วันเวลาปัจจุบัน 06 ส.ค. 2025, 04:53  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 117 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 17:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bbby เขียน:
คุณกรัชกายเขียน


อ้างคำพูด:
คุณน้องเคยเห็น/ได้ยินข่าว คนฆ่าตัวตายไหม ใครสั่ง ?



สนใจตรงนี้ค่ะ คุณกรัชกายหรือใคร
พอจะอธิบายเพิ่มอีกได้หรือปล่าวค่ะ


กรัชกายตอบคำถามนี่ครับ
อ้างคำพูด:
nongkong

จิต มันสั่งให้ทำไรก็ทำหรอ เอ่อ ถ้ามันสั่งให้ลองเอามีดปาดคอตนเองดิ ก็คงหยิบมีดปาดคอตนเองรึเปล่า


ที่ว่า ใครสัง ? เพื่อให้เขาคิดดู หากตอบชัดๆ ก็ได้แก่ จิตหรือความคิดที่เป็นอกุศลนั่นแหละสั่ง มันสั่งให้ปีนเสาไฟจะฆ่าตัวตาย มันสั่งให้ปีนราวสะพานหวังโดดแม่น้ำตาย ฯลฯ ไม่ใช่กรัชกายสั่ง :b32:

ถ้าเป็นกุศลจิตสั่ง เขาก็ไปทำบุญทำกุศลไป (แต่กุศลจิตเป็นปัจจัยแก่อกุศลจิตได้ มันเกิดสลับซับซ้อน)

ถ้าเป็นกุศลจิตเกิด กายใจจะรู้สึกทรงๆนี้

อ้างคำพูด:
เข้าสมาธิ แล้วรู้สึกมีความสุขมากเหมือนกับความรู้สึกมันแน่นิ่งมากๆแล้วควรทำยังไงต่อครับ

คือหลายเดือนที่ผ่านมานั่งสมาธิแล้ว มีอาการที่บรรยายได้ยากครับคือมีความสุขมากจนไม่อยากออกจากสมาธิ เหมือนความรู้สึกมันเข้มข้นแน่นมาก หลังจากนั้นจะกลายเป็นความโปร่ง โล่ง สบายมาก อยากถามว่าอาการนี้คืออะไรและขอแนวทางในการปฏิบัติต่อไปด้วยครับ



อกุศลจิตเกิดจะทรงๆนี้


อ้างคำพูด:
เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการ ขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย



ทั้งกุศล และอกุศลที่สั่งสมไว้ ไม่สูญหายจะถูกหมักดองไว้ในจิตใจส่วนลึกกก เมื่อมีเหตุปัจจัยให้มันโผล่มันก็โผล่มารบกวนความรู้สึก ทำให้เจ้าของร้อนรุ่มใจ ถ้าเป็นกุศลวิบากเราก็รู้สึกโปรงโล่งเบาใจ

จิตใจถมไม่เต็มครับ :b1:

http://www.youtube.com/watch?v=NbYTqIJesuc

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 18:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

อานาปานสติ ถ้าเจริญให้ครบ ทั้ง 16 ข้อดังนัยมีในอานาปานสติสูตร ย่อมส่งผลให้หลุดพ้นถึงนิพพานโดยเร็ว

แม้หากทำได้เพียง 2 - 3 ข้อแรกก็จักเป็นบาทฐานสำคัญต่อการเจริญวิปัสสนาภาวนาต่อไปได้

อานาปานสติสูตร เป็นการเจริญสมถะควบคู่ไปกับวิปัสสนาภาวนาทันทีครับ


วิธีทำอานาปานสติอย่างว่านั่นทำยังไงขอรับ :b10: :b14:

:b34:
เคยไปคัดลอกตำรามาสรุปให้ดู 2 - 3 ครั้งแล้ว 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ ยังมาถามอีกได้ไม่รู้จักละอายแก่ใจเลยนะนักวิชาการใหญ่ อย่าเกียจคร้าน (ถีนะ) กลับไปค้นดู หรือ ถามอาจารย์กูเกิ้ลเอาเอง


ย้อนกลับไปที่หัวข้อกระทู้ "อานาปานสติ" แปลว่า สติกำหนดลมหายใจเข้า กับ ลมหายใจออก (อานาปาน+สติ) เข้าก็เข้า ออกก็ออก ตามดูรู้ทันทุกขณะ ส่วนคำบริกรรมจะพุทโธ ธัมโม หรือสังโฆ เพียงตรึงจิตให้อยู่กับลมเข้า-ออกได้ดีขึ้นเท่านั้น แค่นี้เองภาคปฏิบัติจริง

ไม่ใช่นั่งนับขั้นทีละขั้นๆ จนครบ 16 ขั้นอย่าง่ว่า

ภาคปฏิบัติแบบนี้ ปัญหาอยู่ตรงเมื่อจิตเริ่มๆจะสงบแล้วเนี่ย สภาวธรรม (สิ่งที่เป็นของมันเอง) จะปรากฏ ตัวอย่างธรรมดาๆก็เช่น

อ้างคำพูด:
ตัวผมมีปัญหาเวลานั่งสมาธิ คือ มันรู้สึกว่าเหมือนมีตัวอะไรมากัดเหมือนมดหรือแมลง แต่ถ้าลืมตามาก็ไม่มีอะไร พยายามอดทนคิดว่าเดียวก็หายไปเอง แต่สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้ให้มัน คือ ลืมตามาดูมันอยู่ดี เป็นแบบนี้ทุกวันครับ

อีกเรื่องนะครับเวลาผมนั่งสมาธิจะใช้คำภาวนาว่า พุทโธๆๆ เมื่อภาวนาไปเรื่อยๆมันเกิดอยากรุ้ว่าเราภาวนาไปมีจุดหมายปลายทางคืออะไร


แค่นี้ก็ไปไม่เป็นแล้ว :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 20:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

อานาปานสติ ถ้าเจริญให้ครบ ทั้ง 16 ข้อดังนัยมีในอานาปานสติสูตร ย่อมส่งผลให้หลุดพ้นถึงนิพพานโดยเร็ว

แม้หากทำได้เพียง 2 - 3 ข้อแรกก็จักเป็นบาทฐานสำคัญต่อการเจริญวิปัสสนาภาวนาต่อไปได้

อานาปานสติสูตร เป็นการเจริญสมถะควบคู่ไปกับวิปัสสนาภาวนาทันทีครับ


วิธีทำอานาปานสติอย่างว่านั่นทำยังไงขอรับ :b10: :b14:

:b34:
เคยไปคัดลอกตำรามาสรุปให้ดู 2 - 3 ครั้งแล้ว 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ ยังมาถามอีกได้ไม่รู้จักละอายแก่ใจเลยนะนักวิชาการใหญ่ อย่าเกียจคร้าน (ถีนะ) กลับไปค้นดู หรือ ถามอาจารย์กูเกิ้ลเอาเอง


ย้อนกลับไปที่หัวข้อกระทู้ "อานาปานสติ" แปลว่า สติกำหนดลมหายใจเข้า กับ ลมหายใจออก (อานาปาน+สติ) เข้าก็เข้า ออกก็ออก ตามดูรู้ทันทุกขณะ ส่วนคำบริกรรมจะพุทโธ ธัมโม หรือสังโฆ เพียงตรึงจิตให้อยู่กับลมเข้า-ออกได้ดีขึ้นเท่านั้น แค่นี้เองภาคปฏิบัติจริง

ไม่ใช่นั่งนับขั้นทีละขั้นๆ จนครบ 16 ขั้นอย่าง่ว่า

ภาคปฏิบัติแบบนี้ ปัญหาอยู่ตรงเมื่อจิตเริ่มๆจะสงบแล้วเนี่ย สภาวธรรม (สิ่งที่เป็นของมันเอง) จะปรากฏ ตัวอย่างธรรมดาๆก็เช่น

อ้างคำพูด:
ตัวผมมีปัญหาเวลานั่งสมาธิ คือ มันรู้สึกว่าเหมือนมีตัวอะไรมากัดเหมือนมดหรือแมลง แต่ถ้าลืมตามาก็ไม่มีอะไร พยายามอดทนคิดว่าเดียวก็หายไปเอง แต่สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้ให้มัน คือ ลืมตามาดูมันอยู่ดี เป็นแบบนี้ทุกวันครับ

อีกเรื่องนะครับเวลาผมนั่งสมาธิจะใช้คำภาวนาว่า พุทโธๆๆ เมื่อภาวนาไปเรื่อยๆมันเกิดอยากรุ้ว่าเราภาวนาไปมีจุดหมายปลายทางคืออะไร


แค่นี้ก็ไปไม่เป็นแล้ว :b1:

Onion_L
อานาปานสติ......มีคำว่า "สูตร" อีกคำหนึ่งนะ ดูดีๆ

ถ้าอานาปานสติสูตรต้องมีครบทั้ง 16 ขั้นตอน

คนที่มักง่าย สติ ปัญญา วิริยะ ความเพียรไม่ถึง ย่อมจะไปตีความ ลดคุณค่าของสัจธรรมให้ต่ำหยาบลงมา ยิ่งกว่าสัทธรรมปฏิรูปเสียอีก ต้องระวังให้ดีๆ
:b34:
แล้วเวลาเจริญธรรมตามอานาปานสติสูตรเขาก็ไม่ต้องไปคอยกังวลนับข้ออยู่อย่างที่บางคนคิดเอาเอง

สังเกตดูให้ดีๆ 16 ขั้นตอนยั้นั้นเขาเจริญขึ้นไปตามลำดับแห่งธรรมเอง คนไม่เคยภาวนาจริงๆจะไม่รู้ถึงความละเอียดและลำดับแห่งธรรมอันนี้ ยิ่งเป็นนักวิชาการยิ่งจะตีความมั่วไปหมดตามความคิดเห็นของตนเอง ไม่ใช่ตีความตามธรรมสภาวะที่ปรากฎขึ้นจริงๆ
:b38:


แก้ไขล่าสุดโดย asoka เมื่อ 25 เม.ย. 2014, 20:24, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 20:22 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b32: :b32: :b32:

ทีงี้....จะเอาทั้ง16....

ตอนนิ่ง..ๆ....สังเกต...ๆ....กลับไม่เอาอะไรสักอย่าง..

s002


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 20:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


เป็นสูตรอาหาร...สูตรคณิตศาสตร์....สูตรผสมเคมี....อันนี้ขาดตกบกพร่องข้ามขั้นตอนก็ผิดพลาดไปเลย...

:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 20:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

ทีงี้....จะเอาทั้ง16....

ตอนนิ่ง..ๆ....สังเกต...ๆ....กลับไม่เอาอะไรสักอย่าง..

s002

:b12:
แล้วอโศกะ เคยสอนเน้นเรื่องอานาปานสติสูตรเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือเปล่า ดูดีๆ อย่าตีความมั่วนะกบ

อโศกะเน้น "ปัจจุบันอารมณ์"ไม่ใช่หรือดูดีๆ มีกระทู้เรื่องปัจจุบันอารมณ์เป็นที่รวมแห่งธรรมทั้งปวง เป็นหลักฐานรองรับอยู่

ทางใครทางมัน ชำนาญใครชำนาญมัน

งานและหน้าที่ของชาวพุทธ

"สำรวมกายใจมานิ่งรู้ นิ่งสังเกต ปัจจุบันอารมณ์ จนละความเห็นผิดว่า กาย ใจ นี้เป็นอัตตา ตัวกู ของกู

พอกพูนความเห็นถูกต้องว่า กาย ใจ นี้เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวกู ของกู

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส"

นี่แหละเอกลักษณ์ของอโศกะ ลองมาช่วยกันชำแหระคำพูดทุกคำที่กล่าวแนะไว้นี้สิว่ามีอะไรนอกธรรมภาคปฏิลับัติมั่ง

(ต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่าน ที่จะเห็นมีตัวหนังสือแปลกๆแทรก เพราะพิมพ์ตอบด้วยแทบเลท ลบคำผิดที่แทรกไม่ออกครับ อโศกะก็โง่เป็นเหมือนกันนะครับไม่ใช่ผู้วิเศษเลิศลอยอะไรอย่างที่มีใครบางคนคอยเป็นห่วงท้วงติง ให้สติ)
:b12: :b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 เม.ย. 2014, 21:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

อานาปานสติ ถ้าเจริญให้ครบ ทั้ง 16 ข้อดังนัยมีในอานาปานสติสูตร ย่อมส่งผลให้หลุดพ้นถึงนิพพานโดยเร็ว

แม้หากทำได้เพียง 2 - 3 ข้อแรกก็จักเป็นบาทฐานสำคัญต่อการเจริญวิปัสสนาภาวนาต่อไปได้

อานาปานสติสูตร เป็นการเจริญสมถะควบคู่ไปกับวิปัสสนาภาวนาทันทีครับ


วิธีทำอานาปานสติอย่างว่านั่นทำยังไงขอรับ :b10: :b14:

:b34:
เคยไปคัดลอกตำรามาสรุปให้ดู 2 - 3 ครั้งแล้ว 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ ยังมาถามอีกได้ไม่รู้จักละอายแก่ใจเลยนะนักวิชาการใหญ่ อย่าเกียจคร้าน (ถีนะ) กลับไปค้นดู หรือ ถามอาจารย์กูเกิ้ลเอาเอง


ย้อนกลับไปที่หัวข้อกระทู้ "อานาปานสติ" แปลว่า สติกำหนดลมหายใจเข้า กับ ลมหายใจออก (อานาปาน+สติ) เข้าก็เข้า ออกก็ออก ตามดูรู้ทันทุกขณะ ส่วนคำบริกรรมจะพุทโธ ธัมโม หรือสังโฆ เพียงตรึงจิตให้อยู่กับลมเข้า-ออกได้ดีขึ้นเท่านั้น แค่นี้เองภาคปฏิบัติจริง

ไม่ใช่นั่งนับขั้นทีละขั้นๆ จนครบ 16 ขั้นอย่าง่ว่า

ภาคปฏิบัติแบบนี้ ปัญหาอยู่ตรงเมื่อจิตเริ่มๆจะสงบแล้วเนี่ย สภาวธรรม (สิ่งที่เป็นของมันเอง) จะปรากฏ ตัวอย่างธรรมดาๆก็เช่น

อ้างคำพูด:
ตัวผมมีปัญหาเวลานั่งสมาธิ คือ มันรู้สึกว่าเหมือนมีตัวอะไรมากัดเหมือนมดหรือแมลง แต่ถ้าลืมตามาก็ไม่มีอะไร พยายามอดทนคิดว่าเดียวก็หายไปเอง แต่สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้ให้มัน คือ ลืมตามาดูมันอยู่ดี เป็นแบบนี้ทุกวันครับ

อีกเรื่องนะครับเวลาผมนั่งสมาธิจะใช้คำภาวนาว่า พุทโธๆๆ เมื่อภาวนาไปเรื่อยๆมันเกิดอยากรุ้ว่าเราภาวนาไปมีจุดหมายปลายทางคืออะไร


แค่นี้ก็ไปไม่เป็นแล้ว :b1:

Onion_L
อานาปานสติ......มีคำว่า "สูตร" อีกคำหนึ่งนะ ดูดีๆ

ถ้าอานาปานสติสูตรต้องมีครบทั้ง 16 ขั้นตอน

คนที่มักง่าย สติ ปัญญา วิริยะ ความเพียรไม่ถึง ย่อมจะไปตีความ ลดคุณค่าของสัจธรรมให้ต่ำหยาบลงมา ยิ่งกว่าสัทธรรมปฏิรูปเสียอีก ต้องระวังให้ดีๆ
:b34:
แล้วเวลาเจริญธรรมตามอานาปานสติสูตรเขาก็ไม่ต้องไปคอยกังวลนับข้ออยู่อย่างที่บางคนคิดเอาเอง

สังเกตดูให้ดีๆ 16 ขั้นตอนยั้นั้นเขาเจริญขึ้นไปตามลำดับแห่งธรรมเอง คนไม่เคยภาวนาจริงๆจะไม่รู้ถึงความละเอียดและลำดับแห่งธรรมอันนี้ ยิ่งเป็นนักวิชาการยิ่งจะตีความมั่วไปหมดตามความคิดเห็นของตนเอง ไม่ใช่ตีความตามธรรมสภาวะที่ปรากฎขึ้นจริงๆ
:b38:


ดูๆแล้ว อโศกจะว่าเป็นนักวิชาการก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นนักปฏิบัติก็ไม่ใช่ แฉลบไปแฉลบมา เหมือนเป็ดเดี๋ยวลงน้ำ เดี๋ยวขึ้นบก :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 12:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
กรัชกาย ดูๆแล้ว อโศกจะว่าเป็นนักวิชาการก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นนักปฏิบัติก็ไม่ใช่ แฉลบไปแฉลบมา เหมือนเป็ดเดี๋ยวลงน้ำ เดี๋ยวขึ้นบก

:b32:

:b12: :b12: :b12:
เป็นเป็ด ขึ้นบกได้ ลงน้ำได้ ยังจะดีกว่า ไก่ ที่พยายามขันให้เสียงเหมือนเป็ด คือเป็นนักวิชาการแต่ไปพยายาม จะอธิบายภาคปฏิบัติ ซึ่งตนเองยังไม่มีประสบการณ์ เหมือนอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น
:b32:
:b13:
:b9:
เวลาอธิบายเรื่องที่ตนเองไม่ค่อยชำนาญก็ต้องอาศัยวิชาการ คือความรู้ที่ร่ำเรียนศึกษาจากครูบาอาจารย์มาช่วยอธิบาย นี่เป็นเรื่องธรรมดา

แต่เรื่องไหนที่ได้ลงมือทำ มีประสบการณ์จริงคล่องแคล่วชำนาญดีแล้ว ก็อธิบายจากประสบการณ์จริงตามแบบอย่างของนักปฏิบัติ มันก็ถูกธรรมดีแล้ว...ไม่เหมือนไก่ ที่พยายามขันให้เสียงเหมือนเป็ดดังที่กล่าวข้างต้น

ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวท นี่เขาอิงอาศัยกันเกิดไม่ได้เกิดแล้วสำเร็จโดยเอกเทศ พึงพิจารณานะ นักวิชาการใหญ่

:b4: :b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 18:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย ดูๆแล้ว อโศกจะว่าเป็นนักวิชาการก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นนักปฏิบัติก็ไม่ใช่ แฉลบไปแฉลบมา เหมือนเป็ดเดี๋ยวลงน้ำ เดี๋ยวขึ้นบก

:b32:

:b12: :b12: :b12:
เป็นเป็ด ขึ้นบกได้ ลงน้ำได้ ยังจะดีกว่า ไก่ ที่พยายามขันให้เสียงเหมือนเป็ด คือเป็นนักวิชาการแต่ไปพยายาม จะอธิบายภาคปฏิบัติ ซึ่งตนเองยังไม่มีประสบการณ์ เหมือนอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น
:b32:
:b13:
:b9:
เวลาอธิบายเรื่องที่ตนเองไม่ค่อยชำนาญก็ต้องอาศัยวิชาการ คือความรู้ที่ร่ำเรียนศึกษาจากครูบาอาจารย์มาช่วยอธิบาย นี่เป็นเรื่องธรรมดา

แต่เรื่องไหนที่ได้ลงมือทำ มีประสบการณ์จริงคล่องแคล่วชำนาญดีแล้ว ก็อธิบายจากประสบการณ์จริงตามแบบอย่างของนักปฏิบัติ มันก็ถูกธรรมดีแล้ว...ไม่เหมือนไก่ ที่พยายามขันให้เสียงเหมือนเป็ดดังที่กล่าวข้างต้น

ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวท นี่เขาอิงอาศัยกันเกิดไม่ได้เกิดแล้วสำเร็จโดยเอกเทศ พึงพิจารณานะ นักวิชาการใหญ่



พ่อนักปฏิบัติหย่าย เขาเป็นอะไร และจะแก้ยังไง



:b1: อโศกคงเงียบหายอีก อย่างน้อยๆสองวัน คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 20:04 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
อ้างคำพูด:
กรัชกาย ดูๆแล้ว อโศกจะว่าเป็นนักวิชาการก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นนักปฏิบัติก็ไม่ใช่ แฉลบไปแฉลบมา เหมือนเป็ดเดี๋ยวลงน้ำ เดี๋ยวขึ้นบก

:b32:

:b12: :b12: :b12:
เป็นเป็ด ขึ้นบกได้ ลงน้ำได้ ยังจะดีกว่า ไก่ ที่พยายามขันให้เสียงเหมือนเป็ด คือเป็นนักวิชาการแต่ไปพยายาม จะอธิบายภาคปฏิบัติ ซึ่งตนเองยังไม่มีประสบการณ์ เหมือนอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น
:b32:
:b13:
:b9:
เวลาอธิบายเรื่องที่ตนเองไม่ค่อยชำนาญก็ต้องอาศัยวิชาการ คือความรู้ที่ร่ำเรียนศึกษาจากครูบาอาจารย์มาช่วยอธิบาย นี่เป็นเรื่องธรรมดา

แต่เรื่องไหนที่ได้ลงมือทำ มีประสบการณ์จริงคล่องแคล่วชำนาญดีแล้ว ก็อธิบายจากประสบการณ์จริงตามแบบอย่างของนักปฏิบัติ มันก็ถูกธรรมดีแล้ว...ไม่เหมือนไก่ ที่พยายามขันให้เสียงเหมือนเป็ดดังที่กล่าวข้างต้น

ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวท นี่เขาอิงอาศัยกันเกิดไม่ได้เกิดแล้วสำเร็จโดยเอกเทศ พึงพิจารณานะ นักวิชาการใหญ่



พ่อนักปฏิบัติหย่าย เขาเป็นอะไร และจะแก้ยังไง



:b1: อโศกคงเงียบหายอีก อย่างน้อยๆสองวัน คิกๆๆ

:b7:
คนสอนสอนไม่เป็นทำคนปฏิบัติผิดทาง ปีติเกิดก็แก้ไม่เป็นเลยมั่วกันใหญ่เป็นที่สงสัยของคนไปทั่ว

กรัชกายยังทำเป็นสงสัยเอามาแพร่หลายให้คนมีวิจิกิจฉาในเรื่องการปฏิบัติธรรมมากขึ้น

ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม ไม่ไปก็อปมาให้ดู

กรัชกายต้องระวังให้ดี นี่อาจเป็นความประสงค์ดีที่แฝงสิ่งเลวร้ายให้ซึมซับสู่คนรุ่นใหม่ ให้สงสัย กลัวและหมดศรัทธาในพุทธศาสนาและวิธีปฏิบัติธรรม
Onion_L


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 20:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:




คนสอนสอนไม่เป็นทำคนปฏิบัติผิดทาง ปีติเกิดก็แก้ไม่เป็นเลยมั่วกันใหญ่เป็นที่สงสัยของคนไปทั่ว

กรัชกายยังทำเป็นสงสัยเอามาแพร่หลายให้คนมีวิจิกิจฉาในเรื่องการปฏิบัติธรรมมากขึ้น

ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม ไม่ไปก็อปมาให้ดู

กรัชกายต้องระวังให้ดี นี่อาจเป็นความประสงค์ดีที่แฝงสิ่งเลวร้ายให้ซึมซับสู่คนรุ่นใหม่ ให้สงสัย กลัวและหมดศรัทธาในพุทธศาสนาและวิธีปฏิบัติธรรม





อ้างคำพูด:
ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม


คำพูดนี้ บ่งถึงอะไร ? บ่งบอกถึงว่าอโศก ไม่เช้าใจชีวิต ไม่เข้าใจนามรูป คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 20:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:




คนสอนสอนไม่เป็นทำคนปฏิบัติผิดทาง ปีติเกิดก็แก้ไม่เป็นเลยมั่วกันใหญ่เป็นที่สงสัยของคนไปทั่ว

กรัชกายยังทำเป็นสงสัยเอามาแพร่หลายให้คนมีวิจิกิจฉาในเรื่องการปฏิบัติธรรมมากขึ้น

ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม ไม่ไปก็อปมาให้ดู

กรัชกายต้องระวังให้ดี นี่อาจเป็นความประสงค์ดีที่แฝงสิ่งเลวร้ายให้ซึมซับสู่คนรุ่นใหม่ ให้สงสัย กลัวและหมดศรัทธาในพุทธศาสนาและวิธีปฏิบัติธรรม





อ้างคำพูด:
ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม


คำพูดนี้ บ่งถึงอะไร ? บ่งบอกถึงว่าอโศก ไม่เช้าใจชีวิต ไม่เข้าใจนามรูป คิกๆๆ

s004
อโศกะคงไม่มีเวลามากมายเหลือเฟือจนกระทั่งจะไปช่วยชีวิต หอย ปู กุ้ง ปลา หมดทั้งทะเลเหมือนอย่างนักวิชาการใหญ่กรัชกายหรอกนะครับ

ชีวิตนี้เอาตนเองรอดได้แล้วขนคนไปเท่าที่เรือลำเล็กของเราจะเอาไหวก็พอใจแล้วครับ
จึงคัดสรรเลือกเฟ้นคนที่จะขึ้นเรือไปด้วยสักหน่อย ไม่รับมั่วไปหมดครับ ถามมากถามมั่วก็จึงไม่ตอบครับ ขออภัย
tongue


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 20:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




9ae782e31c7b7d4fd0e7dbde03909519.jpg
9ae782e31c7b7d4fd0e7dbde03909519.jpg [ 116.32 KiB | เปิดดู 2489 ครั้ง ]
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:




คนสอนสอนไม่เป็นทำคนปฏิบัติผิดทาง ปีติเกิดก็แก้ไม่เป็นเลยมั่วกันใหญ่เป็นที่สงสัยของคนไปทั่ว

กรัชกายยังทำเป็นสงสัยเอามาแพร่หลายให้คนมีวิจิกิจฉาในเรื่องการปฏิบัติธรรมมากขึ้น

ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม ไม่ไปก็อปมาให้ดู

กรัชกายต้องระวังให้ดี นี่อาจเป็นความประสงค์ดีที่แฝงสิ่งเลวร้ายให้ซึมซับสู่คนรุ่นใหม่ ให้สงสัย กลัวและหมดศรัทธาในพุทธศาสนาและวิธีปฏิบัติธรรม





อ้างคำพูด:
ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม


คำพูดนี้ บ่งถึงอะไร ? บ่งบอกถึงว่าอโศก ไม่เช้าใจชีวิต ไม่เข้าใจนามรูป คิกๆๆ

s004
อโศกะคงไม่มีเวลามากมายเหลือเฟือจนกระทั่งจะไปช่วยชีวิต หอย ปู กุ้ง ปลา หมดทั้งทะเลเหมือนอย่างนักวิชาการใหญ่กรัชกายหรอกนะครับ

ชีวิตนี้เอาตนเองรอดได้แล้วขนคนไปเท่าที่เรือลำเล็กของเราจะเอาไหวก็พอใจแล้วครับ
จึงคัดสรรเลือกเฟ้นคนที่จะขึ้นเรือไปด้วยสักหน่อย ไม่รับมั่วไปหมดครับ ถามมากถามมั่วก็จึงไม่ตอบครับ ขออภัย
tongue



สภาวะชีวิตทุกๆชีวิตมีสภาวะลักษณะเหมือนกันขอรับอโศก คิกๆ นี่พูดด้านลึกให้ฟัง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 21:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:




คนสอนสอนไม่เป็นทำคนปฏิบัติผิดทาง ปีติเกิดก็แก้ไม่เป็นเลยมั่วกันใหญ่เป็นที่สงสัยของคนไปทั่ว

กรัชกายยังทำเป็นสงสัยเอามาแพร่หลายให้คนมีวิจิกิจฉาในเรื่องการปฏิบัติธรรมมากขึ้น

ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม ไม่ไปก็อปมาให้ดู

กรัชกายต้องระวังให้ดี นี่อาจเป็นความประสงค์ดีที่แฝงสิ่งเลวร้ายให้ซึมซับสู่คนรุ่นใหม่ ให้สงสัย กลัวและหมดศรัทธาในพุทธศาสนาและวิธีปฏิบัติธรรม





อ้างคำพูด:
ที่เขาสอนดีๆตัวอย่างดีๆที่สงบเรียบร้อยงดงามแม้จะมีคนเป็นพันเป็นหมื่นมีเยอะไปไม่เอามาถาม


คำพูดนี้ บ่งถึงอะไร ? บ่งบอกถึงว่าอโศก ไม่เช้าใจชีวิต ไม่เข้าใจนามรูป คิกๆๆ

s004
อโศกะคงไม่มีเวลามากมายเหลือเฟือจนกระทั่งจะไปช่วยชีวิต หอย ปู กุ้ง ปลา หมดทั้งทะเลเหมือนอย่างนักวิชาการใหญ่กรัชกายหรอกนะครับ

ชีวิตนี้เอาตนเองรอดได้แล้วขนคนไปเท่าที่เรือลำเล็กของเราจะเอาไหวก็พอใจแล้วครับ
จึงคัดสรรเลือกเฟ้นคนที่จะขึ้นเรือไปด้วยสักหน่อย ไม่รับมั่วไปหมดครับ ถามมากถามมั่วก็จึงไม่ตอบครับ ขออภัย
tongue



สภาวะชีวิตทุกๆชีวิตมีสภาวะลักษณะเหมือนกันขอรับอโศก คิกๆ นี่พูดด้านลึกให้ฟัง

Onion_L
กรัชกายหมายกว้างเกินไป

"ชีวิต".......คำนี้มันกว้างนะ พระบรมศาสดายังไม่เอามาสอนกว้างๆอย่างนี้เลย ท่าสอนแคบแค่ รูป นาม กาย ใจเท่านี้
กรัชกายไปได้แรงบันดาลใจที่ไหนมาจึงไปยึดแน่นกับคำว่าชีวิต
ตรองดูดีๆมันจะไม่เข้าท่านะ ดูแต่คำพูดสุดม้ท้ายวันนี้ที่ว่า
"สภาวะชีวิตทุกชีวิตมีลักษณะเหมือนกัน" นี่ก็ไม่เข้าท่าแล้ว สภาวะของกุ้ง หอย ปู ปลา กับเทวดา พรหมบนฟ้า เหมือนสภาวะของคนบนโลกหรือครับ ชีวิตทั้งนั้นนะครับ
s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 เม.ย. 2014, 21:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

"ชีวิต".......คำนี้มันกว้างนะ พระบรมศาสดายังไม่เอามาสอนกว้างๆอย่างนี้เลย ท่าสอนแคบแค่ รูป นาม กาย ใจเท่านี้
กรัชกายไปได้แรงบันดาลใจที่ไหนมาจึงไปยึดแน่นกับคำว่าชีวิต
ตรองดูดีๆมันจะไม่เข้าท่านะ ดูแต่คำพูดสุดม้ท้ายวันนี้ที่ว่า
"สภาวะชีวิตทุกชีวิตมีลักษณะเหมือนกัน" นี่ก็ไม่เข้าท่าแล้ว สภาวะของกุ้ง หอย ปู ปลา กับเทวดา พรหมบนฟ้า เหมือนสภาวะของคนบนโลกหรือครับ ชีวิตทั้งนั้นนะครับ



อ้างคำพูด:
รูป นาม กาย ใจ


รูป นาม กาย ใจ อโศกชี้ไปที่สังคมมนุษย์สิ รูป นาม กายใจ อยู่ที่ไหน ประเด็นที่หนึ่ง


ประเด็นที่สอง คน กับ รูปนาม กับ กายใจ เหมือนกันหรือต่างกัน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 117 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot], รสมน และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร