วันเวลาปัจจุบัน 28 มี.ค. 2024, 19:35  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=19



กลับไปยังกระทู้  [ 8 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ค. 2013, 19:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 13:34
โพสต์: 1654

งานอดิเรก: ฟังเพลง และฟังธรรมตามกาลเวลา
สิ่งที่ชื่นชอบ: อภัยทาน
อายุ: 39
ที่อยู่: กรุงเทพมหานคร

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8:

:b20: “อโรคยา ปรมา ลาภา” ด้วยหลัก 10 อ. :b20:

พระพุทธภาษิตที่กล่าวว่า “อโรคยา ปรมา ลาภา” ความไม่มีโรค เป็นลาภอย่างยิ่ง เป็นความจริงยิ่งกว่าความจริงใด ๆ สุขภาพเป็นปัจจัยพื้นฐานแห่งชีวิตและความสำเร็จ จึงเป็นยอดปรารถนาของมนุษย์ทุกคน ดังคำอวยพรในแทบทุกโอกาสที่ผู้อวยพรกล่าวให้ผู้ถูกอวยพรให้มีความสุข อายุมั่นขวัญยืน สุขภาพแข็งแรง หรือคำอวยพรจากพระที่ว่า “อายุ วรรณะ สุขะ พละ” ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับการมีสุขภาพดีทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่มิได้ใส่ใจสุขภาพของตนเอง มัวแต่วุ่นวายกับงานอาชีพและเสพสุขในรสชาติอาหารรื่นรมย์ในสถานบันเทิง ใช้ชีวิตอย่างประมาทมัวเมาจนเกิดปัญหาการเจ็บป่วย แท้จริงแล้ว สุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถดูแลกันเองได้ง่าย ๆ เพียงแต่ให้ความสนใจและลงมือปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพราะธรรมชาติของร่างกายได้ผ่านกระบวนการวิวัฒนาการมานานนับล้าน ๆ ปี จึงกลายเป็นระบบชีวิตที่สามารถปรับตัวและดูแลตัวเองได้อย่างสมบูรณ์และมหัศจรรย์ยิ่ง หน้าที่ของเรา คือ พยายามพยุงและส่งเสริมให้ระบบของร่างกายทำงานเป็นปกติ และสอดประสานกับธรรมชาติตามวงจรนาฬิกาชีวิต (BIOLOGICVAL CLOCK) การเจ็บป่วยมิใช่ว่าเกิดจากการรับเชื้อโรคหรือสิ่งก่อโรคจากภายนอกเพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกาย เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ จะเห็นได้ว่าพวกเราทุกคนมีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองตามหลัก “อคตาหิ อตตาโน นาโถ” ด้วยหลัก 10 อ.

อ.1 อาหาร คือ สิ่งที่มนุษย์กินดื่มเข้าไปแล้ว มีผลต่อร่างกาย ได้แก่ ให้พลังงานแก่ร่างกาย สร้างซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายและรักษาสมดุลปรับสภาพร่างกายให้อยู่ในสภาพปกติ ดังนั้นหลักการบริโภคที่ดีนั้น ต้องบริโภคอาหารที่ปราศจากสารพิษเจือปน บริโภคหลากหลายเพียงพอ อิ่ม คือ บริโภคให้ครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ควรละเว้นเครื่องดองของเมา และช่วงเวลา 07.00 – 09.00 น. เป็นช่วงเวลาของกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารจะทำงาน ถ้ากินอาหารเช้าในช่วงเวลานี้ทุกวัน กระเพาะอาหารจะแข็งแรง ถ้าปล่อยให้กระเพาะอาหารอ่อนแอ จะส่งผลให้เป็นคนตัดสินใจช้า ขี้กังวลขาไม่ค่อยมีแรง ปวดเข่า หน้าแก่เร็วกว่าวัย

อ.2 อากาศ ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ ถ่ายเทสะดวก ร่มรื่น หลีกเลี่ยงจากฝุ่นละออง ควันพิษต่าง ๆ เพราะอากาศ คือ ลมหายใจที่ร่างกายต้องสูดเอาออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายและคายเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา และช่วงเวลา 03.00 - 05.00 น. เป็นช่วงเวลาของปอด จึงควรตื่นนอน ลุกขึ้นเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์และรับแสงแดดในยามเช้า ผู้ที่ตื่นนอนในช่วงนี้เป็นประจำปอดจะแข็งแรง ผิวพรรณดี

อ.3 ออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน (สารสุข) ที่ให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า จิตใจสงบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ที่ผลดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกายควรออกกำลังกายกลางแจ้ง ได้รับแสงอาทิตย์ในช่วงเช้าถึง 10 โมงเช้า และอีกช่วงหนึ่งก็คือ ช่วงบ่าย 4 โมง จนถึง 2 โมงเย็น ซึ่งแสงอาทิตย์ช่วงนี้จะให้ประโยชน์มากที่สุด ได้รับวิตามิน D และวิตามิน A

อ.4 อุจจาระ คือ กากอาหารที่ถูกถ่ายทิ้ง มีประมาณ 100 กรัมต่อวัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณและชนิดของอาหารด้วย อาหารที่มีเส้นใยมาก จะทำให้อุจจาระมาก การขับถ่ายอุจจาระเป็นกลไกหนึ่งที่เกิดขึ้น เมื่อการรับประทานอาหารเข้าไป ก็ย่อมขับถ่ายกากอาหารที่เหลือใช้หรือที่ร่างกายไม่ต้องการ เวลา 05.00-07.00 น. เป็นช่วงเวลาของลำไส้ใหญ่ ควรขับถ่ายอุจจาระทำให้เป็นนิสัยทุกเช้า ถ้าไม่ถ่ายให้ใช้วิธีกดจุดที่ตำแหน่ง 2 ข้างของจมูก ถ้ายังไม่ถ่ายให้ดื่มน้ำอุ่น 2 แก้ว ถ้ายังไม่ถ่ายให้ดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว โดยใช้น้ำ 1 แก้ว และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำมะนาว 4-5 ลูก ดื่มจนกว่าจะถ่าย และให้บริหารร่างกายโดยยืนตรง หายใจเข้าแล้วก้มลง พร้อมทั้งหายใจออกเอามือท้าวเข่า แขม่วท้อง จนเหมือนว่าหน้าท้องไปติดสันหลัง

อ.5 อารมณ์ หมายถึง การฝึกฝน บ่มเพาะให้มีจิตใจและอารมณ์ที่ดี รวมทั้งรู้จักคลายเครียด
ลดความวิตกกังวล ความทุกข์ใจ ตรอมใจ ซึ่งจะมีผลดีต่อสุขภาพจิต สุขภาพกาย ตามคำโบราณที่ว่า
“จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” เพราะฉะนั้นใครอารมณ์ร้าย อารมณ์เสีย ยิ้มไม่เป็น เกลียดโกรธบ่อย ๆ อาดรีนาลีนหลั่งภูมิต้านทานลดลง อายุสั้น “ส่วนใครอารมณ์ดี แจ่มใส ทำสมาธิได้ มีความสุข ฮอร์โมนโกรธหลั่ง (GROWTH HORMONE) ฮอร์โมนเอนดอร์ฟีนหลั่ง ภูมิต้านทานดี อายุก็จะยืน” ดังนั้นควรฝึกมองโลกในแง่บวกให้กำลังใจตนเองและผู้อื่น ฝึกเป็นคนไม่เห็นแก่ตัว ลดความรู้สึก
“ตัวกู ของกู”

อ.6 อนามัย หมายถึง การรักษาความสะอาดของร่างกายและเสื้อผ้า การดื่มน้ำสะอาด การกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ การล้างมือทุกครั้งก่อนการกินอาหารและใช้ช้อนกลาง ตลอดรวมถึงการจัดสภาพที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมให้สะอาดปลอดภัย หลีกเลี่ยงจากมลพิษ การมีสุขาภิบาลที่ดี (ส้วมสะอาด น้ำสะอาด อาหารสะอาดไม่มีของตกค้าง) บริเวณที่อยู่อาศัยควรปลูกต้นไม้ให้เขียวขจี ร่มรื่น

อ.7 เอนกาย คือ การรู้จักพักจัดสมดุลการทำงาน การเปลี่ยนอิริยาบถในแต่ละวัน และการพักผ่อน การพักผ่อนที่ดีที่สุดก็คือ การนอน การนอนของคนเรานอกจากจะเป็นการพักผ่อนของร่างกายแล้ว ยังช่วยให้สมองจดจำได้ดีขึ้นด้วย ผู้รู้ได้กล่าวไว้ว่า “การนอน 1 ชั่วโมง ก่อนเที่ยงคืน ทำให้เราพักผ่อนมากกว่าการนอนหลับ 2 ชั่วโมง ภายหลังจากเที่ยงคืนไปแล้ว”

อ.8 อดิเรก คือ การสร้างสรรค์งานในยามว่าง เพื่อเพิ่มคุณค่าทางปัญญา เกื้อกูลสังคม ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า จะทำให้มีชีวิตชีวา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ปลูกต้นไม้ สร้างสรรค์งานฝีมือจะทำให้จิตใจผ่องใส

อ.9 อบายมุข เป็นช่องทางของความเสื่อม ทางแห่งความพินาศ เหตุย่อยยับ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งอบายมุขต่าง ๆ ประกอบไปด้วยติดสุราและของมึนเมา เที่ยวกลางคืน ชอบเที่ยวดูการละเล่น ติดการพนัน คบคนชั่ว เกียจคร้านการงาน อบายมุขเหล่านี้พึงเลี่ยงโดยเด็ดขาด แล้วจะทำให้ท่านมีสุขภาพกาย สุขภาพใจสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยทั้งปวง

อ.10 อนาคต ความสุขที่แท้จริง คือ การมีชีวิตอยู่อย่างพอเพียง การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สามารถเป็นหลักในการปฏิบัติตน ในการดำรงชีวิตให้เกิดความสุขที่แท้จริงได้แท้จริงแล้ว สุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถดูแลกันเองได้ง่าย ๆ และไม่ต้องเสียเงินมากเพียงแต่ให้ความสนใจและลงมือปฏิบัติหลัก 10 อ. ตามที่กล่าวมาแล้ว อาจทำให้ท่านสุขกาย สบายใจตามพุทธศาสนาที่ว่า “อโรคยา ปรมา ลาภา”

:b12: :b12: :b12:

ขอบคุณที่มา :: http://office.bangkok.go.th/training/bm ... _hl06.html

:b44: ♡✿(◕‿◕)✿♡ กราบอนุโมทนาบุญกับท่านผู้เจริญในธรรมและกัลยาณมิตรทุกท่าน ธรรมรักษา เทวดาคุ้มครอง ขอให้ท่านเจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะเจ้าค่ะ ♡✿(◕‿◕)✿♡ :b8: :b8: :b8: :b20:

• ประวัติและผลงาน “อาจารย์ ดร.สนอง วรอุไร”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=31664

• รวมคำสอน “อาจารย์ ดร.สนอง วรอุไร”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=72&t=58285

.....................................................
ธรรมอำนวยพร
ขอให้.....มีจิตที่รู้ ที่ตื่น ที่เบิกบาน (พุทธะ)
ขอให้.....ทำการงานด้วยความสุข (อิทธิบาทสี่)
ขอให้.....ขจัดทุกข์ได้ด้วยปัญญา (อริยสัจสี่)
ขอให้.....มีดวงตาที่เห็นความจริง (ไตรลักษณ์)
ขอให้.....เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปด้วยไตรสิกขา (ศีล, สมาธิ, ปัญญา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 11:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2008, 09:20
โพสต์: 349


 ข้อมูลส่วนตัว


ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำ...สุขใจไร้โรคจริงๆ ค่ะ
แถมยังมีเหลือเวลาเพื่อทำความดีบนโลกใบนี้อีกยาวนานขึ้น :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ส.ค. 2013, 04:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2010, 20:29
โพสต์: 5111

แนวปฏิบัติ: พิจารณากาย
สิ่งที่ชื่นชอบ: มณีรัตน์,พระผู้เป็นดั่งผ้าขี้ร้วห่อทอง
อายุ: 39

 ข้อมูลส่วนตัว


ฮานาโกะจังใช้ชีวิตถูกหลักไร้โรคเลยนะคะเนี่ย
ไม่ได้ตั้งใจทั้งหมดซะทีเดียว สถานการณ์บังคับอะค่ะ
Kiss

.....................................................
"เกิดดับ..เกิดแล้วไม่ดับไม่มี"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 เม.ย. 2015, 07:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2008, 09:34
โพสต์: 1322


 ข้อมูลส่วนตัว


4A ขออนุโมทนาสาธุค่ะ
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 ม.ค. 2018, 16:58 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2374

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


rolleyes tongue


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ธ.ค. 2021, 17:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2007, 13:49
โพสต์: 1012


 ข้อมูลส่วนตัว


onion

.....................................................
ทำความดีทุกๆ วัน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 พ.ค. 2022, 08:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2009, 10:51
โพสต์: 2758


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:
Kiss


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ม.ค. 2024, 13:02 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2863


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 8 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 12 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร