วันเวลาปัจจุบัน 29 ก.ค. 2025, 15:56  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 47 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ม.ค. 2012, 23:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2011, 15:47
โพสต์: 539


 ข้อมูลส่วนตัว


จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 00:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2010, 23:55
โพสต์: 55

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เสมือนว่าเป็นจิต แต่ก็ไม่ใช่จิต

ถึงจิตจะเกิด ดับ แต่จิตก็ไม่ดับ

ผู้สำเร็จนิโรธสมาบัติ ถึงไฟจะคลอก ก็มิอาจระคายผิว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 04:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


วันก่อนนั่งสมาธิไปจนกระทั่งเวทนาเกิด กำหนดรู้ว่านี่ทุกข์นะ ความปวดจากรูปเป็นทุกข์ แต่วิญญาณยังกำหนดรู้ที่รูปเกิดผัสสะที่กายตามจุดต่างๆ จู่ๆ เกิดเป็นความรู้ว่า ทุกข์ของรูปนั้นล้วนแต่เป็นสภาวะธรรมที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา เป็นสภาวะธรรมที่ไม่เลือกขันธ์ คือ ทุกๆขันธ์ นั้นจะประสบสภาวะธรรมแบบเดียวกัน เช่น ความปวดเมื่อย เป็นความปวดเมื่อยแบบเดียวกัน หาตัวตนที่แท้จริงไม่ได้ เป็นอนัตตา จริงๆแล้วจะกำหนดรู้ทุกข์แต่เป็นความรู้ของอนัตตาผุดขึ้นมา แม้แต่เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ก็ล้วนเป็นสภาวะธรรมเดียวกัน ไม่มีเรา มี เขา เป็นสภาวะธรรมที่เกิดเพราะอาศัยเหตุ เพราะมีขันธ์5 จึงมีสภาวะธรรม เราไม่ใช่เจ้าของสภาวะธรรมใดๆ ทุกท่านพิจารณาว่าเป็นอย่างไร

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 07:51 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


วันก่อนนั่งสมาธิไปจนกระทั่งเวทนาเกิด กำหนดรู้ว่านี่ทุกข์นะ ความปวดจากรูปเป็นทุกข์ แต่วิญญาณยังกำหนดรู้ที่รูปเกิดผัสสะที่กายตามจุดต่างๆ จู่ๆ เกิดเป็นความรู้ว่า ทุกข์ของรูปนั้นล้วนแต่เป็นสภาวะธรรมที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา เป็นสภาวะธรรมที่ไม่เลือกขันธ์ คือ ทุกๆขันธ์ นั้นจะประสบสภาวะธรรมแบบเดียวกัน เช่น ความปวดเมื่อย เป็นความปวดเมื่อยแบบเดียวกัน หาตัวตนที่แท้จริงไม่ได้ เป็นอนัตตา จริงๆแล้วจะกำหนดรู้ทุกข์แต่เป็นความรู้ของอนัตตาผุดขึ้นมา แม้แต่เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ก็ล้วนเป็นสภาวะธรรมเดียวกัน ไม่มีเรา มี เขา เป็นสภาวะธรรมที่เกิดเพราะอาศัยเหตุ เพราะมีขันธ์5 จึงมีสภาวะธรรม เราไม่ใช่เจ้าของสภาวะธรรมใดๆ ทุกท่านพิจารณาว่าเป็นอย่างไร


ผมนั่งสมาธิ จะเกิดเวทนาแบบท่านแค่แป๊ปเดียว ช่วงแรกๆ พอเข้าสมาธิ จะไม่รู้สึกใดๆเลย แต่ก่อนจะเข้าสมาธินั้น ผมจะกำหนดรู้ลมหายใจ ด้วย พุทโธ ผสมกับ ไม่มีตัวกู ของกู
และผมคิดว่าทุกอย่างมันจบที่กฏ ไตรลักษณ์ อยู่แล้ว จนจิต ไม่ยึดมั่นถือมั่น สิ่งใด ผมก็ว่าถูก แต่หนทางมันไม่ใช่อยู่แค่นั้น การเดินทางใช่ว่าเราจะกระโดดที่เดียว ถึงจุดหมายเลยซะเมื่อไหร่ อย่าตั้งธง ไตรลักษณ์ ไว้ก่อน แต่จงทำให้เกิดผู้รู้ ก่อนแล้วเดินไปที่ละก้าว ครับ

ผมเห็นมาเช่นนั้น เลยคิดเช่นนั้น พิจารณาดู ถูกไม่ถูกไม่เป็นไร เพียรตามจริตเราไป ย่อมเกิดผล
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 11:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เวทนา 3
สุขเวทนา
ทุกขเวทนา
อทุกขมสุขเวทนา
จะก่อนปฏิบัติจิตตภาวนา
หรือขณะปฏิบัติจิตตภาวนา
หรือหลังการปฏิบัติจิตตภาวนา
เวทนาก็ มีอยู่ ดับไป แล้วก็มีขึ้น....

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 11:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จิตในภูมิ สาม ล้วนเป็นทุกข์
คือ กามวจรภูมิ
รูปาวจรภูมิ
อรูปาวจรภูมิ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 12:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2012, 16:35
โพสต์: 110


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


ทุกข์ เป็น หนึ่งในโลกธรรม 8...เมื่อทุกข์เกิด เราก็เสพทุกข์ และจะทุกข์อยู่ถ้าเราไม่วางทุกข์ วางให้อยู่ในกฏของคำว่าธรรมดา (มันเป็นธรรมดาของโลกที่เกิดที่มี) การที่จะวางได้ขึ้นอยู่กับสภาวะปัญญาของแต่ละบุคคลในการที่จะวางทุกข์นั้นๆ

ถูกบ้างไหมนี่ s002


แก้ไขล่าสุดโดย ชาวโลก เมื่อ 27 ม.ค. 2012, 13:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 12:43 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


ก็ จิตไม่ว่าง ไงจ๊ะ

:b17: :b17: :b17:

อย่าลืมทำจิตให้ว่าง น๊ะจ๊ะ

:b17: :b17: :b17:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 27 ม.ค. 2012, 12:52, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 12:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
จิตในภูมิ สาม ล้วนเป็นทุกข์
คือ กามวจรภูมิ
รูปาวจรภูมิ
อรูปาวจรภูมิ


:b3: :b3: :b3:

ท่านเช่นน๊านนนนนนนนน

:b17: :b17: :b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 12:51 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


พูดอย่างนี้ แสดงความยังไม่ได้รู้จักจิต จร้า
รู้จักแต่ ใจกรู ล่ะจร้า

จิตไม่ได้มีหน้าที่ปรุงแต่ง น๊ะจ๊ะ
จิตเขาทำงานตรงไปตรงมา จร้าาาาาา

เอา ใจกรู เป็นบรรทัดฐาน ไม่ได้น๊ะจ๊ะ
ต้อง ใจ เป็น ใจ น๊ะจ๊ะ
เมื่อ ใจ เป็น ใจ เมื่อไรก็จะเข้าใจ จิตเอง น๊ะจ๊ะ

ไม่ต้อง คิ๊ดดดดด(ปรุงธรรม) ให้ฟุ้งซ่านจร้าาาาาา

:b16: :b16: :b16:

หลักการ ไม่ต้องคิด แต่ดันรู้ จร้าาาาาา

:b17: :b17: :b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 13:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:

ท่านเช่นน๊านนนนนนนนน


ไร หรา มังกรน้อย :b6: :b28:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 13:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2012, 16:35
โพสต์: 110


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


พูดอย่างนี้ แสดงความยังไม่ได้รู้จักจิต จร้า
รู้จักแต่ ใจกรู ล่ะจร้า

จิตไม่ได้มีหน้าที่ปรุงแต่ง น๊ะจ๊ะ
จิตเขาทำงานตรงไปตรงมา จร้าาาาาา

เอา ใจกรู เป็นบรรทัดฐาน ไม่ได้น๊ะจ๊ะ
ต้อง ใจ เป็น ใจ น๊ะจ๊ะ
เมื่อ ใจ เป็น ใจ เมื่อไรก็จะเข้าใจ จิตเอง น๊ะจ๊ะ

ไม่ต้อง คิ๊ดดดดด(ปรุงธรรม) ให้ฟุ้งซ่านจร้าาาาาา

:b16: :b16: :b16:

หลักการ ไม่ต้องคิด แต่ดันรู้ จร้าาาาาา

:b17: :b17: :b17:


แต่ไม่ฟุ้งซ่านทำยากมากน่า s002 ตอนทำสมาธิไม่ฟุ้งหรอก อยู่ในสมาธิได้ แต่ช่วงไม่ได้ทำสมาธิซิ คิดโน้นคิดนี่ไปเรื่อยหล่ะ ระงับไงดี เราก็ได้แต่แก้ๆไขตัวเอง แบบว่า ถ้าฟุ้งก็มองมัน หรือภาวนาไป ..เรามาถูกทางหรือยังน่ะ ..แนะนำที Kiss


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 17:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2011, 15:47
โพสต์: 539


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตปรุงแต่ง เปลี่ยนแปลง แปรปรวนไม่คงที่ เกิดดับ เกิดดับ ตลอดเวลา ทุกข์ใจจึงเกิดขึ้น


ก็ จิตไม่ว่าง ไงจ๊ะ

:b17: :b17: :b17:

อย่าลืมทำจิตให้ว่าง น๊ะจ๊ะ

:b17: :b17: :b17:


จิตไม่ทำงานถ้าไม่มีอะไรมากระทบ หากทำสมาธิ หรือ นอนหลับจิตก็ไม่ทำงานทำให้เกิดความสงบเท่านั้น ไม่ก่อให้เกิดปัญญา เป็นแค่ความสงบกายและใจ เอาความสงบมาดับเหตุแห่งทุกข์ไม่ได้

การวิปัสสนาเป็นการเติมความจริงเมื่อมีสิ่งมากระทบทางจิต เป็นการเติมความจริงในจิต เกิดการปรุงแต่ง ผลที่ออกมา คือ ปัญญา เอามาดับเหตุแห่งทุกข์ได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 17:36 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ชาวโลก เขียน:
แต่ไม่ฟุ้งซ่านทำยากมากน่า s002 ตอนทำสมาธิไม่ฟุ้งหรอก อยู่ในสมาธิได้ แต่ช่วงไม่ได้ทำสมาธิซิ คิดโน้นคิดนี่ไปเรื่อยหล่ะ ระงับไงดี เราก็ได้แต่แก้ๆไขตัวเอง แบบว่า ถ้าฟุ้งก็มองมัน หรือภาวนาไป ..เรามาถูกทางหรือยังน่ะ ..แนะนำที Kiss


:b16: :b16:
อิอิ ไม่รู้จิ

เรา...มองเห็นแบบว่า งี๊น่ะ

ตามการเห็นการเปลี่ยนแปลงของอาการ/ความคิด

1 ฟุ้งซ่าน
2 รู้ฟุ้ง
3 เกิดแง่เปรียบเทียบฟุ้ง/ไม่ฟุ้ง
4 เกิดคิดอยากหยุดฟุ้ง

ไอ้ตรง.. เกิดคิดอยากหยุดฟุ้ง นั่นน่ะ มันหยุดฟุ้งได้หรือยัง
และมันหยุดฟุ้ง ได้มั๊ยนั่นน่ะ
ที่ดับไปคือ ความคิดเก่าดับไป
ความคิดใหม่ปรากฎ
อะไรเป็นปัจจัยให้ความคิดเก่าดับไป
อะไรเป็นปัจจัยให้ความคิดใหม่ปรากฎ

อะไรเป็นปัจจัยให้ฟุ้งซ่าน
อะไรเป็นปัจจัยให้รู้ฟุ้ง
อะไรเป็นปัจจัยให้เกิดแง่เปรียบเทียบฟุ้ง/ไม่ฟุ้ง
อะไรเป็นปัจจัยให้เกิดความคิดอันจะให้หยุดฟุ้งปรากฎ

ความคิดเราเกิดดับ เกิดดับ
ฟุ้งเกิด ฟุ้งดับ
รู้ฟุ้งเกิด รู้ฟุ้งดับ
คิดเปรียบเทียบเกิด คิดเปรียบเทียบดับ
คิดการทำให้หยุดฟุ้งเกิด คิดการทำให้หยุดฟุ้งดับ
และก็กลับมาเห็นสิ่งที่คิดนั้น เป็นอาการฟุ้งไปในธรรมต่ออีก

สิ่งที่ฟุ้งในอดีต สิ่งที่ฟุ้งในปัจจุบัน สิ่งที่ฟุ้งในอนาคต
เห็นแล้ว น่ารากแตกนะ

:b6: :b6: :b6:

เมื่อมันเห็นความน่าเอียน ในอาการคิดเรื่อยเปื่อย
ดังนั้น พอสติรู้ว่าฟุ้งไปในธรรมปุ๊บ มันก็จบลงตรงนั้นเอง
สภาวะธรรมมันเป็นสภาวะธรรมของมันอย่างนั้น

ความคิดมันเป็นอย่างนั้น มันไปของมันไปเรื่อยนั่นล่ะ
มันมา เดี๋ยวมันก็ไป ไปไวเสียด้วย
คิดสีแดง คิดสีดำ เดี๋ยวคิดถึงแฟน เดี๋ยวคิดถึงหมา
เดี๋ยวคิดถึงเพื่อน
คิดถึงอะไร อารมณ์ก็เปลี่ยนไปตามความคิด
แม้แต่อยากจะหยุดคิด/ฟุ้งซ่าน
ก็คิดไปในธรรมที่จะไม่ฟุ้งซ่าน

จริง ๆ ก็คือ แค่หยุดคิด และรู้สภาวะหยุดนั้น

:b1: :b1: :b1:

อันนี้แสดงความเห็น ตามความเข้าใจส่วนตัว น๊ะจ๊ะ

:b16: :b16: :b16:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 27 ม.ค. 2012, 17:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ม.ค. 2012, 17:43 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
จิตไม่ทำงานถ้าไม่มีอะไรมากระทบ หากทำสมาธิ หรือ นอนหลับจิตก็ไม่ทำงานทำให้เกิดความสงบเท่านั้น ไม่ก่อให้เกิดปัญญา เป็นแค่ความสงบกายและใจ เอาความสงบมาดับเหตุแห่งทุกข์ไม่ได้

การวิปัสสนาเป็นการเติมความจริงเมื่อมีสิ่งมากระทบทางจิต เป็นการเติมความจริงในจิต เกิดการปรุงแต่ง ผลที่ออกมา คือ ปัญญา เอามาดับเหตุแห่งทุกข์ได้


ไม่เข้าใจเหร๋อ....
เมื่อกายสงบ ใจสงบ ทุกข์มันเกิดตรงไหน
เมื่อมันไม่เกิด และมันจะต้องไปดับทำไมล่ะ
สงบกาย สงบใจเกิด ทุกข์ก็ดับ นี่ล่ะปัญญา :b32:
จะไปเอาอะไรมาให้ไม่สงบล่ะ

และที่ท่านวิปัสสนาเพราะจิตมันกระสับกระส่ายไม่ใช่เหร๋อ
มันหาความสงบไม่เจอ
มันหาความสงบไม่ได้
มันทุกข์
จิตมันก็เลยต้องดุ๊กดิ๊กออกมาวิปัสสนา

:b6: :b6: :b6:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 47 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร