วันเวลาปัจจุบัน 25 เม.ย. 2024, 06:10  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 9 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 12:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2009, 11:53
โพสต์: 39


 ข้อมูลส่วนตัว


:b3: ดิฉันเริ่มนั่งสมาธิได้ไม่นาน เริ่มต้นนั่งก็ดูลมหายใจเข้าออกปรกติแต่มันเหมือนจะมีแสงสีต่างๆ
ที่เกิดในตาและตัวเองก็เหมือนจะจับ(กำหนด)ตามรู้แสงสีต่างๆในตานั้น มันเหมือนกับเป็นการ
เพ่งหรือที่เรียกว่าเพ่งกสิณไม๊ค่ะ แต่มันก็เหมือนจะช่วยให้จิตมีสมาธิกับการตามรู้ตามดูแสงสี
ต่างๆเหล่านั้น อย่างนี้คือการเริ่มปฏิบัติในขั้นสมถะใช่ไม๊ค่ะ ถ้าใครพอจะแนะนำให้ความรู้ได้ก็
ขอความกรุณาหน่อยนะค่ะ :b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 13:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3835

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมไม่รู้นะ

แต่มีอย่างนึงที่เกี่ยวข้องกันอยู่ น่าจะเป้นประโยชน์ รู้เผื่อไว้

ครูบาร์อาจารย์มักจะสอนว่า "อย่าเปลี่ยนกรรมฐานบ่อย"
หมายถึงว่า ถ้าจะดุจิตก้ดุจิต ถ้าจะพุทธโธ ก็พุทธโธ
ถ้าจะยุบหนอพองหนอ ก็ยุบหนอพองหนอ


ไม่ใช่ว่าเช้าพุทธโธ บ่ายยุบหนอ เย็นเพ่งกสิน

ให้เอาอันใดอันหนึ่ง โดยเลือกเอาอันที่ทำแล้วก้าวหน้า ทำแล้วได้ผล
ต้องทดลองดูหลายๆอย่าง แล้วเลือกเอาอย่างหนึ่ง

เพิ่มเติม
viewtopic.php?f=2&t=21460
viewtopic.php?f=2&t=21502

:b8:

.....................................................
อาทิ สีลํ ปติฏฺฐา จ กลฺยาณานญฺจ มาตุกํ
ปมุขํ สพฺพธมฺมานํ ตสฺมา สีลํ วิโสธเย
ศีลเป็นที่พึ่งเบื้องต้น เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลาย
เป็นประมุขของธรรมทั้งปวง เพราะฉะนั้นควรชำระศีลให้บริสุทธิ์
....................................

"หากเป็นคนฉลาดก็มีแต่จะทำให้คนอื่นรักตนเท่านั้น-วาทะคุณกุหลาบสีชา"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 14:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คำว่า "สมถะ" "สมาธิ" "วิปัสสนา" มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันอยู่มาก ทั้งในภาคปฏิบัติ และในสาระของศัพท์นั้นๆเอง


ทำความเข้าใจคำว่า “สมถะ” สักเล็กน้อย แล้วจะเข้าใจคำถามที่ว่า (เรียกว่าเพ่งกสิณไม๊ค่ะ แต่มันก็เหมือนจะช่วยให้จิตมีสมาธิกับการตามรู้ตามดูแสงสี ต่างๆเหล่านั้น)

พูดอย่างกว้างๆ สมถะ คือ การทำใจให้สงบ หรือ การทำจิตให้เป็นสมาธิ

สมถะ บางคราวท่านก็หมายถึงตัวสมาธินั่นเอง เป็นความหมายที่ตรงตามหลักวิชาทั้งฝ่ายอภิธรรมและฝ่าย
พระสูตร ฯลฯ

กสิณ แปลว่า วัตถุอันจูงใจ หรือวัตถุสำหรับเพ่งเพื่อจูงจิตให้เป็นสมาธิ

เมื่อ จขกท. ต้องการจะเพ่งนิมิตที่ติดตาติดใจนั้นก็ได้ หากต้องการเช่นนั้น

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 18:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 มี.ค. 2009, 18:08
โพสต์: 27


 ข้อมูลส่วนตัว


มาถึงตรงนี้นะครับ มันเป็นนิมิตของ อานาปานสติน่ะครับ ไม่จำเป็นต้องไปสนใจครับ ทำไปเรื่อยๆ ครับ :b4: ทำสมาธิเพื่อให้จิตตั้งมั่น และเราก็มาดูจิตกันต่อน่ะครับ (ถ้าต้องการสายสมรรถะ ก็เป็นเรื่องที่ผมแนะนำไม่ค่อยถูกนะครับ )

.....................................................
จะไม่พูดว่าตนดี เมื่อไรที่ว่าตนดีแปลว่า เราเองนั้นเลวสุดๆ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 18:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2009, 20:42
โพสต์: 699


 ข้อมูลส่วนตัว


เป็นความสงบขั้นต้น แสงจะมีหลายสี ไม่มีรูปร่างแน่นอน แล้วก็เคลื่อนไหวไปมา
จะบอกว่า เป็นนิมิตของอานาปานสติ ก็ได้เหมือนกัน แต่จริงๆ มันเป็นนิมิตที่เกิดจากการนั่งสมาธิ โดย ไม่ เพ่งรูป ไม่ว่าจะเป็นอานาปานสติหรือไม่ก็ตาม

ถ้านั่งไปเรื่อยๆ สีจะหายไป เหลือแต่แสงสีขาว... :b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 เม.ย. 2009, 15:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2009, 11:53
โพสต์: 39


 ข้อมูลส่วนตัว


:b15: ขอถามและขอขยายความรู้สึกที่นั่งสมาธิต่อนะค่ะ ดิฉันนั่งสมาธิดูลมหายใจเมื่อเริ่มต้น
แต่พอนั่งไปเรื่อยๆ ความรู้สึกของแสงสีในตามันชัดกว่าเหมือนมันจะละลมหายใจไปตามรู้ตามดูแสงสีนั้น
มันเคลื่อนไหวไปมาก็รู้ว่ามันเคลื่อนไหว มันเป็นสีขาวสว่างบางครั้งก็รู้ว่ามันเป็นสีขาวสว่าง และตอนนั้น
จิตมันเหมือนมีอารมณ์นิ่งๆ แต่เราตามรู้แสงสีต่างๆนั้นไปเรื่อยๆ บางครั้งก็กลับมารู้ลมหายใจเอง สลับไป
มาอยู่แบบนี้ค่ะ ถ้าหากสิ่งที่ดิฉันอธิบายไปมีตรงไหนที่เพิ่มเติมความรู้ให้ได้บ้างก็ขอขอบคุณมากๆเลยค่ะ
และรวมทั้งขอขอบคุณกับทุกท่านนะค่ะที่เข้ามาช่วยแนะนำให้ความรู้ในข้อความที่ตอบมาแล้วขอบคุณค่ะ
:b27:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 เม.ย. 2009, 19:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2009, 20:42
โพสต์: 699


 ข้อมูลส่วนตัว


โดยทั่วไป แสงสีจะไม่เกิดตลอดเวลา จะวูบหายแล้วเกิดใหม่อยู่เรื่อยๆ ก็เลือกเอาอย่างหนึ่งว่า จะดูสีหรือจะดูลมหายใจ สลับไปมาได้ หรือจะแก้เซ็ง พยายามรวมสีให้เป็นลูกกลมก็ได้

ถ้านั่งไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นสีขาวหมด (ไม่ใช่มาเป็นพักๆ นะ) แล้วนั่งต่อไปอีก แสงสีขาวนั้นจะค่อยๆ หายไป หรือไม่ก็จางลงเรื่อยๆ ไม่คมชัดเหมือนเก่า ก็อย่าตกใจจนคิดว่า สมาธิเสื่อม เพราะมันแสดงว่า เราก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว :b1: :b1: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 เม.ย. 2009, 22:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2008, 17:19
โพสต์: 139

ที่อยู่: กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


พิจารณาให้เห็นไตรลักษณ์ค่ะ กสิณไม่ใช่แนวทางในมรรค ๘
ถ้าเป็นไปได้ เปลี่ยนรูปจากแสงสีให้เป็นรูปที่มีการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
พิจารณาจนกระทั่งจิตเกิดความรู้จริง เห็นจริงขึ้นมาเอง ว่า..
ทุกสิ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา และมีความดับไปเป็นธรรมดา

.....................................................
สิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา
สิ่งนั้นย่อมมีความดับไปเป็นธรรมดา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 เม.ย. 2009, 10:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2008, 19:36
โพสต์: 6

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เป็นเหมือนกันเลยครับ
แล้วต้องพิจารณาอะไรต่อครับ เพราะเห็นแสงวูบวาบๆแล้วจิตจะคอยเฝ้าติดอยู่ที่แสงนั่น
บางทีก็เห็นภาพแปลกๆ แล้วก็เลยเฝ้าดู กว่าจะดึงกลับมาได้ก็ตั้งนาน


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 9 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 89 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร