วันเวลาปัจจุบัน 23 ก.ค. 2025, 14:22  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 16 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 16:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2011, 15:47
โพสต์: 539


 ข้อมูลส่วนตัว


บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley


แก้ไขล่าสุดโดย ไม่เที่ยง เกิดดับ เมื่อ 20 ก.พ. 2012, 16:29, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 16:24 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ได้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley


ถามแปลกเน๊อะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 17:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


บังคับใจให้ท่อง "ไม่เที่ยงเกิดดับ" เพื่อไม่ให้หลงไปกับสิ่งที่กระทบ ให้มาตั้งอยู่ที่ความจริงที่ว่า "ไม่เที่ยงเกิดดับ" ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีนี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากท่องไม่ทัน หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 19:02 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2010, 23:55
โพสต์: 55

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เดี๋ยว ๆ สิท่าน

ทำไมท่าน ไม่ยอมหยุด

ข้าพเจ้าวิ่งไล่ตามท่าน ไม่ทันเลย


ไม่หรอกท่าน " เราเองต่างหากที่หยุดแล้ว แต่ท่านเองยังไม่หยุด"

:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 22:10 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley


อรูปะ เขียน:
เดี๋ยว ๆ สิท่าน

ทำไมท่าน ไม่ยอมหยุด

ข้าพเจ้าวิ่งไล่ตามท่าน ไม่ทันเลย


ไม่หรอกท่าน " เราเองต่างหากที่หยุดแล้ว แต่ท่านเองยังไม่หยุด"

:b8: :b8: :b8:


:b17: :b17: :b17:

คนอาร๊ายยยย ช่างมีปัญญาไหวพริบเป็นเลิศ
ตอบได้ตรงคำถามดีแท้ ๆ เลยท่าน

แบบตรง ๆ ไม่มีโต๊ดเรยยยย

:b17: :b17: :b17:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 20 ก.พ. 2012, 22:12, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 22:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley

:b16: :b16:
หาตัวผู้ที่จะไปบังคับใจให้เจอ สังเกตดูให้ดีว่าเป็น กู หรือ สติ ปัญญา ถ้าเป็นกูในคราบของผู้รู้ ทุกนั้นก็จะไม่ดับเพราะเหตุไม่ดับ
แต่ถ้าผู้บังคับหรือผู้ที่จะไปทำให้หยุดคิด หยุดปรุง หยุดแต่ง........เป็นสติ ปัญญาตัวจริง ผู้รู้ตัวปลอมก็จะถูกจับได้และถูกฆ่าตายในที่สุดนั่นแหละเหตุทุกข์ดับ ผลทุกข์ทั้งหลายก็ดับตาม
:b16: ะ ข ป ะ ค


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 22:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley


อยากจะเล่นบอลได้อย่าง...โรนัลโด้..กะ...เมสซี...แต่ไม่ฝึกไม่ซ้อมอย่างเขา....จะเอาแต่ผลเลย...มันจะได้จริงมั้ย?..

มันก็ต้องฝึกต้องฝืนก่อนนั้นแหละ...เป็นลำดับขั้น ๆ ไป

จึงต้องมีศีล....คือการบังคับระงับกายภายนอกก่อนทั้งนั้น....นี้คือชั่วคราว
โทษภัยก็ยังไม่เกิด....

เมื่อยังไม่เกิด....ก็มีเวลาไประงับดับโทษที่ใจ

เมื่อเข้าไประงับดับโทษที่จิตใจ..ศีลจึงเป็นอธิศีล....นี้คือถาวร

โทษภัยแห่งการผิดศีล....ก็ยุติถาวร

นี้คือระดับศีลนะ

ระดับปัญญาฆ่ากิเลสก็เช่นเดียวกัน....มันมีเหตุมีปัจจัยเกื้อกูลซึ่งกันและกัน....ไม่มีอะไรขึ้นมาโด่ ๆ หรอก....ฐานการทำงานของใจ...กับ...ใจที่ทำงาน....มันก็เป็นเรื่องเดียวกัน....แยกกันไม่ขาดหรอก


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 22:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley

:b16: :b16:
หาตัวผู้ที่จะไปบังคับใจให้เจอ สังเกตดูให้ดีว่าเป็น กู หรือ สติ ปัญญา ถ้าเป็นกูในคราบของผู้รู้ ทุกนั้นก็จะไม่ดับเพราะเหตุไม่ดับ
แต่ถ้าผู้บังคับหรือผู้ที่จะไปทำให้หยุดคิด หยุดปรุง หยุดแต่ง........เป็นสติ ปัญญาตัวจริง ผู้รู้ตัวปลอมก็จะถูกจับได้และถูกฆ่าตายในที่สุดนั่นแหละเหตุทุกข์ดับ ผลทุกข์ทั้งหลายก็ดับตาม
:b16: ะ ข ป ะ ค


คนอาร๊ายยยยย
ตอบมีสำบัดสำนวนอย่างนี้
แสดงสมการสองชั้นอย่างนี้ เหอะ เหอะ

:b32: :b32: :b32:

:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.พ. 2012, 22:36 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
มันก็ต้องฝึกต้องฝืนก่อนนั้นแหละ...เป็นลำดับขั้น ๆ ไป



จริง ๆ มันก็ต้องฝึก ต้องฝืนทั้งนั้นล่ะ

ใครจะบ้า ความกำหนัดปรากฎปั๊บก็กระโดดเข้าไปปลุกปล้ำกันเลยล่ะ
มันก็ ยับยั้ง อั้นไว้กันทั้งนั้นล่ะ
แค่ใช้อุปกรณ์ในการยับยั้งต่างกัน

แค่ เรื่องตด ที่อาจจะไปสร้างกลิ่นรบกวน
กะสร้างเสียงรบกวน
อิอิ มีใครอั้น ตด ไม่เป็นบ้างล่ะ

:b9: :b9: :b9:

อิอิ คนเราน่ะ
รู้จักคุณ และโทษของการปลดปล่อยอย่างไม่บันยะบันยัง
และการอั้นอย่างไม่ลืมหูลืมตา
และก็รู้จักทางสายกลางแห่งการปล่อยและการอั้น อยู่ในตัวอยู่แร๊วววววว


:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 00:45 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
จริง ๆ มันก็ต้องฝึก ต้องฝืนทั้งนั้นล่ะ

ใครจะบ้า ความกำหนัดปรากฎปั๊บก็กระโดดเข้าไปปลุกปล้ำกันเลยล่ะ
......

:b32: :b32: :b32:


ผมนี้ก็ยังบ้าคนหนึ่งละ....

รู้...ก็รู้อยู่.... :b13: :b13: :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 00:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ค. 2011, 22:53
โพสต์: 705

แนวปฏิบัติ: รู้สึกตัว
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley



ขอตอบตามความเห็นว่า

การบังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต เป็นการฝึกฝืนกระแสความเคยชินของจิต ถือว่าเป็นการเริ่มฝึกจิตเหมือนการฝึกกรรมฐาน เป็นการผูกจิตไว้กับอารมณ์ไดอารมณ์หนึ่ง เช่นคำภาวนาหรืออาปาณสติ วิธีนี้เป็นบันไดขั้นแรกๆของการดับทุกข์ที่เรารู้จัก

แต่มีข้อควรระวังว่า ถ้าผู้ที่ไม่รู้หลักในการฝึก เข้าไปบังคับจิตอย่างรุนแรงโดยการกดบังคับเอา จิตย่อมเกิดการต่อต้านดิ้นรนเหมือนจับวัวป่า ย่อมดิ้นรนรุนแรง ยิ่งบังคับมากยิ่งดิ้นรนมาก อาจก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ การจับที่ดีจึงควรใช้อุบกรณ์คือการเจริญภาวนาบวกวิปัสนาปัญญาเพื่อความปลอดภัยและก้าวหน้าสมประสงค์

วิธีนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นการดับทุกข์ถาวร การทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ต้องใช้วิปัสนาปัญญาศึกษา มองเข้าไปในธรรมชาติจริงๆ จริงมองเห็นเหตุแห่งทุกข์ที่เรายึดติดแล้วละวางเสียเป็นขั้นๆไป แต่ถ้าปฏิบัติแล้วหยุดลงแค่ความสงบขั้นไดขั้นหนึ่งแล้ว วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะหวั่นไหวเป็นทุกข์ได้อีก

แต่ถ้าเดินทางก้าวหน้าต่อไป ก็จะสามารถ บรรเทาเบาบาง ปลดเปลื้อง หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้จนสิ้นเชิงแน่นอน :b41:

.....................................................
"ธรรมะเป็นปัจจัตตัง ต้องทำเอง รู้เอง เห็นเอง เข้าใจเอง"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 04:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 02:41
โพสต์: 5636

แนวปฏิบัติ: พอง ยุบ
ชื่อเล่น: เจ
อายุ: 0
ที่อยู่: USA

 ข้อมูลส่วนตัว www


การ"บังคับ" คือการสวนทาง ธรรม(ชาติ)

แล้วปัญญาจะเกิดขึ้นได้อย่างไร? :b10:

.....................................................
"มิควรหวังร่มเงาจากก้อนเมฆ"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 13:19 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2011, 15:47
โพสต์: 539


 ข้อมูลส่วนตัว


หลายท่านเห็นว่าพระไตรปิฎกสอนให้ว่างจากตน สอนทำจิตใจให้ว่าง นั้นไม่ใช่วิธีปฏิบัติ นั้นเป็นผลที่ได้จากการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา คือ การว่างจาก โลภ โกรธ หลง (ผลที่ได้)
ไม่ใช่ให้ทำจิตใจให้ว่างแล้วสามารถมีปัญญาดับทุกข์ได้ เพราะ โลภ โกรธ หลง มีในจิตใจทุกคนเต็มไปหมด เป็นการหยุดความโลภ โกรธ หลงไม่ให้ออกมาเท่านั้น มันจะออกมาเมื่อมีสิ่งมากระทบทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เมื่อกระทบปั๊บหากตัวเรามีความเชื่อ หรือ อวิชชา ความพอใจ ไม่พอใจ หรือ โลภ โกรธ หลง เกิดขึ้นทันที ดังนั้นต้องเอาความจริงตามกฎไตรลักษณ์กั้น หรือ แทนที่ความพอใจ ไม่พอใจ เมื่อกระทบ หรือ ผัสสะ ไม่งั้นความพอใจ ไม่พอใจ ก็จะตอกย้ำเข้าไปในจิตใจ ยากที่จะลบออกได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 13:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2011, 15:47
โพสต์: 539


 ข้อมูลส่วนตัว


ขณะจิต เขียน:
ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley



ขอตอบตามความเห็นว่า

การบังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต เป็นการฝึกฝืนกระแสความเคยชินของจิต ถือว่าเป็นการเริ่มฝึกจิตเหมือนการฝึกกรรมฐาน เป็นการผูกจิตไว้กับอารมณ์ไดอารมณ์หนึ่ง เช่นคำภาวนาหรืออาปาณสติ วิธีนี้เป็นบันไดขั้นแรกๆของการดับทุกข์ที่เรารู้จัก

แต่มีข้อควรระวังว่า ถ้าผู้ที่ไม่รู้หลักในการฝึก เข้าไปบังคับจิตอย่างรุนแรงโดยการกดบังคับเอา จิตย่อมเกิดการต่อต้านดิ้นรนเหมือนจับวัวป่า ย่อมดิ้นรนรุนแรง ยิ่งบังคับมากยิ่งดิ้นรนมาก อาจก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ การจับที่ดีจึงควรใช้อุบกรณ์คือการเจริญภาวนาบวกวิปัสนาปัญญาเพื่อความปลอดภัยและก้าวหน้าสมประสงค์

วิธีนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นการดับทุกข์ถาวร การทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ต้องใช้วิปัสนาปัญญาศึกษา มองเข้าไปในธรรมชาติจริงๆ จริงมองเห็นเหตุแห่งทุกข์ที่เรายึดติดแล้วละวางเสียเป็นขั้นๆไป แต่ถ้าปฏิบัติแล้วหยุดลงแค่ความสงบขั้นไดขั้นหนึ่งแล้ว วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะหวั่นไหวเป็นทุกข์ได้อีก

แต่ถ้าเดินทางก้าวหน้าต่อไป ก็จะสามารถ บรรเทาเบาบาง ปลดเปลื้อง หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้จนสิ้นเชิงแน่นอน :b41:



แค่เราไม่ไปหลงสิ่งกระทบทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เห็นสิ่งกระทบเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือ ไม่เที่ยง เกิดดับ ตามธรรมชาติของมัน แค่นี้ก็ดับเหตุแห่งทุกข์ทั้งปวงได้แล้วครับ ถ้าไม่งั้นความโลภ โกรธ หลง ก็ไม่เกิด ทุกข์ก็ตามมา เพราะความโลภ โกรธ หลง คือ สมุัทัย หรือ เหตุปัจจโย
ของทุกข์ทั้งปวงในมนุษย์ เพราะเราไม่รู้ ทำให้เราเชื่อ เมื่อเราเชื่อเราจึงหลง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 16:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่เที่ยง เกิดดับ เขียน:
บังคับใจไม่ไห้หลงกับสิ่งกระทบ คือ การหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง หยุดอารมณ์ หยุดจิต ท่านคิดว่าวิธีนี้จะเป็นการดับทุกข์ถาวร หรือ ทำให้เกิดปัญญาเอามาดับต้นเหตุแห่งทุกข์ได้หรือไม่ วิธีเหล่านี้เป็นแค่การทำให้สงบชั่วคราวเท่านั้น หากเลิกทำแล้ว ท่านเจอสิ่งกระทบทั้ง 6 ทางท่านจะสามารถระงับ หรือ หยุดความโลภ โกรธ หลงได้หรือไม่ ขอความกระจ่างและคำอธิบายจากผู้ศึกษาธรรมทั้งหลายด้วยครับ ขอบพระคุณที่ให้การชี้แนะครับ smiley smiley

สวัสดี "ไม่เที่ยง เกิดดับ"
วิธีการ ที่ใช้ในการดับวิตก คือการตรึกตริไปกับอารมณ์ที่มากระทบนั้น พระพุทธองค์ ทรงตรัสสอนไว้ ในพระสูตรใหญ่ 2 พระสูตร

http://84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=3953&Z=4098&pagebreak=0

http://84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=4099&Z=4207&pagebreak=0

ความกระจ่างแจ้ง และแสงสว่างแห่งปัญญา คงจะเกิดขึ้นกับท่าน ไม่มากก็น้อย เพราะพระผู้มีพระภาคทรงอธิบายอย่างหมดจรด แล้ว

เจริญธรรม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 16 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร