| วันเวลาปัจจุบัน 30 ต.ค. 2025, 07:48 |
|
เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
กฎการใช้บอร์ด
“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”
|
หน้า 2 จากทั้งหมด 3 |
[ 39 โพสต์ ] | ไปที่หน้า ย้อนกลับ 1, 2, 3 ต่อไป
|
|
|
|
|||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20 โพสต์: 8609
|
|
||||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20 โพสต์: 8609
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
|||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
||||||
|
|
|||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
||||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20 โพสต์: 8609
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2011, 08:23 โพสต์: 1328
|
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20 โพสต์: 8609
|
|
|||||
|
หน้า 2 จากทั้งหมด 3 |
[ 39 โพสต์ ] | ไปที่หน้า ย้อนกลับ 1, 2, 3 ต่อไป |
|
เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
ผู้ใช้งานขณะนี้ |
่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน |
| ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้ |
|




ข้อความบางตอนจากหนังสือ กัมมจตุกกะ และมรณุปปัตติจตุกกะ ปริจเฉทที่ ๕ เล่ม ๒
ปัญจวิญญาณธาตุ รู้อารมณ์พิเศษได้มากกว่ามโนธาตุนั้น เพราะรับอารมณ์ที่มากระทบกับวัตถุ
มโนวิญญาณธาตุ รู้อารมณ์เป็นพิเศษยิ่งกว่าจิตทั้ง ๒ พวกที่กล่าวแล้ว เพราะเนื่องด้วยเหตุ
ปุจฉา-วิสัชชนาข้อนี้เป็นความรู้ที่นำมาให้อ่านเพื่อความเข้าใจเรื่องการเรียงลำดับ 