วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 00:56  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 พ.ค. 2010, 17:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
หนังสือพุทธธรมหน้า40

"ปปัญจสัญญา" หมายถึง อาการที่คลอเคลียพัวพันอยู่กับอารมณ์นั้น และคิดปรุ่งแต่งไปต่างๆด้วยแรง

ตัญหา
มานะ และทิฐิผลักดัน หรือเพื่อสนองตัญหา มนะ และทิฐิ คือปรุ่งแต่งในแง่ที่จะเป็นของฉ้น

ให้ฉันเป็นนั่นเป็นนี่ หรอเป็นไปตามความเห็นของฉัน ออกรูปออกร่างต่างๆมากมายพิศดาร จึงทำให้

เกิดปปัญจสัญญาในแง่ต่างๆ คือสัญญาทั้งหลานที่เนื่องด้วยปปัญจนั่นเอง




ผู้ที่ติดยาเสพติดเนืองจากการปรุงแต่งสัญญาคือจำอาการความเคลิบเคลิ้มตอนเสพยาได้ และนำมา

ปรุงแต่งซึ่งเป็นอาการของการอยากเสพให้ผันพิศดารจนถอนตัวอยาก เนืองจากเป็นกามตัญหาที่

ละเอียด การเลิกจากการติดยาเสพติดจึงเท่ากับเป็นการละกามตัญหา หรืออกจากปปัญจสัญญานั้นเสีย

ได้

ความเห็นผมอย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ครับ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


แก้ไขล่าสุดโดย mes เมื่อ 11 พ.ค. 2010, 17:12, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 พ.ค. 2010, 01:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


การเสพยาได้ชื่อว่าทำผิดศีล๕

อาการต่างต่างที่ปรากฎออกมาย่อมมีความหมายว่าตรงกันข้ามกับสติที่สมบูรณ์

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 พ.ค. 2010, 01:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
อ้างคำพูด:
หนังสือพุทธธรมหน้า40

"ปปัญจสัญญา" หมายถึง อาการที่คลอเคลียพัวพันอยู่กับอารมณ์นั้น และคิดปรุ่งแต่งไปต่างๆด้วยแรง

ตัญหา
มานะ และทิฐิผลักดัน หรือเพื่อสนองตัญหา มนะ และทิฐิ คือปรุ่งแต่งในแง่ที่จะเป็นของฉ้น

ให้ฉันเป็นนั่นเป็นนี่ หรอเป็นไปตามความเห็นของฉัน ออกรูปออกร่างต่างๆมากมายพิศดาร จึงทำให้

เกิดปปัญจสัญญาในแง่ต่างๆ คือสัญญาทั้งหลานที่เนื่องด้วยปปัญจนั่นเอง




อ่านแบบนี้ ตีความง่ายกว่ามังคะ รู้สึกชัดเจนกว่าด้วย

อรรถกถา ขุททกนิกาย อุทาน จูฬวรรคที่ ๗ ปปัญจขยสูตร

อรรถกถาปปัญจขยสูตร
ปปัญจขยสูตรที่ ๗ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้ :-

บทว่า ปปญฺจสญฺญาสงฺขาปหานํ ความว่า กิเลสชื่อว่าธรรมเป็นเครื่องเนิ่นช้า เพราะเป็นที่เกิดขึ้นเอง
ทำให้เนิ่นช้า คือขยายความสืบต่อนั้นให้กว้างขวาง ได้แก่ให้ตั้งอยู่นาน โดยพิเศษ ได้แก่ราคะ โทสะ
โมหะ ทิฏฐิ และมานะ.

สมจริงดังคำที่ท่านกล่าวไว้ว่า ธรรมเป็นเครื่องเนิ่นช้า คือราคะ โทสะ โมหะ ตัณหา ทิฏฐิ และมานะ.
อีกอย่างหนึ่ง ธรรมมีอรรถว่าเศร้าหมอง ชื่อว่าอรรถแห่งธรรมเครื่องเนิ่นช้า ธรรมมีอรรถดุจหยากเหยื่อ
ชื่อว่าอรรถแห่งธรรมเครื่องเนิ่นช้า.

ในธรรมเครื่องเนิ่นช้าเหล่านั้น

สุภสัญญาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือราคะ

อาฆาตวัตถุเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือโทสะ

อาสวะเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือโมหะ

เวทนาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือตัณหา

สัญญาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือทิฏฐิ

และวิตกเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือมานะ.

สัญญาที่เกิดพร้อมกับธรรมเครื่องเนิ่นช้าเหล่านั้น ชื่อว่าปปัญจสัญญา.


ส่วน ภาคะ โกฏฐาสะแห่งสัญญาเป็นเครื่องเนิ่นช้า
ชื่อว่าส่วนแห่งสัญญาเป็นเครื่องเนิ่นช้า ว่าโดยอรรถ
ได้แก่กองกิเลสอันเป็นฝ่ายแห่งธรรมเครื่องเนิ่นช้านั้นๆ พร้อมทั้งนิมิต.

ก็ในที่นี้ศัพท์ว่า สัญญา ย่อมมีโดยปปัญจธรรมนั้น เป็นเหตุที่ทั่วไปแก่ส่วนนั้นๆ.
สมจริงดังคำที่ท่านกล่าวไว้ว่า๑-

ความจริง ส่วนแห่งปปัญจธรรม มีสัญญาเป็นเหตุ.

การละซึ่งส่วนแห่งปปัญจธรรมเหล่านั้น. อธิบายว่า ตัดกิเลสมีราคะเป็นต้นด้วยมรรคนั้นๆ ได้เด็ดขาด.

http://www.84000.org/tipitaka/attha/att ... b=25&i=153[/color]

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แก้ไขล่าสุดโดย walaiporn เมื่อ 12 พ.ค. 2010, 02:07, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 พ.ค. 2010, 09:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ในธรรมเครื่องเนิ่นช้าเหล่านั้น

สุภสัญญาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือราคะ

อาฆาตวัตถุเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือโทสะ

อาสวะเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือโมหะ

เวทนาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือตัณหา

สัญญาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือทิฏฐิ

และวิตกเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือมานะ.

สัญญาที่เกิดพร้อมกับธรรมเครื่องเนิ่นช้าเหล่านั้น ชื่อว่าปปัญจสัญญา.



ความเสี้ยนยาเสพติดเกิดจากสัญญาของสุขเวทนาในขณะยาเสพติดออกฤทธิ์

สุขเวทนานั้นพัวพันคลอเคลียรเพิ่มตัญหาความอยากให้มากยิ่งๆขึ้น

การตัดปปัญจสัญญาเป็นเรื่องยากมาก

ต้องใช้ฌาณระดับสูงมากๆ

เช่น

เนวสัญญา หรือ เวทยิตนิโรธ

คุณwalaipornมีข้อเสริมไหมครับ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 พ.ค. 2010, 19:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
walaiporn เขียน:
ในธรรมเครื่องเนิ่นช้าเหล่านั้น

สุภสัญญาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือราคะ

อาฆาตวัตถุเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือโทสะ

อาสวะเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือโมหะ

เวทนาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือตัณหา

สัญญาเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือทิฏฐิ

และวิตกเป็นเครื่องหมายของธรรมเครื่องเนิ่นช้าคือมานะ.

สัญญาที่เกิดพร้อมกับธรรมเครื่องเนิ่นช้าเหล่านั้น ชื่อว่าปปัญจสัญญา.



ความเสี้ยนยาเสพติดเกิดจากสัญญาของสุขเวทนาในขณะยาเสพติดออกฤทธิ์

สุขเวทนานั้นพัวพันคลอเคลียรเพิ่มตัญหาความอยากให้มากยิ่งๆขึ้น

การตัดปปัญจสัญญาเป็นเรื่องยากมาก

ต้องใช้ฌาณระดับสูงมากๆ

เช่น

เนวสัญญา หรือ เวทยิตนิโรธ

คุณwalaipornมีข้อเสริมไหมครับ





คุณmes cool
ผู้ปฏิบัติ ไม่ไปข้องเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้หรอกค่ะ

คนติดยา แค่จะทำให้มีสติยังยากมากๆเลยค่ะ
แค่ขณิกสมาธิ ยังทำไม่ได้เลย แล้วจะไปคิดถึงเรื่องฌานนี่จบเลย

ทำได้ง่ายมากๆค่ะ ติดยาเสพติด พาไปวัดถ้ำกระบอกค่ะ :b32:

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 พ.ค. 2010, 21:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


http://www.youtube.com/watch?v=wRmd-o1I-84

http://www.youtube.com/watch?v=5QoXC3-K ... re=related

http://www.youtube.com/watch?v=7C95ZC0Sxrg&NR=1

โรคใดๆ ธรรมะรักษาหายได้หมด
จะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับเหตุที่กระทำมา

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร