วันเวลาปัจจุบัน 15 ส.ค. 2025, 16:26  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 47 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 04:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
คนที่จะมีจิตใจที่อ่อนน้อม...ได้นี้....ผมว่าเขาต้องเห็นความจริงอะไรบ้างแหละถึง..อ่อนน้อมต่อสิ่งต่าง ๆ ได้...แม้แต่กับคนที่ไม่ชอบตน..รึ..แม้แต่คนที่ตนก็ไม่ชอบ...หรือแม้แต่กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ....

คนอ่อนน้อม..เพราะเห็นธรรม

และผมก็คิดว่า..คนจะเห็นธรรมได้..ก็ต้องมีความอ่อนน้อมด้วยเช่นกัน

...เพราะไม่งั้นก็จะไม่ฟังธรรมด้วยดี..ไม่พิจารณาธรรมด้วยดี....

ก็มาที่คำถาม..ตามชื่อกระทู้..ละคับว่า..

เพื่อน ๆ คิดอย่างไร..ว่า..ความอ่อนน้อม..มีความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม..หรือไม่?..อย่างไร?

:b16: :b16: :b16:

:b12: :b12: :b12:
ตั้งกระทู้ดีนะกบ
:b8:
ตอบตรงๆตามที่ถามก่อนว่า

ความอ่อนน้อมถ่อมตน สำคัญยิ่งต่อการปฏิบัติธรรม

ขยายความ

ป้าหมายสูงสุดอันแรกของการปฏิบัติธรรมคือ

"ทำลายสักกายทิฏฐิ"

ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นบุญกิริยาวัตถุข้อที่ 5 อยู่ในหมวดศีล เป็นมิเตอร์ที่ใช้ช่วยชี้วัดระดับของสักกายทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่ยังคงเหลืออยู่ในบุคคลนั้นๆ

โปรดสังเกตและวิเคราะห์กันให้ดีๆและถี่ถ้วนจะเห็นว่า บุญกิริยาวัตถุทั้ง 10ข้อนั้นล้วนเป็นกลอุบายอันลึกซึ่งที่มุ่งไปลดทอนความเห็นผิดยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตาตัวกูของกู

เริ่มตั้งแต่ ทาน การให้ปันสิ่งของของ ซึ่งถ้าไม่ลดความเป็นของกูลงก็จะสละให้ทานแก่ใครไม่ได้ แต่ต้องระวัง ทานอาจเพิ่มความเป็นตัวกู ของกูให้พอกหนาลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นถ้าเป็นทานเพื่อให้ได้มาไม่ใช่ทานเพื่อสละออกไป

ข้อที่ 5 อัปจายนะ ความอ่อนน้อมถ่อมตน สำคัญตั้งแต่เริ่มแรก คือ ถ้าไม่อ่อนน้อมถ่อมตนเข้าหากัลยาณมิตรเพื่อรับคำสอนคำชี้แนะจากท่านเพียงแค่นี้ก็หมดโอกาสแล้วที่จะได้รู้เรื่องการปฏิบัติธรรม
:b38:

สาธุ
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 04:59 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
คนที่จะมีจิตใจที่อ่อนน้อม...ได้นี้....ผมว่าเขาต้องเห็นความจริงอะไรบ้างแหละถึง..อ่อนน้อมต่อสิ่งต่าง ๆ ได้...แม้แต่กับคนที่ไม่ชอบตน..รึ..แม้แต่คนที่ตนก็ไม่ชอบ...หรือแม้แต่กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ....

คนอ่อนน้อม..เพราะเห็นธรรม

และผมก็คิดว่า..คนจะเห็นธรรมได้..ก็ต้องมีความอ่อนน้อมด้วยเช่นกัน

...เพราะไม่งั้นก็จะไม่ฟังธรรมด้วยดี..ไม่พิจารณาธรรมด้วยดี....

ก็มาที่คำถาม..ตามชื่อกระทู้..ละคับว่า..

เพื่อน ๆ คิดอย่างไร..ว่า..ความอ่อนน้อม..มีความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม..หรือไม่?..อย่างไร?

:b16: :b16: :b16:

:b12: :b12: :b12:
ตั้งกระทู้ดีนะกบ
:b8:
ตอบตรงๆตามที่ถามก่อนว่า

ความอ่อนน้อมถ่อมตน สำคัญยิ่งต่อการปฏิบัติธรรม

ขยายความ

ป้าหมายสูงสุดอันแรกของการปฏิบัติธรรมคือ

"ทำลายสักกายทิฏฐิ"

ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นบุญกิริยาวัตถุข้อที่ 5 อยู่ในหมวดศีล เป็นมิเตอร์ที่ใช้ช่วยชี้วัดระดับของสักกายทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่ยังคงเหลืออยู่ในบุคคลนั้นๆ

โปรดสังเกตและวิเคราะห์กันให้ดีๆและถี่ถ้วนจะเห็นว่า บุญกิริยาวัตถุทั้ง 10ข้อนั้นล้วนเป็นกลอุบายอันลึกซึ่งที่มุ่งไปลดทอนความเห็นผิดยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตาตัวกูของกู

เริ่มตั้งแต่ ทาน การให้ปันสิ่งของของ ซึ่งถ้าไม่ลดความเป็นของกูลงก็จะสละให้ทานแก่ใครไม่ได้ แต่ต้องระวัง ทานอาจเพิ่มความเป็นตัวกู ของกูให้พอกหนาลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นถ้าเป็นทานเพื่อให้ได้มาไม่ใช่ทานเพื่อสละออกไป

ข้อที่ 5 อัปจายนะ ความอ่อนน้อมถ่อมตน สำคัญตั้งแต่เริ่มแรก คือ ถ้าไม่อ่อนน้อมถ่อมตนเข้าหากัลยาณมิตรเพื่อรับคำสอนคำชี้แนะจากท่านเพียงแค่นี้ก็หมดโอกาสแล้วที่จะได้รู้เรื่องการปฏิบัติธรรม
:b38:

บุญกิริยามีแค่3นะ. หลักฐานมีนั้นเพิ่มเติมแต่งใหม่เพราะคิดดี. แต่คิดดีนั้นก็ความเห็นตนเองไม่ใช่ความคิดของพระองค์. แบบนี้มีเยอะเพราะไม่เข้าใจในธรรมะเลยจึงเพิ่มเติม

:b13:
เพราะยึดตำราแน่นเกินไปเลยไม่เข้าใจธรรมะอย่างลึกซึ้ง จึงเห็นบุญกิริยาวัตถุเพียงแค่ 3 ข้อ
:b16:
คงเป็นอย่างนี้เสียมากกว่าละมั้งคุณbigtoo

ปัตติทาน ปัตตานุโมทนา ไม่เป็นบุญหรือ

อัปปจายนะ เวยยาวัจจะ ไม่เป็นบุญหรือ

ธรรมสวนะ ธรรมะเทศนา ทิฏฐุชุกรรม ไม่เป็นบุญหรือ

ยิ่งนานวันยิ่งเห็นผิดมากขึ้นเรื่อยๆนะ bigtoo ไม่สบายหรือเปล่า
s004
อโสกะจะเถียงพระพุทธเจ้าหรอลองพิจารณาดีๆพระองค์เก่งที่สุด. แล้วอโสกะมาเถียงว่าท่านมีสิบน๊าครับผมคิดว่าอย่างนั้น

:b12:
ผมไม่เถียงพระพุทธเจ้าเด็ดขาดครับ bigtoo แต่จะเถียงกับคนที่พูดผิดศีลผิดธรรม ยิ่งมาตะแบงบิดเบือนพระธรรมเพื่อเอาชนะคะคานผู้อื่นยิ่งไม่ยอม

"เป็นธรรมดาอยู่เองที่พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทรงเคารพพระธรรม"

"พระธรรมหาได้มีอยู่แค่ในคัมภีร์หรือตำราเท่านั้นไม่"

พราะธรรมในตำราอาจถูกแปลออกมาหรือตีความออกมาผิดๆดังที่ bigtoo กำลังทำอยู่ ถึง bigtoo จะไม่เถียงตำรา แต่ bigtoo กำลังเถียงธรรมสภาวะอันมีอยู่ในจิตจริงๆ อย่างนี้จะไม่ร้ายกว่าหรือ

แต่ธรรมะที่เป็นสภาวะปรากฏขึ้นให้เห็นให้รู้นั้นตรงเป็นสัจจะที่เที่ยงแท้อยู่ทุกกาลทุกสมัย บางเรื่องบางอย่างพระบรมศาสดามิได้ทรงกล่าวไว้ดังปรากฏในคัมภีร์ แต่ทรงทิ้งไว้ให้ผู้ปฏิบัติธรรมได้ค้นคว้าและพบด้วยตนเองจึงจะซาบซึ้งประทับใจมากกว่าจนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและชีวิตได้ ไม่ใช่การสำเร็จธรรมตามที่นึกเอาคิดเอาจากตำราดังที่เราจะพบเห็น โสดาบัน อรหันต์ ที่บรรลุด้วยการคิดเอาตามความรู้ที่ได้จากตำราอันมีมากมายในปัจจุบันนี้

ถาม bigtoo แค่ว่า
ปัตติทาน ปัตตานุโมทนา ไม่เป็นบุญหรือ

อัปปจายนะ เวยยาวัจจะ ไม่เป็นบุญหรือ

ธรรมสวนะ ธรรมะเทศนา ทิฏฐุชุกรรม ไม่เป็นบุญหรือ

เพียงแค่นี้ bigtoo ก็ตอบไม่ได้แล้วแทนที่จะวิ่งไปสอบกับจิตของตนเอง กลับวิ่งไปสอบกับตำรา คัมภีร์


บุญกิริยาวัตถุเขามี 10 อย่างเป็นที่ยอมรับกันไปทุกหนทุกแห่งถือปฏิบัติกันมานานแสนนานสั่งสอนถ่ายทอดกันมาตลอด สอบสวนตามธรรมจริงๆในกายในจิตแล้วก็ถูกต้อง
แน่นอนว่าเมื่อรวมเป็นหมวดหมู่แล้วย่อมลงใน ทาน ศีล ภาวนา แต่ถ้าไม่ขยายความให้ครบ 10 ก็ยากที่จะรู้และเข้าใจ


bigtoo จะบอกว่าบุญกิริยาวัตถุมีแค่ 3 ก็เป็นเรื่องของ bigtoo แต่มันแคบไปนะ อย่าเหนียวแน่นเอาเฉพาะแต่ในตำรา ธรรมะจริงๆนั้นมีสภาวะรองรับและมีมากมายกว่าในตำราเยอะเลย พระพุทธเจ้ามิได้ทรงแสดงรายละเอียดทั้งหมด เราต้องค้นพบเอาด้วยตนเอง
:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 06:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
คนที่จะมีจิตใจที่อ่อนน้อม...ได้นี้....ผมว่าเขาต้องเห็นความจริงอะไรบ้างแหละถึง..อ่อนน้อมต่อสิ่งต่าง ๆ ได้...แม้แต่กับคนที่ไม่ชอบตน..รึ..แม้แต่คนที่ตนก็ไม่ชอบ...หรือแม้แต่กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ....

คนอ่อนน้อม..เพราะเห็นธรรม

และผมก็คิดว่า..คนจะเห็นธรรมได้..ก็ต้องมีความอ่อนน้อมด้วยเช่นกัน

...เพราะไม่งั้นก็จะไม่ฟังธรรมด้วยดี..ไม่พิจารณาธรรมด้วยดี....

ก็มาที่คำถาม..ตามชื่อกระทู้..ละคับว่า..

เพื่อน ๆ คิดอย่างไร..ว่า..ความอ่อนน้อม..มีความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม..หรือไม่?..อย่างไร?

:b16: :b16: :b16:

:b12: :b12: :b12:
ตั้งกระทู้ดีนะกบ
:b8:
ตอบตรงๆตามที่ถามก่อนว่า

ความอ่อนน้อมถ่อมตน สำคัญยิ่งต่อการปฏิบัติธรรม

ขยายความ

ป้าหมายสูงสุดอันแรกของการปฏิบัติธรรมคือ

"ทำลายสักกายทิฏฐิ"

ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นบุญกิริยาวัตถุข้อที่ 5 อยู่ในหมวดศีล เป็นมิเตอร์ที่ใช้ช่วยชี้วัดระดับของสักกายทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่ยังคงเหลืออยู่ในบุคคลนั้นๆ

โปรดสังเกตและวิเคราะห์กันให้ดีๆและถี่ถ้วนจะเห็นว่า บุญกิริยาวัตถุทั้ง 10ข้อนั้นล้วนเป็นกลอุบายอันลึกซึ่งที่มุ่งไปลดทอนความเห็นผิดยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตาตัวกูของกู

เริ่มตั้งแต่ ทาน การให้ปันสิ่งของของ ซึ่งถ้าไม่ลดความเป็นของกูลงก็จะสละให้ทานแก่ใครไม่ได้ แต่ต้องระวัง ทานอาจเพิ่มความเป็นตัวกู ของกูให้พอกหนาลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นถ้าเป็นทานเพื่อให้ได้มาไม่ใช่ทานเพื่อสละออกไป

ข้อที่ 5 อัปจายนะ ความอ่อนน้อมถ่อมตน สำคัญตั้งแต่เริ่มแรก คือ ถ้าไม่อ่อนน้อมถ่อมตนเข้าหากัลยาณมิตรเพื่อรับคำสอนคำชี้แนะจากท่านเพียงแค่นี้ก็หมดโอกาสแล้วที่จะได้รู้เรื่องการปฏิบัติธรรม
:b38:

บุญกิริยามีแค่3นะ. หลักฐานมีนั้นเพิ่มเติมแต่งใหม่เพราะคิดดี. แต่คิดดีนั้นก็ความเห็นตนเองไม่ใช่ความคิดของพระองค์. แบบนี้มีเยอะเพราะไม่เข้าใจในธรรมะเลยจึงเพิ่มเติม

:b13:
เพราะยึดตำราแน่นเกินไปเลยไม่เข้าใจธรรมะอย่างลึกซึ้ง จึงเห็นบุญกิริยาวัตถุเพียงแค่ 3 ข้อ
:b16:
คงเป็นอย่างนี้เสียมากกว่าละมั้งคุณbigtoo

ปัตติทาน ปัตตานุโมทนา ไม่เป็นบุญหรือ

อัปปจายนะ เวยยาวัจจะ ไม่เป็นบุญหรือ

ธรรมสวนะ ธรรมะเทศนา ทิฏฐุชุกรรม ไม่เป็นบุญหรือ

ยิ่งนานวันยิ่งเห็นผิดมากขึ้นเรื่อยๆนะ bigtoo ไม่สบายหรือเปล่า
s004
อโสกะจะเถียงพระพุทธเจ้าหรอลองพิจารณาดีๆพระองค์เก่งที่สุด. แล้วอโสกะมาเถียงว่าท่านมีสิบน๊าครับผมคิดว่าอย่างนั้น

:b12:
ผมไม่เถียงพระพุทธเจ้าเด็ดขาดครับ bigtoo แต่จะเถียงกับคนที่พูดผิดศีลผิดธรรม ยิ่งมาตะแบงบิดเบือนพระธรรมเพื่อเอาชนะคะคานผู้อื่นยิ่งไม่ยอม

"เป็นธรรมดาอยู่เองที่พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทรงเคารพพระธรรม"

"พระธรรมหาได้มีอยู่แค่ในคัมภีร์หรือตำราเท่านั้นไม่"

พราะธรรมในตำราอาจถูกแปลออกมาหรือตีความออกมาผิดๆดังที่ bigtoo กำลังทำอยู่ ถึง bigtoo จะไม่เถียงตำรา แต่ bigtoo กำลังเถียงธรรมสภาวะอันมีอยู่ในจิตจริงๆ อย่างนี้จะไม่ร้ายกว่าหรือ

แต่ธรรมะที่เป็นสภาวะปรากฏขึ้นให้เห็นให้รู้นั้นตรงเป็นสัจจะที่เที่ยงแท้อยู่ทุกกาลทุกสมัย บางเรื่องบางอย่างพระบรมศาสดามิได้ทรงกล่าวไว้ดังปรากฏในคัมภีร์ แต่ทรงทิ้งไว้ให้ผู้ปฏิบัติธรรมได้ค้นคว้าและพบด้วยตนเองจึงจะซาบซึ้งประทับใจมากกว่าจนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและชีวิตได้ ไม่ใช่การสำเร็จธรรมตามที่นึกเอาคิดเอาจากตำราดังที่เราจะพบเห็น โสดาบัน อรหันต์ ที่บรรลุด้วยการคิดเอาตามความรู้ที่ได้จากตำราอันมีมากมายในปัจจุบันนี้

ถาม bigtoo แค่ว่า
ปัตติทาน ปัตตานุโมทนา ไม่เป็นบุญหรือ

อัปปจายนะ เวยยาวัจจะ ไม่เป็นบุญหรือ

ธรรมสวนะ ธรรมะเทศนา ทิฏฐุชุกรรม ไม่เป็นบุญหรือ

เพียงแค่นี้ bigtoo ก็ตอบไม่ได้แล้วแทนที่จะวิ่งไปสอบกับจิตของตนเอง กลับวิ่งไปสอบกับตำรา คัมภีร์


บุญกิริยาวัตถุเขามี 10 อย่างเป็นที่ยอมรับกันไปทุกหนทุกแห่งถือปฏิบัติกันมานานแสนนานสั่งสอนถ่ายทอดกันมาตลอด สอบสวนตามธรรมจริงๆในกายในจิตแล้วก็ถูกต้อง
แน่นอนว่าเมื่อรวมเป็นหมวดหมู่แล้วย่อมลงใน ทาน ศีล ภาวนา แต่ถ้าไม่ขยายความให้ครบ 10 ก็ยากที่จะรู้และเข้าใจ


bigtoo จะบอกว่าบุญกิริยาวัตถุมีแค่ 3 ก็เป็นเรื่องของ bigtoo แต่มันแคบไปนะ อย่าเหนียวแน่นเอาเฉพาะแต่ในตำรา ธรรมะจริงๆนั้นมีสภาวะรองรับและมีมากมายกว่าในตำราเยอะเลย พระพุทธเจ้ามิได้ทรงแสดงรายละเอียดทั้งหมด เราต้องค้นพบเอาด้วยตนเอง
:b38:
ผมถามท่าน. มีคนสำเร็จขึ้นมาเองโดยไม่ฟังธรรมจากพระองค์ได้หรือเปล่า. แล้วความรู้มาจากไหนถ้าไม่มาจากตำรา. หลวงปู่หลวงตานั่งคุณนึกเองได้มั้ยก็ต้องฟังจากตำรา
บุญกิริยาในพระไตรปิฏกมีแค่3จะเพิ่มด้วยการคิดว่ามันเป็นบุญแล้วก็เพิ่มกันอย่างนั้นเหรอ. ถ้ามีบุญอื่นนึกจะเพิ่มก็เพิ่มอีกย่างนั่นเหรอ. เคยได้ยินพระสูตรที่ว่าห้ามแต่งเติมหรือตัดย่อมั้ย. ท่านสั่งไว้ชัดเจน. คุณคิดว่าไง. พระองค์บอกว่าคำของพระองค์สมบูรณ์ดีแล้ว. หรือคิดว่าข้าเก่งกว่า. นี่แหล่ะถึงเสื่อมเพราะเพิ่มเติม. กาลเวลาล่วงไปคำก็ถูกขยายความเพิ่มเติม. ขนาดคำพระองค์ตรัสจะต้องเสพเนื่องๆชัดเจน. ยังกลายเป็นเสพไม่ได้แม้สักน้อย. พอเอาไปใส่เหล้าแหมเสพได้. ดูความบื้อของคนเรา. อริยชนที่เป็นฆราวาสกลายเป็นหุ่นกันหมดเห็นเหล้ากลัวตัวสั่นอย่างนั้นเหรอครับ. ถ้าเข้าใจคำว่าเจตนาชีวิตจะสบายนะนี่คือชีวิตความเป็นอิสระทั้งปวง

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 07:56 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 08:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

ก็ตรวจดูซิ. องค์อกุศลกรรมบท10. กิเลสกรรมที่อริยะเลิกได้แล้ว. ทางเสื่อมหกประการ. เรากล่าวว่าเจตนาเป็นกรรม. ศิลว่าด้วยเจตนา. ตรวจซิ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 09:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

บุญกิริยา3...

บุญกิริยา10...

ตรวจดูซิ

ส่วนสุรา..ตรวจแล้ว...มีบทอื่นที่พระองค์พูดชัดว่า..ละ..และ..งดเว้น

ไม่ต้องใช้มหาปเทส.4...แต่อย่างใด..เพราะพระองค์กล่าวแล้ว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 10:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

บุญกิริยา3...

บุญกิริยา10...

ตรวจดูซิ

ส่วนสุรา..ตรวจแล้ว...มีบทอื่นที่พระองค์พูดชัดว่า..ละ..และ..งดเว้น

ไม่ต้องใช้มหาปเทส.4...แต่อย่างใด..เพราะพระองค์กล่าวแล้ว
เขาละเว้นด้วยอะไรเหรอ. งดเว้นขาด. พระองค์กล่าวว่าเจตนาเป็นกรรมนะ. ถ้าไม่มีอะไรทำนะ. นั่งคิดดีๆเอ๊! ถ้าการดื่มสุรามันเลวจริงห้ามดื่มเลย. อกุศลกรรมบททำไมไม่มีน๊า. กิเลสกรรมที่อริยงดเว้นได้แล้วทำไมไม่มีน๊า. ทางเสื่อง6ประการทำไมต้องเสพเนืริงๆน๊า. และที่พระองค์กล่าว่าเจตนาเป็นกรรม. ถ้าดื่มแบบไม่มีเจนาเพื่อความยากจะเป็นกรรมได้มั้ยน๊า. ที่พระองค์บอกว่าเว้นขาดนี้เว้นจากกายกรรมหรือมโนกรรมน๊า. องค์ของการล่วงศิลไม่คาบนี่น๊า. เอ๊!มันจะผิดมั้ยน๊า. เหลือเรามันโง้น๊า. คนโง้มากกว่าคนฉลาดนี่น๊า. เราพวกคนโง่หรือเปล่าเพราะพวกเรามีมากตั้งหลายคนที่คิดเหมือนเรา. บิ๊กตู่คิดได้คนเดียว. หรือเราจัดอยู่ในคนโง้น๊า

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 14:45 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

บุญกิริยา3...

บุญกิริยา10...

ตรวจดูซิ

ส่วนสุรา..ตรวจแล้ว...มีบทอื่นที่พระองค์พูดชัดว่า..ละ..และ..งดเว้น

ไม่ต้องใช้มหาปเทส.4...แต่อย่างใด..เพราะพระองค์กล่าวแล้ว
เขาละเว้นด้วยอะไรเหรอ. งดเว้นขาด. พระองค์กล่าวว่าเจตนาเป็นกรรมนะ. ถ้าไม่มีอะไรทำนะ. นั่งคิดดีๆเอ๊! ถ้าการดื่มสุรามันเลวจริงห้ามดื่มเลย. อกุศลกรรมบททำไมไม่มีน๊า. กิเลสกรรมที่อริยงดเว้นได้แล้วทำไมไม่มีน๊า. ทางเสื่อง6ประการทำไมต้องเสพเนืริงๆน๊า. และที่พระองค์กล่าว่าเจตนาเป็นกรรม. ถ้าดื่มแบบไม่มีเจนาเพื่อความยากจะเป็นกรรมได้มั้ยน๊า. ที่พระองค์บอกว่าเว้นขาดนี้เว้นจากกายกรรมหรือมโนกรรมน๊า. องค์ของการล่วงศิลไม่คาบนี่น๊า. เอ๊!มันจะผิดมั้ยน๊า. เหลือเรามันโง้น๊า. คนโง้มากกว่าคนฉลาดนี่น๊า. เราพวกคนโง่หรือเปล่าเพราะพวกเรามีมากตั้งหลายคนที่คิดเหมือนเรา. บิ๊กตู่คิดได้คนเดียว. หรือเราจัดอยู่ในคนโง้น๊า

:b13:
ถูกแล้วที่บิ๊กตู่รู้ว่าตนเองเป็นคนโง่ คนผิดแล้วกล้ารับว่าผิดอย่างนี้พออภัยให้ได้ ไม่เหมือนคนดื้อด้านผิดแล้วไม่ยอมรับผิดนี่ไม่น่าให้อภัยต้องปล่อยให้เสวยวิบากอกุศลของตนไปจนอิ่มเต็ม
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 15:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

บุญกิริยา3...

บุญกิริยา10...

ตรวจดูซิ

ส่วนสุรา..ตรวจแล้ว...มีบทอื่นที่พระองค์พูดชัดว่า..ละ..และ..งดเว้น

ไม่ต้องใช้มหาปเทส.4...แต่อย่างใด..เพราะพระองค์กล่าวแล้ว
เขาละเว้นด้วยอะไรเหรอ. งดเว้นขาด. พระองค์กล่าวว่าเจตนาเป็นกรรมนะ. ถ้าไม่มีอะไรทำนะ. นั่งคิดดีๆเอ๊! ถ้าการดื่มสุรามันเลวจริงห้ามดื่มเลย. อกุศลกรรมบททำไมไม่มีน๊า. กิเลสกรรมที่อริยงดเว้นได้แล้วทำไมไม่มีน๊า. ทางเสื่อง6ประการทำไมต้องเสพเนืริงๆน๊า. และที่พระองค์กล่าว่าเจตนาเป็นกรรม. ถ้าดื่มแบบไม่มีเจนาเพื่อความยากจะเป็นกรรมได้มั้ยน๊า. ที่พระองค์บอกว่าเว้นขาดนี้เว้นจากกายกรรมหรือมโนกรรมน๊า. องค์ของการล่วงศิลไม่คาบนี่น๊า. เอ๊!มันจะผิดมั้ยน๊า. เหลือเรามันโง้น๊า. คนโง้มากกว่าคนฉลาดนี่น๊า. เราพวกคนโง่หรือเปล่าเพราะพวกเรามีมากตั้งหลายคนที่คิดเหมือนเรา. บิ๊กตู่คิดได้คนเดียว. หรือเราจัดอยู่ในคนโง้น๊า

:b13:
ถูกแล้วที่บิ๊กตู่รู้ว่าตนเองเป็นคนโง่ คนผิดแล้วกล้ารับว่าผิดอย่างนี้พออภัยให้ได้ ไม่เหมือนคนดื้อด้านผิดแล้วไม่ยอมรับผิดนี่ไม่น่าให้อภัยต้องปล่อยให้เสวยวิบากอกุศลของตนไปจนอิ่มเต็ม
:b13:

อโสกะล่ะ. คนโง่มั้ย

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 16:02 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

บุญกิริยา3...

บุญกิริยา10...

ตรวจดูซิ

ส่วนสุรา..ตรวจแล้ว...มีบทอื่นที่พระองค์พูดชัดว่า..ละ..และ..งดเว้น

ไม่ต้องใช้มหาปเทส.4...แต่อย่างใด..เพราะพระองค์กล่าวแล้ว
เขาละเว้นด้วยอะไรเหรอ. งดเว้นขาด. พระองค์กล่าวว่าเจตนาเป็นกรรมนะ. ถ้าไม่มีอะไรทำนะ. นั่งคิดดีๆเอ๊! ถ้าการดื่มสุรามันเลวจริงห้ามดื่มเลย. อกุศลกรรมบททำไมไม่มีน๊า. กิเลสกรรมที่อริยงดเว้นได้แล้วทำไมไม่มีน๊า. ทางเสื่อง6ประการทำไมต้องเสพเนืริงๆน๊า. และที่พระองค์กล่าว่าเจตนาเป็นกรรม. ถ้าดื่มแบบไม่มีเจนาเพื่อความยากจะเป็นกรรมได้มั้ยน๊า. ที่พระองค์บอกว่าเว้นขาดนี้เว้นจากกายกรรมหรือมโนกรรมน๊า. องค์ของการล่วงศิลไม่คาบนี่น๊า. เอ๊!มันจะผิดมั้ยน๊า. เหลือเรามันโง้น๊า. คนโง้มากกว่าคนฉลาดนี่น๊า. เราพวกคนโง่หรือเปล่าเพราะพวกเรามีมากตั้งหลายคนที่คิดเหมือนเรา. บิ๊กตู่คิดได้คนเดียว. หรือเราจัดอยู่ในคนโง้น๊า

:b13:
ถูกแล้วที่บิ๊กตู่รู้ว่าตนเองเป็นคนโง่ คนผิดแล้วกล้ารับว่าผิดอย่างนี้พออภัยให้ได้ ไม่เหมือนคนดื้อด้านผิดแล้วไม่ยอมรับผิดนี่ไม่น่าให้อภัยต้องปล่อยให้เสวยวิบากอกุศลของตนไปจนอิ่มเต็ม
:b13:

อโสกะล่ะ. คนโง่มั้ย

:b13:
อโสกะเคยโง่มาก่อนตอนนี้ก็ยังโง่อีกหลายเรื่อง กำลังเพียรให้หายโง่อยู่

แต่

ไม่ดื้อด้านรั้นยึดแน่นในความเห็นผิดเหมือน bigtooหรอกนะ
มีผู้คนมาเมตตาตักเตือนมากมายแต่กลับไม่ยอมเชื่อทั้งๆที่เหตุผลที่ยกมาเตือนก็เป็นพุทธวัจนะเช่นกัน น่าอนาถแท้ ยิ่งกว่าบัวใต้โคลนตมเสียอีก

:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 16:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ใช้มหาปเทส 4 ซิ...

"สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย"

บุญกิริยา3...

บุญกิริยา10...

ตรวจดูซิ

ส่วนสุรา..ตรวจแล้ว...มีบทอื่นที่พระองค์พูดชัดว่า..ละ..และ..งดเว้น

ไม่ต้องใช้มหาปเทส.4...แต่อย่างใด..เพราะพระองค์กล่าวแล้ว
เขาละเว้นด้วยอะไรเหรอ. งดเว้นขาด. พระองค์กล่าวว่าเจตนาเป็นกรรมนะ. ถ้าไม่มีอะไรทำนะ. นั่งคิดดีๆเอ๊! ถ้าการดื่มสุรามันเลวจริงห้ามดื่มเลย. อกุศลกรรมบททำไมไม่มีน๊า. กิเลสกรรมที่อริยงดเว้นได้แล้วทำไมไม่มีน๊า. ทางเสื่อง6ประการทำไมต้องเสพเนืริงๆน๊า. และที่พระองค์กล่าว่าเจตนาเป็นกรรม. ถ้าดื่มแบบไม่มีเจนาเพื่อความยากจะเป็นกรรมได้มั้ยน๊า. ที่พระองค์บอกว่าเว้นขาดนี้เว้นจากกายกรรมหรือมโนกรรมน๊า. องค์ของการล่วงศิลไม่คาบนี่น๊า. เอ๊!มันจะผิดมั้ยน๊า. เหลือเรามันโง้น๊า. คนโง้มากกว่าคนฉลาดนี่น๊า. เราพวกคนโง่หรือเปล่าเพราะพวกเรามีมากตั้งหลายคนที่คิดเหมือนเรา. บิ๊กตู่คิดได้คนเดียว. หรือเราจัดอยู่ในคนโง้น๊า

:b13:
ถูกแล้วที่บิ๊กตู่รู้ว่าตนเองเป็นคนโง่ คนผิดแล้วกล้ารับว่าผิดอย่างนี้พออภัยให้ได้ ไม่เหมือนคนดื้อด้านผิดแล้วไม่ยอมรับผิดนี่ไม่น่าให้อภัยต้องปล่อยให้เสวยวิบากอกุศลของตนไปจนอิ่มเต็ม
:b13:

อโสกะล่ะ. คนโง่มั้ย

:b13:
อโสกะเคยโง่มาก่อนตอนนี้ก็ยังโง่อีกหลายเรื่อง กำลังเพียรให้หายโง่อยู่

แต่

ไม่ดื้อด้านรั้นยึดแน่นในความเห็นผิดเหมือน bigtooหรอกนะ
มีผู้คนมาเมตตาตักเตือนมากมายแต่กลับไม่ยอมเชื่อทั้งๆที่เหตุผลที่ยกมาเตือนก็เป็นพุทธวัจนะเช่นกัน น่าอนาถแท้ ยิ่งกว่าบัวใต้โคลนตมเสียอีก

:b7:
อโสกะคนเตือนผมก็มีมากนะในที่นี้ที่คิดเห็นแบบอโสกะ. มีผมคนเดียวที่มั่นใจว่าทางเสื่อมต้องประกอยเนื่องๆ. คุณคิดว่าคนโง่หรือคนฉลาดมีมากกว่ากันล่ะ. เพราะอะไรรู้มั้ยธรรมะธรรมดาๆคนโง่มักเข้าใจกันได้ง่าย. แต่ธรรมะที่ละเอียดขึ้นมาหน่อยคนโง่มักไม่เข้าใจ. ผมจึงจัดอยู่ในคนฉลาด. พวกมากจัดอยู่ในคนโง่. นี่คือตรรกะของความจริง. คนโง่ย่อมมีมากกว่าคนฉลาด

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 17:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
ฉลาดแกมโกง เพราะบิดเบือนพระธรรมมาสนับสนุนความเห็นผิดของตน
:b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.ย. 2015, 17:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b12:
ฉลาดแกมโกง เพราะบิดเบือนพระธรรมมาสนับสนุนความเห็นผิดของตน
:b34:
ผมไม่มีท่างทำแบบนั้นแน่นอน. ตรรกะง่ายๆคนโง่ยอมมีมากกว่าคนฉลาดเชื่อซิ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.ย. 2015, 05:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


เมื่อความอ่อนน้อมมีผลใหญ่...นำไปสู่ความพ้นทุกข์ได้

อโสกะครับ....คนที่อ่อนน้อมนี้นะ...อโสกะคิดว่า...ทำอย่างไรเขาถึงอ่อนน้อม..คับ..?

ทำอย่างไรจึงจะเกิดความอ่อนน้อมจากจิตใจ..ไม่ใช่อ่อนน้อมเพราะต้องการโลกธรรม


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.ย. 2015, 18:33 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
เมื่อความอ่อนน้อมมีผลใหญ่...นำไปสู่ความพ้นทุกข์ได้

อโสกะครับ....คนที่อ่อนน้อมนี้นะ...อโสกะคิดว่า...ทำอย่างไรเขาถึงอ่อนน้อม..คับ..?

ทำอย่างไรจึงจะเกิดความอ่อนน้อมจากจิตใจ..ไม่ใช่อ่อนน้อมเพราะต้องการโลกธรรม

:b37:
เอาความเห็นผิดยึดผิดว่ากายใจนี้เป็นกูเป็นเราเป็นต้วเป็นตนออกได้มากเท่าไร ความอ่อนน้อมถ่อมตนย่อมจะมากขึ้นไปเป็นเงาตามตัว

เอาความเห็นผิดออกได้ ได้ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็น 25%
ถึง 50%

เอาความยึดถือในกายออกได้ ได้ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็น 75%

เอาความยึดถือในจิตออกได้ ได้ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็น 100%
onion


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 47 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร