| วันเวลาปัจจุบัน 04 พ.ย. 2025, 09:32 | 
| 
			
			 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง  | 
	
กฎการใช้บอร์ด
“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”
		 
		 | 
		
			 หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | 
			[ 6 โพสต์ ] |  
 | 
		
	
			
  | 
	
| 
				 | 
		||||||
				
 ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328 
	                                   
				 | 
			
				
  | 
		|||||
| 
				 | 
		||||||
				
 ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328 
	                                   
				 | 
			
				
  | 
		|||||
| 
				 | 
		||||||
				
 ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328 
	                                   
				 | 
			
				
  | 
		|||||
| 
				 | 
		||||||
				
 ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328 
	                                   
				 | 
			
				
  | 
		|||||
| 
				 | 
		||||||
				
 ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328 
	                                   
				 | 
			
				
  | 
		|||||
		 
		 | 
		
			 หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | 
			[ 6 โพสต์ ] | 
| 
			
			 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง  | 
	
ผู้ใช้งานขณะนี้ | 
	
่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน  | 
	
| ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้  | 
			 
			
			 | 
		




 นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส ฯ
  
 
 
 นัยหนึ่ง ได้แก่
 อีกนัยหนึ่ง ได้แก่ 
  ผัสสาหาร อาหาร คือ ผัสสะ นำมาซึ่ง เวทนา ๓ - สุขเวทนา ทุกขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา
  มโนสัญเจตนาหาร อาหาร คือ เจตนา นำมาซึ่ง ปฏิสนธิวิญญาณ(การเกิดขึ้นในภพต่างๆ)
  วิญญาณหาร อาหาร คือ จิต ๘๙ นำมาซึ่ง เจตสิก จิตตชรูป และ กัมมชรูป
  ปสาทรูป ๕ คือ จักขุนทรีย์ โสตินทรีย์ ฆานินทรีย์ ชิวหินทรีย์ กายินทรีย์
 ในพระพุทธศาสนา ที่ตั้งแห่งสัทธา คือ พระรัตนตรัย
 อารมณ์ที่องค์ฌาน ๕ เข้าไปเพ่ง มีตั้งแต่อารมณ์ที่รับรู้ทั่วไป จนถึงอารมณ์ในการเจริญ
 
 กลับไปกระทู้ที่ ๑