วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 06:32  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 เม.ย. 2011, 05:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5361


 ข้อมูลส่วนตัว


อภิสังขาร คือ เจตนาเจตสิก

เจตนาที่เกิดขึ้นกระทำกุศลกรรม และอกุศลกรรม ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องเกิดแล้ว

เกิดอีกในสุคติภูมิบ้าง ในทุคติภูมิบ้าง ไปตามเหตุที่ได้กระทำไว้แล้ว เจตนาจึงเป็น

กรรม กรรมที่ได้กระทำไว้แล้วในอดีตอันยาวนาน เป็นเหตุให้ต้องเกิดวนเวียนอยู่ใน

วัฏฏะ ไม่สามารถออกจากวัฏฏะได้...อภิสังขารมาร

ข้อความบางตอนจากพระสูตร...

[๔๒๗] คำว่า มารย่อมไปตามสัตว์ด้วยอำนาจอภิสังขาร คือ

กรรมนั้นนั่นแล ความว่า ขันธมาร ธาตุมาร อายตนมาร คติมาร

กรรมนั้นนั่นแล ความว่า ขันธมาร ธาตุมาร อายตนมาร คติมาร อุปบัติมาร

ปฏิสนธิมาร ภวมาร สังสารมาร วัฏฏมาร อันมีในปฏิสนธิ ย่อมไปตาม คือ

ตามไป เป็นผู้ติดตามไป ด้วยอำนาจอภิสังขารคือกรรมนั้นนั่นแล.
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย จูฬนิเทส เล่ม ๖ - หน้าที่ 303

สุขเวทนา ตรัสว่า เบื้องบน ทุกขเวทนา ตรัสว่า เบื้องต่ำ อทุกขมสุข-


เวทนา ตรัสว่า ชั้นกลางส่วนกว้าง. อรูปธาตุ ตรัสว่า เบื้องบน กามธาตุ


ตรัสว่า เบื้องต่ำ รูปธาตุ ตรัสว่า ชั้นกลางส่วนกว้าง. เบื้องบนตั้งแต่


พื้นเท้าขึ้นไป ตรัสว่า เบื้องบน เบื้องต่ำตั้งแต่ปลายผมลงมา ตรัสว่า


เบื้องต่ำ ท่ามกลาง ตรัสว่า ชั้นกลางส่วนกว้าง. เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่า


ทั้งเบื้องบน เบื้องต่ำ หรือแม้ชั้นกลางส่วนกว้าง.


[๔๒๖] คำว่า สัตว์ทั้งหลายย่อมเข้าไปยึดถือรูปาทิขันธ์ใด ๆ


ในโลก ความว่า สัตว์ทั้งหลายย่อมยึดถือ คือ เข้าไปยึดถือ ถือไว้ จับ


ต้อง ถือมั่น ซึ่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณใด ๆ.


คำว่า ในโลก คือ ในอบายโลก ฯ ล ฯ อายตนโลก เพราะ-


ฉะนั้น จึงชื่อว่า สัตว์ทั้งหลายย่อมเข้าไปยึดถือรูปาทิขันธ์ใด ๆ ในโลก.


[๔๒๗] คำว่า มารย่อมไปตามสัตว์ด้วยอำนาจอภิสังขาร คือ


กรรมนั้นนั่นแล ความว่า ขันธมาร ธาตุมาร อายตนมาร คติมาร


กรรมนั้นนั่นแล ความว่า ขันธมาร ธาตุมาร อายตนมาร คติมาร อุปบัติมาร

ปฏิสนธิมาร ภวมาร สังสารมาร วัฏฏมาร อันมีในปฏิสนธิ ย่อมไปตาม คือ

ตามไป เป็นผู้ติดตามไป ด้วยอำนาจอภิสังขารคือกรรมนั้นนั่นแล.

คำว่า ชนฺตุํ คือ สัตว์ นระ มาณพ บุรุษ บุคคล ชีวชน

ชาตุชน ชันตุชน อินทคูชน ผู้เกิดจากพระมนู เพราะเหตุนั้น จึงชื่อว่า


มารย่อมไปตามสัตว์ด้วยอำนาจอภิสังขารคือกรรมนั้นนั่นแล เพราะเหตุนั้น


พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสว่า


หมู่สัตว์พึงนําเสียซึ่งตัณหาเครื่องยึดถือทั้งหมด ทั้งเบื้องบน

เบื้องต่ำ หรือแม้ชั้นกลางส่วนกว้าง เพราะว่าสัตว์ทั้งหลายย่อมเข้าไปถือ

รูปาทิขันธ์ใด ๆ ในโลก มาร ย่อมไปตามสัตว์ด้วยอำนาจอภิสังขารคือกรรม

นั้นนั่นแล.
ขันธมารคือ ขันธ์ ๕ ได้แก่ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และ

วิญญาณขันธ์ ขันธ์ เป็นบัญญัติที่แสดงให้เข้าถึงปรมัตถธรรม ขันธ์ เป็นสิ่งที่มีจริง

ทรงไว้ซึ่งความว่างเปล่า เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ไม่กลับมาอีกเลย ซึ่งได้แก่ จิต เจตสิก

และรูป ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่กำลังปรากฏอยู่ขณะนี้ ไม่พ้นไปจากชีวิตประจำวัน

เลย...ทุกๆ ขณะของชีวิตที่เกิดขึ้นต้องเห็น ได้ยิน...และก็คิดนึก แท้ที่จริงก็เป็นเพียง

จิต เจตสิก และรูป ที่เกิดดับสืบต่อกันไป ไม่เคยขาดสาย...ขณะนี้เป็นสังสารวัฏฏ์...

เกิดขึ้นมาเห็น ได้ยิน และก็คิดไปตามนิมิต สัณฐานของสิ่งที่ปรากฏ ไปเป็นเรื่องราว

ต่างๆ มากมายเป็นโลกทั้ง ๖ โลกทางตา โลกทางหู...ด้วยความไม่รู้

ทุกๆ ขณะจิตที่เกิดดับสืบต่อ ที่เรียกกันว่าชีวิต ที่แท้เป็นเพียงจิต เจตสิก และรูป

ที่เกิดดับสืบต่อไม่มีที่สิ้นสุด...ภพแล้วภพเล่า ที่ต้องเกิดขึ้นมาเพื่อที่จะเห็น ได้ยิน....

น่าเบื่อไหม เป็นทุกข์ไหม เบื่อที่จะต้องเห็นอีก ได้ยินอีก...ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ใช่เป็น

สิ่งที่น่ายินดี ไม่เป็นความดี ไม่เป็นความเจริญ...ขันธมาร
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เล่ม ๓ - หน้าที่ 380 - 381

ปริมุจจิตสูตรที่ ๑

ว่าด้วยการพิจารณาเห็นขันธ์ ๕ เพื่อความหลุดพ้น

[๓๐๖] กรุงสาวัตถี. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลาย

จะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ? เธอทั้งหลาย ย่อมพิจารณาเห็นรูป


เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ว่า นั่นของเรา เราเป็นนั่น นั่นเป็น


อัตตาของเรา ดังนี้หรือ ?


ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า หามิได้พระเจ้าข้า.


พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดีละ ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึง


พิจารณาเห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณนั้น ด้วยปัญญาอัน

ชอบตามความเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นมิใช่ของเรา เราไม่เป็นนั่น นั่น

ไม่เป็นอัตตาของเรา ดังนี้ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อวิยสาวกผู้ได้สดับ

แล้วเห็นอยู่อย่างนี้ ฯลฯ รู้ชัดว่า ฯลฯ กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี.


จบ ปริมุจจิตสูตรที่ ๑
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เล่ม ๓ - หน้าที่ 426

๑. มารสูตร

ว่าด้วยขันธมาร

[๓๖๖] กรุงสาวัตถี. ครั้งนั้นแล ท่านพระราธะได้เข้าไปเฝ้า

พระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้ว

นั่ง ณ ที่สมควร ส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้ว ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญที่เรียกว่า มาร มาร ดังนี้ ด้วยเหตุมีประมาณ

เท่าไรหนอแล จึงเรียกว่ามาร ?

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า ดูก่อนราธะ เมื่อรูปมีอยู่ มาร

(ความตาย) จึงมี ผู้ทำให้ตายจึงมี ผู้ตายจึงมี เพราะฉะนั้นแหละราธะ

เธอจงพิจารณาเห็นรูปว่า เป็นมาร เป็นผู้ทำให้ตาย เป็นผู้ตาย เป็นโรค.

เป็นหัวฝี เป็นลูกศร เป็นความทุกข์ เป็นตัวทุกข์ บุคคลเหล่าใดพิจารณา

เห็นรูปนั้นอย่างนี้ บุคคลเหล่านั้นชื่อว่าย่อมเห็นชอบ เมื่อเวทนามีอยู่

ฯลฯ เมื่อสัญญามีอยู่ ฯลฯ เมื่อสังขารมีอยู่ ฯลฯ เมื่อวิญญาณมีอยู่

มารจึงมี ผู้ทำให้ตายจึงมี ผู้ตายจึงมี เพราะฉะนั้นแหละราธะ เธอจง

พิจารณาเห็นวิญญาณว่าเป็นมาร เป็นผู้ทำให้ตาย เป็นผู้ตาย เป็นโรค

เป็นหัวฝี เป็นลูกศร เป็นความทุกข์ เป็นตัวทุกข์ บุคคลเหล่าใดเห็น

วิญญาณนั้นอย่างนี้ บุคคลเหล่านั้นชื่อว่า ย่อมเห็นชอบ.
รา. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็ความเห็นชอบมีประโยชน์อย่างไร

พระเจ้าข้า ?

ภ. ดูก่อนราธะ ความเห็นชอบมีประโยชน์ให้เบื่อหน่าย.
รา. ความเบื่อหน่ายมีประโยชน์อย่างไร พระเจ้าข้า ?

ภ. ดูก่อนราธะ ความเบื่อหน่ายมีประโยชน์ให้คลายกำหนัด.
รา. ก็ความคลายกำหนัดเล่า มีประโยชน์อย่างไร พระเจ้าข้า ?

ภ. ดูก่อนราธะ ความคลายกำหนัดมีประโยชน์ให้หลุดพ้น.
รา. ความหลุดพ้นเล่า มีประโยชน์อย่างไร พระเจ้าข้า ?

ภ. ดูก่อนราธะ ความหลุดพ้นมีประโยชน์เพื่อนิพพาน.
รา. นิพพานเล่า มีประโยชน์อย่างไร พระเจ้าข้า ?

ภ. ดูก่อนราธะ เธอถามเลยปัญหาไปเสียแล้ว เธอไม่อาจถือเอา

ที่สุดของปัญหาได้ ดูก่อนราธะ อันพรหมจรรย์เป็นคุณชาติหยั่งลงสู่

นิพพาน มีนิพพานเป็นที่สุด อันกุลบุตรย่อมอยู่ประพฤติแล.

จบ มารสูตร
อรรถกถามารสูตร

พึงทราบวินิจฉัยในมารสูตรที่ ๑ ดังต่อไปนี้ :-

บทว่า มาโร วา อสฺส ความว่า ความตายพึงมี.

บทว่า มาเรตา วา ความว่า หรือสัตว์ผู้ถูกฆ่าตาย (พึงมี).

บทว่า โย วา ปน มิยฺยติ ความว่า ก็หรือว่า ผู้ใดตาย.

บทว่า นิพฺพิทตฺถ ได้แก่ เพื่อนิพพิทาญาณ.

บทว่า นิพฺพานตฺถา ความว่า ชื่อว่าผลวิมุตตินี้มีอนุปาทานิพพาน

เป็นผล อธิบายว่า เพื่ออนุปาทานิพพาน.

บทว่า อจฺจสา ความว่า เธอล่วงเลย (ปัญหา) ไปแล้ว.

บทว่า นิพฺพาโนคธ ความว่า ตั้งอยู่ในนิพพาน อธิบายว่า ชื่อว่า

มรรคพรหมจรรย์ย่อมเข้าไปภายในนิพพาน หาล่วงเลยนิพพานไปได้ไม่.

บทว่า นิพฺพานปริโยสาน ความว่า นิพพานเป็นที่สุด คือ เป็นผล

สำเร็จ ได้แก่ เป็นที่จบลงของมรรคพรหมจรรย์นั้น.

จบ อรรถกถามารสูตร
กิเลสมาร คือ กิเลสต่างๆ โลภะ โทสะ โมหะ...อย่างหยาบจนถึงอย่างละเอียด

กิเลสเกิดมากมายในชีวิตประจำวัน ขณะเห็น ขณะได้ยิน...เพราะความไม่รู้มีมาก เมื่อ

เห็นแล้วก็ติดข้องทันทีในสิ่งที่น่ารักน่าปราถนา จะเห็นได้ว่าอกุศลนั้นเกิดมากเกือบจะ

ตลอดทั้งวัน และอกุศลเหล่านี้เมื่อเกิดแล้วก็สะสมสืบต่อเป็นอุปนิสัย เมื่อมีเหตุปัจจัย

พร้อมก็จะเกิดอีก ขณะอกุศลเกิดกุศลก็เกิดไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น ตัวกิเลสนั้นเองเป็น

สิ่งขัดขวางไม่ให้ความดีได้เกิดขึ้นเลย
มาร ๕ คือ กิเลสมาร ขันธมาร อภิสังขารมาร มัจจุมาร และเทวบุตรมาร

มาร ความหมายว่า ทำให้ตาย ขัดขวางไม่ให้ความดีเจริญ ข้าศึกทั้งปวง นี่คือ

การแปลโดยศัพท์ แต่โดยอรรถที่ละเอียด ควรพิจารณาให้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของ

อรรถจริงๆ ว่า โดยนัยของ มาร ๕ ซึ่งได้แก่ กิเลสมาร ขันธมาร อภิสังขารมาร

มัจจุมาร และเทวบุตรมารนั้น แต่ละนัยเป็นความไม่ดีไม่เจริญอย่างไร เป็นข้าศึก

อย่างไรโดยไม่ใช่ยึดการแปลโดยศัพท์ ซึ่งในพระไตรปิฏกได้แสดง มาร ๕ ประเภทไว้
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิทเทส เล่ม ๕ ภาค ๑ หน้าที่ 701


อนึ่ง เพราะพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงหักกิเลส เครื่องกระวนกระวาย

เครื่องเร่าร้อนทุกอย่างนับแสน มีประเภทคือ โลภะ โทสะ โมหะ

มนสิการวิปริต ฯลฯ อกุศลกรรมบถ ๑๐ ทิฏฐิ ๖๒ ตัณหาวิปริต ๑๐๘

หรือโดยย่อ ซึ่งมาร ๕ คือ กิเลสมาร ขันธมาร อภิสังขารมาร มัจจุมาร

และเทวบุตรมาร ฉะนั้น เมื่อควรจะถวายพระนามว่า ภคฺควา เพราะทรง

หักอันตรายเหล่านี้ได้แล้ว

บทว่า สพฺพามิตฺเต ได้แก่ข้าศึกทั้งปวงกล่าวคือ ขันธมาร กิเลสมาร

อภิสังขารมาร มัจจุมาร และเทวบุตต ข้าศึกทั้งปวงกล่าว คือขันธมาร

กิเลสมาร อภิสังขารมาร มัจจุมารและเทวบุตตมาร


เอาบุญมาฝากวันนี้ตั้งใจว่าจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน
ให้อภัยทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อนุโมทนากับผู้ใส่บาตรตามถนนหนทาง สวดมนต์
สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรและนำดอกไม้มาบูชาพระรัตนตรัย ถวายข้าวพระพุทธ
กรวดน้ำอุทิศบุญ แบ่งบุญให้ผู้อื่น บอกบุญ อนุโมทนากับน้องคนหนึ่งและเพื่อนๆของน้อง
ที่รักษาศีล ฟังธรรม ศึกษาการรักษาโรคและประพฤติตัวเป็นคนดีของพ่อแม่ อนุโมทนากับน้องและเพื่อนของน้อง
ที่ช่วยเหลือการงาน เกี่ยวกับสื่อธรรมะและสื่อต่างๆ และให้ยานพาหนะและที่อยู่อาศัยเป็นทาน
และอนุโมทนาบุญกับผู้อื่น เมื่อวานนี้ได้อนุโมทนากับเพื่อนที่ทำบุญ และอนุโมทนาบุญกับผู้อื่น
และตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน
ให้อภัยทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อนุโมทนากับผู้ใส่บาตรตามถนนหนทาง สวดมนต์
สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรและนำดอกไม้มาบูชาพระรัตนตรัย ถวายข้าวพระพุทธ
กรวดน้ำอุทิศบุญ แบ่งบุญให้ผู้อื่น บอกบุญ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะครับ



ร่วมสร้างพระอุโบสถทันใจกับท่านครูบาวิฑูรย์ ณ สถานปฏิบัติธรรมปรียานันท์
ขณะนี้ท่าน ครูบาวิฑูรย์ ได้ลงมือสร้าง พระอุโบสถทันใจ (กำหนดสร้างเสร็จก่อนเข้าพรรษาที่จะถึงนี้) และได้สร้าง บันไดสิงห์โตคู่ เพื่อเป็นทางขึ้นสู่ สถานปฏิบัติธรรมปรียนันท์ จากถนนด้านทิศตะวันตก ในการนี้จำเป็นต้องใช้ปัจจัยจำนวนมาก จึงขอเรียนเชิญท่านที่มีจิตศรัทธาร่วมสร้างพระอุโบสถทันใจและบันไดสิงห์โตคู่ กับท่านครูบาวิฑูรย์ โดยโอนเงินเข้าบัญชีข้างล่างนี้

ชื่อธนาคาร : ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
ชื่อบัญชี : พระวิฑูรย์ ชินะวรรณา
เลขที่บัญชี : 0 - 200 - 2552 - 6698




บุญด่วน... 13 เมษา ผ้าป่ามหากุศล (เพื่อค่าไฟ - ค่าสาธารณูปโภคในวัดตลอดทั้งปี)

--------------------------------------------------------------------------------
โทรสอบถาม 082-8672501


บุญแห่งเทวาอารักษ์ช่วยปกปักรักษาร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างเทวดา๒องค์ สูง ๕ ศอก
หรือร่วมทำบุญได้ที่ธนาคารนครหลวงไทย สาขาหางดง เลขที่บัญชี 577-2-11771-4 ชื่อบัญชี วัดทุ่งอ้อหลวง
โทร.053-023260 , 089-9995788


ทอดผ้าป่าสามัคคีในวันมหาสงกรานต์
เชิญร่วมบุญ
สร้างศาลาการเปรียญหลัง

ณ วัดสะพานสาม
ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก 65000


ยังไม่แล้วเสร็จ พร้อมทั้งยังขาดปัจจัยอีกจำนวนมาก

วันที่ 13 - 15 เมษายน 2554
วันที่ 15 เมษายน 2554 เวลา 09.00น. ทำพิธีทอดผ้าป่า
สอบถาม รายละเอีัยดเพิ่มเติมกับทางวัดได้ที่
089-5637971





วิสาขบูชานี้!!!กับกองบุญละ๒oooบ.สร้างองค์ปฐม๑ooองค์บรรเทาภัยพิบัติช่วยคนกว่า2ล้านคน
การร่วมบุญสามารถโอนปัจจัยเข้าบัญชีหลวงพ่อเจ้าอาวาสตามรายละเอียดด้านล่าง


ชื่อบัญชี:พระชยางกูร โชติช่วง
(ข้อมูลหลวงพ่ออ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลกลางวัฒนธรรมจ.อุบลราชธานีคลิ๊กเลยคะ )
ธนาคาร:ไทยพาณิชย์
สาขา:อุบลราชธานี
เลขที่บัญชี:530-275-5424
บัญชีประเภท:ออมทรัพย์
***Swift Code***สำหรับโอนเงินจากต่างประเทศ = SICOTHBK



Bank Address = 364 Upparat Road, Nai Muang, Amphoe Muang, Ubon Ratchathani, Thailand 34000


*รับใบอนุโมทนาบัตร (ร่วมบุญตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปสามารถขอรับใบอนุโมทนาบัตร)


โดยส่งชื่อนามสกุลที่ถูกต้องไปยัง nattha999@gmail.com หรือ ส่งข้อความไปที่เบอร์โทร 080-772-1000




ต้องการเจ้าภาพสร้างพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาที่ลานธรรม และศาลาธรรมสังเวช
ขอเจริญในธรรม
พระมหาธนภัทร อุตฺตมปญฺโญ
หัวหน้าที่พักสงฆ์วัดป่าอัมพวโนทยาราม, เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอบัวใหญ่ (ธรรมยุต)
โทร.๐๘๕-๑๙๘-๒๙๑๑, ๐๘๙-๘๖๔-๐๓๑๐
หมายเหตุ * ท่านใดที่จะร่วมบุญบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาบัวใหญ่ ชื่อบัญชี พระมหาธนภัทร อุตฺตมปญฺโญ เลขที่บัญชี 302-0-26017-5 หรือจะเป็นเจ้าภาพวัสดุอุปกรณ์ เช่น ปูน หิน ทราย อื่นๆได้ตามกำลังศรัทธา ติดต่อได้ทุกวัน




ขอเชิญร่วมพิธีเททองหล่อสมเด็จองค์ปฐมพระประธานในโบสถ์วัดธรรมยานหน้าตัก 4 ศอก พร้อมด้วยสมเด็จองค์ปัจจุบัน หน้าตัก3 ศอก พร้อมด้วยพระอัครสาวก



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างfficeffice" />>>
ห้องพักพยาบาลและผ้าป่ากองทุน>>
พระภิกษุสงฆ์อาพาธ>>
ณ โรงพยาบาลอำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย>>
(งบประมาณก่อสร้างห้องละ ๑๔๐,๐๐๐บาท>>
ผ้าป่ากองละ ๑๐๐๐ บาท จำนวน ๑ พันกอง)>>
> >
โดยมี พระ ดร.นิตินัย ธีรวํโส (ศิษย์รับใช้หลวงพ่อสนธิ์หรือ พระราชภาวนาพินิจ) จากวัดพุทธบูชา กรุงเทพ เป็นประธานดำเนินการ>>
สามารถทำบุญโอนเข้าบัญชีเลขที่ 235-0-72652-3 ธนาคารกรุงเทพ สาขาย่อยถนนประชาอุทิศราษฎร์บูรณะ ชื่อบัญชี พระนิตินัย อุดมกัน >>
โดยมีพระราชภาวนาพินิจ (หลวงพ่อสนธิ์ อนาลโย)>>
องค์ประธานที่ปรึกษากิติมาศักดิ์>>
สอบถามได้ที่ พระ.ดร.นิตินัย อุดมกัน 089-676-2902 (ศิษย์รับใช้หลวงพ่อสนธิ์)>>



เนื่องด้วย วัดหนองกุง ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนเเก่น จะมีงานผูกพันธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ในปี พ.ศ. 2554
ในวันที่ 1---5 มิถุนายน พ.ศ. 2554
ทางจังหวัดขอนเเก่นและทางท่านเจ้าอาวาสจึงขอเรียนเชิญทุกท่านมา ณ.ที่นี้
สนใจสอบถามเพื่อเดินทางไปทำบุญ โทร. เจ้าอาวาส 083 326--7171
12 เดือน 77 จังหวัด 4 ภาค ปิดทองฝังลูกนิมิตทั่วไทย www.pidthong.com




ขอเชิญร่วมทำบุญชำระหนี้สงฆ์บริจาคปัจจัยซื้อทรายถวายวัดจำนวน5ลำ ปูน 20 ถุง

--------------------------------------------------------------------------------
เบอร์โทร 053-023260 , 089-9555-870 , 089-9995788



ด่วน: สภากาชาดต้องการทียนไข และไฟเแช็คสำหรับผู้ประสบภัยภาคใต้
สถานที่รับบริจาค: สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ชั้น 1 อาคารสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ
ที่ตั้ง :: เลขที่ 1871 ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทรศัพท์ :: 02-2517853-6 ต่อ 1603, 1605
โทรสาร :: 02-252-7976


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร