วันเวลาปัจจุบัน 09 ส.ค. 2025, 09:53  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 186 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 11:48 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
แล้วไอ้คำว่า"ใคร่ครวญ"ของคุณหรือแม้กระทั้งโยนิโสฯ
ถ้าไม่ใช้ปัญญาสัมมาทิฐินำหน้า มันก็เป็นเพียงความคิดหาเหตุผล มันอยู่ในหลักกาลามสูตร


ชาวกาลามะ ยังไม่มีสัมมาทิฏฐิ ย่อมไม่อาจใคร่ครวญดังกล่าวได้ นะโฮฮับ
พระพุทธองค์ จึงทรงเป็นกัลยาณมิตร
แสดงธรรม เพื่อให้เกิดโยนิโสมนสิการขึ้นมาก่อน
ตั้งสัมมาทิฏฐิให้เกิดขึ้นก่อน
เพราะ ความเป็นกัลยาณมิตร และ โยนิโสมนสิการ เป็นอรุณรุ่งแห่งพรหมจรรย์

ทรงตรัสสอนตรัสถาม ให้ตอบให้คิด ให้รู้จักอกุศล กุศล ประโยชน์มิใช่ประโยชน์
ก็เพื่อให้มีสัมมาทิฏฐิ จนเป็นสันทิฏฐิโก ....ก็จะพิจารณาใคร่ครวญสิ่งต่างๆ ทั้งที่ได้ประสพแล้ว
และจะได้พบ ได้เจออีกในกาลต่อไปได้

ลำดับขั้นตอน ความเจริญแห่งสัมมาทิฏฐิ มีนะครับ โฮฮับ
ปุถุชนไม่ได้มีสัมมาทิฏฐิมาแต่กำเนิด ปัญญาสัมมาทิฏฐิ ก็ไม่ได้มีมาแต่กำเนิด เช่นกัน โฮฮับ

:b34: :b34: :b34:
:b8: :b8: :b8: :b8:
:b4: :b4: :b4: :b4:
:b20: :b20: :b20: :b20:
onion


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 11:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


..

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:45, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 13:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
เมื่อโฮฮับ ไม่รู้จักที่มาที่ไปของ พระไตรปิฏก
และไม่รู้จัก อะไรเรียกว่า บัญญัติ อะไรเรียกว่าปรมัตถ์
ก็จงรู้ไว้ด้วยว่า

ผมรู้ซิทำไมจะไม่รู้ รู้จนสามารถอธิบายให้คุณฟัง จนคุณทนไม่ได้ต้องหาเรื่องใส่ความผม
ชนิดหมาป่าในนิทานอีสปยังอาย คนอะไรไร้เหตุผลสิ้นดี

เช่นนั้น เขียน:
สิ่งที่ผู้ศึกษาธรรม มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเป็นการรักษาพุทธวจนะมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลคือ
พระไตรปิฏกฉบับบาลี
ซึ่งไม่ใช่พระไตรปิฏกฉบับแปลเป็นภาษาต่างๆ

ผมถามคุณหน่อยเถอะ สมัยพุทธกาลมีตัวหนังสือบาลีรึ
แล้วตัวคุณมีเชื่อชาติสัญชาติเป็นชาวมคธหรือ ถึงได้รู้ภาษาบาลีได้โดยไม่ต้องแปล
เถียงมาได้ข้างๆคูๆ
เช่นนั้น เขียน:
และผู้รักษาพุทธวจนะ ก็พยายามอย่างที่สุดที่จะรักษา ทั้งพยัญชนะ และอรรถ อย่างดีที่สุด
ตัวบัญญัติ ดังกล่าว จึงเป็นพยัญชนะ และอรรถ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดง

พยัญชนะและอรรถที่คุณว่า พระพุทธองค์ทรงเขียนหรือ หรือจะแถว่าพระอานนท์เป็นคนเขียน
ก็บอกแล้วสมัยพุทธกาลไม่มีภาษาเขียน มีแตภาษาพูด

พระไตรปิฎกเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมาเป็นคำพูด
แล้วจึงมีพระไตรปิฎกเป็นภาษาเขียนในภายหลัง อย่าพยายามพูดเอาแต่ได้
มันไม่งามขายขี้หน้าเด็กๆมัน

เช่นนั้น เขียน:
เมื่อโฮฮับ ไร้ซึ่งความศรัทธาปสาทะ ต่อพระอรหันตเจ้า ย่อมขาดความศรัทธาต่อพระธรรมวินัยที่พระอรหันตเจ้าได้รักษาไว้

อย่าทำตัวน่ารังเกียจ อย่าเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น เหตุผลไม่มีก็เลย
ใส่ความคนอื่นหน้าด้านๆ ไร้ยางอายสิ้นดี

ผมศรัทธาพระธรรมของพระพุทธเจ้ายิ่งชีพ
ผมยอมสละทุกสิ่งที่ผมมีเพื่อรักษาพระธรรมและเผยแผร่พระธรรม
จะไม่ยอมให้เจ้าสำนักไหนมาเผยแพร่ธรรมผิดๆให้แกพุทธศาสนิกชน
อย่างคุณเป็นต้น คุณเช่นนั้น

เช่นนั้น เขียน:
หาก คุณโฮฮับแน่ใจ จะแสดงปรมัตถ์ โดยไม่อิงบัญญัติได้ เช่นนั้น ก็จะตามอ่านดู
อย่าลืมนะครับ แสดง ปรมัตถ์ โดยไม่อาศัย บัญญัติ เลยสักคำเดียว สักคำพูดเดียว สักประโยคเดียว สักวลีเดียว

พูดจาแค่นี้ยังฟังไม่รู้เรื่อง ผมบอกว่าการใช้บัญญัติมันต้องอิงปรมัตถ์
ไม่ใช้ไปอิงหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตามที่คุณเพ้อเจ้อ


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 13:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
ผมไม่รู้หรอกน่ะ ที่คุณเช่นนั้นหยิบยกเอาเรื่องนี้มาทำไม
มันเหมือนคนแก่เล่นหมากรุกแพ้ แล้วโวยวายว่าตัวหมากรุก
เป็นพลาสติก ผิดกติกา


หยิบเอามาเพื่อ การ พิจารณา ไงล่ะ
รู้จักไม๊ คำว่า "พิจารณาใคร่ครวญ"

แล้วรู้จักมั้ย"ปัญญาสัมมาทิฐิน่ะ"


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 13:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
แล้วไอ้คำว่า"ใคร่ครวญ"ของคุณหรือแม้กระทั้งโยนิโสฯ
ถ้าไม่ใช้ปัญญาสัมมาทิฐินำหน้า มันก็เป็นเพียงความคิดหาเหตุผล มันอยู่ในหลักกาลามสูตร


ชาวกาลามะ ยังไม่มีสัมมาทิฏฐิ ย่อมไม่อาจใคร่ครวญดังกล่าวได้ นะโฮฮับ
พระพุทธองค์ จึงทรงเป็นกัลยาณมิตร
แสดงธรรม เพื่อให้เกิดโยนิโสมนสิการขึ้นมาก่อน
ตั้งสัมมาทิฏฐิให้เกิดขึ้นก่อน
เพราะ ความเป็นกัลยาณมิตร และ โยนิโสมนสิการ เป็นอรุณรุ่งแห่งพรหมจรรย์

ก็นั้นไงก็บอกเองว่า ยังไม่มีสัมมาทิฐิ ย่อมไม่อาจใคร่ครวญได้
ที่พระพุทธองค์แสดงธรรมเพื่อให้ชาวกาลามะ มีสติและสมาธิ
ในการเปรียบเทียบธรรมระหว่างกุศลและอกุศล จึงเกิดสัมมาทิฐิในที่สุด
สัมมาทิฐิใครจะไปตั้งได้กำหนดได้ สัมมาทิฐิคือการรู้เห็นตามความเป็นจริง
คุณนี่พูดจาวกวน ไม่รู้สึกเวียนหัวกับคำพูดของตัวเองหรอกหรือ
เช่นนั้น เขียน:
ทรงตรัสสอนตรัสถาม ให้ตอบให้คิด ให้รู้จักอกุศล กุศล ประโยชน์มิใช่ประโยชน์
ก็เื่พื่อให้มีสัมมาทิฏฐิ จนเป็นสันทิฏฐิโก ....ก็จะพิจารณาใคร่ครวญสิ่งต่างๆ ทั้งที่ได้ประสพแล้ว
และจะได้พบ ได้เจออีกในกาลต่อไปได้

ที่พระพุทธถามพระองค์ไม่ไช่ จะให้ชาวกาลามะคิด
แต่พระองค์ต้องการให้ชาวกาลามะ รู้เห็นตามความเป็นจริง
เพราะพระพุทธองค์ ยกธรรมทั้งสองอย่างขึ้นมากล่าว มีข้อเปรียบเทียบ เข้าใจมั้ย
เช่นนั้น เขียน:
ลำดับขั้นตอน ความเจริญแห่งสัมมาทิฏฐิ มีนะครับ โฮฮับ
ปุถุชนไม่ได้มีสัมมาทิฏฐิมาแต่กำเนิด ปัญญาสัมมาทิฏฐิ ก็ไม่ได้มีมาแต่กำเนิด เช่นกัน โฮฮับ

ก็ใช่ไงมันเป็นขั้นตอนของจิต ไม่ใช่สมอง ไม่ใช่มานั่งท่องตำรา
แล้วคิดเองว่าเราจำได้แล้วเราบรรลุแล้ว มันตลกมั้ยล่ะ


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 13:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
ทั้งๆที่พระไตรปิฎกที่พวกเรากำลังศึกษา
มันก็ผ่านการแปลการสังคายนามาทั้งนั้น หรือแม้กระทั้งต้นฉบับที่เป็นของแท้
มันก็ไม่มี
เพราะพระพุทธเจ้าทรงถ่ายทอดเป็นคำพูด ให้พระอานนท์ฟัง


อ่านอีกหน
ความจริงปรากฏแล้วว่า
ทำไม โฮฮับ ถึง มั่ว มาจนกระทั่งบัดนี้

ความคิดความเห็นเยี่ยงนี้ เป็นอันตรายต่อพระศาสนา มาก

เยี่ยงนี่เยี่ยงไหน พูดด้วยเหตุด้วยผล พูดตามประวัติศาสตร์ที่มีบรรทึกไว้
ผมว่ามันเป็นคุณล่ะมากกว่า ที่เป็นอันตรายต่อพุทธศาสนิกชน พูดอะไรแต่ละอย่าง
ทำให้คนอื่นหลงทาง
ตัวเองพอจนหนทางก็ใส่ความว่าร้ายเขาไปทั่วไม่เว้นแม้แต่ หลวงพ่อปยุต
ครูบาอาจารย์ที่ชาวพุทธไทยยกย่องในเรื่องบัญญัติว่าเป็นหนึ่ง

ตัวเองหลงอยู่กับบัญญัติพอเขาเอาผู้ที่เก่งบัญญัติมาอ้าง
ก็ว่ากล่าวเขาหน้าตาเฉยหาว่า บัญญัติคำผิดๆถูกๆ
แบบนี้บอกได้คำเดียวว่า น่าอายครับ


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 13:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


..

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 13:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 14:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 14:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 14:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 14:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


..

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 16:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
พูดจาแค่นี้ยังฟังไม่รู้เรื่อง ผมบอกว่าการใช้บัญญัติมันต้องอิงปรมัตถ์
ไม่ใช้ไปอิงหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตามที่คุณเพ้อเจ้อ


ตาถั่วหรือเปล่า โฮฮับ

เช่นนั้น เขียน:
ข้อธรรมใด หากเกิดความกำกวม หรือข้อโต้แย้ง
จำต้องสอบลงไปในพระธรรมวินัย คือบาลี
ซึ่งเช่นนั้น ตรวจสอบกับ พระไตรปิฏกฉบับบาลีสยามรัฐไม่ได้ แสดงความมั่วๆ ยกลอยๆ อย่างไร้หลักการ ในการศึกษาพระธรรมวินัย

จะไปถั่วอะไร ก็มากล่าวหาว่า ศึกษาบาลีจากพระไตรปิฎกฉบับบาลีสยามรัฐ
เราไม่เคยศึกษา แถมบาลีสยามรัฐก็ไม่รู้จัก รู้จักแต่หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
มันเป็นคำประชดประชันเข้าใจมั้ยล่ะ :b32:


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 16:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
ผมศรัทธาพระธรรมของพระพุทธเจ้ายิ่งชีพ
ผมยอมสละทุกสิ่งที่ผมมีเพื่อรักษาพระธรรมและเผยแผร่พระธรรม
จะไม่ยอมให้เจ้าสำนักไหนมาเผยแพร่ธรรมผิดๆให้แกพุทธศาสนิกชน
อย่างคุณเป็นต้น คุณเช่นนั้น


ศรัทธา แต่ปากหรือ....
พระสูตร เปิดให้อ่าน ไม่ทำการศึกษา
แถเถียงแม้กระทั่งพุทธพจน์
นั่งมั่วๆ เพ้อพก กับคำสอนไตรลักษณ์ นอกพระพุทธศาสนา
มีไตรลักษณ์ เป็นสรณะ บังอริยสัจจ์ บังปฏิจสมุปบาท

มั่วมาตลอดกาลช้านาน นะโฮฮับ

ก็มันเป็นเสียแบบนี้ไง เอาเหตุผลมาคุยดีกว่านะ"เช่นนั้นเอ๋ย"
เลิกเสียที่ไอ้ประเภท ไม่รู้แล้วบอกไม่ใช่
:b9:


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 16:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
พยัญชนะและอรรถที่คุณว่า พระพุทธองค์ทรงเขียนหรือ หรือจะแถว่าพระอานนท์เป็นคนเขียน
ก็บอกแล้วสมัยพุทธกาลไม่มีภาษาเขียน มีแตภาษาพูด


นั่นโฮฮับ ว่าเอาเอง
พยัญชนะ คือ คำที่ใช้
อรรถ คือเนื้อความของคำที่ใช้
พระอานนท์จึงจำพยัญชนะ และอรรถ
โฮฮับ คงเรียนมาน้อยจริงๆ ....คิดว่า พยัญชนะ คือลายขีดเขียน

มันเป็นคุณครับที่เรียนมาน้อย
ถึงรู้แค่ว่าพยัญชนะคือคำที่ใช้ มันมีสองความหมายเข้าใจไว้ด้วย
มันคือตัวอักษรที่ใช้แทนเสียงพยัญชนะ

แล้วประเด็นสำคัญเรากำลังคุยเรื่องพระไตรปิฎกกัน
และพระไตรปิฎกที่เราศึกษามันเป็นตัวอักษร

พุดโถ่! เรื่องแค่นี้ก็พิจารณาไม่เป็น เฮ่อ! จะบ้าตาย
:b32:
เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
เยี่ยงนี่เยี่ยงไหน พูดด้วยเหตุด้วยผล พูดตามประวัติศาสตร์ที่มีบรรทึกไว้
ผมว่ามันเป็นคุณล่ะมากกว่า ที่เป็นอันตรายต่อพุทธศาสนิกชน พูดอะไรแต่ละอย่าง
ทำให้คนอื่นหลงทาง ตัวเองพอจนหนทางก็ใส่ความว่าร้ายเขาไปทั่วไม่เว้นแม้แต่ หลวงพ่อปยุต
ครูบาอาจารย์ที่ชาวพุทธไทยยกย่องในเรื่องบัญญัติว่าเป็นหนึ่ง

ตัวเองหลงอยู่กับบัญญัติพอเขาเอาผู้ที่เก่งบัญญัติมาอ้าง
ก็ว่ากล่าวเขาหน้าตาเฉยหาว่า บัญญัติคำผิดๆถูกๆ แบบนี้บอกได้คำเดียวว่า น่าอายครับ


ใครจะยกย่องว่าเป็นหนึ่งก็ตาม
ให้พิจารณา จากมหาปเทศ 4 ซึ่งพระพุทธองค์ วางไว้
ในการหาความจริง ไม่มีใครเก่งเกินกว่า พระพุทธองค์

ประเด็นมันอยู่ที่คุณอ้างได้คนอื่นอ้างไม่ได้
ความเห็นคนอื่นผิดหมด ของคุณถูกคนเดียว
ฉันทำได้ คนอื่นห้ามทำ

ดีใส่ตัว ชั่วให้คนอื่น หน้าไม่อายครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 186 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron