ให้หลุดพ้นจากปัญหาทั้งหลาย สู่ความเป็นอิสระที่แท้จริงโดยไม่ต้องไปขึ้นต่ออำนาจบงการจากภายนอก

มนุษย์ยุคปัจจุบัน ได้เจริญมาถึงขั้นตอนหนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็นจุดสูงสุดแห่งอารยธรรม และ ณ จุดนี้ อารยธรรมก็ได้นำปัญหาที่เป็นความทุกข์ครบทุกด้านมามอบให้แก่มนุษย์ กล่าวคือ ปัญหาชีวิต ปัญหาสังคม ที่มาบรรจบถึงความครบถ้วนด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อม

เป็นที่ชัดเจนว่า อารยธรรมที่เจริญมาสูงสุดอย่างนี้ สามารถมอบปัญหาที่เป็นความทุกข์ให้แก่มนุษย์ได้อย่างครบถ้วน แต่ไม่สามารถนำมนุษย์ให้หลุดพ้นจากทุกข์แห่งปัญหาเหล่านั้นได้

มนุษย์จำนวนมากขึ้นๆ ได้เริ่มมองเห็นว่า พระพุทธศาสนาในพระไตรปิฎกเป็นคำตอบสำหรับปัญหาแหงความทุกข์ทั้งหมดนี้ ของมวลมนุษย์ ซึ่งอาจแสดงให้เห็นเป็นวงกลมซ้อน ๓ ชั้น ดังในแผนภูมิต่อไปนี้


รูปภาพ


วงในสุดคือปัญหาชีวิต และปัญหาชีวิตที่ลึกซึ้งที่สุดคือปัญหาความทุกข์ในจิตใจของมนุษย์ แม้แต่อย่างหยาบที่สุด คือ ความเครียด ก็เป็นปัญหาหนักยิ่งของมนุษย์ยุคปัจจุบัน

พระพุทธศาสนาเป็นคำสอนที่เรียกได้ว่าชำนาญพิเศษในการกำจัดปัญหาชีวิตขั้นสุดท้าย คือ ความทุกข์ในใจนี้ ถึงขั้นที่เข้าถึงความจริงของธรรมชาติด้วยปัญญา และกำจัดเชื้อแห่งความทุกข์ในใจให้หมดสิ้นไป ทำให้จิตใจเป็นอิสระโล่งโปร่งผ่องใส โดยไม่มีทุกข์เกิดขึ้นอีกเลย


จากตัวเองออกมาข้างนอก ในวงกว้างออกไป คือ ปัญหาสังคมอันเป็นความทุกข์ที่เกิดจากความสัมพันธ์ที่ผิด ซึ่งกลายเป็นความรุนแรงเบียดเบียนกันระหว่างมนุษย์

ในการแก้ปัญหาระดับนี้ พระพุทธศาสนาก็ปรากฏเด่นตลอดมาในฐานะเป็นศาสนาที่เผยแพร่โดยไม่ต้องใช้คมดาบ ไม่เคยมีสงครามศาสนา และไม่มีหลักการใดๆ ที่จะนำไปใช้เป็นข้ออ้างในการรุกรานหรือทำสงครามได้เลย
พระพุทธศาสนามีประวัติแห่งความสงบอย่างแท้จริง สอนเมตตาที่เป็นสากล จนนักปราชญ์ยอมรับกันว่า พระพุทธศาสนาเป็นขบวนการสันตินิยมที่แท้แรกสุดของโลก พระไตรปิฎกจึงเป็นแหล่งสำคัญที่สุดที่มนุษย์ผู้ปรารถนาสันติ สามารถเรียนรู้หลักการและวิธีการในการดำรงรักษาสันติภาพให้แก่โลกมนุษย์


วงนอกสุดที่ล้อมรอบตัวมนุษย์และสังคม ก็คือสิ่งแวดล้อมทั้งหลายโดยเฉพาะระบบนิเวศ ซึ่งเวลานี้ได้เกิดปัญหาร้ายแรงที่สุดซึ่งคุกคามต่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ


ปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า เกิดจากแนวคิดผิดพลาดที่เป็นฐานของอารยธรรมปัจจุบัน คือ ความคิดความเชื่อที่มองเห็นมนุษย์แยกออกต่างหากจากธรรมชาติ แล้วให้มนุษย์มีทัศนคติที่เป็นปฏิปักษ์ต่อธรรมชาติ มุ่งจะเอาชนะและมีอำนาจที่จะจัดการกับธรรมชาติ เพื่อสนองความต้องการผลประโยชน์ของมนุษย์ การที่จะแก้ปัญหานี้ได้ มนุษย์ต้องการแนวคิดใหม่มาเป็นฐาน

ในเรื่องนี้ พระพุทธศาสนาสอนทางสายกลาง ที่ให้รู้ตามเป็นจริงว่า ธรรมชาติเป็นระบบแห่งความสัมพันธ์ของสิ่งทั้งปวง รวมทั้งมนุษย์ด้วย ซึ่งล้วนเป็นองค์ประกอบที่อิงอาศัยเป็นเหตุปัจจัยแก่กัน

มนุษย์เป็นองค์ประกอบพิเศษในระบบความสัมพันธ์นั้น โดยเป็นส่วนที่เรียนรู้ฝึกหัดพัฒนาได้ เมื่อมนุษย์นั้นได้พัฒนาตนให้มีคุณสมบัติดีงาม ทั้งในด้านพฤติกรรมที่เป็นไปในทางเกื้อกูลกัน ในด้านจิตใจให้มีเจตจำนงในทางสร้างสรรค์ และในด้านปัญญาให้เข้าใจถูกต้องถึงระบบความสัมพันธ์ที่อิงอาศัยกันว่า จะต้องให้ระบบสัมพันธ์นั้นดำเนินไปด้วยดีได้อย่างไร

เมื่อมนุษย์ได้พัฒนามีคุณภาพดีแล้ว ก็จะรู้จักดำเนินชีวิตและจัดดำเนินการทั้งหลายที่จะเกื้อกูลหนุนให้ระบบความสัมพันธ์แห่งธรรมชาติทั้งปวงนั้นเป็นไปในทางที่สมานเกื้อกูลกันยิ่งขึ้น เป็นทางนำมนุษย์ให้เข้าถึงโลกที่เป็นสุขไร้การเบียดเบียน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 10:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

ทำ ปัญญา ตาม คำตถาคต
ตามที่คิดได้ตรง1คำบอกก็ไม่ฟัง
ที่ไม่ฟังแปลว่าปัญญาไม่เพิ่มขึ้นถึงอ่านคำตอบโรสไม่เข้าใจ
บอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟังแล้วจะมีปัญญาคิดถูกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เหรอ
บอกว่าจะทำอะไรก็ให้คิดไตร่ตรองตามเสียงตักเตือนคือเงี่ยหูฟังคิดตามตรงปัจจุบันเดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจ=มีกิเลส
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b32: :b32:


วนกลับมาที่เดิม :b32: มาฟังธุระสองอย่างแนวคุณโรสและแม่สุจิน

ดังนั้น กรัชกายมีธุระแนะนำบ้านธัมมะ คือ ไปจ้างรถแม็คโฮมาขุดที่ดินสำนักเป็นบ่อเลี้ยงปลา ธุระเดียวจบ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 11:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

ทำ ปัญญา ตาม คำตถาคต
ตามที่คิดได้ตรง1คำบอกก็ไม่ฟัง
ที่ไม่ฟังแปลว่าปัญญาไม่เพิ่มขึ้นถึงอ่านคำตอบโรสไม่เข้าใจ
บอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟังแล้วจะมีปัญญาคิดถูกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เหรอ
บอกว่าจะทำอะไรก็ให้คิดไตร่ตรองตามเสียงตักเตือนคือเงี่ยหูฟังคิดตามตรงปัจจุบันเดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจ=มีกิเลส
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b32: :b32:


วนกลับมาที่เดิม :b32: มาฟังธุระสองอย่างแนวคุณโรสและแม่สุจิน


เอ้า
ก็บอกให้ดูที่กายใจตัวเอง
ที่ทำอะไรอยู่ทุกวันนี้ทำไปตามวิบากกรรมงัย
ก็ขาดปัญญาจากการฟังแล้วไม่ฟังจะมีปัญญาอื่นเกิดตามมาได้ยังไง
อดีตผ่านไปแล้วและอนาคตยังมาไม่ถึงจะทำอะไรก็คิดทบทวนตามคำสอนเอาไว้จะได้รู้
เพราะคิดตามได้เฉพาะตอนที่ยังมีลมหายใจ/ทำมาตลอดชีวิตแล้วลืมฟังคำสอนตรงปัจจุบันอยู่งัยคะ
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 ธ.ค. 2019, 18:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

ทำ ปัญญา ตาม คำตถาคต
ตามที่คิดได้ตรง1คำบอกก็ไม่ฟัง
ที่ไม่ฟังแปลว่าปัญญาไม่เพิ่มขึ้นถึงอ่านคำตอบโรสไม่เข้าใจ
บอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟังแล้วจะมีปัญญาคิดถูกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เหรอ
บอกว่าจะทำอะไรก็ให้คิดไตร่ตรองตามเสียงตักเตือนคือเงี่ยหูฟังคิดตามตรงปัจจุบันเดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจ=มีกิเลส
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b32: :b32:


วนกลับมาที่เดิม :b32: มาฟังธุระสองอย่างแนวคุณโรสและแม่สุจิน


เอ้า
ก็บอกให้ดูที่กายใจตัวเอง
ที่ทำอะไรอยู่ทุกวันนี้ทำไปตามวิบากกรรมงัย
ก็ขาดปัญญาจากการฟังแล้วไม่ฟังจะมีปัญญาอื่นเกิดตามมาได้ยังไง
อดีตผ่านไปแล้วและอนาคตยังมาไม่ถึงจะทำอะไรก็คิดทบทวนตามคำสอนเอาไว้จะได้รู้
เพราะคิดตามได้เฉพาะตอนที่ยังมีลมหายใจ/ทำมาตลอดชีวิตแล้วลืมฟังคำสอนตรงปัจจุบันอยู่งัยคะ
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b12: :b12:



ดูยังไง บอกให้ชัดเพื่อที่เขาจะทำตามได้

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2019, 00:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

ทำ ปัญญา ตาม คำตถาคต
ตามที่คิดได้ตรง1คำบอกก็ไม่ฟัง
ที่ไม่ฟังแปลว่าปัญญาไม่เพิ่มขึ้นถึงอ่านคำตอบโรสไม่เข้าใจ
บอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟังแล้วจะมีปัญญาคิดถูกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เหรอ
บอกว่าจะทำอะไรก็ให้คิดไตร่ตรองตามเสียงตักเตือนคือเงี่ยหูฟังคิดตามตรงปัจจุบันเดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจ=มีกิเลส
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b32: :b32:


วนกลับมาที่เดิม :b32: มาฟังธุระสองอย่างแนวคุณโรสและแม่สุจิน


เอ้า
ก็บอกให้ดูที่กายใจตัวเอง
ที่ทำอะไรอยู่ทุกวันนี้ทำไปตามวิบากกรรมงัย
ก็ขาดปัญญาจากการฟังแล้วไม่ฟังจะมีปัญญาอื่นเกิดตามมาได้ยังไง
อดีตผ่านไปแล้วและอนาคตยังมาไม่ถึงจะทำอะไรก็คิดทบทวนตามคำสอนเอาไว้จะได้รู้
เพราะคิดตามได้เฉพาะตอนที่ยังมีลมหายใจ/ทำมาตลอดชีวิตแล้วลืมฟังคำสอนตรงปัจจุบันอยู่งัยคะ
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b12: :b12:



ดูยังไง บอกให้ชัดเพื่อที่เขาจะทำตามได้


ก็ดูแล้วก็อ่านตามคิดตามงัย
กำลังเห็น เป็นจิต เป็นธัมมะ เห็นเป็นธัมมะ
ดังนั้น เห็นจึงเห็นได้เพียงสิ่งที่ปรากฏตรงหน้า
และตอนนี้กำลังคิดว่าตัวเราเห็นแปลว่าคิดเห็นผิดอยู่งัย
เพราะเห็นเป็นธัมมะ เห็นจึงไม่ใช่เรา และเห็นใหม่ตลอด
ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เห็นดับไปแล้ว แปลว่ากิเลสอวิชชาปิดบังความจริงของเห็นแล้วค่ะ
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2019, 00:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:

คันถธุระและวิปัสสนาธุระไม่เกี่ยวกับตัวคนอื่นและไม่เกี่ยวกับสถานที่
เออแล้วไม่รู้ตัวกันเลยเหรอว่าบวชแล้วไม่มีเงินต้องอยู่จำวัดไม่รู้ถึงไป
ไปทำธุระ2อย่างตามการบวชทำที่กายใจตัวเองต้องเดินทางไหม
:b12:
:b32: :b32:


ถ้ายังงั้นเอายังงี้ มาเริ่มต้นกันใหม่ ไหนคุณโรสแนะนำเขาสิ

คันถธุระ ทำยังไง

วิปัสสนาธุระ ทำยังไง ว่าไป

ทำ ปัญญา ตาม คำตถาคต
ตามที่คิดได้ตรง1คำบอกก็ไม่ฟัง
ที่ไม่ฟังแปลว่าปัญญาไม่เพิ่มขึ้นถึงอ่านคำตอบโรสไม่เข้าใจ
บอกเท่าไหร่ๆก็ไม่ฟังแล้วจะมีปัญญาคิดถูกตามคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เหรอ
บอกว่าจะทำอะไรก็ให้คิดไตร่ตรองตามเสียงตักเตือนคือเงี่ยหูฟังคิดตามตรงปัจจุบันเดี๋ยวนี้ไม่เข้าใจ=มีกิเลส
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b32: :b32:


วนกลับมาที่เดิม :b32: มาฟังธุระสองอย่างแนวคุณโรสและแม่สุจิน


เอ้า
ก็บอกให้ดูที่กายใจตัวเอง
ที่ทำอะไรอยู่ทุกวันนี้ทำไปตามวิบากกรรมงัย
ก็ขาดปัญญาจากการฟังแล้วไม่ฟังจะมีปัญญาอื่นเกิดตามมาได้ยังไง
อดีตผ่านไปแล้วและอนาคตยังมาไม่ถึงจะทำอะไรก็คิดทบทวนตามคำสอนเอาไว้จะได้รู้
เพราะคิดตามได้เฉพาะตอนที่ยังมีลมหายใจ/ทำมาตลอดชีวิตแล้วลืมฟังคำสอนตรงปัจจุบันอยู่งัยคะ
https://youtu.be/eqlZvmvuVCk
:b12:
:b12: :b12:



ดูยังไง บอกให้ชัดเพื่อที่เขาจะทำตามได้


ก็ดูแล้วก็อ่านตามคิดตามงัย
กำลังเห็น เป็นจิต เป็นธัมมะ เห็นเป็นธัมมะ
ดังนั้น เห็นจึงเห็นได้เพียงสิ่งที่ปรากฏตรงหน้า
และตอนนี้กำลังคิดว่าตัวเราเห็นแปลว่าคิดเห็นผิดอยู่งัย
เพราะเห็นเป็นธัมมะ เห็นจึงไม่ใช่เรา และเห็นใหม่ตลอด
ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เห็นดับไปแล้ว แปลว่ากิเลสอวิชชาปิดบังความจริงของเห็นแล้วค่ะ
:b12:
:b32: :b32:

ไม่เคยจำถูกตามคำตถาคตเลยว่าเห็นเป็นธัมมะไม่ใช่เราจำแต่ว่าเราเห็นนั้นน่ะ
เมื่อไหร่จะเริ่มฟังคือการทำปัญญาของจริงคิดตามการฟังตรงจริงอดทนฟังทีละคำ
https://youtu.be/mHerFX9s_Yc
:b12:
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2019, 17:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


@ การจัดหมวดหมู่คัมภีร์ในพระไตรปิฎก

บัดนี้ จะหันมาพิจารณาโครงสร้างและการจัดองค์ประกอบของพระไตรปิฎก

ในประเทศไทย พระไตรปิฎกได้รับการตีพิมพ์เป็นเล่มหนังสือด้วยอักษรไทยเป็นครั้งแรก ในสมัยรัชกาลที่ ๕ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๑ การตีพิมพ์เสร็จเรียบร้อยและมีการฉลองใน พ.ศ.๒๔๓๖ พร้อมกับงานรัชดาภิเษกพระไตรปิฎกที่ตีพิมพ์ครั้งนั้น จัดเป็นจบละ ๓๙ เล่ม


ต่อมา พ.ศ. ๒๔๖๘ ในสมัยรัชกาลที่ ๗ ได้โปรดเกล้า ฯ ให้ตีพิมพ์ใหม่เป็นพระไตรปิฎกฉบับสมบูรณ์ เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ ๖ เรียกว่า พระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ มีจำนวนจบละ ๔๕ เล่ม ซึ่งได้ถือเป็นหลักในการจัดแบ่งเล่มพระไตรปิฎกในประเทศไทยสืบมาจนปัจจุบัน และเพื่อความสะดวก การอ้างอิงในสรุปสาระสำคัญของพระไตรปิฎกต่อไปนี้ ก็จะยึดพระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐเป็นหลักเช่นกัน

กล่าวโดยทั่วไป พระธรรมวินัย หรือพระธรรมและวินัย ที่บรรจุอยู่ในพระไตรปิฎกนั่นแหละ เป็นหลักในการจัดหมวดหมู่ของพระไตรปิฎก

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2019, 17:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
ปัญญาเกิดได้ตามลำดับ
1สุตมยปัญญา
2จินตามยปัญญา
3ภาวนามยปัญญา
:b12:
เอาข้อ1ข้อเดียวให้ตรงปัจจุบันก่อนนะข้อ2และ3ไม่มีทางเกิดถ้าข้อ1ไม่ตรงเดี๋ยวนี้
ไหนลองบอกมาสิทำปัญญาตรงปัจจุบันเอาข้อ1ก่อนข้ามไม่ได้ทำยังงัยคะ
ตรงเดี๋ยวนี้นะฟังน่ะมีแต่เสียงตรงปัจจุบันไม่มีทางรู้เสียงก่อนมีคนพูด
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2019, 18:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
ปัญญาเกิดได้ตามลำดับ
1สุตมยปัญญา
2จินตามยปัญญา
3ภาวนามยปัญญา
:b12:
เอาข้อ1ข้อเดียวให้ตรงปัจจุบันก่อนนะข้อ2และ3ไม่มีทางเกิดถ้าข้อ1ไม่ตรงเดี๋ยวนี้
ไหนลองบอกมาสิทำปัญญาตรงปัจจุบันเอาข้อ1ก่อนข้ามไม่ได้ทำยังงัยคะ
ตรงเดี๋ยวนี้นะฟังน่ะมีแต่เสียงตรงปัจจุบันไม่มีทางรู้เสียงก่อนมีคนพูด
:b32: :b32:



มาอีกแระ คิกๆๆ ไปเอาของเขามาแล้วมาคิดมโนเอาเอง นี่แหละที่เรียกว่าธัมมปฏิรูปหัวมังกุฏท้ายมังกร

ที่ว่า มีหลักให้ดูที่

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=55412

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2019, 05:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สรุปสาระสำคัญของพระไตรปิฎก เรียงตามลำดับเล่ม (ที่นี้ลงย่อๆพอเห็นเค้า)

ก.พระวินัยปิฎก

ประมวลพุทธพจน์หมวดพระวินัย คือ พุทธบัญญัติเกี่ยวกับความประพฤติ ความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม และการดำเนินกิจการต่างๆ ของภิกษุสงฆ์และภิกษุณีสงฆ์ แบ่งเป็น ๕ คัมภีร์ (เรียกย่อหรือหัวใจว่า อา ปา ม จุ ป) ๘ เล่ม


เล่ม ๑ มหาวิภังค์ ภาค ๑
เล่ม ๒ มหาวิภังค์ ภาค ๒
เล่ม ๓ ภิกขุนีวิภังค์
เล่ม ๔ มหาวรรค ภาค ๑
เล่ม ๕ มหาวรรค ภาค ๒
เล่ม ๖ จุลลวรรค ภาค ๑
เล่ม ๗ จุลวรรค ภาค ๒
เล่ม ๘ ปริวาร

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2019, 05:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ข. พระสุตตันตปิฎก

ประมวลพุทธพจน์หมวดพระสูตร คือ พระธรรมเทศนา คำบรรยายหรืออธิบายธรรมต่างๆ ที่ตรัสยักเยื้องให้เหมาะกับบุคคล และโอกาส ตลอดจนบทประพันธ์ เรื่องเล่า และเรื่องราวทั้งหลายที่เป็นชั้นเดิมในพระพุทธศาสนา แบ่งเป็น ๕ นิกาย (เรียกย่อหรือหัวใจว่า ที ม สํ อํ ขุ) ๒๕ เล่ม คือ


๑.ทีฆนิกาย (ชุมนุมพระสูตรขนาดยาว) ๓ เล่ม
๒.มัชฌิมนิกาย (ชุมนุมพระสูตรขนาดกลาง) ๓ เล่ม
๓.สังยุตตนิกาย (ชุมนุมพระสูตรที่เกี่ยวกับหัวเรื่องเดียวกัน) ๕ เล่ม
๔.อังคุตตรนิกาย (ชุมนุมพระสูตรที่จัดเป็นหมวดตามจำนวนข้อธรรม) ๕ เล่ม
๕.ขุททกนิกาย (ชุมนุมพระสูตร ภาษิต คำอธิบาย และเรื่องราวเบ็ดเตล็ด) ๙ เล่ม


๑.ทีฆนิกาย (ชุมนุมพระสูตรขนาดยาว)

เล่ม ๙ สีลขันธวรรค มีพระสูตรขนาดยาว ๑๓ สูตร เริ่มด้วยพรหมชาลสูตร (หลายสูตรกล่าวถึงความถึงพร้อมด้วยสีลขันธ์ ซึ่งบางทีก็จำแนกเป็นจุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล จึงเรียกว่า สีลขันธวรรค)

เล่ม ๑๐ มหาวรรค มีพระสูตรขนาดยาว ๑๐ สูตร ส่วนมากชื่อเริ่มด้วย มหา เช่น มหาปรินิพพานสูตร มหาสมยสูตร มหาสติปัฏฐานสูตร เป็นต้น

เล่ม ๑๑ ปาฏิกวรรค (ปาถิกวรรค ก็เรียก) มีพระสูตรขนาดยาว ๑๑ สูตร เริ่มด้วยปาฏิกสูตร หลายสูตรมีชื่อเสียง เช่น จักกวัตติสูตร อัคคัญญสูตร สิงคาลสูตร และสังคีติสูตร

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2019, 05:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


๒.มัชฌิมนิกาย (ชุมนุมพระสูตรขนาดกลาง)


เล่ม ๑๒ มูลปัณณาสก์ (บั้นต้น) มีพระสูตรขนาดกลาง ๕๐ สูตร บางสูตรอาจจะคุ้นเคย เช่น ธรรมทายาทสูตร สัมมาทิฏฐิสูตร สติปัฏฐานสูตร รถวินีตสูตร วีสกสูตร


เล่ม ๑๓ มัชฌิมปัณณาสก์ (บั้นกลาง) มีพระสูตรขนาดกลาง ๕๐ สูตร ที่อาจจะคุ้นชื่อ เช่น เสขปฏิปทาสูตร ชีวกสูตร อุปาลิวาทกสูตร อภยราชกุมารสูตร มาคัณฑิยสูตร รัฏฐปาลสูตร โพธิราชกุมารสูตร องคุลิมาลสูตร ธรรมเจดียสูตร วาเสฏฐสูตร


เล่ม ๑๔ อุปริปัณณาสก์ (บั้นปลาย) มีพระสูตรขนาดกลาง ๕๒ สูตร มีเนื้อหาแตกต่างกันหลากหลาย เช่น เทวทหสูตร โคปกโมคคัลลานสูตร สัปปุริสสูตร มหาจัตตารีสกสูตร อานาปานสติสูตร กายคตาสติสูตร ภัทเทกรัตตสูตร จูฬกรรมวิภังคสูตร สัจจวิภังคสูตร ปุณโณวาทสูตร สฬายตนวิภังคสูตร อินทรียภาวนาสูตร

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 108 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 56 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร