วันเวลาปัจจุบัน 24 ต.ค. 2020, 05:20  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 73 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 17:27 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


ทุกวันนี้มีแต่คนเห็นการเกิดๆๆๆๆๆน้อยคนที่จะเห็นการดับ ถ้าใครเห็นความดับก็จะค่อยๆไถ่ถอนอุปทานในขันธ์ได้ จนเข้าถึงความไม่เกิดไม่ดับ จึงดับอุปทานในขันธ์ได้อย่างแน่นอน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 17:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33853

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อย่าตั้งกระทู้ทำนองนี้เลยขอรับ amazing :b32:

เอาเรื่องง่ายๆเถอะ เรื่องทอดกฐินไรเงี้ยะ :b1: นี่ใกล้ออกพรรษาแล้วจองกฐินสักต้นวัดใกล้ๆบ้านนะ่ไม่ต้องเดินทางไกล :b1:


ที่ว่านั่นน่ะ คำพูดขัดกันเอง amazing เห็นแต่ดับ ดับแล้วมันไม่เกิด แล้วจะเอาที่ไหนมา (ให้อเมสซิ่ง) ดับล่ะ :b13:

ธรรมชาติมันเกิดดับๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เนื่องกันจนกว่าจะตาย (หมายถึงสังขตธรรม คือมนุษย์) ตามธรรมดาของมัน แต่แน่ะๆกลายเป็นไม่เกิดไม่ดับสะอีก ไปยังไงมายังไงกันครับเนี่ย :b14:


พูดดักไว้ก่อน กรุณาอย่าว่า กรัชกายคิดเอาไม่รู้หรอก ตนเองเข้าถึงการดับรูป (อะไรก็ไม่รู้) นั่นนี่อีกนะขอรับ ขอร้อง :b8: กรัชากายรู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวไปทั้งร่าง :b2:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 19:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรักายรู้ป่าวว่าธรรมชาติที่เกิดดับคือทุกข์. สภาพคงที่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือสภาพพ้นทุกข์. กรัชกายไม่มีวันได้เห็นหรอกเพราะกรัชกายไม่เคยพ้นรูปนามนี้สักที


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 19:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33853

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
สภาพคงที่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือสภาพพ้นทุกข์.


ไปหาที่ไหนหรอสภาพไม่เกิดไม่่ััดับ เป็นสัสสตทิฐิดิแบบนี้

ในเมื่อมันไม่เกิดไม่ดับ ก็ไม่เป็นกฎธรรมชาติ คือ อนิจจัง ทุกข์ อนัตตา


อ้างคำพูด:
กรักายรู้ป่าวว่าธรรมชาติที่เกิดดับคือทุกข์.


ที่มันทุกข์ เพราะมนุษย์ไม่รู้เห็นความจริงของธรรมดาแห่งธรรมชาติ เมื่อรู้เห็นความจริงนั่นแล้ว ก็ไม่ทุกข์ ธรรมชาติก็ดำเเนินไปตามปกติของมัน เหมือนฝนตก มันก็ตกของมันตามปกติธรรมดาของมัน ที่แม่ค้าขายของริมฟุตบาธเป็นทุกข์ เพราะต้องการให้ฝนหยุดตก ด้วยตัวเองต้องการจะขายของ ยกตัวนี้พอเข้าใจมั้ยขอรับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 20:05 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ทุกวันนี้มีแต่คนเห็นการเกิดๆๆๆๆๆน้อยคนที่จะเห็นการดับ ถ้าใครเห็นความดับก็จะค่อยๆไถ่ถอนอุปทานในขันธ์ได้ จนเข้าถึงความไม่เกิดไม่ดับ จึงดับอุปทานในขันธ์ได้อย่างแน่นอน



อย่าตั้งกระทู้ทำนองนี้เลยขอรับ amazing :b32:

เอาเรื่องง่ายๆเถอะ เรื่องทอดกฐินไรเงี้ยะ :b1: นี่ใกล้ออกพรรษาแล้วจองกฐินสักต้นวัดใกล้ๆบ้านนะ่ไม่ต้องเดินทางไกล :b1:


ที่ว่านั่นน่ะ คำพูดขัดกันเอง amazing เห็นแต่ดับ ดับแล้วมันไม่เกิด แล้วจะเอาที่ไหนมา (ให้อเมสซิ่ง) ดับล่ะ :b13:

ธรรมชาติมันเกิดดับๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เนื่องกันจนกว่าจะตาย (หมายถึงสังขตธรรม คือมนุษย์) ตามธรรมดาของมัน แต่แน่ะๆกลายเป็นไม่เกิดไม่ดับสะอีก ไปยังไงมายังไงกันครับเนี่ย :b14:


พูดดักไว้ก่อน กรุณาอย่าว่า กรัชกายคิดเอาไม่รู้หรอก ตนเองเข้าถึงการดับรูป (อะไรก็ไม่รู้) นั่นนี่อีกนะขอรับ ขอร้อง :b8: กรัชากายรู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวไปทั้งร่าง :b2:


กรึกายรุ้ป่าวว่าธรรมชาติทีเกิดดับคือทุกข์. สภาพคงที่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือสภาพพ้นทุกข์. กรัชกายไม่มีวันได้เห็นหรอกเพราะกรัชกายไม่เคยพ้นรุปนามนี้สักที


อ้างคำพูด:
สภาพคงที่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือสภาพพ้นทุกข์.


ไปหาที่ไหนหรอสภาพไม่เกิดไม่่ััดับ เป็นสัสสตทิฐิดิแบบนี้

ในเมื่อมันไม่เกิดไม่ดับ ก็ไม่เป็นกฎธรรมชาติ คือ อนิจจัง ทุกข์ อนัตตา


อ้างคำพูด:
กรึกายรุ้ป่าวว่าธรรมชาติทีเกิดดับคือทุกข์.


ที่มันทุกข์ เพราะมนุษย์ไม่รู้เห็นความจริงของธรรมดาแห่งธรรมชาติ เมื่อรู้เห็นความจริงนั่นแล้ว ก็ไม่ทุกข์ ธรรมชาติก็ดำเเนินไปตามปกติของมัน เหมือนฝนตก มันก็ตกของมันตามปกติธรรมดาของมัน ที่แม่ค้าขายของริมฟุตบาธเป็นทุกข์ เพราะต้องการให้ฝนหยุดตก ด้วยตัวเองต้องการจะขายของ ยกตัวนี้พอเข้าใจมั้ยขอรับ :b1:

ต่อให้เห็นก็ทุกข์ สมมุติว่ากรัชกายโดนตีหัวทุกข์มั้ยทำไม่ทุกล่ะไหนบอกว่าไม่ยึดมั่นไม่ใช่หรอ ไตรลักษณะนั้นเป็นสภาพธรรมของความทุกข์ ถ้าอยากพ้นทุกข์ก็ต้องข้ามฝากมาอยุ่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือพระนิพพานครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 20:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


ฝั่งสังขตะธรรมคือความทุกข์กรัชกาย. กรัชกายจะร้องอย่างไรฉันไม่ยึดมั่นแล้วจริงๆนฉันนไม่ยึดมั่นแล้วกรัชกายร้องให้ตายก็ทำลายอุปทานไม่ได้หรอก เพราะกัดกายได้แต่ตะโกนร้องให้คนทีฝั่งโน้นมาหากัดกาย กัดกายต้องข้ามไปเองถึงจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 21:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33853

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ทุกวันนี้มีแต่คนเห็นการเกิดๆๆๆๆๆน้อยคนที่จะเห็นการดับ ถ้าใครเห็นความดับก็จะค่อยๆไถ่ถอนอุปทานในขันธ์ได้ จนเข้าถึงความไม่เกิดไม่ดับ จึงดับอุปทานในขันธ์ได้อย่างแน่นอน



อย่าตั้งกระทู้ทำนองนี้เลยขอรับ amazing :b32:

เอาเรื่องง่ายๆเถอะ เรื่องทอดกฐินไรเงี้ยะ :b1: นี่ใกล้ออกพรรษาแล้วจองกฐินสักต้นวัดใกล้ๆบ้านนะ่ไม่ต้องเดินทางไกล :b1:


ที่ว่านั่นน่ะ คำพูดขัดกันเอง amazing เห็นแต่ดับ ดับแล้วมันไม่เกิด แล้วจะเอาที่ไหนมา (ให้อเมสซิ่ง) ดับล่ะ :b13:

ธรรมชาติมันเกิดดับๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เนื่องกันจนกว่าจะตาย (หมายถึงสังขตธรรม คือมนุษย์) ตามธรรมดาของมัน แต่แน่ะๆกลายเป็นไม่เกิดไม่ดับสะอีก ไปยังไงมายังไงกันครับเนี่ย :b14:


พูดดักไว้ก่อน กรุณาอย่าว่า กรัชกายคิดเอาไม่รู้หรอก ตนเองเข้าถึงการดับรูป (อะไรก็ไม่รู้) นั่นนี่อีกนะขอรับ ขอร้อง :b8: กรัชากายรู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวไปทั้งร่าง :b2:


กรึกายรุ้ป่าวว่าธรรมชาติทีเกิดดับคือทุกข์. สภาพคงที่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือสภาพพ้นทุกข์. กรัชกายไม่มีวันได้เห็นหรอกเพราะกรัชกายไม่เคยพ้นรุปนามนี้สักที


อ้างคำพูด:
สภาพคงที่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือสภาพพ้นทุกข์.


ไปหาที่ไหนหรอสภาพไม่เกิดไม่่ััดับ เป็นสัสสตทิฐิดิแบบนี้

ในเมื่อมันไม่เกิดไม่ดับ ก็ไม่เป็นกฎธรรมชาติ คือ อนิจจัง ทุกข์ อนัตตา


อ้างคำพูด:
กรึกายรุ้ป่าวว่าธรรมชาติทีเกิดดับคือทุกข์.


ที่มันทุกข์ เพราะมนุษย์ไม่รู้เห็นความจริงของธรรมดาแห่งธรรมชาติ เมื่อรู้เห็นความจริงนั่นแล้ว ก็ไม่ทุกข์ ธรรมชาติก็ดำเเนินไปตามปกติของมัน เหมือนฝนตก มันก็ตกของมันตามปกติธรรมดาของมัน ที่แม่ค้าขายของริมฟุตบาธเป็นทุกข์ เพราะต้องการให้ฝนหยุดตก ด้วยตัวเองต้องการจะขายของ ยกตัวนี้พอเข้าใจมั้ยขอรับ :b1:

ต่อให้เห็นก็ทุกข์ สมมุติว่ากรัชกายโดนตีหัวทุกข์มั้ยทำไม่ทุกล่ะไหนบอกว่าไม่ยึดมั่นไม่ใช่หรอ ไตรลักษณะนั้นเป็นสภาพธรรมของความทุกข์ ถ้าอยากพ้นทุกข์ก็ต้องข้ามฝากมาอยุ่ที่ไม่เกิดไม่ดับคือพระนิพพานครับ


นิพพานของใครหรอ จะไปอยุ่กันนี่นั่น ไ้้้ด้ข่าวว่าไปอยู่กันหลายท่านแล้ว ว่าอยู่กันเต็มไปหมดนี่ ใช่มะ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 ต.ค. 2013, 21:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33853

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
ฝั่งสังขตะธรรมคือความทุกข์กรัชกาย. กรัชกายจะร้องอย่างไรฉันไม่ยึดมั่นแล้วจริงๆนฉันนไม่ยึดมั่นแล้วกรัชกายร้องให้ตายก็ทำลายอุปทานไม่ได้หรอก เพราะกัดกายได้แต่ตะโกนร้องให้คนทีฝั่งโน้นมาหากัดกาย กัดกายต้องข้ามไปเองถึงจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร


อะไรอ่ะสังขตธรรม ยกตัวอย่างใหู้ดูหน่อยดิ :b36:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 05:39 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ฝั่งสังขตะธรรมคือความทุกข์กรัชกาย. กรัชกายจะร้องอย่างไรฉันไม่ยึดมั่นแล้วจริงๆนฉันนไม่ยึดมั่นแล้วกรัชกายร้องให้ตายก็ทำลายอุปทานไม่ได้หรอก เพราะกัดกายได้แต่ตะโกนร้องให้คนทีฝั่งโน้นมาหากัดกาย กัดกายต้องข้ามไปเองถึงจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร


อะไรอ่ะสังขตธรรม ยกตัวอย่างใหู้ดูหน่อยดิ :b36:
สัพเพธรรมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา.


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 05:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33853

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ฝั่งสังขตะธรรมคือความทุกข์กรัชกาย. กรัชกายจะร้องอย่างไรฉันไม่ยึดมั่นแล้วจริงๆนฉันนไม่ยึดมั่นแล้วกรัชกายร้องให้ตายก็ทำลายอุปทานไม่ได้หรอก เพราะกัดกายได้แต่ตะโกนร้องให้คนทีฝั่งโน้นมาหากัดกาย กัดกายต้องข้ามไปเองถึงจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร


อะไรอ่ะสังขตธรรม ยกตัวอย่างใหู้ดูหน่อยดิ :b36:


สัพเพธรรมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา.



อ้อๆๆ อืมๆๆ
อ้างคำพูด:
สัพเพธรรมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา
.

ตอบไ้ด้ดี แต่ไม่รู้ว่าอะไร ลอกมาไ้ด้ดี คิกๆๆ สงสัย ข้างในจะเป็นของปลอม ที่แม่เนื้อหอมปลอมไว้หลอกคุณลุง ฯลฯ

เจริญธรรม :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 06:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ฝั่งสังขตะธรรมคือความทุกข์กรัชกาย. กรัชกายจะร้องอย่างไรฉันไม่ยึดมั่นแล้วจริงๆนฉันนไม่ยึดมั่นแล้วกรัชกายร้องให้ตายก็ทำลายอุปทานไม่ได้หรอก เพราะกัดกายได้แต่ตะโกนร้องให้คนทีฝั่งโน้นมาหากัดกาย กัดกายต้องข้ามไปเองถึงจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร


อะไรอ่ะสังขตธรรม ยกตัวอย่างใหู้ดูหน่อยดิ :b36:


สัพเพธรรมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา.



อ้อๆๆ อืมๆๆ
อ้างคำพูด:
สัพเพธรรมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา
.

ตอบไ้ด้ดี แต่ไม่รู้ว่าอะไร ลอกมาไ้ด้ดี คิกๆๆ สงสัย ข้างในจะเป็นของปลอม ที่แม่เนื้อหอมปลอมไว้หลอกคุณลุง ฯลฯ

เจริญธรรม :b1:
กรัชกายผมข้ามไปฝั้งโน้นแล้วถึงจะยังไม่ถึงเส้นชัย กัดกายยังเพ้ออยู่เลยด้วยจินนาการว่ามันน่าจะเป็นอย่างที่ฉันคิด. มันก็เป็นจริงอยู่ เหมือนกับกัดกายคิดจะกินเนื้อมูมากินะ. ก็คงได้แต่จินตนการ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 06:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว




a_kao.jpg
a_kao.jpg [ 73.49 KiB | เปิดดู 1707 ครั้ง ]
:b12:
กรัชกาย
อ้างคำพูด:
ที่มันทุกข์ เพราะมนุษย์ไม่รู้เห็นความจริงของธรรมดาแห่งธรรมชาติ เมื่อรู้เห็นความจริงนั่นแล้ว ก็ไม่ทุกข์ ธรรมชาติก็ดำเเนินไปตามปกติของมัน เหมือนฝนตก มันก็ตกของมันตามปกติธรรมดาของมัน ที่แม่ค้าขายของริมฟุตบาธเป็นทุกข์ เพราะต้องการให้ฝนหยุดตก ด้วยตัวเองต้องการจะขายของ ยกตัวนี้พอเข้าใจมั้ยขอรับ

cool
ตรงที่คุณกรัชกายยกมานี่แหละสำคัญ สังเกตและพิจารณาให้ดี

เพราะมนุษย์ไม่รู้เห็นความจริงของธรรมดาแห่งธรรมชาติ เมื่อรู้เห็นความจริงนั่นแล้ว ก็ไม่ทุกข์
:b10:
คุณกรัชกาย ทราบหรือไม่ว่า ความจริงของธรรมดาแห่งธรรมชาติ นั้น คืออะไร?
:b14:
จะลองตอบก่อนแล้วค่อยมาเฉลยกัน ดีไหมครับ
:b4: :b4:
สำหรับคุณ Amazing นั้นผมเชื่อว่าสัมผัสความจริงอันนี้ ทุกวี่ทุกวันและรู้ซึ้งอยู่แล้ว แต่จะมาตอบย้ำอีกทีก็ได้นะครับเพื่อจะได้เทียบกับคำเฉลยในภายหลัง
:b18:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 06:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


Onion_L
Amazing
สัพเพธัมมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา
:b8:
อ้างอย่างนี้ ไม่ได้และไม่ถูกต้องด้วยนะครับ อาจถือเป็นการบิดเบือนพุทธวัจจนะด้วยก็ได้ เพราะความไม่ละเอียดอ่อนในสภาวะของเราเอง

พุทธวัจจนะ ในบทสวดมนต์แปลที่เราสวดตอนทำวัตรเช้ากัน กล่าวว่า

"สัพเพสังขารา อนิจจา.... สัพเพสังขารา ทุกขา..... สัพเพธัมมา อนัตตา ติ"

โปรดพิจารณาให้ดีๆ

มีธรรมหลายอย่างที่อยู่เหนือกฏของ อนิจจังและทุกขัง......คุณ Amazing ก็พูดถึงอยู่ไม่ใช่หรือ?
เพราะฉะนั้น

"สัพเพธัมมา ไม่ใช่ อนิจจัง กับทุกขัง"........สังขารธรรมเท่านั้นที่เป็น อนิจจังและทุกขัง นะครับ

tongue


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 07:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
Onion_L
Amazing
สัพเพธัมมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา
:b8:
อ้างอย่างนี้ ไม่ได้และไม่ถูกต้องด้วยนะครับ อาจถือเป็นการบิดเบือนพุทธวัจจนะด้วยก็ได้ เพราะความไม่ละเอียดอ่อนในสภาวะของเราเอง

พุทธวัจจนะ ในบทสวดมนต์แปลที่เราสวดตอนทำวัตรเช้ากัน กล่าวว่า

"สัพเพสังขารา อนิจจา.... สัพเพสังขารา ทุกขา..... สัพเพธัมมา อนัตตา ติ"

โปรดพิจารณาให้ดีๆ

มีธรรมหลายอย่างที่อยู่เหนือกฏของ อนิจจังและทุกขัง......คุณ Amazing ก็พูดถึงอยู่ไม่ใช่หรือ?
เพราะฉะนั้น

"สัพเพธัมมา ไม่ใช่ อนิจจัง กับทุกขัง"........สังขารธรรมเท่านั้นที่เป็น อนิจจังและทุกขัง นะครับ

tongue

ท่านอโศกะ ท่านดูคำถามก่อนเขาถามผมว่าสังขตะธรรมนั้นคืออะไร ผมก็บอกว่าสัพเพธรรมา(ธรรมทังหมดทุรกอย่าง)และก็แยกเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา. ส่วนท่านจะแยกธรรมทั้งหลายให้พิศดารอย่างไรก็ทำได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ต.ค. 2013, 07:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4939


 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
asoka เขียน:
Onion_L
Amazing
สัพเพธัมมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา
:b8:
อ้างอย่างนี้ ไม่ได้และไม่ถูกต้องด้วยนะครับ อาจถือเป็นการบิดเบือนพุทธวัจจนะด้วยก็ได้ เพราะความไม่ละเอียดอ่อนในสภาวะของเราเอง

พุทธวัจจนะ ในบทสวดมนต์แปลที่เราสวดตอนทำวัตรเช้ากัน กล่าวว่า

"สัพเพสังขารา อนิจจา.... สัพเพสังขารา ทุกขา..... สัพเพธัมมา อนัตตา ติ"

โปรดพิจารณาให้ดีๆ

มีธรรมหลายอย่างที่อยู่เหนือกฏของ อนิจจังและทุกขัง......คุณ Amazing ก็พูดถึงอยู่ไม่ใช่หรือ?
เพราะฉะนั้น

"สัพเพธัมมา ไม่ใช่ อนิจจัง กับทุกขัง"........สังขารธรรมเท่านั้นที่เป็น อนิจจังและทุกขัง นะครับ

tongue

ท่านอโศกะ ท่านดูคำถามก่อนเขาถามผมว่าสังขตะธรรมนั้นคืออะไร ผมก็บอกว่าสัพเพธรรมา(ธรรมทังหมดทุรกอย่าง)และก็แยกเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา. ส่วนท่านจะแยกธรรมทั้งหลายให้พิศดารอย่างไรก็ทำได้


:b12: :b12:
เอาปัจจุบันจริงๆ ดูเฉพาะประโยคที่คุณAmazingเขียน

สัพเพธัมมา อนิจจัง. ทุกขัง. อนัตตา

พูดอย่างนี้โดยไม่มีคำอธิบาย จะผิดสภาวธรรมครับ
onion


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 73 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 13 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร