วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 18:47  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 66 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 09:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5361


 ข้อมูลส่วนตัว


ทุกข์ หรือ ทุกขัง (บาลี: ทุกฺขํ) เป็นหลักธรรมสำคัญในพระพุทธศาสนา แปลว่าทนอยู่ในสภาพเดิมได้ยาก โดยทั่วไปหมายถึง สังขารธรรม อันได้แก่ ขันธ์ 5 คือสังขารทั้งปวงล้วนเป็นที่ตั้งของกองทุกข์
ทุกข์ในทางพระพุทธศาสนา ถือเป็นกิจในอริยสัจ 4 ที่ชาวพุทธต้องกำหนดรู้เพื่อละและปล่อยวางในลำดับต่อไปในกิจทั้งสี่ในอริยสัจ อันได้แก่ รู้ทุกข์ เพื่อค้นหาสาเหตุในการดับทุกข์ (สมุทัย) แล้วจึงตั้งจุดมุ่งหมายในการดับทุกข์ (นิโรธ) และดำเนินตามเส้นทางสู่ความดับทุกข์ (มรรค) คือสละ ละ ปล่อยวาง ไม่ยึดติดในใจด้วยอำนาจกิเลส
ทุกข์ จัดเป็นหนึ่งในชื่อเรียกที่เป็นคำไวพจน์ของขันธ์ซึ่งถูกใช้เป็นอย่างมากในพระไตรปิฎก จะมาคู่กับคำไวพจน์ของขันธ์อีก 2 คำ คือ อนิจจัง กับ อนัตตา นั่นเอง
ทุกข์เป็นความจริงอันประเสริฐข้อที่ 1 ในอริยสัจ 4 ทุกขอริยสัจ ซึ่งพระพุทธองค์ได้อธิบายไว้ในมหาสติปัฏฐานสูตรดังนี้ :-
1.ชาติ หมายถึง ความเกิด ความบังเกิด ความหยั่งลงเกิด เกิดจำเพาะ ความปรากฏแห่งขันธ์ ความได้อายตนะครบ ในหมู่สัตว์นั้นๆ ของเหล่าสัตว์นั้นๆ
2.ชรา หมายถึง ความแก่ ภาวะของความแก่ ฟันหลุด ผมหงอก หนังย่นเป็นเกลียว ความเสื่อมแห่งอายุ ความแก่หง่อมแห่งอินทรีย์ ในหมู่สัตว์นั้นๆ ของเหล่าสัตว์นั้นๆ
3.มรณะ หมายถึง ความเคลื่อน ภาวะของความเคลื่อน ความแตกทำลาย ความหายไป มฤตยู ความตาย ความทำกาละ ความทำลายแห่งขันธ์ ความทอดทิ้งซากศพไว้ ความขาดแห่งชีวิตินทรีย์ จากหมู่สัตว์นั้นๆ ของเหล่าสัตว์นั้นๆ
4.โสกะ หมายถึง ความแห้งใจ กิริยาที่แห้งใจ ภาวะแห่งบุคคลผู้แห้งใจ ความผาก ณ ภายใน ความแห้งผาก ณ ภายใน ของบุคคลผู้ประกอบด้วย ความพิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ผู้ถูกธรรมคือ ทุกข์อย่างใดอย่างหนึ่ง กระทบแล้ว
5.ปริเทวะ หมายถึง ความคร่ำครวญ ความร่ำไรรำพัน กิริยาที่คร่ำครวญ กิริยาที่ร่ำไรรำพัน ภาวะของบุคคลผู้คร่ำครวญ ภาวะของบุคคลผู้ร่ำไรรำพัน ของบุคคลผู้ประกอบด้วย ความพิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ผู้ถูกธรรมคือทุกข์ อย่างใดอย่างหนึ่งกระทบแล้ว
6.ทุกข์ (กาย) หมายถึง ความลำบากทางกาย ความไม่สำราญทางกาย ความเสวยอารมณ์ อันไม่ดีที่เป็นทุกข์เกิดแต่ กายสัมผัส
7.โทมนัส หมายถึง ความทุกข์ทางจิต ความไม่สำราญทางจิต ความเสวยอารมณ์อันไม่ด ีที่เป็นทุกข์เกิดแต่ มโนสัมผัส (สัมผัสทางใจ นึกคิดขึ้นมา)
8.อุปายาส หมายถึง ความแค้น ความคับแค้น ภาวะของบุคคลผู้แค้น ภาวะของบุคคลผู้คับแค้น ของบุคคล ผู้ประกอบด้วยความพิบัติ อย่างใดอย่างหนึ่ง ผู้ถูกธรรมคือ ทุกข์ อย่างใดอย่างหนึ่ง กระทบแล้ว
9.ความประจวบกับสิ่งไม่เป็นที่รัก หมายถึง ความประสบ ความพรั่งพร้อม ความร่วม ความระคน ด้วยรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ (ความรู้สึกทางกาย) อันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ หรือด้วย บุคคลผู้ปรารถนาสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ปรารถนาสิ่งที่ไม่เกื้อกูล ปรารถนาความไม่ผาสุก ปรารถนาความไม่เกษมจากโยคะ (กิเลส) ซึ่งมีแก่ผู้นั้น
10.ความพลัดพรากจากสิ่งที่รัก หมายถึง ความไม่ประสบ ความไม่พรั่งพร้อม ความไม่ร่วม ความไม่ระคน ด้วยรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ อันน่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ หรือด้วยบุคคลผู้ปรารถนาประโยชน์ ปรารถนาสิ่งที่เกื้อกูล ปรารถนาความผาสุก ปรารถนาความเกษม จากโยคะ คือ มารดา บิดา พี่ชาย น้องชาย พี่หญิง น้องหญิง มิตร อมาตย์ หรือ ญาติสาโลหิต ซึ่งมีแก่ผู้นั้น
11.ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้น หมายถึง ความปรารถนาย่อมบังเกิดแก่ สัตว์ผู้มีความเกิดเป็นธรรมดา สัตว์ผู้มีความแก่เป็นธรรมดา สัตว์ผู้มีความเจ็บเป็นธรรมดา สัตว์ผู้มีความตายเป็นธรรมดา สัตว์ผู้มี โสกปริเทวทุกขโทมนัสอุปายาสเป็นธรรมดา อย่างนี้ว่า โอหนอ ขอเราไม่พึงมีความเกิดเป็นธรรมดา ขอความเกิดอย่ามีมาถึงเราเลย ขอเราไม่พึงมีความแก่เป็นธรรมดา ขอความแก่อย่ามีมาถึงเราเลย ขอเราไม่พึงมีความเจ็บเป็นธรรมดา ขอความเจ็บอย่ามีมาถึงเราเลย ขอเราไม่พึงมีความตายเป็นธรรมดา ขอความตายอย่ามีมาถึงเราเลย ขอเราไม่พึงมี โสกปริเทวทุกขโทมนัสอุปายาส เป็นธรรมดา ขอโสกปริเทวทุกขโทมนัสอุปายาส อย่ามีมาถึงเราเลย สัตว์ไม่พึงได้สมความปรารถนา
สรุปว่าอุปาทานขันธ์ 5 ทั้งหมดนั่นเองที่เป็นทุกข์ เป็นโทษ เป็นภัยที่สุด.
ปกติแล้วเรามักเห็นว่า บางครั้งท่านใช้ความหมายของทุกข์ควบคู่ไปกับทุกขเวทนา, จนทำให้เข้าใจกันว่า ทุกข์หมายถึงความทุกข์เจ็บปวด เป็นต้น แต่หากพิจารณาตามข้อความที่ยกมานี้ จะพบว่า ใน 11 ข้อนี้ มีถึง 6 ข้อ (เกินครึ่ง) ที่ไม่ได้หมายถึงเพียงทุกขเวทนาเท่านั้น แต่หมายถึงขันธ์ทั้งหมด. 6 ข้อนี้ ได้แก่ ชาติ, ชรา, มรณะ, ความประจวบกับสิ่งไม่เป็นที่รัก, ความพลัดพรากจากสิ่งที่รัก,ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้น.
เมื่อว่ากันทั่วไปตามโวหารโลกตามหลักวิชาการทางพระพุทธศาสนาแล้ว ในขณะที่เกิด (ปฏิสนธิขณะ) และขณะที่ตาย (จุติขณะ) ของสรรพสัตว์นั้น ไม่ว่าจะเกิดและตายอย่างพิสดารผาดโผนโจนทะยานเท่าใดก็ตาม แต่ชั่วเวลาไม่ถึงเสี้ยววินาทีที่จะเกิดและตายนั้น จะไม่มีใครเกิด และตายอย่างมีทุกขเวทนา, และเมื่อว่าโดยปรมัตถ์ให้ละเอียดลงไป การเกิดขึ้น (อุปาทานุขณะ) ความแก่ (ฐิตานุขณะ) และความตาย (ภังคานุขณะ) ของขันธ์ ก็ไม่ได้มีกับทุกขเวทนาเท่านั้นด้วย แต่มีกับขันธ์ 5 แทบทั้งหมด. ส่วนความประจวบกับสิ่งไม่เป็นที่รัก, ความพลัดพรากจากสิ่งที่รัก,ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้น นั้นเมื่อว่าโดยตรงแล้วตัณหาจะไม่มีทุกขเวทนาเด็ดขาด. และความประจวบ ความพลัดพรากนั้น ก็มีกับขันธ์ทั้งหมด. ส่วนความปรารถนาแล้วไม่ได้นั้นเมื่อว่าโดยตรงแล้ว ก็ไม่เกิดกับทุกขเวทนาเช่นกัน และเมื่อกล่าวโดยรวมแล้วก็ยังจัดได้ว่ามีกับขันธ์ 5 ทั้งหมดด้วยเช่นกัน.
ฉะนั้นทุกข์จึงไม่ใช่แต่เพียงทุกขเวทนาเท่านั้น แต่หมายถึงขันธ์ 5 ทั้งหมด ดังนั้นในพระสูตรทั่วไป เช่น จูฬเวทัทลสูตร เป็นต้น รวมถึงอรรถกถาต่างๆ เช่น อรรถกถาสติปัฏฐานสูตร เป็นต้น ท่านจึงได้อธิบายให้สุขเวทนาและอุเบกขาเวทนาว่าเป็นทุกข์ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่แปรเปลี่ยนไปและเป็นสังขารธรรมเป็นต้นนั่นเอง.
นอกจากนี้ยังอาจแบ่งทุกข์ในอริยสัจ 4 ได้เป็น 2 กลุ่มคือ
1.สภาวทุกข์ คือทุกข์ประจำ ทุกข์ที่มีอยู่ด้วยกันทุกคน ไม่มียกเว้น ได้แก่ความเกิด ความแก่ ความตาย
2.ปกิณณกทุกข์ คือทุกข์จร ทุกข์ที่จรมาเป็นครั้งคราว ได้แก่ ความเศร้าโศก ความพร่ำเพ้อรำพัน ความไม่สบายใจ ความน้อยใจ ความคับแค้นใจ ความประสบกับสิ่งที่ไม่ชอบ ความพลัดพรากจากสิ่งที่ชอบ ความผิดหวังไม่ได้ตามที่ต้องการ


เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 09:52 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 11:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 11:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝากด้วย :b1:


พุทธธรรมกล่าวถึงทุกข์ไว้หลายหมวด เช่น ที่ในเวทนา 3-5 ทุกขเวทนา ที่ใน อริยสัจ 4 ทุกขอริยสัจ ที่ในปฏิจจสมุปบาท (ซึ่งแสดงการเกิด-ดับของทุกข์) ที่ในธรรมนิยาม (สพฺเพ สังขาร ทุกขา) ในไตรลักษณ์ (อนิจจา ทุกขา อนัตตา) ฉะนั้น คำว่า ทุกข์ในพุทธธรรมจึงมีความสำคัญและมีบทบาทมาก

เมื่อจะศึกษาคำว่า “ทุกข์” ในพุทธธรรม ให้สลัดความเข้าใจแคบๆ ในภาษาไทยทิ้งเสียก่อน และพิจารณาใหม่ตามความหมายในพุทธพจน์ ที่แบ่ง ทุกขตา (ภาวะแห่งทุกข์) เป็น ๓ อย่าง (ในพระไตรปิฎก แสดงไว้เพียงชื่อข้อธรรม ไม่ได้แสดงความหมาย) พร้อมด้วยคำอธิบาย ดังนี้


๑. ทุกขทุกขตา ทุกข์ที่เป็นความความรู้สึกทุกข์ คือ ความทุกข์กายทุกข์ใจ ไม่สบาย เจ็บปวด เมื่อยขบ โศกเศร้า เป็นต้น อย่างที่เข้าใจกันโดยสามัญ ตรงตามชื่อ ตามสภาพ ที่เรียกกันว่า ทุกขเวทนา

(ความทุกขอย่างปกติที่เกิดขึ้น เมื่อประสบอนิฏฐารมณ์ หรือสิ่งกระทบกระทั่งบีบคั้น)


๒. วิปริณามทุกขตา ทุกข์ เนื่องด้วยความผันแปร หรือทุกข์ที่แฝงอยู่ในความผันแปรของสุข คือ ความสุขที่กลายเป็นความทุกข์ หรือทำให้เกิดทุกข์ เพราะความผันแปรกลับกลายของมันเอง

(ภาวะที่ตากปกติ ก็สบายดีเฉยอยู่ ไม่รู้สึกทุกข์อย่างใดเลย แต่ครั้นได้เสวยความสุขบางอย่าง พอสุขนั้น จางลงหรือหายไป ภาวะเดิมที่เคยรู้สึกสบายเป็นปกตินั้น กลับกลายเป็นทุกข์ไป เสมือนเป็นทุกข์แฝง ซึ่งจะแสดงตัวออกมาในทันทีที่ความสุขนั้นจืดจางหรือเลือนลางไป ถ้าความสุขนั้นไม่เกิดขึ้น ทุกข์เพราะสุขนั้นก็ไม่มี แม้เมื่อยังเสวยความสุขอยู่ พอนึกว่าสุขนั้นอาจจะต้องสิ้นสุดไป ก็ทุกข์ด้วยหวาดกังวล ใจหายไหวหวั่น ครั้นกาลเวลาแห่งความสุขผ่านไปแล้ว ก็หวนระลึกด้วยความละห้อยหาว่า เราเคยมีความสุขอย่างนี้ๆ บัดนี้ ความสุขนั้น ไม่มีเสียแล้วหนอ)


๓. สังขารทุกขตา ทุกข์ตามสภาพสังขาร คือ สภาวะของตัวสังขารเอง หรือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดจากเหตุปัจจัยได้แก่ ขันธ์ ๕ (รวมทั้งมรรค ผล ซึ่งเป็นโลกุตรธรรม) เป็นทุกข์ คือ เป็นสภาพที่ถูกบีบคั้นด้วยปัจจัยที่ขัดแย้ง มีการเกิดขึ้น และการสลายหรือดับไป ไม่มีความสมบูรณ์ในตัวของมันเอง อยู่ในกระแสแห่งเหตุปัจจัย จึงเป็นสภาพซึ่งพร้อมที่จะก่อให้เกิดทุกข์

(ความรู้สึกทุกข์ หรือทุกขเวทนา) แก้ผู้ไม่รู้เท่าทันต่อสภาพและกระแสของมัน และเข้าไปฝืนกระแสอย่างทื่อๆ ด้วยความอยากคามยึด ตัณหาอุปาทาน) อย่างโง่ๆ (อวิชชา) ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องและปฏิบัติต่อมันด้วยปัญญา (วิชชา)


ทุกข์ข้อสุดท้าย คือข้อที่ ๓ แสดงถึงสภาพของสังขารทั้งหลายตามที่มันเป็นของมันเอง แต่สภาพนี้จะก่อให้เกิดความหมายเป็นภาวะในทางจิตวิทยาขึ้นได้ ในแง่ที่ว่า มันไม่อาจให้ความพึงพอใจโดยสมบูรณ์ และสามารถก่อให้เกิดทุกข์เสมอ แก่ผู้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยอวิชชา ตัณหา อุปาทาน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 11:25 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 11:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 11:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร



ไ้ด้ยินมาว่า เมื่อครั้งที่พุทธเจ้าปรินิพพาพนใหม่ๆ พระอานนท์พุทธอุปฐาก หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานเนี่ย พระอานนท์ก็ทำกิจนี้อยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าหยุดทำตอนไหนนะ แสดงให้เห็นว่า เป็นการระลึกถึงผู้ที่ตนเคารพ

มาถึงบัดนี้ พุทธศาสนิกชน ก็คงจะทำอย่าง่นั้น เพื่อระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงพระรัตนไตร ก็ไม่เสียหายอะไร เสร็จแล้วพวกตนก็ยกมากินกันไ้ด้ชิมิฮี่ๆๆ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:15 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร



ไ้ด้ยินมาว่า เมื่อครั้งที่พุทธเจ้าปรินิพาพนใหม่ๆ เพราะอานนท์พุทธอุปฐาก เื่มื่อพระพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์อยู่พระอานนท์ก็ถวายอาหารน้ำใช้น้ำฉันว่างั้นเถอะ แม้หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานเนี่ย พระอานนท์ก็ทำกิจนี้อยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าหยุดทำตอนไหนนะ แสดงให้เห็นว่า เป็นการระลึกถึงผู้ที่ตนเคารพ

มาถึงบัดนี้ พุทธศาสนิกชน ก็คงจะทำอย่าง่นั้น เพื่อระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงพระรัตนไตร ก็ไม่เสียหายอะไร เสร็จแล้วพวกตนก็ยกมากินกันไ้ด้ชิมิฮี่ๆๆ :b1:

เฮ้อ ! กรัชกาย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:

เฮ้อ ! กรัชกาย


เป็นไงขอรับ พูดสั้นลงๆทุกทีๆ อีกวันสองวันคงไม่พูดไม่จากระมังฮี่ๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร

อะเมซิ่งก็หัดปลงๆมั่งสิ เค้าจะทำอะไรก็เรื่องของเขา เขาไม่ได้ทำให้อะเมซิ่งทุกข์ใจไม่ได้มายืมตังอะเมซิ่ไปถวายข้าวพระพุทธนิ แล้วอะเมซิ่งไปยุ่งอะไรกะเขา เขาจะถวายข้าวพระพุทธ ถวายน้ำแดงพระแม่นางกวัก บูชาเทพเจ้าก็เรื่องของเขา อย่าเอาทิฐฐิของตนไปตัดสินผู้อื่น ลูกศิษย์พระพุทธเจ้าไม่ดูหมิ่นศรัทธราผู้อื่น เพราะปัญญาแต่ละคนต่างกันเพราะฉะนั้นอะเมซิ่งคงเข้าใจในสิ่งที่คุณน้องสื่อ เพราะว่าคุณน้องเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้า คุณน้องสามารถตักเตือนบัณฑิตด้วยกันได้ และบัณทิตก็ย่อมรับฟังความคิดเห็นของบัณฑิต จริงมั้ย555+ :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

เฮ้อ ! กรัชกาย


เป็นไงขอรับ พูดสั้นลงๆทุกทีๆ อีกวันสองวันคงไม่พูดไม่จากระมังฮี่ๆๆ
ทีนี้ไม่แสดงพุทธปัญญาล่ะกรัชกาย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:22 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร

อะเมซิ่งก็หัดปลงๆมั่งสิ เค้าจะทำอะไรก็เรื่องของเขา เขาไม่ได้ทำให้อะเมซิ่งทุกข์ใจไม่ได้มายืมตังอะเมซิ่ไปถวายข้าวพระพุทธนิ แล้วอะเมซิ่งไปยุ่งอะไรกะเขา เขาจะถวายข้าวพระพุทธ ถวายน้ำแดงพระแม่นางกวัก บูชาเทพเจ้าก็เรื่องของเขา อย่าเอาทิฐฐิของตนไปตัดสินผู้อื่น ลูกศิษย์พระพุทธเจ้าไม่ดูหมิ่นศรัทธราผู้อื่น เพราะปัญญาแต่ละคนต่างกันเพราะฉะนั้นอะเมซิ่งคงเข้าใจในสิ่งที่คุณน้องสื่อ เพราะว่าคุณน้องเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้า คุณน้องสามารถตักเตือนบัณฑิตด้วยกันได้ และบัณทิตก็ย่อมรับฟังความคิดเห็นของบัณฑิต จริงมั้ย555+ :b13:

ตามสบายคนสวย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
nongkong เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร

อะเมซิ่งก็หัดปลงๆมั่งสิ เค้าจะทำอะไรก็เรื่องของเขา เขาไม่ได้ทำให้อะเมซิ่งทุกข์ใจไม่ได้มายืมตังอะเมซิ่ไปถวายข้าวพระพุทธนิ แล้วอะเมซิ่งไปยุ่งอะไรกะเขา เขาจะถวายข้าวพระพุทธ ถวายน้ำแดงพระแม่นางกวัก บูชาเทพเจ้าก็เรื่องของเขา อย่าเอาทิฐฐิของตนไปตัดสินผู้อื่น ลูกศิษย์พระพุทธเจ้าไม่ดูหมิ่นศรัทธราผู้อื่น เพราะปัญญาแต่ละคนต่างกันเพราะฉะนั้นอะเมซิ่งคงเข้าใจในสิ่งที่คุณน้องสื่อ เพราะว่าคุณน้องเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้า คุณน้องสามารถตักเตือนบัณฑิตด้วยกันได้ และบัณทิตก็ย่อมรับฟังความคิดเห็นของบัณฑิต จริงมั้ย555+ :b13:

ตามสบายคนสวย

ไม่ต้องชมก็ได้ เพราะคุณน้องรู้ตัวเองดี :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2013, 12:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
amazing เขียน:
nongkong เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ถวายข้าวพระพุทธ. อิอิ555+++


ถวายข้าวพระพุทธ แล้วขำ สื่อถึงอะไร
ทำเพื่อ. กรัชกายจะไม่พูดอะไรหน่อยเหรอกับการกระทำแบบนี้



ระบุมาก่อนดิ ทำแบบนี้น่ะ ทำแบบไหน ยังไง เออ ถวายข้าวพระพุทธ.อิอิ55++ อะไรไม่เข้าใจ เอาใหม่สิครับ ช้าๆ ชัดๆ
ถวายข้าวพระพุทธนะกรัชกายมีความเห็นอย่งไร

อะเมซิ่งก็หัดปลงๆมั่งสิ เค้าจะทำอะไรก็เรื่องของเขา เขาไม่ได้ทำให้อะเมซิ่งทุกข์ใจไม่ได้มายืมตังอะเมซิ่ไปถวายข้าวพระพุทธนิ แล้วอะเมซิ่งไปยุ่งอะไรกะเขา เขาจะถวายข้าวพระพุทธ ถวายน้ำแดงพระแม่นางกวัก บูชาเทพเจ้าก็เรื่องของเขา อย่าเอาทิฐฐิของตนไปตัดสินผู้อื่น ลูกศิษย์พระพุทธเจ้าไม่ดูหมิ่นศรัทธราผู้อื่น เพราะปัญญาแต่ละคนต่างกันเพราะฉะนั้นอะเมซิ่งคงเข้าใจในสิ่งที่คุณน้องสื่อ เพราะว่าคุณน้องเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้า คุณน้องสามารถตักเตือนบัณฑิตด้วยกันได้ และบัณทิตก็ย่อมรับฟังความคิดเห็นของบัณฑิต จริงมั้ย555+ :b13:

ตามสบายคนสวย

ไม่ต้องชมก็ได้ เพราะคุณน้องรู้ตัวเองดี :b13:
น้องkongเห็นความหวังดีของแมสซิ่งผิดแล้วนะจ๊ะ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 66 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร