วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 06:51  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 114 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 00:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
“.....ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ทางแห่งถ้อยคำที่บุคคลอื่นจะพึงกล่าวกะท่านมีอยู่ ๕ ประการ คือ กล่าวโดยกาลอันสมควรหรือไม่สมควร ๑ กล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริง ๑ กล่าวด้วยคำอ่อนหวานหรือคำหยาบคาย ๑ มีจิตเมตตาหรือมีโทสะในภายในกล่าว ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เมื่อบุคคลอื่นจะกล่าวโดยกาลอันสมควรหรือไม่สามควรก็ตาม จะกล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ตาม จะกล่าวด้วยคำอ่อนหวานหรือคำหยาบคายก็ตาม จะกล่าวถ้อยคำประกอบด้วยประโยชน์หรือไม่ประกอบด้วยประโยชน์ก็ตาม จะมีจิตเมตตาหรือมีโทสะภายในกล่าวก็ตาม ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แม้ในข้อนั้น พวกเธอพึงศึกษาอย่างนี้ว่า จิตของเราจักไม่แปรปรวน เราจักไม่เปล่งวาจาลามก เราจักอนุเคราะห์ด้วยสิ่งอันเป็นประโยชน์ เราจักมีจิตเมตตา ไม่มีโทสะในภายในเราจักแผ่เมตตาจิตไปถึงบุคคลนั้น และจักแผ่เมตตาจิตอันไพบูลย์ ใหญ่ยิ่งหาประมาณมิได้ ไม่มีเวร ไม่มีพยาบาทไปตลอดโลก ทุกทิศทุกทางซึ่งเป็นอารมณ์ของจิตนั้นดังนี้ ดูก่อนภิกษุทั้งหลายเธอทั้งหลายถึงศึกษาด้วยอาการดังที่กล่าวมานี้แลฯ ”

:b8: :b8: :b8:

[๒๖๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ทางแห่งถ้อยคำที่บุคคลอื่นจะพึงกล่าวกะท่านมีอยู่ ๕ ประการ
คือ กล่าวโดยกาลอันสมควรหรือไม่สมควร ๑ กล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริง ๑ กล่าวด้วยคำอ่อน
หวานหรือคำหยาบคาย ๑ กล่าวด้วยคำประกอบด้วยประโยชน์หรือไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑ มี
จิตเมตตาหรือมีโทสะในภายในกล่าว ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อบุคคลอื่นจะกล่าวโดยกาลอันสมควร
หรือไม่สมควรก็ตาม จะกล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ตาม จะกล่าวถ้อยคำอ่อนหวานหรือหยาบ-
*คายก็ตาม จะกล่าวถ้อยคำประกอบด้วยประโยชน์ หรือไม่ประกอบด้วยประโยชน์ก็ตาม จะมีจิต
เมตตาหรือมีโทสะในภายในกล่าวก็ตาม ดูกรภิกษุทั้งหลาย แม้ในข้อนั้น พวกเธอพึงศึกษาอย่างนี้
ว่า จิตของเราจักไม่แปรปรวน เราจักไม่เปล่งวาจาลามก เราจักอนุเคราะห์ด้วยสิ่งอันเป็นประโยชน์
เราจักมีจิตเมตตา ไม่มีโทสะในภายใน เราจักแผ่เมตตาจิตไปถึงบุคคลนั้น และเราแผ่เมตตาจิต
อันไพบูลย์ ใหญ่ยิ่ง หาประมาณมิได้ ไม่มีเวร ไม่มีพยาบาท ไปตลอดโลก ทุกทิศทุกทาง
ซึ่งเป็นอารมณ์ของจิตนั้น ดังนี้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงศึกษาด้วยอาการดังที่กล่าวมา
นี้แล.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=12&A=4208&Z=4442&pagebreak=0


ครับ มันเป็นเช่นนั้น เสมอ ยึดไปเดียวมันจะกัดเอา :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 00:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


จิตตั้งมั่น คือ จิตที่เป็นสมาธิ สมาธิ ไม่สามารถตั้งมั่นทั้งวันได้ แม้สภาวะสมาธิ ก็เป็นเจตสิก


"เกิดดับตามผัสสะ"

เจตสิก คือ กลุ่มนามธรรมที่เกิดในจิต โดยเป็นไปเนื่องกับจิตหมายถึง กลุ่มธรรมอันมีผัสสะเป็นต้น
หมายความว่า ผัสสะ เป็นต้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีจิต



แต่จิตเป็นไปได้ แม้จะไม่มีเจตสิกบางดวงเกิดร่วม เช่น กลุ่มปัญจวิญญาณ ย่อมเกิดขึ้นได้แม้ไม่มีวิตกเจตสิกร่วมด้วย เป็นต้น


ถ้าเปรียบเทียบภาษาชาวบ้าน เรียกว่า รู้(จิต) กับ รู้สึก(เจตสิก)

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 00:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
จิตตั้งมั่น คือ จิตที่เป็นสมาธิ สมาธิ ไม่สามารถตั้งมั่นทั้งวันได้ แม้สภาวะสมาธิ ก็เป็นเจตสิก


"เกิดดับตามผัสสะ"

เจตสิก คือ กลุ่มนามธรรมที่เกิดในจิต โดยเป็นไปเนื่องกับจิตหมายถึง กลุ่มธรรมอันมีผัสสะเป็นต้น
หมายความว่า ผัสสะ เป็นต้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีจิต



แต่จิตเป็นไปได้ แม้จะไม่มีเจตสิกบางดวงเกิดร่วม เช่น กลุ่มปัญจวิญญาณ ย่อมเกิดขึ้นได้แม้ไม่มีวิตกเจตสิกร่วมด้วย เป็นต้น


ถ้าเปรียบเทียบภาษาชาวบ้าน เรียกว่า รู้(จิต) กับ รู้สึก(เจตสิก)


กลุ่มปัญจวิญญาณ คือ อะไรครับ คือ หูตาจมูกลิ้นกาย หรือป่าวครับ


[๗๖๘] ธรรมเป็นเจตสิก เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นเจตสิก.


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 00:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
walaiporn เขียน:
จิตตั้งมั่น คือ จิตที่เป็นสมาธิ สมาธิ ไม่สามารถตั้งมั่นทั้งวันได้ แม้สภาวะสมาธิ ก็เป็นเจตสิก


"เกิดดับตามผัสสะ"

เจตสิก คือ กลุ่มนามธรรมที่เกิดในจิต โดยเป็นไปเนื่องกับจิตหมายถึง กลุ่มธรรมอันมีผัสสะเป็นต้น
หมายความว่า ผัสสะ เป็นต้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีจิต



แต่จิตเป็นไปได้ แม้จะไม่มีเจตสิกบางดวงเกิดร่วม เช่น กลุ่มปัญจวิญญาณ ย่อมเกิดขึ้นได้แม้ไม่มีวิตกเจตสิกร่วมด้วย เป็นต้น


ถ้าเปรียบเทียบภาษาชาวบ้าน เรียกว่า รู้(จิต) กับ รู้สึก(เจตสิก)


กลุ่มปัญจวิญญาณ คือ อะไรครับ คือ หูตาจมูกลิ้นกาย หรือป่าวครับ


[๗๖๘] ธรรมเป็นเจตสิก เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นเจตสิก.








govit2552 เขียน:
[๑๑๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย วิญญาณเป็นไฉน? ดูกรภิกษุทั้งหลาย วิญญาณ ๖ หมวดนี้
คือ จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนวิญญาณ. ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย นี้เรียกว่าวิญญาณ.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0

[๗๖๗] ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนธาตุ
มโนวิญญาณธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.
ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรม
เหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0




ในเมื่อ เป็นผู้ใฝ่รู้ คุณควรใส่ใจ ในคำตอบ หรือ ข้อคิดเห็น ที่มีผู้นำมาแสดงไว้แล้ว

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:02 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
walaiporn เขียน:
จิตตั้งมั่น คือ จิตที่เป็นสมาธิ สมาธิ ไม่สามารถตั้งมั่นทั้งวันได้ แม้สภาวะสมาธิ ก็เป็นเจตสิก


"เกิดดับตามผัสสะ"

เจตสิก คือ กลุ่มนามธรรมที่เกิดในจิต โดยเป็นไปเนื่องกับจิตหมายถึง กลุ่มธรรมอันมีผัสสะเป็นต้น
หมายความว่า ผัสสะ เป็นต้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีจิต



แต่จิตเป็นไปได้ แม้จะไม่มีเจตสิกบางดวงเกิดร่วม เช่น กลุ่มปัญจวิญญาณ ย่อมเกิดขึ้นได้แม้ไม่มีวิตกเจตสิกร่วมด้วย เป็นต้น


ถ้าเปรียบเทียบภาษาชาวบ้าน เรียกว่า รู้(จิต) กับ รู้สึก(เจตสิก)


กลุ่มปัญจวิญญาณ คือ อะไรครับ คือ หูตาจมูกลิ้นกาย หรือป่าวครับ


[๗๖๘] ธรรมเป็นเจตสิก เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นเจตสิก.








govit2552 เขียน:
[๑๑๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย วิญญาณเป็นไฉน? ดูกรภิกษุทั้งหลาย วิญญาณ ๖ หมวดนี้
คือ จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนวิญญาณ. ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย นี้เรียกว่าวิญญาณ.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0

[๗๖๗] ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนธาตุ
มโนวิญญาณธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.
ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรม
เหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0




ในเมื่อ เป็นผู้ใฝ่รู้ คุณควรใส่ใจ ในคำตอบ หรือ ข้อคิดเห็น ที่มีผู้นำมาแสดงไว้แล้ว


s006 มันยังไงหรือครับ ธรรมด้านบนนั้นผมมีเก็บไว้ดูนานแล้ว ผมไม่เข้าใจที่ว่า กลุ่มปัญจวิญญาณ คือ อะไรครับ คือ หูตาจมูกลิ้นกาย หรือป่าวครับ เท่านั้นเองครับ มันมีคำตอบในนั้นหรือครับ งง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ต้องเห็นจิต ไม่ใช่เรา แล้วจะไม่ยึดมั่นในความคิด

คิดว่านะ :b8:

ฝีกจิต ...จะเชือมโยง ถ้อยคำดังกล่าว กับ วลี ว่า จิตของเราจะไม่แปรปรวน หรือเปล่าครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
มันยังไงหรือครับ ธรรมด้านบนนั้นผมมีเก็บไว้ดูนานแล้ว ผมไม่เข้าใจที่ว่า กลุ่มปัญจวิญญาณ คือ อะไรครับ คือ หูตาจมูกลิ้นกาย หรือป่าวครับ เท่านั้นเองครับ มันมีคำตอบในนั้นหรือครับ งง




คุณควรศึกษาเรื่อง อายตนะ และ ผัสสะ ในอภิธรรม มีอธิบายไว้

แต่สิ่งเหล่านี้ จะรู้ได้เอง เมื่อปฏิบัติต่อเนื่อง

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ต้องเห็นจิต ไม่ใช่เรา แล้วจะไม่ยึดมั่นในความคิด

คิดว่านะ :b8:

ฝีกจิต ...จะเชือมโยง ถ้อยคำดังกล่าว กับ วลี ว่า จิตของเราจะไม่แปรปรวน หรือเปล่าครับ


ป่าวครับ เพราะ วิญญาณ=จิต=มโน วิญญาณรับรู้ จิตนึกคิด มโนรู้สึก
ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เรา มันเป็นตามเหตุและปัจจัย ไม่มีผู้กระทำ แต่ต้องเห็น ลงในกระแสปฏิจจ.. ในปัจจุบันขณะ


s006 ถูกบ้างมั้ยนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
มันยังไงหรือครับ ธรรมด้านบนนั้นผมมีเก็บไว้ดูนานแล้ว ผมไม่เข้าใจที่ว่า กลุ่มปัญจวิญญาณ คือ อะไรครับ คือ หูตาจมูกลิ้นกาย หรือป่าวครับ เท่านั้นเองครับ มันมีคำตอบในนั้นหรือครับ งง




คุณควรศึกษาเรื่อง อายตนะ และ ผัสสะ ในอภิธรรม มีอธิบายไว้

แต่สิ่งเหล่านี้ จะรู้ได้เอง เมื่อปฏิบัติต่อเนื่อง



ขอบคุณครับ งั้นถามนิดนะครับ

สังขารขันธ์ในนามรูป ประกอบด้วยอะไรบ้าง ครับ
จากส่วนประกอบของสังขารขันธ์ในนามรูป วิตกเจตสิก คือสิ่งใด และมีเจตสิกอื่นร่วมด้วยมั้ยครับ

ขอความรู้นิดนึง งงอยู่

ขอบคุณครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


เขาเพียงแยก ตามลักษณะอาการที่เกิด เหมือนๆกับ กิน รับประทาน ยัด แด-ก เพื่อใช้ในการสื่อสาร ให้เข้าใจไปในทางเดียวกัน

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
เขาเพียงแยก ตามลักษณะอาการที่เกิด เหมือนๆกับ กิน รับประทาน ยัด แด-ก เพื่อใช้ในการสื่อสาร ให้เข้าใจไปในทางเดียวกัน



ออ หรือครับ

แต่ผมคิดว่า ขันธ์5 คือ รูป +เวทนา สัญญา สังขาร+ วิญญาณ = รูป +เจตสิก+จิต
นามรูป คือ รูป+เวทนา สัญญา ผัสสะ เจตนา นมสิการ

และส่วนพระสูตร ในอริยสัจจ์4ในปฏิจจสมุปบาท พระพุทธองค์ นำ วิตก และวิจารย์มาขยายเพิ่ม บางส่วนใน นามรูป ด้วย


s006 ถูกมั้ยหว่า


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


เมื่อไหร่ที่ อวิชชาดับ วิชชาเกิด วิสังขารเกิด จิตก็ไม่ใช่จิต ถึงจะเป็นจิต ก็ไม่เรียกว่าจิต
แล้วจะเข้าใจธรรมนี้ (เคยยกมาหลายครั้งแล้วนิ)

ธรรมไม่เจือกับจิต เป็นไฉน?
รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เจือกับจิต.
จิต จะกล่าวว่าเจือกับจิตก็ไม่ได้ ว่าไม่เจือกับจิตก็ไม่ได้.



ใกล้เคียงบ้างมั้ยไม่รู้นะครับ s002


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ต้องเห็นจิต ไม่ใช่เรา แล้วจะไม่ยึดมั่นในความคิด

คิดว่านะ :b8:

ฝีกจิต ...จะเชือมโยง ถ้อยคำดังกล่าว กับ วลี ว่า จิตของเราจะไม่แปรปรวน หรือเปล่าครับ


ป่าวครับ เพราะ วิญญาณ=จิต=มโน วิญญาณรับรู้ จิตนึกคิด มโนรู้สึก
ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เรา มันเป็นตามเหตุและปัจจัย ไม่มีผู้กระทำ แต่ต้องเห็น ลงในกระแสปฏิจจ.. ในปัจจุบันขณะ


s006 ถูกบ้างมั้ยนี้

พระสูตรบทนี้ แสดงแก่ภิกษุโดยบุคคลธิษฐาน ให้ภิกษุผู้ปฏิบัติตามนั้น
เมื่อมีจิตตั้งมั่นเป็นกุศลในสัมมาวาจา ก็อย่าแปรปรวนรวนเร ออกไปจากความตั้งมั่นนั้น
เนื้อหามีเพียงนั้น

ส่วนที่แตกออกมาเป็นวิญญาณเป็นเจตสิก ก็เป็นเพียงแตกกระทู้ซอยออกไป

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ถูกมั้ยหว่า





เมื่อใฝ่รู้ ชอบศึกษา รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ไม่ใช่เรื่องถูก/ผิดอะไรหรอก มันมีแต่การให้ค่า ตามเหตุปัจจัยของแต่ละคนน่ะ สุดแต่ว่า จะสืบสาวเอาเรื่องกับมันมั๊ย เท่านั้นเอง

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แก้ไขล่าสุดโดย walaiporn เมื่อ 13 ส.ค. 2012, 01:51, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ต้องเห็นจิต ไม่ใช่เรา แล้วจะไม่ยึดมั่นในความคิด

คิดว่านะ :b8:

ฝีกจิต ...จะเชือมโยง ถ้อยคำดังกล่าว กับ วลี ว่า จิตของเราจะไม่แปรปรวน หรือเปล่าครับ


ป่าวครับ เพราะ วิญญาณ=จิต=มโน วิญญาณรับรู้ จิตนึกคิด มโนรู้สึก
ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เรา มันเป็นตามเหตุและปัจจัย ไม่มีผู้กระทำ แต่ต้องเห็น ลงในกระแสปฏิจจ.. ในปัจจุบันขณะ


s006 ถูกบ้างมั้ยนี้

พระสูตรบทนี้ แสดงแก่ภิกษุโดยบุคคลธิษฐาน ให้ภิกษุผู้ปฏิบัติตามนั้น
เมื่อมีจิตตั้งมั่นเป็นกุศลในสัมมาวาจา ก็อย่าแปรปรวนรวนเร ออกไปจากความตั้งมั่นนั้น
เนื้อหามีเพียงนั้น

ส่วนที่แตกออกมาเป็นวิญญาณเป็นเจตสิก ก็เป็นเพียงแตกกระทู้ซอยออกไป


แล้วจิต กับวิญญาณ มัน อันเดียวกัยมั้ยครับ
ส่วนที่ว่า ส่วนที่แตกออกมาเป็นวิญญาณเป็นเจตสิก ก็เป็นเพียงแตกกระทู้ซอยออกไป คือยังไงครับ

ขอบคุณครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 114 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร