วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ย. 2020, 22:21  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=8



กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ก.ย. 2009, 18:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 01:02
โพสต์: 337


 ข้อมูลส่วนตัว




.jpg
.jpg [ 34.36 KiB | เปิดดู 2975 ครั้ง ]
:b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41:


ความพอดี

สรรพสิ่งในโลกนี้มีสองแง่
ความดีแท้สมบูรณ์ค่าหาไม่เห็น
เอาแต่พอดีงามตามที่เป็น
ไม่ยากเย็นเฟ้นหาถ้าพอใจ

ดีกับเสียมีอยู่คู่กันติด
ถูกกับผิดว่างกับวุ่นขุ่นกับใส
ที่เย็นน้อยเพราะร้อนลนจนเป็นไฟ
สองด้านในความเป็นจริงจากสิ่งเดียว

แดดเป็นตัวเร่งให้ไม้ผลิดอก
แย้มบานออกแดดก็เผาจนเฉาเหี่ยว
ข้าวได้ฝนชูช่อรอคมเคียว
พอน้ำเชี่ยวท่วมนาน้ำตานอง

สรรพสิ่งมีทั้งให้ทั้งทำลาย
ถ้ามากมายเกินพอก็เศร้าหมอง
น้อยก็ทุกข์ทนหามาไว้ครอง
โลกจึงพร่องขาดนิยามความพอดี

แม่รักลูกอยากให้ได้ดังใจแม่
จึงเอาแต่สอนพร่ำคอยจ้ำจี้
แม่ก็ทุกข์ลูกก็ทนทุกข์ทวี
ต่างทุกข์ที่ไม่ได้ดังใจกัน

อย่าหาแต่ข้อเสียของคนอื่น
หาความดีเขาไว้ชื่นชูใจมั่น
ข้อเสียตนหมือนงูชูคอชัน
คอยประจัญทำร้ายทำลายตัว

ธรรมชาติล้วนเป็นเช่นนั้นเอง
ตามบทเพลงเหตุปัจจัยใช่ดีชั่ว
สัจธรรมมีสองด้านอยู่พันพัว
อย่าสุดขั้ววางใจให้พอดี



(พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ)

:b45: :b45: :b45: :b45: :b45: :b45: :b45: :b45: :b45: :b45: :b45:

คนทุกคนก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่มีใครดีหมดหรือเสียหมด การมองสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง จึงจะมองอย่างเที่ยงธรรม ปราศจากอคติ คนเรามักมองไม่เห็นตัวเองว่าเป็นคนเช่นใด เห็นแต่คนอื่นว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งนี้เพราะเราคุ้นเคยกับการมองเห็นสิ่งนอกตัว ไม่ฝึกมองเห็นสิ่งในตัว การเห็นความผิดตนเอง เห็นข้อบกพร่องของตนเอง จึงจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไข ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น.........(อย่าพร่องดี และอย่าเกินดี แค่พอดี)

อัตตะนา โจทะยัตตานัง ยะทัตตะคะระหิ ตะทะกัพพะ มาโน
จงเตือนตนด้วยตนเอง.....ติตนเองเพราะเหตุใด ไม่ควรทำเหตุนั้น



เจริญในธรรมครับ :b8: :b8: :b8: smiley

:b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41:

.....................................................
ราตรีของผู้ตื่นอยู่นาน...โยชน์ของผู้ล้าแล้วไกล
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ต.ค. 2009, 10:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 01:02
โพสต์: 337


 ข้อมูลส่วนตัว




.jpg
.jpg [ 14.22 KiB | เปิดดู 2489 ครั้ง ]
:b41: :b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41: :b41:

ความขัดแย้ง

ความขัดแย้ง มีให้เห็น เป็นธรรมชาติ
แดดส่องสาด ถูกใบไม้ ขวางให้ร่ม
ภูเขาป่า ขวางกั้น กันแรงลม
หินดินถม ทับขวาง เส้นทางน้ำ

มืดสว่าง ขัดกัน คืนวันใหม่
น้ำดับไฟ ฝนดับแล้ง แปลงดินฉ่ำ
เสียงต่ำสูง เป็นทำนอง ของลำนำ
เหมือนจะย้ำ ความขัดแย้ง แฝงทั่วแดน

สร้างบ้านเรือน เรียงไม้ ให้ตั้งขวาง
แนวไม้วาง ขัดไว้ ยึดให้แน่น
ทั้งสิ่งทอ ผ้าเสื้อ เสื่อลำแพน
เป็นผืนแผ่น ร้อยรัด เรียงขัดกัน

การขัดแย้ง หากเห็น เป็นธรรมชาติ
ย่อมสามารถ หาทาง ร่วมสร้างสรรค์
เลือกสิ่งดี มีค่า คุณอนันต์
ไม่ยึดมั่น ความเห็น เป็นของตน

ตามใจลูก เสียจน เสียคนแน่
ตามใจตัว ยิ่งแย่ ไร้เหตุผล
จะขัดเกลา ต้องขัดใจ ให้อดทน
อยู่กับคน มีหรือไม่ ขัดใจกัน

มองเห็นความ เป็นจริง สิ่งเหล่านี้
หากแม้นมี ผู้ขัดใจ ให้อดกลั้น
อย่าวู่วาม ใช้อารมณ์ ข่มประชัน
สิ่งสำคัญ หมั่นฝึกไว้ ขัดใจตน


(พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ)


:b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43:

เมื่อเราได้ตระหนักว่า ความขัดแย้งมีอยู่ทุกแห่งหน แม้ในร่างกายและจิตใจเรา เราควรจะฝึกใจยอมรับความจริง และพร้อมจะเผชิญกับความเป็นจริง ต่อไปเมื่อมีใครมาขัดแย้งหรือขัดคอ สิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับแรกก็คือหุบปากไว้ก่อน อย่าด่วนตอบโต้ ทั้งที่ใจอยากจะตอบโต้ด้วยแรงของอัตตา คือความยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตน การขัดใจก็คือการขัดเกลามิให้อัตตามีกำลังสูงขึ้นนั่นเอง... ....

:b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43:

เจริญในธรรมครับ :b8: :b8: :b8:
smiley


:b41: :b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41: :b41:

.....................................................
ราตรีของผู้ตื่นอยู่นาน...โยชน์ของผู้ล้าแล้วไกล
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ต.ค. 2009, 20:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b41: ความพอดี :b42: อยู่ที่ :b42: มีมรรคครับ
เกิดร่วมกับ :b42: องค์กุศล :b42: ดลสุขี
เจริญมรรค :b42: องค์แปดก็ :b42: เรียกพอดี
จิตอย่างนี้ :b42: นี่พ้นทุกข์ :b42: มีสุขใจ

:b41: มรรคแปดมี :b42: เมื่อใด :b42: ไม่ขัดแย้ง
กุศลแต่ง :b42: ความสำรวม :b42: ร่วมศีลไว้
สงัดกาม :b42: อกุศล :b42: ดับพ้นใจ
เจริญมรรคไว้ :b42: ไม่ขัดแย้ง :b42: แห่งกาลเอย


เจริญในธรรมครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ต.ค. 2009, 18:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 01:02
โพสต์: 337


 ข้อมูลส่วนตัว




.jpg
.jpg [ 32.11 KiB | เปิดดู 2392 ครั้ง ]
:b41: :b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41: :b41:

แหกคุก

ความเป็นจริง ในโลกนี้ มีสองด้าน
จริงตามการ คนกำหนด กฎเกณฑ์ให้
เป็นสมมติ บัญญัติ จัดความนัย
ต่างกันไป ตามภาษา ค่านิยม

จริงตามสิ่ง สมมติ ฉุดใจหลง
เห็นไม่ตรง เห็นผิด จิตสั่งสม
เป็นกิเลส ตัณหา ในอารมณ์
หลงชื่นชม ชังชอบ กอร์ปด้วยทุกข์

หลงนิยาม ความหมาย ให้คุณค่า
ปรารถนา สิ่งใด ได้ก็สุข
ไม่สมหวัง เร่าร้อน ก็รอนรุก
โลกเหมือนคุก ขังใจ ไว้ยาวนาน

ยังมีความ เป็นจริง อีกสิ่งหนึ่ง
เป็นจริงซึ่ง เหนือบัญญัติ บรรทัดฐาน
จริงตามกฎ ไตรลักษณ์ สามหลักการ
อยู่เหนือกาล ครอบงำ ธรรมทั้งปวง

สิ่งทั้งหลาย เปลี่ยนไป ไม่คงที่
ต้องพลัดพราก จากสิ่งมี แม้สิ่งหวง
สรรพสิ่ง เสื่อมไป ใช่ภาพลวง
ทุกทุกช่วง ชีวิต “อนิจจัง”

สิ่งทั้งหลาย ล้วนพร่อง มีสองแพร่ง
ทั้งขัดแย้ง ตอบสนอง กันสองฝั่ง
ล้วนคงทน อยู่ไม่ได้ ไม่จีรัง
เป็น“ทุกขัง” คลุมครอบ รอบโลกา

สิ่งทั้งหลาย ไม่ใช่ ของใครจริง
ตายก็ทิ้ง เอาไว้ เหมือนไร้ค่า
มิใช่ตน หรือของตน “อนัตตา”
เพราะบัญชา ไม่เป็น เช่นดังใจ

สิ่งทั้งหลาย มีเหตุ เป็นแดนเกิด
ใช่กำเนิด โดยบังเอิญ ก็หาไม่
เกิดและดับ ขึ้นกับ เหตุ-ปัจจัย
ล้วนเป็นไป เช่นนั้น นิรันดร์กาล

เหล่าสัตว์โลก ถูกชรา ล่าต้อนอยู่
ไล่เข้าสู่ ความตาย ไร้ผู้ต้าน
หลงว่ามี แท้ไม่มี มีไม่นาน
พร่องในธาร ตัณหา พาให้ทุกข์

เพราะหลงโลก หลงสมมติ หลงมายา
หลงไขว่คว้า เศษเสี้ยว ของความสุข
มิได้เห็น มหาภัย คอยไล่รุก
ต้อนเข้าคุก ขังใจ ไว้ยาวนาน

จะมีใคร ไม่จำนน ทนติดคุก
ชิงเกมส์รุก นำไตรลักษณ์ เข้าหักหาญ
ตีขันธ์ห้า อนัตตา ฝ่าปราการ
ประจัญบาน แหกคุก พ้นทุกข์เอย


(พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ)

:b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43:

เจริญในธรรมครับ :b8: :b8: :b8: smiley

:b41: :b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41: :b41:

.....................................................
ราตรีของผู้ตื่นอยู่นาน...โยชน์ของผู้ล้าแล้วไกล
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ต.ค. 2009, 18:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 01:02
โพสต์: 337


 ข้อมูลส่วนตัว




a05.jpg
a05.jpg [ 17.36 KiB | เปิดดู 2389 ครั้ง ]
:b41: :b41: :b41: :b41: :b41: :b43: :b43: :b43: :b41: :b41: :b41: :b41: :b41:

อ้างคำพูด:
ความพอดี อยู่ที่ มีมรรคครับ
เกิดร่วมกับ องค์กุศล ดลสุขี
เจริญมรรค องค์แปดก็ เรียกพอดี
จิตอย่างนี้ นี่พ้นทุกข์ มีสุขใจ

มรรคแปดมี เมื่อใด ไม่ขัดแย้ง
กุศลแต่ง ความสำรวม ร่วมศีลไว้
สงัดกาม อกุศล ดับพ้นใจ
เจริญมรรคไว้ ไม่ขัดแย้ง แห่งกาลเอย


:b6: :b6: :b6: :b6: :b6: :b6: :b6: :b6: :b6:


เมื่อโลกนี้ มีสองแพร่ง แย้งกันอยู่
หนีหรือสู้ คดหรือซื่อ ร้อนหรือหนาว
ไหวหรือนิ่ง จริงหรือฝัน สั้นหรือยาว
ดำหรือขาว ดีหรือเลว เร็วหรือนาน

ท่านมหาฯ มีเมตตา ช่วยชี้แนะ
ช่วยแยกแยะ ความพอดี ที่ไขขาน
เจริญมรรค ให้แนบชิด จิตสราญ
ปัญญาญาณ อยู่เหนือกาล เรียกพอดี

อย่าสุดขั้ว ทางไหน ทางใดทางหนึ่ง
อย่าให้ตึง อย่าให้หย่อน ไม่ถูกที่
มัชฌิมา ปฏิปทา ทางพอดี
คำสอนที่ เป็นกลาง ทางมรรคธรรม

เป็นแนวทาง ที่พุทธองค์ ทรงแสดง
เหนือขัดแย้ง แก่นความจริง มีค่าล้ำ
ทางสายกลาง ความพอดี ที่ควรจำ
และน้อมนำ ปฏิบัติบูชา คารวะ คุณ


:b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43:
Quote Tipitaka:
ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
ปฐมเทศนา

[๑๓] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาครับสั่งกะพระปัญจวัคคีย์ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ที่สุดสองอย่างนี้อันบรรพชิตไม่ควรเสพ คือ
การประกอบตนให้พัวพันด้วยกามสุขในกามทั้งหลาย เป็นธรรมอันเลว เป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑
การประกอบความเหน็ดเหนื่อยแก่ตน เป็นความลำบาก ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปฏิปทาสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ที่สุดสองอย่างนั้นนั่น ตถาคตได้ตรัสรู้แล้วด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ปฏิปทาสายกลางที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพานนั้น เป็นไฉน?
ปฏิปทาสายกลางนั้น ได้แก่อริยมรรค มีองค์ ๘ นี้แหละ
คือปัญญาอันเห็นชอบ ๑ ความดำริชอบ ๑ เจรจาชอบ ๑ การงานชอบ ๑ เลี้ยงชีวิตชอบ ๑ พยายามชอบ ๑ ระลึกชอบ ๑ ตั้งจิตชอบ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้แลคือปฏิปทาสายกลางนั้น ที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน.


:b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43: :b43:

เจริญในธรรมครับ :b8: :b8: :b8: smiley


:b41: :b41: :b41: :b41: :b41: :b42: :b42: :b42: :b41: :b41: :b41: :b41: :b41:

.....................................................
ราตรีของผู้ตื่นอยู่นาน...โยชน์ของผู้ล้าแล้วไกล
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ต.ค. 2009, 12:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




A031.jpg
A031.jpg [ 47.29 KiB | เปิดดู 2368 ครั้ง ]
:b41: ปฐมฌาน :b42: ก็พอดี :b42: มีมรรคแปด
อินทรีย์แปด :b42: แวดล้อมองค์ :b42: ตรงจิตมัคค
พละเจ็ด :b42: วิปัสสนา :b42: มาเป็นหลัก
ญาณก็จัก :b42: เกิดก่อ :b42: องค์ต่อมา

:b41: ทุติยฌาน :b42: ท่านก็ :b42: พอดีมรรค
จิตผุดหลัก :b42: ปีติ :b42: ที่ซาบซ่า
ดับเหตุทุกข์ :b42: เสียได้ :b42: ในกามา
ดับตัณหา :b42: ที่สุดโต่ง :b42: ดับโรงเรือน

:b41: ตติยฌาน :b42: ก็พอดี :b42: มีองค์มรรค
ใช้เป็นหลัก :b42: ละปีติ :b42: มีใดเหมือน
สุขสงัด :b42: อุเบกขา :b42: เข้ามาเยือน
เป็นเจ้าเรือน :b42: แห่งวิเวก :b42: ลุเอกใจ

:b41: จตุตถฌาน :b42: ก็พอดี :b42: มีองค์มรรค
ใช้เป็นหลัก :b42: สร้างสติ :b42: ที่ผ่องใส
สติที่ :b42: บริสุทธิ์ :b42: ผุดข้างใน
ฌานสี่ใช้ :b42: สติวาง :b42: ตรงทางธรรม



เจริญในธรรมครับ
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร