วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 00:13  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 132 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 11:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
คนที่คิดว่า ตนเองเป็นอริยะ มีส่วนดีนะ ไม่ใช่ไม่มี
อย่างน้อย เขาก็ทำสิ่งที่เขาคิดว่า อริยะ ต้องมีข้อวัตร แบบนี้ๆ
เป็นเรื่องปกติของอวิชชาที่มีอยู่ เพราะไม่ได้รู้แจ้งด้วย....



ผมก็เห็นด้วยนะ...คนหลงก็ยังมีส่วนดี...คือมีดีให้หลง

ึคนถึงสถานีหลงแล้วนี้...ก็ดีกว่าคนยังมาไม่ถึง..ละคับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 11:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
walaiporn เขียน:
คนที่คิดว่า ตนเองเป็นอริยะ มีส่วนดีนะ ไม่ใช่ไม่มี
อย่างน้อย เขาก็ทำสิ่งที่เขาคิดว่า อริยะ ต้องมีข้อวัตร แบบนี้ๆ
เป็นเรื่องปกติของอวิชชาที่มีอยู่ เพราะไม่ได้รู้แจ้งด้วย....



ผมก็เห็นด้วยนะ...คนหลงก็ยังมีส่วนดี...คือมีดีให้หลง

ึคนถึงสถานีหลงแล้วนี้...ก็ดีกว่าคนยังมาไม่ถึง..ละคับ


โมหะ แปลว่าความหลง มันดียังไง ตรรกะวิบัติ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 11:52 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ทำเป็นไม่หลง...โมหะมันหายไปได้รึงัย?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
ผมไม่ทราบว่าแต่ละท่านเข้าใจในคำสอนได้ทั่วถึงขนาดไหนนะครับ พระศาสดานั้นเวลาสอนธรรมะแก่บุคคลทั่วไป ท่านจะสอนตามอินทรีย์ของแต่ละคน บุคคลใดพร้อมจะบรรลุเป็นอรหันต์ท่านก็แสดงถึงอรหันต์มรรคเพื่อให้เกิดอรหันตผลเลย และเมื่อท่านเกิดมีการสนทนาบุคคลใดที่ถามท่าน ท่านจะตอบเป็นนัยยะที่เป็นจริงตามสมควรแก่ธรรมนั้น

เรื่องการสอนของท่านแก่สาวกทั่วไป ท่านจะสอนระเบียบวินัยข้อปฎิบัติความประพฤติที่ไม่มีความยิ่งหย่อนเลย อย่างเช่นเรื่องการพนัน ดื่มสุรา ท่านจะสอนว่าดื่มได้นิดหน่อย เล่นการพนันได้นิดหน่อย ท่านจะสอนแบบนี้ไม่ได้เลย ถ้าท่านกล่าวสอนแบบนี้ ความพอดีของคำว่านิดหน่อยอยู่ตรงไหน ก็จะมีคนนำคำสอนที่หย่อนยานไปปฎิบัติกัน

ท่านจึงสอนอยู่บนพื้นฐานแห่งความสมบูรณ์บริบูรณ์ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศิลหรือข้อวัตรปฎิบัติ ขนาดจนถึงต้องมีสติตลอดเวลาถึงจะเรียกว่าไม่ประมาท แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครจะมีสติบริบูรณ์ได้ นอกจากพระอรหัรต์ แต่ท่านก็ยังต้องกล่าวเช่นนนั้นเพื่อไม่เป็นที่ไม่ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท มาส่วนในเรื่องของศิลนั้น ศิลเป็นเรื่องของเจตนาทางใจ


ศีล เป็นเจตนาเว้น เจตนาละ ไม่ได้เกิดจากปัญญานะครับ
พระอรหันต์เจ้าท่านเป็นผู้ทุศีล ครับ เพราะสติท่านสมบูรณ์ ท่านไม่ต้องตั้งเจตนาเว้น หรือเจตนาละแล้วครับ

แต่ปุถุชน ตลอดจนถึง อนาคามีบุคคล ก็ยังต้องมีเจตนาเว้น เจตนาละ หยาบละเอียดแตกต่างกันครับ
ดังนั้น
หากปุถุชน ตลอดถึงอนาคามีบุคคล จึงยังเป็นผู้ที่ต้องทำความเพียรอยู่ในการตั้งสติครับ

กล่าวคือ ในสิงคาลกสูตรนี้
เป็นการแสดง เจตนาเว้น เจตนาละ กรรมอันลามก 14 ประการ
กรรมกิเลส 4 ประการ มีผลทางตรง ต่อทุคติ ครับ
ส่วนทางแห่งความเสื่อม มีผลโดยอ้อมนำไปสู่ทุคติครับ
ดังนั้น ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นกรรมลามก ผู้ที่ไม่ต้องการไปสู่ทุคติเลย ควรมีสติ รักษาเจตนาเว้น เจตนาละคือศีลให้ดีครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ผมไม่ทราบว่าแต่ละท่านเข้าใจในคำสอนได้ทั่วถึงขนาดไหนนะครับ พระศาสดานั้นเวลาสอนธรรมะแก่บุคคลทั่วไป ท่านจะสอนตามอินทรีย์ของแต่ละคน บุคคลใดพร้อมจะบรรลุเป็นอรหันต์ท่านก็แสดงถึงอรหันต์มรรคเพื่อให้เกิดอรหันตผลเลย และเมื่อท่านเกิดมีการสนทนาบุคคลใดที่ถามท่าน ท่านจะตอบเป็นนัยยะที่เป็นจริงตามสมควรแก่ธรรมนั้น

เรื่องการสอนของท่านแก่สาวกทั่วไป ท่านจะสอนระเบียบวินัยข้อปฎิบัติความประพฤติที่ไม่มีความยิ่งหย่อนเลย อย่างเช่นเรื่องการพนัน ดื่มสุรา ท่านจะสอนว่าดื่มได้นิดหน่อย เล่นการพนันได้นิดหน่อย ท่านจะสอนแบบนี้ไม่ได้เลย ถ้าท่านกล่าวสอนแบบนี้ ความพอดีของคำว่านิดหน่อยอยู่ตรงไหน ก็จะมีคนนำคำสอนที่หย่อนยานไปปฎิบัติกัน

ท่านจึงสอนอยู่บนพื้นฐานแห่งความสมบูรณ์บริบูรณ์ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศิลหรือข้อวัตรปฎิบัติ ขนาดจนถึงต้องมีสติตลอดเวลาถึงจะเรียกว่าไม่ประมาท แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครจะมีสติบริบูรณ์ได้ นอกจากพระอรหัรต์ แต่ท่านก็ยังต้องกล่าวเช่นนนั้นเพื่อไม่เป็นที่ไม่ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท มาส่วนในเรื่องของศิลนั้น ศิลเป็นเรื่องของเจตนาทางใจ


ศีล เป็นเจตนาเว้น เจตนาละ ไม่ได้เกิดจากปัญญานะครับ
พระอรหันต์เจ้าท่านเป็นผู้ทุศีล ครับ เพราะสติท่านสมบูรณ์ ท่านไม่ต้องตั้งเจตนาเว้น หรือเจตนาละแล้วครับ

แต่ปุถุชน ตลอดจนถึง อนาคามีบุคคล ก็ยังต้องมีเจตนาเว้น เจตนาละ หยาบละเอียดแตกต่างกันครับ
ดังนั้น
หากปุถุชน ตลอดถึงอนาคามีบุคคล จึงยังเป็นผู้ที่ต้องทำความเพียรอยู่ในการตั้งสติครับ

กล่าวคือ ในสิงคาลกสูตรนี้
เป็นการแสดง เจตนาเว้น เจตนาละ กรรมอันลามก 14 ประการ
กรรมกิเลส 4 ประการ มีผลทางตรง ต่อทุคติ ครับ
ส่วนทางแห่งความเสื่อม มีผลโดยอ้อมนำไปสู่ทุคติครับ
ดังนั้น ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นกรรมลามก ผู้ที่ไม่ต้องการไปสู่ทุคติเลย ควรมีสติ รักษาเจตนาเว้น เจตนาละคือศีลให้ดีครับ
อริยสาวกละปาบธรรมสี่ประการได้ เอาตรงนี้เป็นหลักก่อนนะ ส่วนศิลนั้นคือการวิรัตทุจริต ทุจริตคือการสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น เหล้า5ccทำความเดือดร้อนให้ใครได้ ท่านคิดนะ ธรรมจะกว้างออกไปอีกกว่าการคิดดี นี่คือสัทธรรม ถ้าไม่เชื่อเดี๋ยวผมใช้ ม44นะ ผมมีอำนาจจาก bigtoo

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
ที่นี้มาดูเรื่องศิลบางคนในโลกยังผิดศิลทำไมถึงบรรลุธรรมะได้ครับ เราแทบไม่เคยรู้เลยว่าคนผิดศิลจะบรรลุธรรมได้ใช่มั้ยครับ และแทบไม่รู้เลยคนรักษาศิลห้าตกนรกก็มีเพราะอะไรเป็นเช่นนั้น แม้คนรักษาศิลห้ายังตกนรกได้ แต่เราจะสอนกันมั้ยว่ารักษาศิลห้ายังตกนรกนะ การตอบของพระองค์ทำไมถึงตอบว่าตกนรกได้ แต่สอนว่าเป็นทางพ้นนรกครับ ท่านคิดดูดีๆ ก็เพราะเราศึกษาธรรมมะไมทั่วถึง เราไปจับประเด็นเพียงประเด็นเดียวคือคำสอนที่เป็นการไม่ย่อหย่อนเท่านั้นเอง



พระพุทธองค์สอนครับ ว่า การรักษาศีลห้า ยังตกนรกไปสู่ความเสื่อมได้ครับ
ด้วยเหตุว่า รักษาศีลห้า เพียงแค่ปฏิบัติไปงั้นๆ เจตนาเว้น เจตนาละ ไม่แข็งแรง ไม่จริงใจครับ

Quote Tipitaka:
ดูกรอานนท์ ก็บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มีศีล แต่ไม่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุติ
ปัญญาวิมุติ อันเป็นที่ดับโดยไม่เหลือแห่งศีลของเขา ตามความเป็นจริง
บุคคลนั้นไม่ทำกิจแม้ด้วยการฟัง ไม่กระทำกิจแม้ด้วยความเป็นพหูสูต ไม่
แทงตลอดแม้ด้วยทิฐิ ย่อมไม่ได้วิมุตติแม้อันเกิดในสมัย เมื่อตายไป เขาย่อม
ไปทางเสื่อม ไม่ไปทางเจริญ ย่อมถึงความเสื่อมอย่างเดียว ไม่ถึงความเจริญ


ปุถุชนรักษาศีล สักแต่ว่ารักษาไปงั้นๆ ย่อมไม่ได้วิมุตติแม้อันเกิดในสมัย กล่าวคือแม้แต่เพียงข่มไว้ก็ยังทำไม่ได้เลยครับ คำสอนนี้ ให้รู้ไว้ครับว่า อย่าประมาทในศีล ....

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
อริยสาวกละปาบธรรมสี่ประการได้ เอาตรงนี้เป็นหลักก่อนนะ ส่วนศิลนั้นคือการวิรัตทุจริต ทุจริตคือการสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น เหล้า5ccทำความเดือดร้อนให้ใครได้ ท่านคิดนะ ธรรมจะกว้างออกไปอีกกว่าการคิดดี นี่คือสัทธรรม ถ้าไม่เชื่อเดี๋ยวผมใช้ ม44นะ ผมมีอำนาจจาก bigtoo

เอาหลักตรงนี้ไม่ได้ครับ ต้องเอาหลักจาก คำว่า "กรรมอันลามก" ครับ

ทุจริต คือ พฤติกรรมที่ไม่ดีไม่งาม นำความเดือดร้อนมาสู่ตนเอง และผู้อื่น

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 02 ธ.ค. 2017, 13:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ที่นี้มาดูเรื่องศิลบางคนในโลกยังผิดศิลทำไมถึงบรรลุธรรมะได้ครับ เราแทบไม่เคยรู้เลยว่าคนผิดศิลจะบรรลุธรรมได้ใช่มั้ยครับ และแทบไม่รู้เลยคนรักษาศิลห้าตกนรกก็มีเพราะอะไรเป็นเช่นนั้น แม้คนรักษาศิลห้ายังตกนรกได้ แต่เราจะสอนกันมั้ยว่ารักษาศิลห้ายังตกนรกนะ การตอบของพระองค์ทำไมถึงตอบว่าตกนรกได้ แต่สอนว่าเป็นทางพ้นนรกครับ ท่านคิดดูดีๆ ก็เพราะเราศึกษาธรรมมะไมทั่วถึง เราไปจับประเด็นเพียงประเด็นเดียวคือคำสอนที่เป็นการไม่ย่อหย่อนเท่านั้นเอง



พระพุทธองค์สอนครับ ว่า การรักษาศีลห้า ยังตกนรกไปสู่ความเสื่อมได้ครับ
ด้วยเหตุว่า รักษาศีลห้า เพียงแค่ปฏิบัติไปงั้นๆ เจตนาเว้น เจตนาละ ไม่แข็งแรง ไม่จริงใจครับ

Quote Tipitaka:
ดูกรอานนท์ ก็บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มีศีล แต่ไม่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุติ
ปัญญาวิมุติ อันเป็นที่ดับโดยไม่เหลือแห่งศีลของเขา ตามความเป็นจริง
บุคคลนั้นไม่ทำกิจแม้ด้วยการฟัง ไม่กระทำกิจแม้ด้วยความเป็นพหูสูต ไม่
แทงตลอดแม้ด้วยทิฐิ ย่อมไม่ได้วิมุตติแม้อันเกิดในสมัย เมื่อตายไป เขาย่อม
ไปทางเสื่อม ไม่ไปทางเจริญ ย่อมถึงความเสื่อมอย่างเดียว ไม่ถึงความเจริญ


ปุถุชนรักษาศีล สักแต่ว่ารักษาไปงั้นๆ ย่อมไม่ได้วิมุตติแม้อันเกิดในสมัย กล่าวคือแม้แต่เพียงข่มไว้ก็ยังทำไม่ได้เลยครับ คำสอนนี้ ให้รู้ไว้ครับว่า อย่าประมาทในศีล ....
ท่านเคยได้ยินมั้ยว่าผู้รู้ปัญญาวิมุต เจโตวิมุตินั้นยังถือศิลษ์ไม่บริสุทธิ์ได้ สามรถบรรลุธรรมได้เลย ท่านลองหาอ่านเอานะครับบุคคลสิบจำพวกที่พุทธแสดงไว้

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
ท่านเคยได้ยินมั้ยว่าผู้รู้ปัญญาวิมุต เจโตวิมุตินั้นยังถือศิลษ์ไม่บริสุทธิ์ได้ สามรถบรรลุธรรมได้เลย ท่านลองหาอ่านเอานะครับบุคคลสิบจำพวกที่พุทธแสดงไว้

ผิดแล้วครับ
พระอรหันต์ เป็นผู้ทุศีล ครับ
เพราะท่านไม่ต้องตั้ง เจตนาเว้น เจตนาละ
ดังนั้น ท่านเป็นผู้ปราศจากเจตนาเว้น เจตนาละ ครับ

พระอรรถาจารย์ จึงบรรยายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจความหมาย ความดับแห่งศีลในอรหันตบุคคล
เรียกสั้นว่า ทุศีลครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ท่านเคยได้ยินมั้ยว่าผู้รู้ปัญญาวิมุต เจโตวิมุตินั้นยังถือศิลษ์ไม่บริสุทธิ์ได้ สามรถบรรลุธรรมได้เลย ท่านลองหาอ่านเอานะครับบุคคลสิบจำพวกที่พุทธแสดงไว้

ผิดแล้วครับ
พระอรหันต์ เป็นผู้ทุศีล ครับ
เพราะท่านไม่ต้องตั้ง เจตนาเว้น เจตนาละ
ดังนั้น ท่านเป็นผู้ปราศจากเจตนาเว้น เจตนาละ ครับ

พระอรรถาจารย์ จึงบรรยายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจความหมาย ความดับแห่งศีลในอรหันตบุคคล
เรียกสั้นว่า ทุศีลครับ
เอาว่ากันไป อย่าไปไกลมากครับ คนให้ความหมายก็ให้กันไป ผมมาแจงเรื่อง สุรา

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 13:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ท่านเคยได้ยินมั้ยว่าผู้รู้ปัญญาวิมุต เจโตวิมุตินั้นยังถือศิลษ์ไม่บริสุทธิ์ได้ สามรถบรรลุธรรมได้เลย ท่านลองหาอ่านเอานะครับบุคคลสิบจำพวกที่พุทธแสดงไว้

ผิดแล้วครับ
พระอรหันต์ เป็นผู้ทุศีล ครับ
เพราะท่านไม่ต้องตั้ง เจตนาเว้น เจตนาละ
ดังนั้น ท่านเป็นผู้ปราศจากเจตนาเว้น เจตนาละ ครับ

พระอรรถาจารย์ จึงบรรยายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจความหมาย ความดับแห่งศีลในอรหันตบุคคล
เรียกสั้นว่า ทุศีลครับ
เอาว่ากันไป อย่าไปไกลมากครับ คนให้ความหมายก็ให้กันไป ผมมาแจงเรื่อง สุรา

ถ้าแจงเรื่อง สุรา ก็ศึกษาเรื่อง "กรรมอันลามก" ให้ดีครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 17:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
ผิดแล้วครับ
พระอรหันต์ เป็นผู้ทุศีล ครับ
เพราะท่านไม่ต้องตั้ง เจตนาเว้น เจตนาละ
ดังนั้น ท่านเป็นผู้ปราศจากเจตนาเว้น เจตนาละ ครับ

พระอรรถาจารย์ จึงบรรยายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจความหมาย ความดับแห่งศีลในอรหันตบุคคล
เรียกสั้นว่า ทุศีลครับ

เห็นต่างครับ ..
ศีลของพระพระอริยะตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป เรียกว่า "สมุจเฉทวิรัต" ไม่ต้องตั้งใจ ไม่ต้องระมัดระวัง เป็นไปโดยอัตโนมัติ ท่านจะมีความรู้สึกว่า เจตนาของเราจะด่างพร้อยไป การรักษาศีลไม่สมบูรณ์อย่างนี้ไม่มี ..

ทุศีล แปลว่า .. :b10:

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 19:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ทำเป็นไม่หลง...โมหะมันหายไปได้รึงัย?


ตะแบงอีก เขาถามว่าหลงมันดียังไง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ธ.ค. 2017, 20:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วิริยะ เขียน:
เห็นต่างครับ ..
ศีลของพระพระอริยะตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป เรียกว่า "สมุจเฉทวิรัต" ไม่ต้องตั้งใจ ไม่ต้องระมัดระวัง เป็นไปโดยอัตโนมัติ ท่านจะมีความรู้สึกว่า เจตนาของเราจะด่างพร้อยไป การรักษาศีลไม่สมบูรณ์อย่างนี้ไม่มี ..

ทุศีล แปลว่า .. :b10: [/color]


Quote Tipitaka:
ถามว่า ก็ศีลนี้ขาดเพราะบรรลุพระอรหัตอย่างไร.
ตอบว่า เพราะว่าศีลของปุถุชนเป็นกุศลกรรมส่วนเดียวเท่านั้น ส่วนพระอรหัตมรรคเป็นไปเพื่อสิ้นกุศลกรรมและอกุศลกรรม ศีลขาดเพราะบรรลุพระอรหัตอย่างนี้.

http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=24&i=75

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ธ.ค. 2017, 07:07 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ทำเป็นไม่หลง...โมหะมันหายไปได้รึงัย?


ตะแบงอีก เขาถามว่าหลงมันดียังไง


ไอ้ฟางเอ้ย...เขียนแล้วไม่รู้จักดู..

กบนอกกะลา เขียน:
walaiporn เขียน:
คนที่คิดว่า ตนเองเป็นอริยะ มีส่วนดีนะ ไม่ใช่ไม่มี
อย่างน้อย เขาก็ทำสิ่งที่เขาคิดว่า อริยะ ต้องมีข้อวัตร แบบนี้ๆ
เป็นเรื่องปกติของอวิชชาที่มีอยู่ เพราะไม่ได้รู้แจ้งด้วย....



ผมก็เห็นด้วยนะ...คนหลงก็ยังมีส่วนดี...คือมีดีให้หลง

ึคนถึงสถานีหลงแล้วนี้...ก็ดีกว่าคนยังมาไม่ถึง..ละคับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 132 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron