วันเวลาปัจจุบัน 07 ส.ค. 2025, 02:59  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ธ.ค. 2024, 07:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8591


 ข้อมูลส่วนตัว




ei_1735192677210-removebg-preview.png
ei_1735192677210-removebg-preview.png [ 55.25 KiB | เปิดดู 3489 ครั้ง ]
๒๑. อัตถิปัจจัย

อัตถิ แปลว่า มีอยู่ ตัองเป็นธรรมที่มีอยู่ คือยังอยู่ในระหว่าง อุปาทะ ฐีติ ภังคะ
ยังไม่ทันได้ดับไปทั้งปัจจัยธรรมมและปัจยุบบันนธรรม ความอุปการะช่วยเหลือกันด้วยกันด้วยความที่
มีอยู่นี่แหละเรียกว่า อัตถิปัจจัย
ธรรมที่มีอยู่ในระหว่าง อุปาทะ ฐีติ ภังคะ ก็ได้แก่ จิต เจตสิก และ รูป ส่วน
นิพพานไม่เกี่ยว เพราะนิพพานไม่การเกิดดับ จึงมีไม่สภาพที่เรียกว่า
อุปาทะ ฐีติ ภังคะ
ในระหว่าง อุปาทะ ฐีติ ภังคะ นี้ การปรากฎุแห่งอัตถิปัจจัย ย่อมปรากฏขึ้น
ฐีติขณะมากกว่าและชัดกว่าในอุปาทขณะและภังคขณะ

ในอำนาจหน้าที่ทั้ง ๒ คือ ชนกสัตติ และ อุปถัมภก นั้น แม้ว่า อัตถิปัจจัย
จะมี ๒ อย่าง แต่อำนาจในการอุปการะให้ปัจจยุบบันธรรมตั้งอยู่ได้ คือ อุปถัมภก
สัตตินั้นสำคัญมากกว่าการอุปการะให้เกิดขึ้น (ชนกสัตติ) ฉะนั้นอุปถัมภกสัตติจึงเป็นประธาน
ในอัตถิปัจจัยนี้
อัตถิปัจจัยนี้ จำแนกออกได้เป็น ๖ ปัจจัย คือ
๑. สหชาตัตถิปัจจัย ม๒. อารัมมณปุเรชาตัตถิปัจจัย
๓. วัตถุปุเรชาตัตถิปัจจัย. ๔. ปัจฉาชาตัตถิปัจจัย
๕. อาหารัตถิปัจจัย. ๖. อินทริยัตถิปัจจัย
อีกนัยหนึ่งแสดงว่า อัตถิปัจจัยนี้จำแนกออกเพียง ๕ ปัจจัย คือรวมข้อ ๒
อารัมมณปุเรชาต และข้อ ๓ วัตถุปุเรชาต เข้าด้วยกันเป็นข้อเดียว เรียกว่า ปุเรชาต ไม่
แยกเป็น อารมณ์ หรือ วัตถุ
สหชาตัตถิปัจจัย

สหชาตัตถิปัจจัยนี้ คำอธิบายตลอดจนองค์ธรรมต่าง ๆ ทั้งหมด เหมือนกับ
สหชาตปัจจัยทุกประการ ฉะนั้นขอให้ดูที่สหชาตปัจจัยนั้น
อารัมมณปุเรชาตัตถิปัจจัย

เหมือนกับ อารัมมณปุเรชาดปัจจัยทุกประการ
วัตถุปุเรชาตัตถิปัจจัย

เหมือนกับ วัตถุปุเรชาตปัจจัยทุกประการ
ปัจฉาชาตัตถิปัจจัย

เหมือนกับ ปัจฉาชาดปัจจัยทุกประการ
อาหารัตถิปัจจัย

เหมือนกับ รูปอาหารปัจจัยทุกประการ
อินทริยัตถิปัจจัย

เหมือนกับ รูปชีวิตินทริยปัจจัยทุกประการ ร

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron