วันเวลาปัจจุบัน 18 ส.ค. 2022, 14:27  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


อ่านกรรมแห่งกรรมจากบอร์ดเก่า
http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=4



กลับไปยังกระทู้  [ 9 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 05:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2014, 07:47
โพสต์: 33

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรรมนี่ให้ผลยังไงค้ะ เช่น ระยะเวลาที่กรรมให้ผล มันจะมีกฎตายตัวอยู่เเล้วรึป่าวว่าพอถึงตอนนี้ มันจะต้องเกิด หรือว่าเป็นไปตามการกระทำต่างๆของเราาที่จะนำพาไปสู่ผลของกรรมนั้นเมื่อไหร่
แล้วเวลาที่เราจะต้องได้รับผลกรรมนั้นๆ มันจะมีกฎเกนอยุ่เเล้วรึป่าวว่าจะต้องได้รับผลเเบบนี้เช่น เมื่อเราฆ่าสัตว์ผลที่ได้คือมีกฎเกนตายตัวอยุ่แล้วว่าเราจะต้องเจ็บป่วยเป็นโรคนี้ เเบบนี้เท่านั้น หรือว่า ผลของมันเป็นได้หลายอย่างไม่ได้มีกฎตายตัว เช่น อาจจะทำให้เจ็บป่วย ไม่ว่าโรคอะไรก็ได้ หรืออาจะถูกฆ่าเหมือนที่ฆ่าสัตว์ หรืออาจจะเจออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเปนอุบัติเหตุอะไร ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำที่จะผลไปสู่การรับผลกรรมเเบบไหน


แก้ไขล่าสุดโดย pang99 เมื่อ 05 มี.ค. 2015, 09:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 11:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ต.ค. 2010, 10:42
โพสต์: 249

แนวปฏิบัติ: ไม่เอา ไม่เป็น ไม่ยึด
สิ่งที่ชื่นชอบ: ทุกเล่มของท่านพุทธทาส
อายุ: 32
ที่อยู่: สงขลา

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: คุณ pang99

แนะนำว่า อย่าไปคิดเรื่องนี้ครับ เดี๋ยวเป็นบ้า
ลองอ่านพระสูตรนี้ดูครับ

http://www.84000.org/tipitaka/book/v.ph ... 166&Z=2173

ถ้าต้องการผู้ช่วยขยายความก็ลองอ่านต่อที่นี่ครับ

http://www.84000.org/tipitaka/book/nana.php?q=25

เอาเวลาที่เหลือไปทำสิ่งที่ควรทำดีกว่าครับ

:b8:

.....................................................
วงว่างยงอยู่ยั้ง อนันตกาล
ในถิ่นที่ทุกสถาน แหล่งหล้า
ยึดมั่นไป่พบพาน ประจักษ์
ยามปล่อยหยุดไขว่คว้า ถึงได้โดยพลัน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 12:36 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 740

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรรม คือ การกระทำ การกระทำ ทำทันทีให้ผลทันทีมีอยู่ ทำครั้งนี้ให้ผลครั้งหน้ามีอยู่ ทำครั้งก่อนมาให้ผลขณะนี้มีอยู่ นี่เรียกว่าการให้ผลของกรรม ยกตัวอย่าง เช่น เราไปด่าเขา เขาก็ด่าตอบ นี่คือทำทันทีได้ผลทันที บางคนไปด่าเขา เขาไม่กล้าด่าตอบ กรรมเลยไว้ให้ผลข้างหน้า ขณะนี้เราถูกเค้าด่า แต่เราไม่ได้ด่าเค้าหรอก เป็นเพราะเราทำไว้ครั้งก่อนมาให้ผลในครั้งนี้
นี่คือการให้ผลของกรรม
เวลาเราจะชมเขา เราจะติเขา ทำดีกับเขา ช่วยเหลือเขา ทุกอย่างคือการกระทำทั้งสิ้น แล้วก็ให้ผลอย่างนี้ จึงเป็นสิ่งที่ละเอียดจนมองไม่เห็น
กรรมมีอยู่ 2 อย่าง กรรมทางกาย กับกรรมทางใจ
กรรมทางใจให้ผลหนักกว่ากรรมทางกาย แค่แค้นใคร ผูกพยาบาทใคร นั่นได้ชื่อว่าสร้างกรรมแล้ว ถ้ารับผลทันทีก็เดือดร้อนใจ ถ้าเก็บเอาไว้รับผลข้างหน้าก็ยังสบายใจอยู่
เรื่องของกรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดเป็นอณู เป็นอจินไตย เข้าใจได้ยาก เป็นส่วนที่ไม่ควรคิดค้นหา เพราะว่าจะบ้าไป..คิดไปก็ไม่มีวันจบสิ้น ไม่เห็นเบื้องต้น เบื้องปลายของมัน.. กำหนดดับความคิดตลอดเวลา.. กำหนด จะคิดดับๆๆ
พระพุทธเจ้าสอนว่า ให้รับกรรมเก่า อย่าสร้างกรรมใหม่ รีบสร้างทางหลุดพ้นให้ไว..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 13:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3923

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กฏแห่งกรรม :
Quote Tipitaka:
[๕๘๑] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรมาณพ สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็น
ของตน เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรม
เป็นที่พึ่งอาศัย กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้เลวและประณีตได้ ฯ

กฏตายตัว
กรรม ย่อมให้วิบากตรงกับเหตุ ของมันเสมอ
กุศลกรรม ย่อมให้กุศลวิบาก เป็นเหตุให้สู่สุคติ
อกุศลกรรม ย่อมให้อกุศลวิบาก เป็นเหตุให้สู่ทุคติ

ระยะเวลากรรมที่ให้ผล ไม่ควรคิด เป็นอจิณไตย มีแต่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้นที่ทราบ ระยะเวลาการให้ผลของกรรม

อ้างคำพูด:
มันจะมีกฎตายตัวอยู่เเล้วรึป่าวว่าพอถึงตอนนี้ มันจะต้องเกิด หรือว่าเป็นไปตามการกระทำต่างๆของเราาที่จะนำพาไปสู่ผลของกรรมนั้นเมื่อไหร่
แล้วเวลาที่เราจะต้องได้รับผลกรรมนั้นๆ มันจะมีกฎเกนอยุ่เเล้วรึป่าวว่าจะต้องได้รับผลเเบบนี้เช่น เมื่อเราฆ่าสัตว์ผลที่ได้คือมีกฎเกนตายตัวอยุ่แล้วว่าเราจะต้องเจ็บป่วยเป็นโรคนี้ เเบบนี้เท่านั้น หรือว่า ผลของมันเป็นได้หลายอย่างไม่ได้มีกฎตายตัว เช่น อาจจะทำให้เจ็บป่วย ไม่ว่าโรคอะไรก็ได้ หรืออาจะถูกฆ่าเหมือนที่ฆ่าสัตว์ หรืออาจจะเจออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเปนอุบัติเหตุอะไร ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำที่จะผลไปสู่การรับผลกรรมเเบบไหน

ลักษณะคำถามเป็นเช่นเดียวกับ สุภมาณพ โตเทยยบุตร ทูลถามพระพุทธองค์
ซึ่งพระพุทธองค์ได้ตรงตรัสบอกสุภมาณพ โตเทยยบุตร ซึ่งศึกษาอ่านเพิ่มเติมใน จูฬกัมมวิภังคสูตร

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=14&A=7623&Z=7798&pagebreak=0

ซึ่งหมายความว่า
กรรมต่างๆ นั้นให้ผลอย่างไรเป็นสิ่งแน่นอน ซึ่งมีแต่พุทธญาณเท่านั้นที่จะแสดงออกมาให้ผู้อื่นรู้ตามได้

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 14:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ต.ค. 2010, 10:42
โพสต์: 249

แนวปฏิบัติ: ไม่เอา ไม่เป็น ไม่ยึด
สิ่งที่ชื่นชอบ: ทุกเล่มของท่านพุทธทาส
อายุ: 32
ที่อยู่: สงขลา

 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: คุณ muisun

ที่เคยทราบมา พระพุทธองค์ตรัสว่า เจตนา คือ กรรม ครับ
ลองดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

http://www.84000.org/true/245.html

หรืออ่านพระสูตรเต็มได้ที่นี่ครับ

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 611&Z=9753

ส่วนเรื่องกรรมเก่ากรรมใหม่ ที่เคยทราบมาเป็นอย่างนี้ครับ

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 449&Z=3475

:b8:

.....................................................
วงว่างยงอยู่ยั้ง อนันตกาล
ในถิ่นที่ทุกสถาน แหล่งหล้า
ยึดมั่นไป่พบพาน ประจักษ์
ยามปล่อยหยุดไขว่คว้า ถึงได้โดยพลัน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 15:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 740

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เจตนา ไม่เจตนา ก็กรรมทั้งหมด..เพราะกรรม แปลว่าการกระทำ ถึงจะเจตนาหรือไม่เจตนา กรรมนั้นก็ให้ผลได้..คนที่รับกรรมก็ไม่ได้มีเจตนารับ แต่รับผลกรรมแล้ว..

ขนาดพระไม่มีเจตนาที่ทำไรตาย เย็บผ้า เข็มไปปักไรตายก็ยังเป็นกรรม เกิดอีกชาติหนึ่ง ไรก็เกิดเป็นนายพราน พระก็ไปเกิดเป็นพระอย่างเก่า พระเห็นนายพรานเดินสวนทางมา คิดว่าเดินสวนทางไปนายพรานคงจะไม่ชอบก็เลยหลบตรงทางโค้ง นายพรานก็คิดว่าเราถือหอกไปพระคงไม่ชอบ เลยพุ่งหอกเก็บไว้ในพุ่มไม้ตรงทางโค้ง..หอกนั้นก็เสียบอกพระตายอย่างที่พระเย็บผ้าปักเข็มโดนไรตายฉะนั้น..ต่างฝ่ายก็ไม่ได้เจตนาทั้งนั้น ก็เป็นกรรมทั้งสิ้น..

ยกตัวอย่าง เดินผ่านต้นมะพร้าว แล้วลูกมะพร้าวหล่นใส่หัว ..นั่นแหละกรรมให้ผลแล้ว..ไม่จำเป็นต้องมีเจตนาหรือไม่มีเจตนา..

บอกแล้วอย่างยุ่งกับอจินไตย เพราะมันจะบ้าเอา เพราะความยึดถือ ถ้าไม่อยากยึดถือกับรีบรู้ทัน ดับทันซะ กำหนดจะคิดดับๆ อย่าไปจริงจังอะไรมาก รู้มากต้องดับ ถ้ารู้มากแล้วไม่ดับมันจะเออเล่อ..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 16:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


pang99 เขียน:
กรรมนี่ให้ผลยังไงค้ะ เช่น ระยะเวลาที่กรรมให้ผล มันจะมีกฎตายตัวอยู่เเล้วรึป่าวว่าพอถึงตอนนี้ มันจะต้องเกิด หรือว่าเป็นไปตามการกระทำต่างๆของเราาที่จะนำพาไปสู่ผลของกรรมนั้นเมื่อไหร่
แล้วเวลาที่เราจะต้องได้รับผลกรรมนั้นๆ มันจะมีกฎเกนอยุ่เเล้วรึป่าวว่าจะต้องได้รับผลเเบบนี้เช่น เมื่อเราฆ่าสัตว์ผลที่ได้คือมีกฎเกนตายตัวอยุ่แล้วว่าเราจะต้องเจ็บป่วยเป็นโรคนี้ เเบบนี้เท่านั้น หรือว่า ผลของมันเป็นได้หลายอย่างไม่ได้มีกฎตายตัว เช่น อาจจะทำให้เจ็บป่วย ไม่ว่าโรคอะไรก็ได้ หรืออาจะถูกฆ่าเหมือนที่ฆ่าสัตว์ หรืออาจจะเจออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเปนอุบัติเหตุอะไร ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำที่จะผลไปสู่การรับผลกรรมเเบบไหน

ถามดีนะครับ ถามดี :b8:

ถ้าคุณ pang99 สงสัยส่งข้อความส่วนตัวนะครับ ลองส่งมาสอบถามดูนะ พี่ฏีกาน้อยมีเวลาก็ยินดีแนะนำให้นะครับ ตอบให้ไว้แล้วคร่าวๆ :b44:

49622.ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ
viewtopic.php?p=366839#p366839

ถูกต้องครับ... ผลของมันเป็นได้หลายอย่าง มีเงื่อนไข มีกฏจ๊ะ ว่าด้วยเรื่องเวลา ก็มีให้ผลในปัจจุบัน ให้ผลถัดไป และให้ผลถัดๆ ไปอีก และไม่ให้ผล(เป็นอโหสิกรรม) อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ล้วนเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยนะ rolleyes

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 มี.ค. 2015, 19:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2015, 21:06
โพสต์: 84

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


tongue คุณนายฎีกาน้อย คะคุณมีเมตตาในการตอบกระทู้มากค่ะ ภาษาก็เข้าใจง่าย Kiss
ในด้านการให้ผลของกรรมในมุมมองของดิฉันเป็นอะไรที่ภาษาธรรม อจิณไตย
เมื่อเป็นอจิณไตย บางทีจะทำให้เรากลัวกรรมไม่รู้ภพชาติไหนๆเราทำไว้ ที่จะสนองตามเราบ้าง กรรมดี
ไม่กลัวค่ะ กลัวกรรมชั่วให้ผล วิธีแก้ของดิฉันคือ เมื่อกรรมชั่วตามทันมันจะให้ผลคือทุกข์ รีบยอมรับ
ความจริง แล้ววางอุเบกขา
กรรมในอดีตมันผ่านมาแล้วเราแก้ไม่ได้ ดิฉันจะเพียรสร้างเหตุในปัจจุบันค่ะ ตามทางที่
พระท่านว่าดี เพื่อเป็นที่พึ่ง เพื่มกำลังจิต ความกลัวกรรมจะลดลง สุดท้ายอะไรจะเกิดก็ได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 มี.ค. 2015, 11:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


:b8: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำติชมนะครับ :b15:

กรรม ๔ อย่าง ๑.กรรมดำมีวิบากดำ อันนี้ครับน่ากลัว ๒.กรรมขาวมีวิบากขาวไม่น่ากลัว ๓.กรรมทั้งดำทั้งขาวมีวิบากทั้งดำทั้งขาวนี้ก็น่ากลัวบ้างไม่น่ากลัวบ้าง ฏีกาน้อยเชื่อว่า ส่วนใหญ่เราทำกรรมทั้งดำทั้งขาวมีวิบากทั้งดำทั้งขาวมาแล้วด้วยกันทุกๆ คน ดังนั้น :b39:

๔.กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาว เป็นไปเพื่อความสิ้นกรรมข้อสุดท้ายครับ เป็นที่สิ้นกรรมดำมีวิบากดำ ไม่น่าเพลิน เป็นที่น่ากลัว เป็นส่วนสุดข้างหนึ่ง เป็นที่สิ้นกรรมขาวมีวิบากขาว เป็นที่ไม่น่ากลัว แต่เพลินเป็นส่วนสุดอีกข้างหนึ่ง เป็นที่สิ้นกรรมทั้งดำทั้งขาวมีวิบากทั้งดำทั้งขาว ละความเยื่อใยทั้งในกรรมทั้งดำทั้งขาวมีวิบากทั้งดำทั้งขาว ไม่เพลินไม่หลง เมื่อไม่มีตัณหาอุปาทาน สิ้นกรรมสิ้นวิบากของกรรม ๓ กรรมข้างต้น นั่นชื่อว่าได้ทำตามคำสอนของพระองค์เลยนะครับ rolleyes

พระสูตรกลางๆ ไม่ยาวมาก ครับ กรรม ๔ อย่าง
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๓
อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต กรรมวรรค
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 195&Z=6386

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 9 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร