วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 23:53  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ต.ค. 2015, 16:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5361


 ข้อมูลส่วนตัว


อานิสงส์ผู้ถวายกฐิน

กฐินเป็นกาลทานที่มีระยะเวลาเพียงเดือนเดียว และวัดหนึ่งๆ จะรับกฐินได้เพียงครั้งเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นพระบรมพุทธานุญาตของพระผู้มีพระภาคเจ้าด้วยพระองค์เอง กฐินจึงมีอานิสงส์มาก ต้องมีการ เตรียมแจ้งข่าว แก่หมู่ญาติหรือสหสามัคคีร่วมกัน ผู้ถวายกฐินต้องรู้พระวินัย ต้องกระทำพิธีถวายผ้ากฐินในพระอุโบสถ โดยสงฆ์ทุกรูปต้องญัตติ ต้องตั้งเจตนาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปในวัดนั้น จึงจะได้อานิสงส์แก่ผู้ถวายโดยแท้จริง ดังเช่น

ในสมัย พระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า สมเด็จพระกัสสปพุทธเจ้า ความว่า : มีเศรษฐี ๔ คน ที่เคยเกิดเป็นเทวดาและมนุษย์ เวียนเกิดสับเปลี่ยนกันไป มีรูปงาม ปัญญาดี มียศ มีบริวาร มีวิมานสีทองดั่งสีของจีวร ที่อาศัยสุขสบายเป็นสัปปายะ เศรษฐีทั้ง ๔ ได้แก่ ชฏิละเศรษฐี เมณฑกะเศรษฐี โชติกะเศรษฐี และปุณณะเศรษฐี ได้ทอดกฐินสม่ำเสมอ และหมั่นทำบุญกุศลไม่ขาดสาย พร้อมทั้งเจริญศีล ภาวนา เมื่อมาเกิดในสมัยของสมเด็จพระสมณโคดมพุทธเจ้า ท่านเศรษฐีได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์
บุญกุศลอื่นๆ นอกจากการทอดกฐินแล้ว ท่านเศรษฐีได้เคยปฏิบัติ ดังนี้อย่างสม่ำเสมอ
ชฏิละเศรษฐี ชอบทำบุญด้วยการสละทรัพย์มากมาย
เมณฑกะเศรษฐี ทำถนนถวายวัด ให้ความสะดวกแก่สงฆ์
โชติกะเศรษฐี ชอบสร้างวัด
ปุณณะเศรษฐี ปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาในบริเวณอาราม

นิทานกฐินครั้งโบราณกาล

กฐินตามเรื่องของ โบราณจารย์ท่านกล่าวไว้ มีกฐินบูด กฐินเน่า กฐินเศร้าหมอง กฐินบริสุทธิ์ เป็นคำพูดของผู้เฒ่าผู้แก่กล่าวมาปรัมปรา ท่านยกนิทานมาเล่าว่า มีมหาเศรษฐีคนหนึ่ง มีสมบัติมากมาย มีเงิน ๘๐ โกฏิ จะทอดกฐิน ขณะถวายกฐินได้ประกาศเชิญเทวดา ไม่ว่าจะเป็นอากาศเทวา หรือภุมเทวา ให้มาอนุโมทนากฐินของเขา วันนั้นมีเทวดาองค์หนึ่งมาอนุโมทนากฐิน พอมาจวนจะถึงวัด (วัตร) มีต้นไทรใหญ่อยู่ต้นหนึ่ง บังเอิญมีบุรุษผู้หนึ่งอยู่ใต้ต้นไทรนั้น ได้ยินเสียงเทวดาจรกล่าวชวนรุกขเทวดาที่ต้นไทรให้ไปอนุโมทนากฐินของมหาเศรษฐี แต่รุกขเทวดาที่ต้นไทรบอกให้เทวดานั้นไปก่อนเถิด เมื่อนุโมทนาแล้ว เป็นอย่างไรให้กลับมาเล่าให้ฟังด้วย ปรากฏว่า

กฐินกองที่ ๑ เมื่อเทวดาไปอนุโมทนา ปรากฎว่า เจ้าของกฐินและคณะศรัทธา แจกสุรายาเมา ผู้มาร่วมงานเมามายส่งเสียงอึกทึกครึกโครมไม่เกิดความสงบสงัด ไม่ปฏิบัติตามธรรม พอถวายกฐินและอนุโมทนาแล้ว เทวดาจรกลับมา บุรุษผู้นั้นยองอยู่คอยฟังข่าวจากเทวดาจร รุกขเทวดาถามว่า กฐินของมหาเศรษฐี เป็นอย่างไรบ้าง เทวดาจรกล่าวว่าเป็น “ กฐินบูด ” ทำไมจึงบูด เพราะมีการดื่มเหล้าเมายาเอิกเกริก เฮฮา โกลาหล ไม่มีความสงบ ไม่ปฏิบัติตามธรรม แล้วเทวดาก็จากไปบุรุษผู้นี้นำเรื่องนี้มาเล่าให้เศรษฐีฟัง เศรษฐีเสียใจ ตั้งใจจะทำกฐินใหม่อีกครั้ง

กฐินกองที่ ๒ คราวนี้ในงานกฐินไม่มีเหล้ายาเมามาเกี่ยวข้อง แต่มีการฆ่าวัว ฆ่าควาย ฆ่าหมู ฆ่าไก่ กันอย่างใหญ่โต เพื่อเลี้ยงดูผู้มาร่วมงานให้อิ่มหนำสำราญ โดยไม่คิดว่าการกระทำเช่นนั้น เป็นบาป เป็นกรรม เมื่อถึงคราวทอดกฐิน เศรษฐีให้รางวัลบุรุษคนนั้นให้ไปคอยดักฟังว่าเทวดาท่านจะกล่าวถึงงานกฐินครั้งนี้ว่าอย่างไร บุรุษผู้นั้นไปคอยดักฟังที่ต้นไทรต้นเก่า เมื่อถึงเวลาประกาศให้เทวดาไปอนุโมทนา รุกขเทวดาก็ไม่ไป แต่ขอให้เทวดาจรไปแล้วให้กลับมาเล่าให้ฟัง เทวดาจรกลับมาบอกว่า เป็น “ กฐินเน่า ” เพราะมีการฆ่าสัตว์ นำมาเลี้ยงกันมากมาย บุรุษผู้ดักฟังกลับไปเล่าให้เศรษฐีฟัง เศรษฐีเสียใจอีก ก็จะทำกฐินอีกเพื่อแก้ไข เนื่องจากยังไม่พ้นเขตกฐินกาล

กฐินกองที่ ๓ เศรษฐีรีบทำกฐินอย่างรีบด่วนเนื่องจากกลัวจะไม่ทันกับกาลสมัย คราวนี้เกิดอารมณ์โทสะ ดุด่าว่ากล่าวทาสกรรมกรต่างๆ นานา เนื่องจากไม่ทันใจ มีโทสะ ความโกรธอยู่ในจิต ใครทำอะไรให้ก็ไม่ถูกใจ เมื่อถึงเวลาทอดกฐิน แม้ไม่มีการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่มีสุรายาเมา แต่มีเสียงดุด่าว่ากล่าวผู้อื่น เศรษฐีให้รางวัลบุรุษผู้นั้นให้ไปคอยดักฟังข่าวจากเทวดาว่าจะพูดเกี่ยวกับตนอย่างไรบ้าง เทวดาจรมาชวนรุกขเทวดาที่ต้นไทรอีก แต่รุกขเทวดาไม่ไป ขอให้เทวดาจรกลับมาเล่าข่าวให้ฟัง เมื่ออนุโมทนาแล้ว เทวดาจรกลับมาบอกว่า กฐินคราวนี้สมบูรณ์ทุกอย่าง แต่เสียอย่างเดียว เป็น “ กฐินเศร้าหมอง ” เพราะจิตใจของเศรษฐี เจ้าภาพกฐินไม่บริสุทธิ์ เศร้าหมองด้วยความโกรธ บุรุษผู้นั้นไปบอกเศรษฐีตามที่ได้ยินมา เศรษฐีเสียใจยิ่ง เพราะทำกฐินมา ๓ ครั้งแล้ว ยังไม่กฐินครั้งใดบริสุทธิ์เลย จึงกระทำกฐินอีกเป็นครั้งที่ ๔

กฐินกองที่ ๔ เศรษฐีกระทำความดี มีอารมณ์สดชื่น แจ่มใส ไม่โกรธใคร ไม่นำสุรายาเมามาเกี่ยวข้อง ไม่มีการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เมื่อถึงเวลาทอดกฐิน ก็ประกาศ เชิญเทวดามาอนุโมทนาอีก คราวนี้เทวดาจรกลับไปเล่าให้รุกขเทวดาฟังว่า คราวนี้ “ กฐินบริสุทธิ์ ” บุรุษผู้นั้นกลับมาเล่าให้เศรษฐีฟัง เศรษฐีดีใจ มีความสุข ได้อานิสงส์ของการทำกฐินคราวนี้ สมบูรณ์เต็มที่ สมความปรารถนา ทุกประการ

อีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับอานิสงส์กฐิน คือ ในสมัยครั้งศาสนาของพระกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า มีบุรุษยาจกเข็ญใจไร้ที่พึ่งชาวเมืองพาราณสี ชื่อ “ ติณบาล ” อาศัยอยู่กับเศรษฐีผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์นับได้ ๘๐ โกฏิ โดยยอมตนเป็นคนรับใช้รักษาไร่หญ้าให้เศรษฐี เพื่อแลกกับอาหารที่หลับนอน เขามีความคิดว่า “ ตัวเราเป็นคนยากจนเช่นนี้ เพราะไม่เคยทำบุญอันใดไว้ในชาติปางก่อน มาชาตินี้จึงตกอยู่ในฐานะผู้รับใช้คนอื่น ไร้ญาติขาดมิตร ไม่มีสมบัติติดตัวแม้แต่น้อย ” เมื่อคิดได้ดังนี้ เขาจึงแบ่งอาหารที่เศรษฐีให้ออกเป็นวันละ ๒ ส่วน ส่วนหนึ่งถวายแก่พระภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต อีกส่วนหนึ่งเอาไว้สำหรับตนเอง ไว้บริโภค ด้วยเดชกุศลผลบุญนั้น ท่านเศรษฐีเกิดสงสาร จึงเพิ่มอาหารให้อีก ๒ ส่วน เขาได้แบ่งอาหารนั้นออกเป็น ๓ ส่วน ส่วนที่หนึ่ง ถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ ส่วนที่สอง แจกทานแก่คนยากจน ส่วนที่ ๓ เอาไว้บริโภคเอง เขาทำอยู่เช่นนั้นเป็นเวลาช้านาน

ต่อมาเป็นวันออกพรรษา เหล่าชนผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาต่างพากันทำบุญกฐินเป็นการใหญ่ แม้ท่านเศรษฐีก็เตรียมการจะถวายกฐิน จึงประกาศให้ประชาชนทั้งหลายทราบโดยทั่วกันว่า สิริธรรมเศรษฐี จะได้ทำบุญกฐิน ติณบาลได้ยินเกิดความเลื่อมใสขึ้นในใจทันทีว่า “ กฐินทานนี้แหละจะเป็นทานอันประเสริฐ ” เข้าไปถามเศรษฐีว่า กฐินทานมีอานิสงส์อย่างไร เศรษฐีตอบว่า “ กฐินทานมีอานิสงส์มากมายนัก สมเด็จพระบรมศาสดาตรัสสรรเสริญว่าเป็นทานอันประเสริฐ ” ติณบาลได้ยินดังนั้นเกิดความโสมนัสปลาบปลื้มเป็นอันมาก จึงพูดกับเศรษฐีว่า “กระผมมีความประสงค์จะร่วมอนุโมทนาในการบำเพ็ญทานครั้งนี้ด้วยท่านจะเริ่มงานเมื่อใด” เศรษฐีตอบว่า ” เราจะเริ่มงานเมื่อครบ ๗ วัน นับจากวันนี้ไป ”

ติณบาลได้ฟังก็ดีใจยิ่งนัก เขามีความศรัทธายินดีเต็มใจที่จะร่วมทำบุญกฐินนี้ด้วย แต่ตนเองเป็นคนยากจน ไม่มีเงินทองข้าวของเครื่องใช้จะอนุโมทนากับเศรษฐี จะมีแต่ก็ผ้าผืนเดียวที่นุ่งอยู่ ในที่สุดก็ตัดสินใจ เปลื้องผ้าที่นุ่งอยู่ไปซักฟอกให้สะอาด เอาใบไม้มาเย็บนุ่งแทนผ้า แล้วเอาผ้านั้นไปเร่ขายในตลาด ชาวตลาดพากันหัวเราะลั่น เมื่อเห็นอาการนั้น ติณบาลประกาศว่า “ ท่านทั้งหลายหยุดก่อน อย่าหัวเราะข้าพเจ้าเลย ข้าพเจ้ายากจน ไม่มีผ้าจะนุ่ง จะขอนุ่งใบไม้แต่ในชาตินี้เท่านั้น ชาติหน้าจะนุ่งผ้าทิพย์ ” ในที่สุด เขาขายผ้านั้นได้ในราคา ๕ มาสก (๑ บาท) แล้วนำไปอนุโมทนากับเศรษฐี ก็พอดีกับบริวารกฐินทุกอย่างบริบูรณ์ เว้นแต่ขาดด้ายเย็บผ้าอย่างเดียวสำหรับเย็บไตรจีวร เศรษฐี ได้นำเงินนั้นซื้อด้ายเย็บไตรจีวร

ในกาลครั้งนั้นเกิดโกลาหลไปทั่วในหมู่ชนตลอดจนเทพเทวาในสรวงสวรรค์ ต่างพากันแซ่ซ้องสรรเสริญ ทานของติณบาล เสียงสาธุการ ความเสียสละในทานของติณบาล ดังลั่นเข้าไปถึงพระราชวัง พระเจ้าพาราณสี ทรงทราบเหตุผล รับสั่งให้นำติณบาล ให้เข้าเฝ้า แต่ติณบาลไม่กล้าเข้ามาเพราะไม่มีผ้านุ่ง พระองค์ทรงตรัสถามความเป็นมาของเขาโดยตลอด ให้ราชบุรุษนำผ้าสาฎกราคาแสนตำลึงไปพระราชทานแก่ติณบาล นอกจากนั้นได้พระราชทานบ้านเมือง ทรัพย์สมบัติ ช้าง ม้า วัว ควาย ทาสี ทาสา เป็นอันมาก และโปรดให้ดำรงตำแหน่งเศรษฐี ในเมืองพาราณสี มีชื่อว่า “ ติณบาลเศรษฐี ” จำเดิมแต่นั้นเป็นต้นไป

กาลต่อมา ติณบาลเศรษฐี เมื่อดำรงชีวิตอยู่พอสมควร แก่ อายุขัยแล้ว ก็จุติไปจากโลกมนุษย์ ไปปฏิสนธิเป็นเทพบุตรในดาวดึงส์สวรรค์เสวยทิพยสมบัติอยู่ในวิมานแก้ว สูง ๕ โยชน์ (๑ โยชน์ = ๑๖ กิโลเมตร) มีนางเทพอัปสร หนึ่งหมื่นเป็นบริวาร ส่วนสิริธรรมเศรษฐี ครั้นจุติจากโลกมนุษย์แล้ว ไปปฏิสนธิในดาวดึงส์สวรรค์ มีนางฟ้าเป็นบริวาร เช่นเดียวกับ ติณบาลเศรษฐี ดังนี้

นี่คือ อานิสงส์ของกฐินทานที่ติณบาลได้ตั้งใจกระทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ในทานมัยในเขตบุญของพระพุทธศาสนา

กฐิน เป็นเรื่องบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ โดยเฉพาะในเรื่องของทานมัยที่เป็นไปถูกต้องตามพระธรรมวินัย ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ เป็นการสร้างมหากุศลของจิตที่เป็น “ญาณ” รู้ถูกต้องตามพระพุทธธรรมคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า คำว่า “บุญ” หมายถึง มหากุศลตั้งแต่กามาวจรมหากุศล รูปาวจรมหากุศล อรูปาวจรมหากุศล โลกุตตรมหากุศล คำว่า “กิริยา” หมายถึง มหากิริยาจิตของพระอรหันต์ คำว่า “วัตถุ” หมายถึง วัตถุธรรม ๗๒ ได้แก่ : จิต ๑ เจตสิก ๕๒ นิปผันนรูป ๑๘ นิพพาน ๑ วัตถุในภาษาโลก แปลว่า ที่ตั้ง หรือวัตถุสิ่งของ แต่ในภาษาธรรม หมายถึง บุคคลผู้มีจิต เจตสิก รูป (มนุษย์ เทวดา พรหม) ผู้สามารถสร้างบุญมหากุศลนี้ได้ และสามารถพัฒนาไปสู่ความเป็นพระอริยบุคคลไปตามลำดับจนถึงพระอรหันต์ แม้สัตว์เดรัจฉานก็สามารถสร้างบุญมหากุศลได้ สร้างมหากุศลเก็บเป็นมหาวิบาก ส่งผลให้ได้เกิดเป็นมนุษย์หรือเทวดา การจะถึงกระแสโลกุตตระ ต้องเปลี่ยนภพภูมิเป็นมนุษย์หรือเทวดาเสียก่อน การจะพัฒนาไปสู่กระแสโลกุตตระได้นั้น จะต้องน้อมนำกระแสธรรม ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ของพระผู้มีพระภาคเจ้าเข้าสู่จิต แล้วจิตจะพัฒนาไปสู่กระแสโลกุตตระ โดยมีพระผู้มีพระภาคเจ้า (พระพุทธพจน์) เป็นผู้นำไป มิใช่เราจะปฏิบัติได้เอง หรือเราจะมีตัวรู้ผุดขึ้นมาเอง หรือปฏิบัติไปตามคำสอนของอาจารย์ที่มิได้นำพุทธธรรมมาสอน แล้วเราจะเข้าถึงธรรมได้อย่างไร การปฏิบัติโดยปราศจากคำสอนของพระพุทธเจ้า ล้วนนำไปสู่อบายภูมิ ทั้งสิ้น




ตำนานพุทธชัยมงคลของพระพุทธเจ้า๘ ประการ ตอนที่๖ ชนะจอมวาทะสัจจกนิครนถ์

สัจจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง
วาทาภิโรปิตะมะนัง อะติอันธะภูตัง
ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท
ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

สัจจกนิครนถ์ผู้ถือตัวว่าฉลาด
เป็นนักโต้วาทะชั้นยอด สละเสียซึ่งสัจจะ
ตั้งใจมาได้วาทะหักล้างพระพุทธองค์ เป็นคน
มืดบอดยิ่งนัก พระจอมมุนีผู้สว่างจ้าด้วย
“แสงปัญญา” ทรงเอาชนะได้ ด้วยเดชแห่ง
ชัยชนะนั้น ขอชัยมงคลจงมีแก่ท่าน

การชนะครั้งนี้เป็นการชนะด้วยวาทะเป็นเรื่องของการใช้ปัญญา หักล้างกันด้วยเหตุด้วยผลแท้จริง ดังได้เคยกล่าวมาบ้างแล้วว่า

ศาสนาที่เป็นคู่แข่งกับพระพุทธศาสนา ที่คัมภีร์พระพุทธศาสนาบันทึกไว้คือศาสนาเชน ของมหาวีระ สาวกระดับนำของศาสนานี้มักจะหาทางเอาชนะพระพุทธองค์ทุกคน ไม่ว่าสีหเสนาบดี หรืออุบาลีคหบดีทำเอามหาวีระ (นิครนถ์นาฏบุตร) กระอักโลหิตมาแล้ว

สัจจกะนิครนถ์คนนี้ก็เป็น “มือวางอันดับหนึ่ง” ของลัทธิเชน เทียบกับสมัยนี้ก็คือนักวิชาการ “แสนรู้” ที่คิดว่าตนรู้มากกว่าใครในหล้าคนอื่นโง่ไปหมด อะไรทำนองนั้นสัจจกะแกจบไตรเพท จบปรัชญาชั้นสูง เป็นผู้ถึงสุดยอดแห่งวิชาการศาสนาของตนแล้ว แกจึงภาคภูมิใจในความเป็นผู้รู้ของตน แกจะเอาเข็มขัดเหล็กมาคาดพุงไว้ ดังหนึ่งคนเป็นโรคปวดหลังเอาสเตย์ ( Stay ) รัดพุงยังไงยังงั้น แกคงคิดว่าพุงเป็นที่เก็บสติปัญญาอันล้ำเลิศกระมัง จึงรัดเข็มขัดเหล็กเส้นเบ้อเร่อไว้กันสติปัญญาหล่นหาย

คิดเอาก็แล้วกัน คนที่คิดว่าสติปัญญาอยู่ที่พุง จะเป็นคนฉลาดได้อย่างไร ที่แท้ก็คนโง่อวดฉลาดนั่นเอง เพราะเหตุนี้แหละคาถาพาหุงจึงจึงบรรยายลักษณะ ของสัจจกะว่า อติอันธภูตัง (คนมือบอดอย่างยิ่ง โง่งมงายอย่างยิ่ง)

สัจจกะรู้ว่าพระพุทธเจ้ามีคนเคารพนับถือมาก มีผู้เลื่อมใสศรัทธามาบวชเป็นสาวกจำนวนมาก รวมทั้งเพื่อนร่วมศาสนาของตนหลายคนด้วย ก็ร้อนใจว่า ถ้าปล่อยให้สถานการณ์เป็นอยู่อย่างนี้ ไม่ช้าศาสนิกของศาสนาตนก็ร่อยหรอ พระเชนทั้งหลายก็จะถูกดับรัศมี ดังหนึ่งหิ่งห้อยท่ามกลางแสงจันทร์ฉะนั้น จึงอาสาไปโต้วาทะกับพระพุทธองค์ให้รู้ดำรู้แดงกันเสียที

เข้าใจว่า การประกาศโต้วาทะกับพระพุทธเจ้าครั้งนี้ คงได้รับฉันทานุมัติจากมหาวีระ (นิครนถ์นาฎบุตร) เป็นที่เรียบร้อยแล้วมีข้อสังเกตอย่างหนึ่งมหาวีระไม่เคยออกมาเผชิญหน้ากับพระพุทะองค์เลย หลบเลี่ยงตลอดส่งแต่สาวกมือดีมาโต้ ที่เป็นเช่นนี้ สันนิษฐานได้ ๒ ประการคือ

- มหาวีระอาจถือว่าตนเป็นศาสดา อาวุโสดีกว่า เก่งกว่าพระพุทะเจ้าก็ได้ จึงไม่ยอม “ลดตัว” ลงมาหาพระพุทธเจ้า (คนเรามีสิทธิ์คิดนะครับ มณฑก (คางคก) ยังทำ “เทียบท้าวราชสีห์” หรือหมูยัง “เห็นสีหราชท้าชวนรบ” ได้นี่ครับ แล้วทำไมศาสดามหาวีระจะไม่มีสิทธิ์คิดว่าตนเก่งกว่าพระพุทธเจ้าเล่า)

- มหาวีระคงรู้ตัวว่าตนเองสู้พระพุทธเจ้าไม่ได้ ถ้าหากมาโต้วาทะกับพระพุทธเจ้าแล้วแพ้ ตนจะเอาหน้าไปไว้ไหน สาวกทั้งหลายอาจเลื่อมศรัทธาหมด ทางที่ดีก็เลี่ยงๆ ไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม เป็นอันว่าศาสดาของสองศาสนานี้ ไม่เคยเผชิญหน้ากันเลยมีแต่ สาวกมือดีอย่าง สัจจกะนิครนถ์นี้แหละกำแหงมาตอแยพระพุทธเจ้า

เข้าใจว่าเรื่อง สัจจกะนิครนถ์ประกาศจะโต้วาทะหักล้างพระพุทธองค์คงเป็นข่าวใหญ่ ถ้าเป็นสมัยนี้ ก็ คงลงข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์ยักษ์แทบทุกฉบับ ทีวีแทบทุกช่อง วิทยุแทบทุกคลื่น เสนอข่าวกันครึกโครมเป็นที่รับรู้กันทั่วไป ชาวชมพูทวีปสมัยโน้น เป็นคนชอบแสวงหาสติปัญญาแสวงหาแนวทางดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงามสำหรับตน เรื่องประเทืองปัญญาอย่างนี้ คงไม่พลาดแน่ๆ

วันแห่งการรอคอยก็มาถึง ขณะนั้นพระพุทธเจ้าประทับอยู่ทีป่ามหาวัน นอกเมืองเวสาลี แห่งแคว้นวัชชี พร้อมภิกษุสงฆ์จำนวนมาก ป่ามหาวันนี้เป็นที่สงบสงัด พระพุทะองค์มักเสด็จมาประทับเสมอ พวกกษัตริย์ลิจฉวี เมื่อทราบว่าพระพุทธองค์เสด็จมาประทับที่นี่ ก็มักจะพากันมาเฝ้าฟังธรรมมิได้ขาด

มหาชนจำนวนมากได้ติดตามสัจจกะนิครนถ์ไปป่ามหาวัน เพื่อฟังการโต้วาทะระหว่างพระพุทธเจ้ากับสัจจกะนิครนถ์ ป่ามหาวันอันกว้างใหญ่ไพศาลก็ถึงกับคับแคบลงมาถนัดตาเพราะเต็มไปด้วย “แขกมุง” ผู้อยากรู้อยากเห็นทั้งหลาย

เนื้อหาที่โต้กันนั้นมีบันทึกไว้ในจูฬสัจจกสูตร และมหาสัจจกสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒เกี่ยวกับเรื่อง อัตตา (ตัวตน) และ อนัตตา (มิใช่ตัวตน, ไม่มีตัวตน) และเรื่องเกี่ยวกับการฝึกฝนกายและจิต

เฉพาะในเรื่องอัตตาและอนัตตานั้นสัจจกะนิครนถ์เชื่อมั่นว่า มี “อัตตา” (ตัวตน) และอัตตาตัวนี้เป็นภาวะ “สัมบูรณ์” หรือ Absolute ไม่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่พระพุทธเจ้าตรัสอธิบายว่า ขันธ์ ๕ (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) เป็น “อนัตตา” (มิใช่ ตัวตนและไม่มีตัวตน)

การอธิบายของพระพุทธองค์ทรงใช้วิธีถามให้สัจจกะตอบ ค่อยตะล่อมเข้าหาจุด เช่นตรัสถามว่า “กษัตริย์ย่อมมีอำนาจในการสั่งริบทรัพย์สั่งจองจำ สั่งฆ่าผู้ที่มีความผิดใช่หรือไม่ (ใช่) กษัตริย์ทีมีอำนาจเด็ดขาดเช่นนี้ จะสั่งให้รูป (หนึ่งในขันธ์ ๕) ว่า จงเป็นอย่างนี้อย่าเป็นอย่างนั้นได้ไหม (ไม่ได้) สั่งให้เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จงเป็นอย่างนี้ อย่าเป็นอย่างนั้นได้ไหม (ไม่ได้)”

ทรงถามไปทีละข้อๆ อย่างนี้ สัจจกะก็ยอมรับว่า ไม่มีอำนาจให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้แล้วพระองค์ก็ตรัสสรุปว่า ที่ท่านว่าขันธ์ ๕ เป็น “ตัวตน” นั้นผิดแล้ว เพราะถ้ามันเป็นตัวตนของเราจริง เราก็น่าจะบังคับบัญชามัน และสั่งให้มันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ได้ ความจริงขันธ์ ๕ (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน และไม่มีตัวตน

สัจจกะจำนนด้วยเหตุผล ยอมรับว่าตนเข้าใจผิด คัมภีร์บันทึกว่าสัจจกะนิครนถ์ ผู้ถือตนว่าฉลาด ถูกพระพุทธเจ้าปราบสิ้นพยศนั่งจ๋องดุจปูถูกหัก “ก้าม” และ “กรรเชียง” คลานกลับสู่สระน้ำไม่ได้ ฉันใดก็ฉันนั้น

สัจจกะ นิมนต์พระพุทธเจ้าไปเสวยภัตตาหาร ที่บ้านของตนและประกาศตนเป็นสาวกของพระพุทธองค์แต่ บัดนั้น




ขอเชิญสร้างพระประธานสมเด็จองค์ปฐม ทรงเครื่องพระบรมมหาจักรพรรดิ ปางนาคปรก "พระพุทธวิโมกข์มุนี" หน้าตัก ๕ ศอก สูงประมาณ ๙ เมตร หล่อทองเหลืองปิดทองคำแท้ทั้งองค์ประดับเพชร เพื่อประดิษฐานในพระอุโบสถ วัดพุทธโมกข์ จ. สกลนคร กำหนดการหล่อในวันเสาร์ที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ หล่อที่โรงหล่อพระปฐม (ป้าเนียน) จ. อุทัยธานี



ขอเชิญร่วมสร้างศาลาเอนกประสงค์หลังใหม่ วัดสว่างอารมณ์(คลองแขก) อ.บางเลน จ.นครปฐม

ขอเชิญร่วมบุญสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ณ วัดเวียงมะโน ต.หนองตอง อ.หางดง จ.เชียงใหม่


ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างวิหารหลวงพ่อพุทธโสธร และเป็นเจ้าภาพชื้ออิฐตัวหนอนปูพี้นลานปฎิบัติธรรม วันยางเอน ต. บ่อวิน อ.ศรีาชา จชลบุรี โทร0851572568


ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ
เพื่อสมทบทุนบูรณะเจดีย์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร
ณ วัดประชาชุมพลพัฒนาราม ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี



ขอเรียนเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินเพื่อสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม
ณ วัดวิมุตติการาม ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบูรณะซ่อมแซม ปิดทองพระพุทธปฏิมากรทั้งองค์ หน้าตัก ๔ ศอก
วัดบูรณสามัคคี ต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์
สามารถร่วมบุญตั้งแต่บัดนี้
ถึงวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙
กำหนดการบูรณะซ่อมแซม ปิดทอง วันที่๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙




เชิญร่วมบริจาคปัจจัยพัฒนาพระธาตุภูปอ
https://www.facebook.com/prathadpoopor?pnref=story



ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐมทองคำ
หน้าตัก 9 นิ้ว เพื่อประดิษฐานบรรจุใน
สมเด็จองค์ปฐม ขนาดหน้าตัก 9.99 เมตร
ปางมารวิชัย มีซุ้มเรือนแก้ว ถวายเป็นพุทธบูชา
ณ สำนักสงฆ์พระพุทธบาทน้ำทิพย์ อ.ภูพาน จ.สกลนคร
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2558



ต้องการถวายพระประธานเนื้อทองเหลืองปิดทองคำแท้หน้าตัก ๕๙ นิ้วประดิษฐานภายในพระอุโบสถของวัด
พ.ต.หญิงมาศสุภา เรืองตระกูล
085 124 2951



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสมทบทุนการสร้างพระธาตุ(พระเจดีย์)เขียวแก้วจินดามณีวัดปงของอ.เชียงแสนจ.เชียงราย



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพเสาสร้างกำแพงวัดด่านเม่น หมู่๑๐ ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี



ขอเชิญร่วมทำบุญซื้อที่ดินเพื่อสร้างถนนเข้าสู่อาศรมสวนป่าห้วยลึกพระอานนท์ ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่



ขอเชิญถวายทองคำเปลวแท้๑๐๐เปอร์เซ็น แผ่นละ ๕ บาท บูรณะพระธาตุเจดีย์บรรจุสาริกธาตุบูชาพระพุทธเจ้า
วัดหนองเต่าคำ ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินมหาสามัคคี
เพื่อสมทบการสร้างกำแพงรอบวัดและบูรณะซ่อมแซมกุฏิเสนาสนะ
ณ วัดป่าไพรรัตนวณาราม
บ้านหลุบหวายตำบลบ้านตาดอำเภอเมืองจังหวัดอุดรธานี
ในวันอาทิตย์ที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (ตรงกับแรม ๕ ค่ำ เดือน ๑๑)



ขอเชิญร่วมบุญสร้างพระพุทธรูปประจำตัวของท่านเพื่อประดิษฐานในหอพระไตรปิฏก จำนวน 1,000 องค์โดยร่วมบุญเป็นเจ้าภาพองค์ละ 2,000 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ พระครูสมุห์วรฉัตร สุจิตฺโต
เจ้าอาวาสวัดปากเหมือง ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่



ปิดรับ15ต.ค บุญแห่งการถวาย"กระแสไฟฟ้า"ซ่อมสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด
0853614989



ขอเชิญทุกท่านร่วมทำบุญสร้างศาลาปฏิบัติธรรมโดยการร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี
ทอดถวาย ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรม/ที่พักสงฆ์พุทธบารมีศรีล้านช้าง(ธ.) (ศรีสัตตนาค)>>
บ้านหนองตานา หมู่ ๑๓ ต.ท่าลาด อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา 30270>>
วันเสาร์ที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘>>



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพถวายอาสนะสงฆ์ใว้กับวัดนาสารหมู่ที่๑ ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่



ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้างกำแพง 18 ห้องเท่านั้นห้องละ 2,000 บาท
วัดหนองเต่าคำ
ต.มะขุนหวาน
อ.สันป่าตอง
จ.เชียงใหม่



(แจ้งความประสงค์ได้ถึง15ต.ค.)ขอเชิญร่วมจองเป็นเจ้าภาพ"ฉัตรโลหะ3ชั้น"จำนวน40ฉัตรๆละ2,300บาท
0853614989



ขอเชิญร่วมบุญทอดกฐินสามัคคี เพื่อนำปัจจัยไปใช้ในการก่อสร้างเสนาสนะต่างๆ รวมทั้งศาลาฐานสโมให้เสร็จสมบูรณ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักงานวัดอโศการาม



ขอเชิญร่วมสร้าง "พระแก้วมรกตองค์ใส" "หน้าตัก30นิ้ว ฐาน60นิ้ว" เพื่อประดิษฐ์สถาน ณ สภานปฏิบัติธรรมจังหวัดนครปฐม
โทร 087-340-7337 (ไกด์)



ขอเชิญร่วมบุญสร้าง "พระพุทธจินดามณีสีชมพู" ถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ณ มูลนิธิหลวงปู่มั่น
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 623&type=3


ขอเชิญเททองหล่อพระสมเด็จองค์ปฐม (ทองเหลือง)
หน้าตักกว้าง ๖๐ นิ้วสูง ๒.๘๐เมตร
ในวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘
ณ วัดเขางู ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี ๗๐๐๐๐
โดยเริ่มต้นพิธี ประมาณ ๑๔.๐๐ น.



ขอเชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างโบสถ์ วัดชุมนุมพระ


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีกับหลวงปู่ไม อินทสิริ วัดป่าเขาภูหลวง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
22 พ.ย. 58


ขอเชิญร่วมบุญทอดกฐิน สร้างกำแพงแก้ววิหารหลวงพ่อโต วัดกุฎีทอง อยุธยา



มูลนิธิธรรมดี ขอเรียนเชิญกัลยาณมิตรทุกท่าน ร่วมเดินสายทอดกฐินสามัคคีมหากุศล ประจำพุทธศักราช ๒๕๕๘
http://www.do-d-foundation.com/



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ปี 58 ณ วัดบางเลนเจริญ จ.นนทบุรี
31 ต.ค. 58


22 พย.58 ขอเชิญทุกๆ ท่านร่วมบุญกฐินปลดทุกข์ สร้างห้องน้ำ-ห้องสุขา ณ วัดป่าบุก จ.ลำพูน


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินมหาสามัคคี วัดป่าไพรรัตนวณาราม ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี
ในวันอาทิตย์ที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (ตรงกับแรม ๕ ค่ำ เดือน ๑๑)



15 พย.58 งานบุญทอดกฐินสามัคคี วัดเพื่อดูแลพระภิกษุอาพาธ "วัดป่าฐานสโมบูชา" อ.เมือง จ.เลย


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี
ณ.วัดปรางค์หลวง(โบราณสถาน) ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
กำหนดการ: วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2558



18 ต.ค. 58 ทอดผ้าป่าเครื่องมือแพทย์ มอบทุนนักศึกษาแพทย์ ฯลฯ ที่วัดรวกบางบำหรุ จรัลสนิทวงศ์ 57



ขอเชิญร่วมบุญทอดกฐินศูนย์พัฒนาสังคมและสวนป่าสมุนไพร (วัดป่าสมุนไพรไชยราชา)
https://www.facebook.com/watphachairacha



ขอเชิญร่วมทอดกฐินสามัคคีมหาบารมี ปี ๒๕๕๘ ณ ลานธรรมอรหันตาหน่อแก้วฟ้าโพธิญาณ
089-109-4455



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี (ผ้ากฐินพระราชทาน) ทอด ณ วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม



ขอเชิญร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี ทอด ณ วัดมเหยงคณ์ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ ๑ พ.ย.๒๕๕๘



ชมรมพุทธศาสน์และประเพณี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระสังฆราช ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฟังธรรมครูบาอาจารย์พระกรรมฐาน ครั้งที่ ๑ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘
.ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น และรับฟังพระธรรมเทศนาจากครูบาอาจารย์สายพระกรรมฐาน เมตตาแสดงธรรมโดยพระครูเมตตากิตติคุณ (หลวงตาสมหมาย อัตตมโน) วัดป่าสันติกาวาส อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี
.วันพฤหัสบดี ที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา ๑๗.๓๐ น. เป็นต้นไป ณ ชมรมพุทธศาสน์และประเพณี มข. ศูนย์อาหารและบริการ ๒ (โรงชาย) ชั้น ๒


ขอเชิญพิมพ์หนังสือ ผู้สละโลก-สู่นิพพาน ฉบับ 2 เรื่องใน 1 เล่ม พิมพ์ 4 สี 416 หน้า เล่มละ 55 บาท
081-5682612



ขอเชิญร่วมคักบาตรเทโว ในวันที่28ตุลาคม2558 ณวัดเขาศาลาอตุลฐาระจาโร และลอดท้องพญานาค เพื่อความเป็นศิริมงคลและขจัดโรคภัยไข้เจ็บ



11 ตค.58 เชิญร่วมงานมุมิตาสักการะ "หลวงปู่ชนะ อุตตมลาโภ" สิริอายุครบ๗๓ปี ณ วัดป่าโนนหมากอื๋อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม



5 พย.58 สวดมนต์ถวาย ในหลวง พระราชินี (ทุกวันที่ 5 ของทุกเดือนตลอดปี 2558) ณ. พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม



ขอความอนุเคราะห์ท่านผู้ใจบุญเป็นเจ้าภาพซื้อพัดลมติดผนังถวายวัด
https://www.facebook.com/yui1347



ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้าง องค์พญาสิงห์หลวง สิงห์หน้าวัด 1 คู่ และสร้างลูกพญาสิงห์คำ 7 คู่ สิงห์เฝ้าวัด หน้าวัด
ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในนามครอบครัวหรือในนามบริษัท และคณะ หรือเดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่ตั้ง ได้ที่วัด วัดทุ่งอ้อหลวง ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โทร.095-6588988



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพจัดซื้อธงธรรมจักร และธงชาติไทย ถวาย ณ วัดป่าขาม อ.ฮอด จ.เชียงใหม่


ขอเชิญร่วมสร้างบุญสั่งสมทานบารมี ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล
และเครื่องดื่มแก่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร จำนวน 150 รูป
ณ วัดวังดินสอ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
การประชุมคณะสงฆ์อำเภอวังทอง ในวัน 9 พฤศจิกายน 2558



บอกบุญซื้อกระทะใบบัวเบอร์40 เพื่อใช้ย้อมจีวรพระภิกษุสามเณร ของที่พักสงฆ์บางท่าบน ตำบลรับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร
สอบถามหรือแจ้งการร่วมบุญที่ 0847020194



น้อมถวายยารักษาอาพาธของพระภิกษุด้วยสมุนไพรฟรี ความดันสูง เบาหวาน ศูนย์เผยแพร่สมุนไพรมูลนิธิในโครงการตามพระราชดำริสวนป่าสมุนไพร ที่ตั้ง 166 ม. 1 บ้านหนองบ่อ ต.หนองบ่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 34000



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกองบุญละ ๓ บาท ถวายจุดผางประทีป ๑,๐๐๐ ดวงถวายบูชาพระเจดีย์จามเทวี วัดพญาวัด จ.น่าน


ขอเชิญร่วมสร้างแผ่นสลักดุนลายสัตตะรัตนะทั้ง ๗ ประการ และแผ่นสลักดุนบริวารในการบรรจุพร้อมพระบรมสารีริกธาตุ
จัดสร้างจากแผ่นเงินบริสุทธิ์ ๙๙.๙๙ % เพื่อนำในการบรรจุในพระธาตุเจดีย์ มหาไตรรัตนโพธิศรัทธาสามัคคี (พระธาตุหลวงทรายมูล) วัดทรายมูล ตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย



วัดไผ่ล้อม ตำย่านยาว อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2558
เวลา 09.19 เททองหล่อพระโพธิสัตว์สิทธัตถะราชกุมาร ขนาดความสูง 2.29 เมตร
เวลา 15.19 เททองหล่อพระพุทธเมตตา ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว
เวลา 19.39 เททองหล่อพระพุทธปางปรินิพาน ขนาดความยาว 4.19 เมตร
ติดตามข้อมูลได้ที่ http://www.watphilom.com




ขอเชิญชวนคณะศิษย์และคณะศรัทธาทุกท่าน
ร่วมพิธีหล่อรูปเหมือนหลวงพ่อทูล ขิปปปญโญ
ในวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2558 เวลา 09.29 น.
ณ หน้าอาคารธรรมสภา วัดป่าบ้านค้อ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 06:24 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร