วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 10:11  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 261 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 00:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


จาก มหานิทานสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐

ดูกรอานนท์ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงเกิดสังขาร
เพราะสังขารเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ
เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดสฬายตนะ
เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัยจึงเกิดผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัยจึงเกิดเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัยจึงเกิดตัณหา
เพราะตัณหาเป็นปัจจัยจึงเกิดอุปาทาน
เพราะอุปาทานเป็นปัจจัยจึงเกิดภพ
เพราะภพเป็นปัจจัยจึงเกิดชาติ
เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงเกิด ชรามรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัสอุปายาส ฯ
ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ย่อมมีด้วยประการฉะนี้ ฯ




จาก ปัจจัยสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖

ภิกษุทั้งหลาย ความจริงแท้ ความไม่คลาดเคลื่อน ความไม่เป็นอย่างอื่น มูลเหตุอันแน่นอนในธาตุอันนั้น ดังพรรณนามาฉะนี้แล เราเรียกว่าปฏิจจสมุปบาท

(ภิกฺขเว ยา ตตฺร ตถตา อวิตถตา อนฺถตา อิทปฺปจฺจยตา อย วุจฺจติ ภิกฺขเว ปฏิจฺจสมุปฺปาโท)

(ถ้าเขียนทับศัพท์จะได้ว่า -ภิกษุทั้งหลาย ตถตา อวิตถตา อนัญญถตา หลักอิทัปปัจจยตา ดังพรรณนามาฉะนี้แล เรียกว่าปฏิจจสมุปบาท)




ในการอธิบายปฏิจจสมุปบาท สามารถนำมาอธิบายได้หลายแบบ สุดแต่ว่า จะนำส่วนไหนมาอธิบาย

อธิบาย เป็นวงกลม หมายถึง วัฏฏสงสาร

อธิบาย เป็นส่วน หมายถึง ตามเหตุปัจจัย

สำหรับสำนวนในการอธิบาย ขึ้นอยู่กับ เหตุปัจจัย ของผู้อธิบาย




walaiporn เขียน:
เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป



http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 455&Z=1887


ก็คำนี้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-

ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าวไว้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป

ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลงในท้องแห่งมารดา นามรูปจักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ

ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ

ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดา แล้วจักล่วงเลยไป
นามรูปจักบังเกิดเพื่อความเป็น อย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ

ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ

ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณ ของกุมารก็ดี ของกุมาริกาก็ดี ผู้ยังเยาว์วัยอยู่
จักขาดความสืบต่อ นามรูปจักถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้บ้างไหม ฯ

ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ

เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งนามรูป
ก็คือวิญญาณนั่นเอง ฯ





เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป


วิญญาณ ได้แก่ วิญญาณปฏิสนธิ

นามรูป ได้แก่ กายและจิต หรือ การมีชีวิต ที่เกิดขึ้น ตามเหตุปัจจัย



เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ


http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 455&Z=1887



ก็คำนี้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-

ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าวไว้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ

ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณจักไม่ได้อาศัยในนามรูปแล้ว ความเกิดขึ้นแห่งชาติชรามรณะและกองทุกข์ พึงปรากฏต่อไป ได้บ้างไหม ฯ

ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ


เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งวิญญาณ
ก็คือนามรูปนั่นเอง

ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้แหละ อานนท์ วิญญาณและนามรูป จึงยังเกิด แก่ ตาย จุติ หรืออุปบัติ ทางแห่งชื่อ ทางแห่งนิรุติ ทางแห่งบัญญัติ ทางที่กำหนดรู้ด้วยปัญญาและวัฏฏสังสาร ย่อมเป็นไปด้วยเหตุเพียงเท่านี้ๆ ความเป็นอย่างนี้ ย่อมมีเพื่อบัญญัติ คือนามรูปกับวิญญาณ ฯ




เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ

ผัสสะ มีหกอย่าง คือ

1.จักขุสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางตา คือ ตา+รูป+จักขุวิญญาณ
2.โสตสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางหู คือ หู+เสียง+โสตวิญญาณ
3.ฆานสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางจมูก คือ จมูก+กลิ่น+ฆานวิญญาณ
4.ชิวหาสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางลิ้น คือ ลิ้น+รส+ชิวหาวิญญาณ
5.กายสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางกาย คือ กาย+โผฏฐัพพะ(เช่น ร้อน เย็น อ่อน แข็ง)+กายวิญญาณ
6.มโนสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางใจ คือ ใจ+ธรรมารมณ์(สิ่งที่ใจนึกคิด)+มโนวิญญาณ


ถ้าวิญญาณจักไม่ได้อาศัยในนามรูปแล้ว หมายถึง ถ้าไม่มีชีวิต ผัสสะย่อมเกิดขึ้นไม่ได้

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 00:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:

สรุปว่า ขันธ์5 มีที่ นามรูป หรือที่ ชาติ ครับ s006




รู้ไหมว่า ทำไม ในปฏิจจสมุปบาท จึงเขียน แบบนี้

เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป


รู้ไหม ทำไม ในขันธ์ ๕ จึงเขียน แบบนี้

รูปนาม ขันธ์ ๕



ทำไมไม่ตอบ แต่กลับมาถามเสียนี้




ที่ถาม เพราะ เห็นว่า คุณควรค้นหาข้อมูลบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ถามอย่างเดียว ต้องรู้จักคิดเองบ้าง ถูกหรือผิด ไม่มีหรอก มีแต่เหตุปัจจัยเท่านั้นเอง

รู้แบบไหน ก็หาเพิ่มเติมจากสิ่งที่คิดว่ารู้ แล้วนำมาแสดงข้อคิดเห็นต่อกัน

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 02:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
walaiporn เขียน
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ

ผัสสะ มีหกอย่าง คือ

1.จักขุสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางตา คือ ตา+รูป+จักขุวิญญาณ
2.โสตสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางหู คือ หู+เสียง+โสตวิญญาณ
3.ฆานสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางจมูก คือ จมูก+กลิ่น+ฆานวิญญาณ
4.ชิวหาสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางลิ้น คือ ลิ้น+รส+ชิวหาวิญญาณ
5.กายสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางกาย คือ กาย+โผฏฐัพพะ(เช่น ร้อน เย็น อ่อน แข็ง)+กายวิญญาณ
6.มโนสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางใจ คือ ใจ+ธรรมารมณ์(สิ่งที่ใจนึกคิด)+มโนวิญญาณ


ถ้าวิญญาณจักไม่ได้อาศัยในนามรูปแล้ว หมายถึง ถ้าไม่มีชีวิต ผัสสะย่อมเกิดขึ้นไม่ได้



:b8: :b8: :b8:

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 02:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
walaiporn เขียน
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ

ผัสสะ มีหกอย่าง คือ

1.จักขุสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางตา คือ ตา+รูป+จักขุวิญญาณ
2.โสตสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางหู คือ หู+เสียง+โสตวิญญาณ
3.ฆานสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางจมูก คือ จมูก+กลิ่น+ฆานวิญญาณ
4.ชิวหาสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางลิ้น คือ ลิ้น+รส+ชิวหาวิญญาณ
5.กายสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางกาย คือ กาย+โผฏฐัพพะ(เช่น ร้อน เย็น อ่อน แข็ง)+กายวิญญาณ
6.มโนสัมผัส หมายถึง ความกระทบทางใจ คือ ใจ+ธรรมารมณ์(สิ่งที่ใจนึกคิด)+มโนวิญญาณ


ถ้าวิญญาณจักไม่ได้อาศัยในนามรูปแล้ว หมายถึง ถ้าไม่มีชีวิต ผัสสะย่อมเกิดขึ้นไม่ได้



:b8: :b8: :b8:

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 05:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
แบบนี้....
ข่อยบ่เข้าใจ...ดอก.. :b23: :b23: :b23:



ท่านกบนั่งสมาธิแล้วนำปฏิจจสมุปบาท มาพิจารณา นะครับ สมมุติว่า ท่านกบเองเป็นพระพุทธองค์ แล้วสิ่งที่โจทย์กำหนดคือ ทุกข์ จะหมดไปได้อย่างไร จากนั้น ก็ยกเอาทุกข์ที่รู้เห็นภายนอก แก่เจ็บตายเศร้าโศก มา มันเกิดจากอะไร มันมีเพราะอะไร ก็จะพบว่า เพราะเราเกิดมา(ชาติ) จึงมี แก่เจ็บตายเศร้าโศก จากนั้น สิ่งที่เรารู้สึกว่ามีเราเกิดขึ้นมา อันนั้นก็คือภพ ต่อไปเรื่อยๆ มันจะลึกและละเอียดทับกันลงไปเป็นชั้นๆ

ว่างๆก็ลองดูนะครับ ผมก็คลำๆเอา เชื่อได้ักเทาไหร่ไม่รู้":

ฮ่า!จินตนาการเหลือเฟื่อ กำลังเมดเล่พระธรรมหรือครับ
เอาขันธ์ห้า อริยสัจสี่ มาผสมปนเปกับปฏิจฯ มั่วไปหมด แถมยังมีนั่งสมาธิอีกแน่ะ :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 05:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2010, 19:57
โพสต์: 1014

โฮมเพจ: http://www.vitwong.blogspot.com
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


คุยเรื่อง นามรูปเป็นเหตุใกล้ให้เกิดวิญญาณ ...... เป็นเรื่องของเหตุปัจจัยนั่นเอง


อ้างคำพูด:
จาก กฏข้อที่ว่า จิตจะเกิดขึ้นเปล่าๆ ปลี้ๆ ไม่ได้ ถ้าไม่มีเจตสิกเกิดร่วมด้วย

ภิกษุทั้งหลาย เป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ใดพึงกล่าวอย่างนี้ว่า ‘เราจักบัญญัติการมา
การไป การจุติ การอุบัติ หรือความเจริญงอกงามไพบูลย์แห่งวิญญาณ เว้นจากรูป
เวทนา สัญญา สังขาร’

เมื่อเจตสิกหรืออาการของจิตดับไป จิตจะอยู่ปล่าวเปลี่ยว ไร้เจตสิกได้หรือ จิตก็จะต้องดับไปด้วย

ดั่ง บทที่ว่า วิญญาณ มีเพราะ นามรูป เป็นปัจจัย
นามรูปมีเพราะวิญญาณเป็นปัจจัย
หรือที่ว่า
นามรูป เป็นเหตุใกล้ให้เกิดวิญญาณ
วิญญาณ เป็นเหตุใกล้ให้เกิดนามรูป

พระนาคเสน ได้อธิบายมาตั้งนานแล้วว่า นามรูป ในที่นี้ ก็คือ นาม+รูป
นาม+ รูป ก็คือ เจตสิก+รูป
เจตสิก+ รูป ก็คือ (เวทนา,สัญญา,สังขาร)+รูป

รูป+(เวทนา,สัญญา,สังขาร) เป็นเหตุใกล้ให้เกิด วิญญาณ

.....................................................
ยังงมงาย...
เมื่อเห็นว่าพระไตรปิฏก มีส่วนถูก มีส่วนจริงแค่ 20 ถึง 30 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เลิกงมงาย..
เมื่อเห็นว่า พระไตรปิฏก มีส่วนถูก ส่วนจริง เกินกว่า 80 ถึง กว่า 90 เปอร์เซนต์

http://www.youtube.com/user/govit2554#g/u


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 06:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


s006
walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:

สรุปว่า ขันธ์5 มีที่ นามรูป หรือที่ ชาติ ครับ s006




รู้ไหมว่า ทำไม ในปฏิจจสมุปบาท จึงเขียน แบบนี้

เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป


รู้ไหม ทำไม ในขันธ์ ๕ จึงเขียน แบบนี้

รูปนาม ขันธ์ ๕



ทำไมไม่ตอบ แต่กลับมาถามเสียนี้




ที่ถาม เพราะ เห็นว่า คุณควรค้นหาข้อมูลบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ถามอย่างเดียว ต้องรู้จักคิดเองบ้าง ถูกหรือผิด ไม่มีหรอก มีแต่เหตุปัจจัยเท่านั้นเอง

รู้แบบไหน ก็หาเพิ่มเติมจากสิ่งที่คิดว่ารู้ แล้วนำมาแสดงข้อคิดเห็นต่อกัน



แล้ว ขันธ์5 มันมีที่นามรูป หรือ ที่ ชาติ ละครับ สรุปไม่ได้หรือ s006

หรือ ที่แท้ วิญาณ+นามรูป คือ ขั้นละเอียดของ ชาติ แต่มันไม่ใช่ชาติ นะ

และลองดู อวิชชา สังขาร วิญญาณ ที่ละเอียดลงไป แฝงอยู่ใน ผัสสะ ด้วยนะครับ

ลองพิจารณาดูเถอะครับ อาจจะไม่ใช่ก็ได้
รูปแบบข้ามภพชาติ ก็มีสอนกันทั่วไป ก็รู้ไว้
ส่วนที่รู้ ก็ไม่ต้องยึด จิตจะวิ่งไปยึด เราก็ต้องไม่ยึด

:b8:


แก้ไขล่าสุดโดย ฝึกจิต เมื่อ 14 ส.ค. 2012, 07:25, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 07:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
แบบนี้....
ข่อยบ่เข้าใจ...ดอก.. :b23: :b23: :b23:



ท่านกบนั่งสมาธิแล้วนำปฏิจจสมุปบาท มาพิจารณา นะครับ สมมุติว่า ท่านกบเองเป็นพระพุทธองค์ แล้วสิ่งที่โจทย์กำหนดคือ ทุกข์ จะหมดไปได้อย่างไร จากนั้น ก็ยกเอาทุกข์ที่รู้เห็นภายนอก แก่เจ็บตายเศร้าโศก มา มันเกิดจากอะไร มันมีเพราะอะไร ก็จะพบว่า เพราะเราเกิดมา(ชาติ) จึงมี แก่เจ็บตายเศร้าโศก จากนั้น สิ่งที่เรารู้สึกว่ามีเราเกิดขึ้นมา อันนั้นก็คือภพ ต่อไปเรื่อยๆ มันจะลึกและละเอียดทับกันลงไปเป็นชั้นๆ

ว่างๆก็ลองดูนะครับ ผมก็คลำๆเอา เชื่อได้ักเทาไหร่ไม่รู้":

ฮ่า!จินตนาการเหลือเฟื่อ กำลังเมดเล่พระธรรมหรือครับ
เอาขันธ์ห้า อริยสัจสี่ มาผสมปนเปกับปฏิจฯ มั่วไปหมด แถมยังมีนั่งสมาธิอีกแน่ะ :b32:


ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันหรอกครับ ท่านโฮ ท่านโฮฉลาดที่สุดอยู่แล้ว เพียรให้จริง ก็รู้กันเอง ผมเองก็มั่วไปงันแหละครับ เชื่อได้เสียที่ไหนกัน ฟังๆไว้ เอาไปพิจารณาบ้างก็อาจมีดีบ้างอ่ะนะ :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 07:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:

แล้ว ขันธ์5 มันมีที่นามรูป หรือ ที่ ชาติ ละครับ สรุปไม่ได้หรือ :



การจะกล่าวถึงผล ควรกล่าวถึงเหตุก่อน ไม่ใช่เรื่องการสรุปได้ หรือไม่ได้



อีกนัยหนึ่งของ เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... agebreak=0


[๒๖๖] สา. ดูกรอาวุโส ถ้าเช่นนั้น ผมจักเปรียบให้ท่านฟัง ในโลกนี้
บุรุษผู้ฉลาดบางพวกย่อมรู้ชัดเนื้อความของภาษิตได้ แม้ด้วยอุปมา ฯ

อาวุโส ไม้อ้อ ๒ กำ พึงตั้งอยู่ได้เพราะต่างอาศัยซึ่งกันและกันฉันใด
เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป เพราะ
นามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ ฯลฯ
ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ ฉันนั้นแล ฯ

ถ้าไม้อ้อ ๒ กำนั้น พึงเอาออกเสียกำหนึ่ง อีกกำหนึ่งก็ล้มไป ถ้าดึงอีก
กำหนึ่งออก อีกกำหนึ่งก็ล้มไป ฉันใด เพราะนามรูปดับ วิญญาณจึงดับ เพราะ
วิญญาณดับ นามรูปจึงดับ เพราะนามรูปดับ สฬายตนะจึงดับ เพราะสฬายตนะ
ดับ ผัสสะจึงดับ ฯลฯ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้
ฉันนั้นแล ฯ


ตรงนี้ ต้องยกประโยคทั้งหมดมา ไม่ใช่ หยิบยก ส่วนใดส่วนหนึ่งของประโยคนั้นๆมา
เพราะ ประโยคที่ ๒ เป็นการขยายใจความเรื่อง เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป ของประโยคแรก


เป็นการแสดงเรื่อง วิญญาณปฏิสนธิ กับ นามรูป ที่ปรากฏขึ้น ได้แก่ การมีชีวิต จะมีชีวิตได้ ต้องประกอบด้วยกายและจิต

เมื่อมีทั้งกายและจิต เป็นเครื่องหมายหรือนิมิต ความเป็นสิ่งที่มีชีวิต ได้แก่ วิญญาณ

เมื่อมีเครื่องหมายหรือนิมิต ความเป็นสิ่งที่มีชีวิต จึงมีสฬายตนะ เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ ฯลฯ

ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ ฉันนั้นแล ฯ




หากมีแต่กาย ไม่มีจิต เครื่องหมายหรือนิมิต ความเป็นสิ่งที่มีชีวิต(วิญญาณ) ย่อมปรากฏขึ้นไม่ได้

หากมีแต่จิต ปราศจากกาย เครื่องหมายหรือนิมิต ของความเป็นสิ่งมีชีวิต(วิญญาณ) ย่อมปรากฏขึ้นไม่ได้

เมื่อขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่เป็นเครื่องหมายหรือนิมิต ของความเป็นสิ่งมีชีวิต (วิญญาณ) เพราะวิญญาณดับ นามรูปจึงดับ เพราะนามรูปดับ สฬายตนะจึงดับ เพราะสฬายตนะดับ ผัสสะจึงดับ ฯลฯ
ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ ฉันนั้นแล ฯ






ซึ่งเป็นคนละสภาวะ ที่พระผู้มีพระภาค ทรงได้แสดงไว้

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 455&Z=1887


ก็คำนี้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-

ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าวไว้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ

ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณจักไม่ได้อาศัยในนามรูปแล้ว ความเกิดขึ้นแห่งชาติชรามรณะและกองทุกข์ พึงปรากฏต่อไป ได้บ้างไหม ฯ

ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ


เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งวิญญาณ
ก็คือนามรูปนั่นเอง

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 08:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ถ้าภิกษุแสดงธรรม เพื่อความหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อดับชราและ
มรณะ ควรจะกล่าวว่า ภิกษุธรรมกถึก ฯ

ถ้าภิกษุปฏิบัติ เพื่อความหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อดับชราและมรณะ
ควรจะกล่าวว่า ภิกษุปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ฯ


ถ้าภิกษุหลุดพ้น เพราะความหน่าย เพราะความคลายกำหนัด เพราะ
ความดับ เพราะไม่ถือมั่นชราและมรณะ ควรจะกล่าวว่า ภิกษุบรรลุนิพพานใน
ปัจจุบัน ฯ


ถ้าภิกษุแสดงธรรม เพื่อความหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อดับชาติ ฯลฯ
ภพ ... อุปาทาน ... ตัณหา ... เวทนา ... ผัสสะ ... สฬายตนะ ... นามรูป ... วิญญาณ ...
สังขารทั้งหลาย ... อวิชชา ควรจะกล่าวว่า ภิกษุธรรมกถึก ฯ

ถ้าภิกษุปฏิบัติเพื่อความหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อดับอวิชชา ควรจะ
กล่าวว่า ภิกษุปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ฯ

ถ้าภิกษุหลุดพ้นเพราะความหน่าย เพราะคลายกำหนัด เพราะความดับ
เพราะความไม่ถือมั่นอวิชชา ควรจะกล่าวว่า ภิกษุบรรลุนิพพานในปัจจุบัน ฯ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 08:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2010, 19:57
โพสต์: 1014

โฮมเพจ: http://www.vitwong.blogspot.com
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


แล้ว ขันธ์5 มันมีที่นามรูป หรือ ที่ ชาติ ละครับ สรุปไม่ได้หรือ

ขันธ์5 มีอยู่ทุกขั้นตอน

Quote Tipitaka:
ผู้ใดพึงกล่าวอย่างนี้ว่า เราจักบัญญัติการมา การไป จุติ อุปบัติ
หรือความเจริญงอกงามไพบูลย์แห่งวิญญาณ เว้นจากรูป เวทนา สัญญา สังขาร ข้อนี้ไม่เป็น
ฐานะที่จะมีได้.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0


อวิชชา(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย สังขารจึงมี
สังขาร(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี
วิญญาณ(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย นามรูปจึงมี

ขณะที่มีปฏิสนธิวิญญาณ ขณะนั้นก็มีขันธ์5พร้อม(คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร ปฏิสนธิวิญญาณ)

ปฏิสนธิวิญญาณ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เร็วมากๆ ตามปกติของการเกิดดับแห่งจิต

ปฏิสนธิวิญญาณ เป็นปัจจัย นามรูปหลังๆ จึงมี

หมายเหตุ เวลาที่พูดถึงนามรูป ก็คือ พูดถึงขันธ์5
ขันธ์5 ซึ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อยู่อย่างรวดเร็วเป็นนิตย์

.....................................................
ยังงมงาย...
เมื่อเห็นว่าพระไตรปิฏก มีส่วนถูก มีส่วนจริงแค่ 20 ถึง 30 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เลิกงมงาย..
เมื่อเห็นว่า พระไตรปิฏก มีส่วนถูก ส่วนจริง เกินกว่า 80 ถึง กว่า 90 เปอร์เซนต์

http://www.youtube.com/user/govit2554#g/u


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 08:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
รูปแบบข้ามภพชาติ ก็มีสอนกันทั่วไป ก็รู้ไว้
ส่วนที่รู้ ก็ไม่ต้องยึด จิตจะวิ่งไปยึด เราก็ต้องไม่ยึด



รูปแบบการสอน ของแต่ละคน เกิดจากเหตุปัจจัยที่มีอยู่ ของแต่ละคน
ที่ยังมีว่ากัน ล้วนแต่เกิดจาก ความไม่รู้ที่มีอยู่

ถ้ารู้แล้ว ไม่หลงที่จะสร้างเหตุให้เกิดขึ้นมาใหม่หรอก ว่าเขา เขาก็ว่าเรา เพราะไม่รู้ชัดในเหตุและผล จึงผลัดกัน ว่ากันไป ว่ากันมา ถ้ารู้แล้ว มีแต่หยุด มีแต่ยอมรับ


อย่าดูนอกตัว จงย้อนกลับมาดูพฤติกรรมของตนเอง​ให้บ่อยๆ มีเกิดขึ้นบ่อยไหม ที่ยังชอบกล่าวเพ่งโทษนอกตัว

หรือ ยังสร้างเหตุใหม่ให้เกิดขึ้นเนืองๆ ตามความรู้สึกยินดีหรือยินร้าย ที่เกิดขึ้น เพราะผัสสะ ที่เป็นเหตุปัจจัยอยู่

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 14:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


govit2552 เขียน:
แล้ว ขันธ์5 มันมีที่นามรูป หรือ ที่ ชาติ ละครับ สรุปไม่ได้หรือ

ขันธ์5 มีอยู่ทุกขั้นตอน

Quote Tipitaka:
ผู้ใดพึงกล่าวอย่างนี้ว่า เราจักบัญญัติการมา การไป จุติ อุปบัติ
หรือความเจริญงอกงามไพบูลย์แห่งวิญญาณ เว้นจากรูป เวทนา สัญญา สังขาร ข้อนี้ไม่เป็น
ฐานะที่จะมีได้.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0


อวิชชา(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย สังขารจึงมี
สังขาร(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี
วิญญาณ(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย นามรูปจึงมี

ขณะที่มีปฏิสนธิวิญญาณ ขณะนั้นก็มีขันธ์5พร้อม(คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร ปฏิสนธิวิญญาณ)

ปฏิสนธิวิญญาณ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เร็วมากๆ ตามปกติของการเกิดดับแห่งจิต

ปฏิสนธิวิญญาณ เป็นปัจจัย นามรูปหลังๆ จึงมี

หมายเหตุ เวลาที่พูดถึงนามรูป ก็คือ พูดถึงขันธ์5
ขันธ์5 ซึ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อยู่อย่างรวดเร็วเป็นนิตย์



นี้ซิของแท้ ทุกอย่างมันหลุดออกมาจาก ขันธ์5 ----> ปัญจุปาทานขันธ์----->อุปทาน :b35:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 14:05 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
รูปแบบข้ามภพชาติ ก็มีสอนกันทั่วไป ก็รู้ไว้
ส่วนที่รู้ ก็ไม่ต้องยึด จิตจะวิ่งไปยึด เราก็ต้องไม่ยึด



รูปแบบการสอน ของแต่ละคน เกิดจากเหตุปัจจัยที่มีอยู่ ของแต่ละคน
ที่ยังมีว่ากัน ล้วนแต่เกิดจาก ความไม่รู้ที่มีอยู่

ถ้ารู้แล้ว ไม่หลงที่จะสร้างเหตุให้เกิดขึ้นมาใหม่หรอก ว่าเขา เขาก็ว่าเรา เพราะไม่รู้ชัดในเหตุและผล จึงผลัดกัน ว่ากันไป ว่ากันมา ถ้ารู้แล้ว มีแต่หยุด มีแต่ยอมรับ


อย่าดูนอกตัว จงย้อนกลับมาดูพฤติกรรมของตนเอง​ให้บ่อยๆ มีเกิดขึ้นบ่อยไหม ที่ยังชอบกล่าวเพ่งโทษนอกตัว

หรือ ยังสร้างเหตุใหม่ให้เกิดขึ้นเนืองๆ ตามความรู้สึกยินดีหรือยินร้าย ที่เกิดขึ้น เพราะผัสสะ ที่เป็นเหตุปัจจัยอยู่


ถามมาก็ตอบไป ไม่รู้เดียวนั้น ก็หาข้อมูลมาถามตอบกันก็ได้ ไม่เห็นต้องสนใจ หรือต้องเพ่งโทษใคร เอามาดูแล้ววาง ใช่ไม่ใช่มันออกมาเองเมื่อ เหตุปัจจัยมันพร้อม

จิตตัวผมเองยังเต็มไปด้วยอวิชชา แล้วผมจะเชื่อความคิดผมเองได้ยังไง กลางคืนหรือกลางวัน หลับตาลงก็ไม่เห็นแล้ว :b7:

อย่าซีเรียส ครับ :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ส.ค. 2012, 15:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ถามมาก็ตอบไป ไม่รู้เดียวนั้น ก็หาข้อมูลมาถามตอบกันก็ได้ ไม่เห็นต้องสนใจ หรือต้องเพ่งโทษใคร เอามาดูแล้ววาง ใช่ไม่ใช่มันออกมาเองเมื่อ เหตุปัจจัยมันพร้อม




คุณนี่ ขนาดกล่าวเพ่งโทษผู้อื่น แบบเนียนมาก ยังไม่รู้ตัวหรือ?


ฝึกจิต เขียน:
รูปแบบข้ามภพชาติ ก็มีสอนกันทั่วไป ก็รู้ไว้





ฝึกจิต เขียน:
ส่วนที่รู้ ก็ไม่ต้องยึด จิตจะวิ่งไปยึด เราก็ต้องไม่ยึด



ฝึกจิต เขียน:
govit2552 เขียน:
แล้ว ขันธ์5 มันมีที่นามรูป หรือ ที่ ชาติ ละครับ สรุปไม่ได้หรือ

ขันธ์5 มีอยู่ทุกขั้นตอน

Quote Tipitaka:
ผู้ใดพึงกล่าวอย่างนี้ว่า เราจักบัญญัติการมา การไป จุติ อุปบัติ
หรือความเจริญงอกงามไพบูลย์แห่งวิญญาณ เว้นจากรูป เวทนา สัญญา สังขาร ข้อนี้ไม่เป็น
ฐานะที่จะมีได้.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0


อวิชชา(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย สังขารจึงมี
สังขาร(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี
วิญญาณ(ในขันธ์5)เป็นปัจจัย นามรูปจึงมี

ขณะที่มีปฏิสนธิวิญญาณ ขณะนั้นก็มีขันธ์5พร้อม(คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร ปฏิสนธิวิญญาณ)

ปฏิสนธิวิญญาณ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เร็วมากๆ ตามปกติของการเกิดดับแห่งจิต

ปฏิสนธิวิญญาณ เป็นปัจจัย นามรูปหลังๆ จึงมี

หมายเหตุ เวลาที่พูดถึงนามรูป ก็คือ พูดถึงขันธ์5
ขันธ์5 ซึ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อยู่อย่างรวดเร็วเป็นนิตย์



นี้ซิของแท้ ทุกอย่างมันหลุดออกมาจาก ขันธ์5 ----> ปัญจุปาทานขันธ์----->อุปทาน :b35:



อะไรที่พูดไม่เป็นกลาง มีถูก/ผิด ใช่/ไม่ใช่ แท้/เทียมฯลฯ นั่นแหละคือ การยึด

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 261 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร