วันเวลาปัจจุบัน 29 มี.ค. 2024, 01:31  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 8 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2020, 09:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


รูปภาพ
หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน, หลวงพ่อจิรวัฒน์ อัตตรักโข,
พระอาจารย์วิทยา กิจฺจวิชฺโช
(องค์ใส่แว่นตา นั่งข้างล่าง)
ในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร
พระครูวิทิตศาสนกิจ (หลวงปู่ไพโรจน์ วิโรจโน)
อดีตเจ้าคณะอำเภอจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน (ธ),
อดีตเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ดอยปุย-ภูพิงค์ จ.เชียงใหม่
ณ เมรุชั่วคราว สุสานเทศบาลช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๕ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๖

:b50: :b49: :b50:

สาเหตุการละสังขารของหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน คงต้องรอทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะแถลงอย่างเป็นทางการอีกที แต่ในโซเชี่ยลก็วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา บางคนมองว่า มีเงื่อนงำในการตาย พูดแบบภาษาคนทั่วไป คือไม่เชื่อว่า จะเป็นอุบัติเหตุ

แต่หลังจากที่เราได้สอบถามข้อมูลจากพระหลายองค์ที่เห็นเหตุการณ์ ก็พอสรุปได้ดังนี้ ต้องบอกก่อนว่า เป็นข้อมูลที่พระเล่าให้ฟัง เราไม่ได้เห็นเองกับตา แต่คิดว่า ก็น่าจะเชื่อถือได้

พระเห็นทีแรกเป็นเพียงควันไฟ ก็ไปบอกพระให้ช่วยกันไปดู พอพระไปดูก็เห็นเป็นเปลวไฟลุกไหม้ที่ประตูกุฏิ พอไปหาน้ำจะมาดับไฟ บอกพระมาช่วยกัน ไฟก็ลุกไหม้ลามมาตรงตู้แอร์ใกล้บันไดแล้ว เพราะบริเวณนั้นมีเอกสาร มีหนังสือซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ต้องรอรถดับเพลิง เพราะไม่มีน้ำดับไฟ ไม่สามารถขึ้นบันไดเข้าไปในกุฏิได้ ไม่มีใครกล้าขึ้นไปบนกุฏิ เพราะไฟโหมแรงที่ระเบียง จึงต้องหาทางเข้าด้านหลังด้วยการงัดเหล็กดัดหน้าต่าง เพราะอยู่ชั้นสองต้องเอาบันไดมาปีนขึ้นไป ตอนนั้นไฟยังไม่ลามเข้าไปถึงกุฏิที่เป็นห้องนอนด้านใน พระตะโกนเรียก ท่านก็ยังส่งเสียงตอบได้ว่า “เราอยู่นี่”


พระเห็นท่านนั่งสมาธิอยู่ที่พื้นห้อง แต่เข้าไปในหน้าต่างไม่ได้ มีความร้อนและควันไฟอบอยู่ในห้อง พยายามดึงท่านขึ้นมาพักไว้บนเตียง แล้วพระอีกองค์หนึ่งช่วยดึงออกมาทางหน้าต่าง ขนาดพระที่แข็งแรงพยายามจะดึงตัวท่านออกจากหน้าต่าง โผล่หน้าเข้าไปทีแรกยังต้องผงะออกเพราะในห้องร้อนมาก เข้าใจว่าขณะนั้นท่านขยับตัวไม่ได้แล้ว

กว่าจะดึงเอาตัวท่านออกมาทางหน้าต่างได้ก็ลำบากมาก เพราะเปลวไฟร้อน ทั้งควันไฟ และเศษกระเบื้องที่ตกจากหลังคา ต้องให้รถดับเพลิงฉีดน้ำไล่เปลวไฟไปทางอื่นด้วยจึงพอเอาท่านออกมาได้ เพราะถ้าจะรองน้ำจากก๊อกน้ำได้ทีละกระป๋องไปดับไฟ ก็ต้องใช้เวลาหลายนาที ไม่ทันการ

ตัวท่านแข็งเกร็งหมดแล้ว พอเอาออกจากหน้าต่างได้ ก็เอาขึ้นรถพยาบาลฉุกเฉินที่เตรียมไว้ไปโรงพยาบาลด้วยคิดว่า อาจพอช่วยอะไรได้บ้าง แต่พอวิ่งไปสักพักหนึ่ง จึงสังเกตเห็นว่า ท่านเสียชีวิตแล้ว จึงเอาศพท่านกลับวัด พระเข้าใจเองว่า ท่านน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในกุฏิแล้ว แต่ตอนนั้นไม่ทันได้คิดอะไร ด้วยความตกใจจึงเอาขึ้นรถพยาบาลไปก่อน หวังว่าจะช่วยอะไรท่านได้ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

พอเอาศพท่านกลับวัด จึงได้ตกลงเอาศพท่านไปชันสูตรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น ที่นั่นเป็นสถานที่ชันสูตรศพที่ดีที่สุดแล้ว ผลการชันสูตรศพพบว่า มีควันในหลอดลมของท่าน พระเข้าใจว่า เสียชีวิตเพราะสำลักควันไฟ อันนี้จากพระเล่าให้ฟัง ต้องดูใบชันสูตรศพจากทางแพทย์อีกที เรายังไม่เห็นจึงบอกไม่ได้ แต่หมอเขาชันสูตรศพเรียบร้อยแล้ว เขาไม่ได้ติดใจว่า เป็นการฆาตกรรม

ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ ก็ไม่มีใครรู้ได้ เพราะไม่มีใครเห็นตอนมันเริ่มลุกไหม้ทีแรก ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็มาตรวจสอบสถานที่เรียบร้อยแล้ว รอทางตำรวจแถลงอย่างเป็นทางการอีกที

ก่อนที่จะเกิดเหตุ ท่านเคยบ่นว่า มันมีกลิ่นไหม้จากเครื่องแอร์ แต่ให้ช่างไฟมาตรวจสอบแล้วพบว่า กลิ่นมาจากพัดลมอาจมีอะไรผิดปกติ กำลังตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในห้องว่า มีอะไรเสียหายตรงไหน ก็มาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเสียก่อน

ก็ได้แต่สันนิษฐานเอาเองว่า สาเหตุอาจเกิดจากการมีอุปกรณ์บางอย่างขั้วต่อหลวม เช่น ปลั๊กไฟ เบรคเกอร์ เกิดการสั่งสมความร้อน เมื่อร้อนจัดก็ลุกเป็นไฟขึ้นได้


ที่ต้องเผาศพท่านเร็ว ไม่ใช่เพราะจะทำลายหลักฐานอย่างที่คนบางคนพยายามจะให้เป็นประเด็น แต่เพราะว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ชันสูตรศพอย่างดีที่สุดแล้ว และไม่ติดใจอะไรอีก

ทางคณะสงฆ์ก็เห็นว่า วันอาทิตย์เป็นวันหยุด เผาเสียในวันนี้ก็เหมาะแล้ว หากจะรอไปอีกหนึ่งอาทิตย์ก็จะเสียเวลาไปเปล่าๆ เพราะคนจำนวนมากจะต้องมาร่วมงานที่วัด ถ้ารอนานไปงานก็จะยืดเยื้อต่อไปอีก ไม่รู้ว่าจะเสร็จงานได้เมื่อไหร่

อีกทั้งมีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ต้องรักษาระยะห่างตาม พรก.ฉุกเฉิน หากทุกอย่างพร้อมแล้วก็สมควรจัดการเสียให้เสร็จสิ้นไป เพราะครูบาอาจารย์ก็มาอยู่ที่นี่กันหมดแล้ว คงไม่สามารถอยู่รวมกันได้นานๆ เพราะต่างก็มีภารกิจ

คณะสงฆ์ก็จึงเห็นดีเห็นชอบอย่างนั้น ถ้ายังไม่เผา หลายองค์ก็ต้องกลับวัดไปก่อน แล้วค่อยไปใหม่อีกที และอีกอย่างในวงพระกรรมฐาน ท่านต้องการจัดงานศพให้เรียบง่าย และเผาเร็วที่สุดเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว

คนเราต้องยอมรับตามกรรม เมื่อกรรมตายมาถึง ไม่ว่าใครก็ต้องตาย จะตายแบบไหนก็คือตายตามกรรมนั่นแหละ ถ้าไม่ถึงที่ตาย ก็ไม่มีใครตายได้หรอก

หลวงพ่อเองก็ดูเหมือนว่า ท่านจะยอมรับกรรมของท่าน จากการที่พระเห็นตอนแรกว่า ท่านนั่งสมาธิอยู่ที่พื้นห้อง ถ้าไม่ใช่นักภาวนามาอย่างโชกโชน สถานการณ์เช่นนั้นใครจะนั่งสมาธิอยู่ได้


หมอก็ชันสูตรศพแล้ว เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็มาตรวจสอบสถานที่หมดแล้ว ก็เหลือเพียงพิธีการทางสงฆ์จะประชุมเพลิงเมื่อไหร่ ก็แล้วแต่คณะสงฆ์จะเห็นพ้องต้องกัน เมื่อสงฆ์มีมติเห็นชอบให้ถวายเพลิงวันอาทิตย์ คือวันพรุ่งนี้ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

ส่วนใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือจะสงสัยว่า มีเงื่อนงำอะไรอย่างไร ก็คงห้ามกันไม่ได้ ยกให้เป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคนที่จะบริหารใจตนเอง แต่จงอย่าได้คิดไปเองจนเลยเถิด ขอให้รอฟังแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของทางเจ้าหน้าที่อีกทีจะดีกว่า


ท่านพระอาจารย์วิทยา กิจฺจวิชฺโช
เจ้าอาวาสวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน จ.เชียงใหม่
เจ้าคณะตำบลแม่คะ (ธ.) และพระอุปัชฌาย์
วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓

https://www.facebook.com/doisaengdham


รูปภาพ

รูปภาพ
หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน วัดป่าบ้านตาด


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2020, 09:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


รูปภาพ

ความจริงสิ้นสุดแล้ว!
ธรรมแห่ง “หลวงพ่อสุดใจ” และ “วัดป่าบ้านตาด” มิได้มัวหมอง!

:b50: :b49: :b50:

ผมมีโอกาสออกเดินทางจากเมืองหลวงมุ่งหน้าเพื่อไปกราบมาพ่อแม่ครูอาจารย์ “หลวงพ่อสุดใจ ณ วัดบ้านตาด” ที่ จ.อุดรธานี ด้วยความตั้งใจไปให้ถึงบันไดกุฏิที่เพิ่งถูกไฟไหม้โดยเร็ว

เราฝ่าความมืดไปด้วยกัน ด้วยความมุ่งมั่น ด้วยวิสัยของนักข่าวที่พอมีทักษะทำข่าวสืบสวนอยู่บ้าง โดยเดินทางไปพร้อมกับ “พี่ดนุช” ศิษย์ธรรมศาสตร์และศิษย์วัดบ้านตาดด้วยกัน

เราพากันไปจนถึงกุฏิหลวงพ่อสุดใจเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กุฏิท่านมีร่องรอยถูกซ่อมให้ดีกว่าเก่า เพื่อให้สะดวกและเหมาะสมแก่ธาตุขันธ์ที่อ่อนล้าของหลวงพ่อสุดใจ อันเป็นภาพที่ไม่เหมือนเมื่อสิบกว่าปีก่อน

เห็นสภาพแล้วพบว่า ไฟคงไหม้ลามเร็วมาก ถามว่าทำไมไฟลามเร็วมาก เหตุผลก็คือมี “แอลกอฮอล์” ทั้งแบบน้ำและแบบเจลเป็นเชื้อให้อย่างดี

ญาติโยมรักห่วงใยสุขภาพหลวงพ่อสุดใจ จึงถวายกันมามากตามกำลังแห่งรักและศรัทธาปฏิปทาพระผู้งดงาม หวังว่าเชื้อโรคที่กำลังแพร่ระบาดจะได้ไม่เข้าใกล้หลวงพ่อ

โยมอุปัฏฐากที่เข้าไปดูแลท่านบอกว่า ประมาณสักสองวันก่อนเกิดเหตุได้ไปปัดกวาดกุฏิให้หลวงพ่อ เห็นแอลกอฮอล์ทั้งแบบน้ำและแบบเจลตั้งอยู่เป็นกล่องมากมายทีเดียว ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่ช่วยโหมเปลวไฟ

เมื่อสองวันที่แล้วแอร์เก่าๆ ที่กุฏิของหลวงพ่อเริ่มรวน สายไฟมีกลิ่นไหม้ ตามช่างให้มาซ่อมก็ยังไม่มา เพราะงานคงมากตามสภาวะอากาศที่ร้อน ก็เป็นไปได้ว่าแอร์ที่รวนเมื่อยังคงเปิดใช้ จึงเกิดไฟฟ้าช็อต ประกายไฟจึงเริ่มต้นขึ้น

บริเวณประตูเข้าสู่กุฏิหลวงพ่อ ด้านหน้าประตูจากคำบอกเล่าเป็นที่ตั้งของกล่องแอลกอฮอล์ที่มีผู้นำมาถวายกันมาก หลวงพ่อก็ตั้งไว้อย่างนั้น จุดนี้จะมีคราบไฟไหม้และร่องรอยเปลวเพลิงของเชื้อไฟมากที่สุดในที่เกิดเหตุ

“ศาลาน้ำร้อน” อยู่ไม่ไกลจากกุฏิของหลวงพ่อ ทำไมพระหนุ่ม-เณรน้อยที่อยู่ที่นั่นมาช่วยหลวงพ่อไม่ทัน เปลวไฟเริ่มต้นที่ด้านในของกุฏิที่ท่านพักกลางวันอยู่

ทั้งแอลกอฮอล์และหนังสือจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประจวบกับกุฏิไม่เหมือนก่อน มีการปรับปรุงเสริมลูกกรงมั่นคงกว่าเก่า เมื่อเจอเพลิงไหม้จากภายในกุฏิ การช่วยเหลือจากภายนอกจึงเข้าสู่ภายในได้ยากขึ้นมาก


อย่างไรก็ตาม ผมทราบมาว่าพระที่ไปถึงกุฏิหลวงพ่อที่เกิดเหตุก่อนใครอื่น ท่านก็เข้าใจว่าหลวงพ่อสุดใจไม่ได้อยู่ภายใน ท่านไปเดินจงกรมอยู่ด้านนอกกุฏิ

วัดป่าบ้านตาดมิใช่บริษัทห้างร้าน จึงจะได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุเพลิงไหม้ นักบวชในวัดจึงมิได้มีการฝึกซ้อมทักษะในเรื่องนี้ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ขวาน ค้อน เพื่อรื้อทำลายจึงไม่ได้มีการตระเตรียมไว้เหล่านี้เป็นต้น

จึงอย่าได้แปลกใจที่ทุกชีวิตในวัดบ้านตาดจะรอรถดับเพลิงและนักดับเพลิง เมื่อมาถึงแล้วจึงได้ให้เข้ามาช่วยอุ้มร่างของหลวงพ่อที่เปลวไฟทำลายไปมากแล้วออกมาได้

ทำไมมี “ทองคำ” อยู่ในกุฏิของหลวงพ่อสุดใจ ทั้งที่นักบวชที่วัดบ้านตาดไม่สะสมของเหล่านี้อยู่แล้ว

ตามธรรมดาที่ผ่านๆ มาศรัทธาของญาติโยมจะเดินทางมาบริจาคทองคำเพื่อใช้สร้าง “เจดีย์หลวงตาบัว” จำนวนมาก ซึ่งทางวัดก็จะนำไปเก็บรักษาต่อไว้ที่ธนาคาร

แต่เนื่องจากสองสามเดือนมานี้ โดยเฉพาะเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างหนัก ส่งผลให้ศรัทธาในบุญเลยยังคั่งค้างอยู่ที่กุฏิหลวงพ่อ

เนื่องจากทุกๆ เดือนพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทยจะเดินทางมารับทองคำไปจัดการต่อ แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เวลานี้ทำให้ทางแบงก์ชาตินัดหมายขอมารับเดือนสิงหาคม 2563 ที่จะถึงนี้

เนื่องเพราะเจ้าหน้าที่ของแบงก์ชาติผู้รับผิดชอบเดินทางไปมาก็ไม่ได้ เพราะเงื่อนไขทั้งด้านการเดินทาง การตรวจคัดกรองและการต้องกักตัวมากมาย


ทั้งหลายทั้งปวงในฐานะสื่อมวลชน ในฐานะศิษย์วัดบ้านตาด ผมมีโอกาสร่วมรับฟังซักถามผู้อยู่ในเหตุการณ์ จึงนำมาสื่อสารต่อให้ญาติโยมคลายจิตใจข้อสงสัยแห่งโลกย์

ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.อุดรธานี ก็กำลังสอบสวนรายละเอียดอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าหลังงานชำระสังขารหลวงพ่อสุดใจแล้วเสร็จน่าจะมีความกระจะกระจ่างในหลายเรื่องราว

ศรัทธาของพี่น้องประชาชนมายังวัดป่าบ้านตาดกันมาก ทางวัดเองอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงนโยบายของรัฐบาลช่วงเชื้อโควิด-19 ยังแพร่ระบาดอยู่ การที่ญาติโยมมามากก็เห็นว่าไม่เหมาะสมต่อสภาวการณ์ที่เป็นอยู่

หลังการหารือของหมู่สงฆ์พระป่า ณ โคนไม้ราวป่ายามค่ำคืน ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 7 จึงได้ข้อสรุปตรงกันว่า ให้จัดชำระสังขารให้หลวงพ่อสุดใจ วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 นี้


รูปภาพ
รูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
ตั้งมั่นอยู่หน้าองค์พระประธานของศาลาใหญ่
ในความสงัดสงบ ธรรมยังสว่างไสวที่วัดป่าบ้านตาด


รูปภาพ
หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด

รูปภาพ
สภาพภายในกุฏิของหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน
เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้


รูปภาพ
ศาลาน้ำร้อน วัดป่าบ้านตาด

รูปภาพ
ธรรมอันสงบ สงัด สะอาด ยังครอบคลุมพื้นที่ของวัดป่าบ้านตาด

รูปภาพ

รูปภาพ
กุฏิหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด
เช้าวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นพื้นเอาไว้


รูปภาพ
ลานบุญประทายข้าวเปลือก วัดป่าบ้านตาด
ถูกจัดขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานชำระสังขารหลวงพ่อสุดใจอย่างเรียบง่าย
ภาพเช้าวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563


ศิษย์วัดป่าบ้านตาดรายงานจาก จ.อุดรธานี มาพร้อมเสียงจิ้งหรีดและจักจั่น

เผยแพร่: 24 พ.ค. 2563 13:03 ปรับปรุง: 24 พ.ค. 2563 15:20 โดย: ผู้จัดการออนไลน์
คอลัมน์ : จากนาบอนถึงริมฝั่งเจ้าพระยา / โดย... ยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที ผู้ดำเนินรายการสภากาแฟช่อง NEWS 1

https://mgronline.com/south/detail/9630 ... PD5Oqg3tZM


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2020, 09:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว




นั่งสมาธิในกองเพลิง...ก่อนละสังขาร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 พ.ค. 2020, 12:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


รูปภาพ
หลวงปู่น้อย ญาณวโร วัดป่าห้วยริน จังหวัดขอนแก่น


พระธรรมเทศนา หลวงปู่น้อย ญาณวโร
วัดป่าห้วยริน อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓


“...เห็นภาพหลวงพ่อสุดใจถูกไฟคลอกแล้ว...เป็นน้ำตาร่วง
หนีไม่พ้นนะลูกวิบากกรรมนี่นะ อุปัฏฐากหลวงตาบัวตั้งแต่บวชใหม่ๆ โน้น

เป็นพระอุปัฏฐากที่มีความซื่อสัตย์ แล้วก็เฉลียวฉลาดที่สุด หลวงตาบัวไว้วางใจ
กัณฑ์เทศน์แต่ละกัณฑ์ หลวงพ่อสุดใจนะเป็นผู้ที่ตัดต่อแล้วก็นำออกเพื่อสงเคราะห์โลก
หลวงตาจะไว้วางใจ คือหลวงพ่อสุดใจนี่จบปริญญาโท จึงเฉลียวฉลาดสมควรไม่สมควร
บางกัณฑ์ไม่สมควรเอาออกหลวงพ่อสุดใจก็ไม่เอาออก คือหลวงตาจะไว้ใจ
หลวงตาไม่ได้สั่งมากนะ ก็เพียงแต่บอกหลวงพ่อสุดใจว่า
“ท่านสุดใจกัณฑ์เทศน์เรามันไปโน้นบ้าง ไปนี่บ้าง ท่านพิจารณาเอานะ”
ก็พูดแค่นั้นแหละ ที่นี้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดจะเข้าใจอุปนิสัยพ่อแม่ครู จะทำตามนั้นๆ เลย


นี่เราก็คิดในแง่ ในทางดีใช่ไหมลูก
อ่อ...พระผู้ดีปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พ่อแม่ครูที่เลิศที่ประเสริฐ
ต้องมา...ถ้าพูดตามภาษาบ้านเรา ต้องมาตายแบบนี้เหรอ...มันไม่สมควร!!

เจ็บไข้ได้ป่วยธรรมดานี่ เอ้อ มันก็เป็นธรรมดาใช่ไหมลูก
อันนี้มันยังไงล่ะ ระลึกไป ก็ระลึกเห็น
ท่านพระอาจารย์บัณฑิต ที่ท่านถูกยิงนั่นแหละ

วิบากกรรมเนาะลูก

ไล่ไปสมัยพระพุทธกาลก็พระโมคคัลลาน์
พระนางสามาวดีถูกเผาทั้งเป็นถูกย่างทั้งเป็น
พระอรหันต์ถูกควักลูกตา แล้วแต่นะลูกวิบากกรรมนี่นะ
พระนางอุบลวรรณาถูกข่มขืน
ที่เป็นพระอรหันต์ จิตมันจะบริสุทธิ์แล้ว
แต่ว่าขันธ์นี่มันจะรับวิบากกรรมนะลูก


นี่แหละ ที่พวกเรามันเป็นคนดี มันเป็นยังไงล่ะความรู้สึก มันเป็นกระเทือนใช่ไหมล่ะ
นี่แหละเราจะได้เข้าใจเรื่องพระพุทธศาสนาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
ว่าเครื่องรางของขลังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเรากระตือรือล้นแสวงหา
ไปเช่าบูชาหลายบาทเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านนั่น มีค่าอะไร ?
เมื่อเทียบกับหลักคำสอนพระพุทธเจ้า พูดถึงเชื่อกรรมเชื่อผลของกรรม...”


:b8: :b8: :b8: ขอน้อมถวายความอาลัยหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เจ้าค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 พ.ค. 2020, 12:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


รูปภาพ
พระอาจารย์สุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด,
หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด,
พระอาจารย์บุญจันทร์ กตปุญโญ
(นั่งหันหลัง)
ในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่จันทา ถาวโร
เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ วัดป่าเขาน้อย
บ้านเนินหัวโล้ ต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร


:b50: :b49: :b50:


รูปภาพ
รูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
ตั้งมั่นอยู่หน้าองค์พระประธานของศาลาใหญ่
ในความสงัดสงบ ธรรมยังสว่างไสวที่วัดป่าบ้านตาด


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 พ.ย. 2020, 09:29 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 เม.ย. 2015, 09:43
โพสต์: 702

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขออนุโมทนาสาธุนะครับ
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.พ. 2021, 20:59 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2374

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b39: :b44: ขออนุโมทนา สาธุๆๆ ค่ะ
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 ม.ค. 2022, 20:27 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2863


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 8 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร