วันเวลาปัจจุบัน 11 ส.ค. 2025, 10:41  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ธ.ค. 2024, 12:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8591


 ข้อมูลส่วนตัว




illustration-guru-purnima-celebrated-by-hindus-buddhists-thank-their-teachers-ai-generated_852336-14345 (1).jpg
illustration-guru-purnima-celebrated-by-hindus-buddhists-thank-their-teachers-ai-generated_852336-14345 (1).jpg [ 132.77 KiB | เปิดดู 3587 ครั้ง ]
๒๒ นัตถิปัจจัย

นัตถิ แปลว่า ไม่มี ในที่นี่หมายความว่า ปัจจัยธรรมอันได้แก่ จิตและเจตสิก
นั้น ไม่มีแล้ว ดับไปแล้ว จึงจะเป็นโอกาสให้จิตเจตสิกดวงต่อมาเกิดขึ้นได้ ถ้าจิตเจตสิก
ดวงที่เกิดอยู่ก่อนยังไม่ดับไป จิตเจตสิกดวงต่อมาก็จะเกิดขึ้นหาได้ไม่
ความดับไป หรือความไม่มีของจิตเจตสิกที่เกิดก่อนนี่แหละเรียกว่า นัตถิปัจจยุบบัน
เจตสิกดวงที่เกิดต่อมานั้นเรียกว่า นัตถิปัจยุบบัน
นัตถิปัจจัยนี้ นามเป็นปัจจัย นามเป็นปัจยุบบัน และเหมือนกับอันตรปัจจัยทุก
ประการ ดังนั้นจึงจะไม่กล่าวซ้ำในที่นี้อีก ขอให้ทบทวนดูที่อนันตรปัจจัยนั้น
๒๓. วิคตปัจจัย
วิคตะ แปลว่า ปราศจากไป หมายถึงดับไปแล้วนั่นเอง ปัจจัยธรรม อันได้
แก่จิตเจตสิกนั้น ปราศจากไปเเล้ว ที่ดับไปแล้ว ไม่มีแล้ว ปัจจุยุบบันธรรม จึงจะเกิด
ขึ้นได้ หรือจะกล่าวถึงผลก่อน ก็ว่า ปัจจุยุบบันธรรรระจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อปัจจัยธรรม
นั้นปราศจากไปแล้ว ถ้าหากว่าปัจจัยธรรมยังไม่ปราศจากไป และปัจจยุบบันนธรรมก็
เกิดขึ้น ดังนี้ไม่ชื่อว่า วิคตะ และเป็นวิคตปัจจัยไม่ได้
อุปมาหมือน ความสว่างกับความมืด ถ้าแสงสว่างยังมีอยู่ ยังปรากฏอยู่ ความมืดก็
จะมีอยู่ไม่ได้ ต่อเมื่อใดแสงสว่างปราศจากไปไม่มีแล้ว เมื่อนั้นจึงปรากฎเกิดความมืดขึ้น
มาได้ หรือว่า พระอาทิตย์ปราศจากไปแล้ว พระจันทร์จึงปรากฏได้[/quote]

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ม.ค. 2025, 17:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8591


 ข้อมูลส่วนตัว


๒๒. นตฺถิ
[๔๓๖] ๑.กุสโล ธมฺโม กุสลสฺส ธมฺมสฺส นตฺถิปจฺจเยน ปจฺจโย.
กุศลธรรม เป็นปัจจัยแก่กุศลธรรม ด้วยอำนาจนัตถิปัจจัย

๑.๑ ปุริมา ปุริมา กุสลา ขนฺธา ปจฺฉิมานํ ปจฺฉิมานํ กุสลานํ ขนฺธานํ
นตฺถิปจฺจเยน ปจฺจโย. (สํขิตฺตํ.)

กุศลนามขันธ์ที่เกิดก่อน ๆ เป็นปัจจัยแก่กุศลนามขันธ์ที่เกิดหลัง ๆ
ด้วยอำนาจนัตถิปัจจัย ฯลฯ

(ยถา อนนฺตรปจฺจยํ, เอวํ วิตฺถาเรตพฺพํ.)
พึงให้พิสดารเหมือนอย่างอนันตรปัจจัย

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร