วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 22:10  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 76 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ม.ค. 2010, 01:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2009, 23:02
โพสต์: 530

แนวปฏิบัติ: เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุตติ ด้วยอานาปานสติ
งานอดิเรก: อ่านพระไตรปิฎก
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




05buakba.jpg
05buakba.jpg [ 37.1 KiB | เปิดดู 3254 ครั้ง ]

เธอครั้น ละนิวรณ์ ๕ ประการ อันเป็นเครื่องทำใจให้เศร้าหมอง
ทำปัญญาให้ถอยกำลังนี้ได้แล้ว จึงสงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรม


เข้าปฐมฌาน มีวิตก มีวิจาร มีปีติและสุขเกิดแต่วิเวกอยู่

เข้าทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งใจภายใน มีความเป็นธรรมเอกผุดขึ้น เพราะสงบวิตกและวิจาร
ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร มีปีติและสุขเกิดแต่สมาธิอยู่

เป็นผู้วางเฉยเพราะหน่ายปีติมีสติสัมปชัญญะอยู่ และเสวยสุขด้วยนามกาย
เข้าตติยฌานที่พระอริยะ เรียกเธอได้ว่า ผู้วางเฉย มีสติ อยู่เป็นสุขอยู่

เข้าจตุตถฌาน อันไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข
เพราะละสุข ละทุกข์ และดับโสมนัส โทมนัสก่อนๆ ได้ มีสติบริสุทธิ์เพราะอุเบกขาอยู่


ดูกรพราหมณ์
ในพวกภิกษุที่ยังเป็นเสขะ ยังไม่บรรลุพระอรหัตมรรค
ยังปรารถนาธรรมที่เกษมจากโยคะอย่างหาธรรมอื่นยิ่งกว่ามิได้อยู่นั้น

เรามีคำพร่ำสอนเห็นปานฉะนี้


ส่วนสำหรับภิกษุพวกที่เป็นอรหันตขีณาสพ
อยู่จบพรหมจรรย์แล้ว ทำกิจที่ควรทำเสร็จแล้ว ปลงภาระได้แล้ว
บรรลุประโยชน์ตนแล้วโดยลำดับ สิ้นสัญโญชน์ในภพแล้ว
พ้นวิเศษแล้วเพราะผู้ชอบนั้น
ธรรมเหล่านี้ย่อมเป็นไปเพื่อความอยู่สบาย ในปัจจุบัน และ เพื่อสติสัมปชัญญะ ฯ




รูปภาพ เจริญในธรรมค่ะ
:b48: :b48: :b48: :b48: :b48:

.....................................................


ผลกล้วยแลย่อมฆ่าต้นกล้วย
ขุยไผ่ย่อมฆ่าต้นไผ่
ขุยอ้อย่อมฆ่าต้นอ้อ
สักการะย่อมฆ่าบุรุษชั่ว
เหมือนลูกในท้องฆ่าแม่ม้าอัสดร ฉะนั้น ฯ



:b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ม.ค. 2010, 06:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2009, 09:31
โพสต์: 639

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระอริยบุคคลประเภท โสดาบัน สกิทาคามี (๒ ขั้น) พระอนาคามี (๒ ขั้น) ได้ฌานแน่นอนค่ะ ได้เป็นขั้นๆตามกำัลังของจิตอันเป็นสมาธิ แต่จะยังไม่ได้ญาณค่ะ

อริยบุคคลที่จะได้ญาณคือระดับอรหันต์ขึ้นไปค่ะ ญาณของการมีตาทิพย์ หูทิพย์ ระลึกอดีต รู้อนาคต น่ะค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งหมด เป็นที่การฝึกสมาธิด้วยศีลที่บริสุทธิ์โดยปราศจากกิเลสค่ะ จะเป็นตัวช่วยให้เข้าฌานได้เร็วขึ้น และเลื่อนระดับของการได้ญาณเร็วขึ้นตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ก็จ้องบวกกำลังบุญของแต่ละคนด้วยค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ม.ค. 2010, 11:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2010, 16:32
โพสต์: 323

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:
ถึงคุณหลวงจีนงมงายครับ ยุคที่ไม่มีพระพุทธศาสนา พระอริยะเจ้า มีครับ พระปัจเจกพุทธเจ้าไงครับ มีมากๆๆพระองค์ด้วย:b8: :b8: :b8: :b16: smiley


คล้ายฟังมาว่า พระปัจเจกพุทธเจ้า จะมีเฉพาะในกัลป์ที่ไม่มีพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ไม่ใช่หรือครับ ภัทรกัลป์นี้ มีพระพุทธเจ้าตั้ง ๕ พระองค์อะ ปัจจุบัน องค์ที่ ๔ ลองไปดูนะคับ แต่คนเล่นฌาน นอกพระพุทธศาสนา ตอนสมัยพุทธกาลมีมาก ๆ ๆๆๆ อะ


แก้ไขล่าสุดโดย หลวงจีนงมงาย เมื่อ 05 ม.ค. 2010, 11:36, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ม.ค. 2010, 22:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2009, 23:02
โพสต์: 530

แนวปฏิบัติ: เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุตติ ด้วยอานาปานสติ
งานอดิเรก: อ่านพระไตรปิฎก
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




guan-im62.jpg
guan-im62.jpg [ 18.79 KiB | เปิดดู 3192 ครั้ง ]
กระบี่ไร้เงา เขียน:
tongue :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48:


:b48: บุคคลใด เพ่งฌาน ไว้ในจิต
ทำเป็นกิจ ทุกเวลา พาหฤหรรษ์
ไร้ธุลี กิเลสทราม คือกามนั้น
อยู่ผู้เดียว ในไพรสันฑ์ แห่งกามา

:b48: กระทำกิจ เสร็จสิ้น ละถิ่นฐาน
กิจการ ใดใด ไม่เสาะหา
บรรลุประโยชน์ สูงสุด ในโลกา
ลุมรรคา อริยจนั้น นั่นคือ...พราหมณ์



:b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48:

Quote Tipitaka:

ฌายึ วิรชมาสีนํ
กตกิจฺจํ อนาสวํ
อุตฺตมตฺถํ อนุปฺปตฺตํ
ตมหํ พฺรูมิ พฺราหฺมณํ



:b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48:

เรากล่าวบุคคล ผู้เพ่งฌาน
ปราศจากธุลี นั่งอยู่ผู้เดียว
ทำกิจเสร็จแล้ว ไม่มีอาสวะ
บรรลุประโยชน์อันสูงสุดนั้น ว่าเป็นพราหมณ์






รูปภาพ เจริญในธรรมค่ะ
:b48: :b48: :b48: :b48: :b48:

.....................................................


ผลกล้วยแลย่อมฆ่าต้นกล้วย
ขุยไผ่ย่อมฆ่าต้นไผ่
ขุยอ้อย่อมฆ่าต้นอ้อ
สักการะย่อมฆ่าบุรุษชั่ว
เหมือนลูกในท้องฆ่าแม่ม้าอัสดร ฉะนั้น ฯ



:b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2010, 22:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2009, 22:46
โพสต์: 167

แนวปฏิบัติ: buddhism
อายุ: 0
ที่อยู่: nontaburi

 ข้อมูลส่วนตัว


:b43: :b43:
เฮ้อ ไม่รุจะว่าไง

คงได้แต่


สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ


:b43:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2010, 23:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


อะไรกัน..ถอดใจเร็วจัง..

ลองกลับไปดูที่ชื่อกระทู้..ดูซิ..บังเอิญเขียนผิดหรือเปล่า? :b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2010, 23:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2010, 16:32
โพสต์: 323

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


tongue


เต่าไปเที่ยวบกมา

พรรณาขอบฟ้า นก หนู ไก่ กา ให้เหล่าปลาฟัง

ฟังแล้ว เข้าใจ ไม่มีสงสัย

ถ่ายทอดต่อไป ให้ลูกหลานฟัง

ลูกหลาน นั่งฟัง ซึ้งอก ซึ้งใจ

ทีนี้ ต่อไป ลูกหลาน วาดนก มาดู

วาดนกมากมาย มีเขา หลายขา


อ้าว..

ปลาตัวไหน เคยไปมามั่ง ยกมือขึ้น

เงียบ ไม่มีปลาตัวไหนยกมือ อิอิ

แล้วจะรู้ได้ไง

นกใคร เหมือนนกที่สุด

ปลาก็นั่ง เถียงกันต่อไป

นกกู นกกู นกกู

อิอิอิ


:b53:

โอมฺ มณีปทฺเม หุมฺ

หลวงจีนงมงาย ก็ไม่รู้ว่านกใครเหมือนอะ

เพราะงมงาย งมงาย


:b42: :b42: :b42:


อยากฝากตัวเป็นศิษย์ท่านไวโรจนมุเนนทระมาก ๆ

รับหลวงจีนงมงายไว้หิ้วรองเท้าซักคนนะคับ


.:b43:.


แก้ไขล่าสุดโดย หลวงจีนงมงาย เมื่อ 07 ม.ค. 2010, 23:35, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2010, 23:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว



อื่มม .... นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ ไม่ใช่เรื่องใครถูกใครผิด
เอาเป็นว่า ต่างคนต่างอ่าน ต่างคนต่างศึกษา ต่างคนต่างรู้กันดีกว่านะคะ

ในพระไตรปิฎกมีเขียนไว้ค่ะ เรื่องพระอริยะต้องได้ฌานทุกท่าน
ไม่ว่าจะเคยผ่านการได้ฌานมาก่อนหรือไม่ก็ตาม

ถ้าไม่ได้ฌาน มรรคสามัคคี จะมีเกิดขึ้นไม่ได้ค่ะ

............................................................................


ผู้เจริญวิปัสสนาล้วนๆ คือ ลงมือเจริญวิปัสสนาแต่อย่างเดียว มิได้เจริญสมถกรรมฐานมาก่อน
เวลามรรคเกิด องค์ฌานก็เกิดขึ้นตามธรรมเนียมของวิปัสสนา ดังมีหลักฐานรับรองไว้ใน
วิสุทธิมรรค ภาค ๓ หน้า ๓๑๒ บรรทัดที่ ๓ - ๔ ว่า


วิปสฺสนานิยาเมน หิ สุก์ขวิปสฺสกสฺส อุปปนฺนมคฺโคปิ สมาปตฺติลาภิโน ญาน
ปาทก อกตฺวา อุปฺปนฺนคฺโคปิ, ปฐมชฺฌานิกา วา โหนฺติ

จริงอยู่ ตามธรรมเนียมของวิปัสสนาย่อมเป็นดังนี้คือ

๑. มรรคที่เกิดขึ้นแก่ผู้เจริญวิปัสสนาล้วนๆก็ดี

๒. มรรคที่เกิดขึ้นแก่ท่านผู้ได้ฌานสมาบัติ แต่ไม่เอาฌานเป็นบาทแห่งวิปัสสนาก็ดี

๓. มรรคที่ผู้ที่ปฏิบัติเอาปฐมฌานเป็นบาท พิจรณารูปนามเบ็ดเตล็ด
คือ พิจรณารูปนามอย่างอื่น นอกจากองค์ฌานที่เป็นบาทก็ดี

ทั้ง ๓ อย่างนี้ ย่อมประกอบด้วยองค์ของปฐมฌานทั้งนั้น
และรวมลงในมรรคทั้งหมด ดังหลักฐานรับรองไว้ว่า

สพฺเพสุ สตฺต โพชฺฌงฺคานิ อฏฺฐมคฺคงฺคานิ ปญฺจ ฌานงฺคานิ โหนฺติ

โพชฌงค์ ๗ มรรคมีองค์ ๘ ฌาน ๕ ย่อมมีอยู่ในมรรคทั้งหมด
วิปัสสนาอันเป็นส่วนแห่งมรรคเบื้องต้น คือ ตอนลงมือเจริญไปจนถึงสังขารุเปกขาญาณแล้ว

ย่อมประกอบด้วยโสมนัส สหรคตด้วยอุเบกขาในเวลาที่จวนถึงมรรค
ออกจากกิเลสก็ย่อมสหรคตด้วยโสมนัส ดังมีหลักฐานรับรองไว้ว่า

เตสมฺปิ ปุพฺพภาควิปสฺสนา โสมนสฺสสหคตาปิ หุตฺวา
วุฏฐานกาเล สงฺขารารุเปกฺขาภาว ปตฺวา โสมนสฺสสคหตา

จริงอยู่ วิปัสสนาอันเป็นส่วนเบื้องต้นแห่งมรรคเหล่านั้นประกอบด้วยโสมนัสบ้าง
ประกอบด้วยอุเบกขาบ้าง ครั้นถึงสังขารุเปกขาญาณแล้ว ในเวลาจะออก คือ จะมีมรรค
จะออกจากกิเลส จะออกจากโลกิยะ จะออกจากปุถุโคตร ย่อมสหรคต คือ ประกอบด้วยโสมนัส

ในข้อนั้นมียกเว้นอย่างนี้ คือปัญจมฌานให้เป็นบาท แล้วต้องสหรคตด้วยอุเบกขาอย่างเดียวเท่านั้น
ดังมีหลักรับรองไว้ว่า

เตสมฺปิ หิ ปุพฺพภาควิปสฺสนา โสมนสฺสสหคตาปิ อุเปกฺขา สหคตาปิ โหติ,
วุฏฐานคามินีโสมนสฺสหคตา ว

" จริงอยู่ วิปัสสนาอันเป็นส่วนเบื้องต้นแห่งมรรคเหล่านั้น ประกอบด้วยโสมนัสบ้าง
ประกอบด้วยอุเบกขาบ้าง ที่เป็นวุฏฐาคามินี สหรคตด้วยโสมนัสแท้ เว้นไว้แต่
ในมรรคที่ผู้ปฏิบัติทำฌานที่ ๕ คือ ปัญจมฌานให้เป็นบาทแล้วเกิดขึ้น
ถึงวิปัสสนา อันเป็นบุพพภาคจะสหรคตด้วยโสมนัสก็ตาม สหรคตด้วยอุเบกขาก็ตาม
ที่เป็นวุฏฐาคามินี ต้องสหรคตด้วยอุเบกขาอย่างเดียวเท่านั้น " ดังนี้

นำมาจาก วิปัสสนากรรมฐาน ภาค ๑ เล่ม ๒ ว่าด้วย วิปัสสนากรรมฐานทั่วไป หลวงพ่อโชดก

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


แก้ไขล่าสุดโดย walaiporn เมื่อ 07 ม.ค. 2010, 23:38, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ม.ค. 2010, 23:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2009, 22:46
โพสต์: 167

แนวปฏิบัติ: buddhism
อายุ: 0
ที่อยู่: nontaburi

 ข้อมูลส่วนตัว


เราขอยกชัยชนะแก่ท่าน
แต่ ธรรมะ ก็คือ ธรรมะ ไม่มีใครบิดเบือนได้

ขอบคุณ คุณวไลพร ครับ

เมื่อคืน ได้มีโอกาสได้อ่านโดยละเอียด

walaipon เขียน:
ผู้เจริญวิปัสสนาล้วนๆ คือ ลงมือเจริญวิปัสสนาแต่อย่างเดียว มิได้เจริญสมถกรรมฐานมาก่อน
เวลามรรคเกิด องค์ฌานก็เกิดขึ้นตามธรรมเนียมของวิปัสสนา ดังมีหลักฐานรับรองไว้ใน
วิสุทธิมรรค ภาค ๓ หน้า ๓๑๒ บรรทัดที่ ๓ - ๔ ว่า


วิปสฺสนานิยาเมน หิ สุก์ขวิปสฺสกสฺส อุปปนฺนมคฺโคปิ สมาปตฺติลาภิโน ญาน
ปาทก อกตฺวา อุปฺปนฺนคฺโคปิ, ปฐมชฺฌานิกา วา โหนฺติ


ข้อความนี้ถูกต้องครับ

ทำให้ผมฉุกคิด เลยไปศึกษาดูพระอภิธรรมเพิ่มเติม

ขออธิบาย ในองค์แห่ง โสดาปัตติมัคคจิต และ วิถีจิต โดยละเอียด

ในองค์แห่งวิถีจิตขณะบรรลุเป็นพระอริยเจ้าก่อน

ขณะจิต ที่เป็นมัคควิถี ที่เกิดก่อน โคตรภูญาน ของติกขบุคคล คือ

มโนทวารวัชชนะ

อุปจาร

อนุโลมญาน

เป็นมหากุศลญาณสัมปยุต

ต่อจากนั้น

โคตรภูขณะ มัคคจิต เกิด ๑ ครั้ง ผลจิต เกิด ๒ หรือ ๓ ครั้ง

มัคคจิตและ ผลจิต ตรงนี้ มีองค์ธรรมแห่งจิตคล้ายฌานจิตคือ

วิตกฺกวิจารปีติสุขเอกคฺคตาสหิตํ คือประกอบด้วยองค์ ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา


ตรงนี้ถือว่า เป็นมรรควิถี และ ผลวิถี เกิดขึ้นแล้ว ดับไป ตามด้วยภวังคจิต

ต่อเมื่อเจริญฌาน ต่อ จัดเป็นฌานวิถี วิถีจิตต่อไป จะเป็นฌานวิถีเท่านั้น

ข้อนี้ อธิบายได้ดังนี้

๑.พระโสดาบันบุคคล ขณะบรรลุ มัคควิถีจิตมี องค์ฌานเกิดขึ้นแล้วดับไป จะเรียกว่าได้ฌานพร้อมก็ได้

๒. วิถีจิตถัดไป จึงเป็นจึงเรียกว่าเป็นฌานวิถีแบบเต็มตัว

ถ้าเอาวิถีเข้าจับก็ มัคควิถี เกิด แล้ว ฌานวิถีจึงเกิด
ถ้าเอาสภาวะเข้าจับ มัคควิถี มีสภาวะแห่งฌานวิถีอยู่


ผมมุ่งเน้นตรงนี้ครับว่า

พระอริยเจ้า ท่านไม่ได้ฌานก่อน แต่ได้พร้อมกัน แล้วเจริญต่อ หรือไม่เจริญต่อ ก็ได้

แต่ไม่จำเป็นต้องบำเพ็ญฌานมาก่อน จึงบรรลุอริยะ


อ้างคำพูด:
โดยวิถีจิต มัคคสมังคีบุคคล ฌาณวิถีเกิดทีหลังมัคควิถีครับ


ตรงนี้ เพิ่ม คือ มัคควิถี มีองค์แห่งฌานอยู่

ขอบคุณครับ


แก้ไขล่าสุดโดย ไวโรจนมุเนนทระ เมื่อ 08 ม.ค. 2010, 08:38, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2010, 00:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


สงสัย...ฌาณคนละฌาณ..ซะแล้ว :b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2010, 00:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2010, 23:33
โพสต์: 1

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขออนุโมทนา คะ ท่านไวโรจนมุเนนทระ ผู้เจริญในธรรม :b35:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2010, 00:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ไวโรจนมุเนนทระ เขียน:
เราขอยกชัยชนะแก่ท่าน
แต่ ธรรมะ ก็คือ ธรรมะ ไม่มีใครบิดเบือนได้
โดยวิถีจิต มัคคสมังคีบุคคล ฌาณวิถีเกิดทีหลังมัคควิถีครับ



ถ้าอย่างนั้นคุณไวโรจนมุเนนทระ ดูให้ชัด ๆ นะครับ ว่าอะไรมาก่อนมาหลัง


โลกุตตรกุศลจิต
มรรคจิตดวงที่ ๑
[๑๙๖] ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?

โยคาวจรบุคคล
เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลกนำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภูมิเบื้องต้น สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลายแล้ว บรรลุปฐมฌาน เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา ประกอบด้วยวิตก วิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวก อยู่ในสมัยใด

ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต
วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา สัทธินทรีย์ วิริยินทรีย์สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ มนินทรีย์ โสมนัสสินทรีย์ ชีวิตินทรีย์ อนัญญตัญญัสสามีตินทรีย์ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ สัทธาพละ วิริยพละ สติพละ สมาธิพละ ปัญญาพละ หิริพละ โอตตัปปพละ อโลภะ อโทสะ อโมหะ อนภิชฌา อัพยาปาทะ สัมมาทิฏฐิ หิริ โอตตัปปะ กายปัสสัทธิ จิตตปัสสัทธิ กายลหุตา จิตตลหุตา กายมุทุตา จิตตมุทุตา กายกัมมัญญตา จิตตกัมมัญญตา กายปาคุญญตา จิตตปาคุญญตา กายุชุกตา จิตตุชุกตา สติ สัมปชัญญะ สมถะ วิปัสสนา ปัคคาหะ อวิกเขปะ มีในสมัยนั้น หรือนามธรรมที่อิงอาศัยเกิดขึ้นแม้อื่นใด มีอยู่ในสมัยนั้น

สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นกุศล


องค์ธรรมเรียงลำดับอย่างนี้อะไรมาก่อนครับคุณไวโรจนมุเนนทระ ??


เจริญในธรรมครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2010, 00:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2009, 23:02
โพสต์: 530

แนวปฏิบัติ: เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุตติ ด้วยอานาปานสติ
งานอดิเรก: อ่านพระไตรปิฎก
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




333481_2068608441.jpg
333481_2068608441.jpg [ 13.89 KiB | เปิดดู 3091 ครั้ง ]
ไวโรจนมุเนนทระ เขียน:
เราขอยกชัยชนะแก่ท่าน


s006 s006 s006


อ้าวววววววว เล่นเกมกันเหรอคะ
Lips

.....................................................


ผลกล้วยแลย่อมฆ่าต้นกล้วย
ขุยไผ่ย่อมฆ่าต้นไผ่
ขุยอ้อย่อมฆ่าต้นอ้อ
สักการะย่อมฆ่าบุรุษชั่ว
เหมือนลูกในท้องฆ่าแม่ม้าอัสดร ฉะนั้น ฯ



:b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2010, 00:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ไวโรจนมุเนนทระ เขียน:
เราขอยกชัยชนะแก่ท่าน
แต่ ธรรมะ ก็คือ ธรรมะ ไม่มีใครบิดเบือนได้
โดยวิถีจิต มัคคสมังคีบุคคล ฌาณวิถีเกิดทีหลังมัคควิถีครับ





ไม่ทราบว่า พอจะมีหลักฐานอ้างอิง นำมาแบ่งปันความรู้กันบ้างมั๊ยคะ

แล้วก็ " ธรรม " ไม่มีคำว่า " ใครขนะใครหรอกค่ะ "
มีแต่ " ชนะกิเลสในใจของตัวเองเท่านั้นค่ะ "
แล้วถ้า ตราบใดที่ยังไม่เห็นกิเลสในใจตัวเอง ก็ยากที่เราจะชนะมันได้ค่ะ

บางทีเห็นกิเลสแล้ว ยังยากที่จะเอาชนะมันได้เลยค่ะ เพราะธรรมชาติของจิตมันชอบไหลลงต่ำ
ทุกวันนี้ เราล้วนแต่จมอยู่ในกองกิเลสกันทั้งนั้น มากน้อยก็ตามกิเลสที่มีอยู่ในจิตของแต่ละคน

เราจึงต้องมาเจริญสติปัฏฐานกันเพราะเหตุนี้แหละค่ะ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ม.ค. 2010, 00:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2009, 23:02
โพสต์: 530

แนวปฏิบัติ: เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุตติ ด้วยอานาปานสติ
งานอดิเรก: อ่านพระไตรปิฎก
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




guan-im62.jpg
guan-im62.jpg [ 18.79 KiB | เปิดดู 3082 ครั้ง ]
tongue :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48: :b41: :b41: :b48:


อนวฏฺฐิตจิตฺตสฺส
สทฺธมฺมํ อวิชานโต
ปริปฺลวปสาทสฺส
ปญฺญา น ปริปูรติ
อนวสฺสุตจิตฺตสฺส
อนนฺวาหตเจตโส
ปุญฺญปาปปหีนสฺส
นตฺถิ ชาครโต ภยํ.


:b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48:


ปัญญาย่อมไม่บริบูรณ์
แก่บุคคลผู้มีจิตไม่ตั้งมั่น
ไม่รู้แจ่มแจ้งซึ่งพระสัทธรรม
มีความเลื่อมใสอันเลื่อนลอย

ภัยย่อมไม่มีแก่พระขีณาสพ
ผู้มีจิตอันราคะไม่รั่วรด
ผู้มีใจอันโทสะไม่ตามกระทบแล้ว
ผู้มีบุญและบาปอันละได้แล้ว ผู้ตื่นอยู่


:b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48:


ความชนะใดกลับแพ้ได้
ความชนะนั้นเป็นความชนะไม่ดี

ความชนะใดไม่กลับแพ้
ความชนะนั้นแลเป็นความชนะที่ดี.




รูปภาพ เจริญในธรรมค่ะ
:b48: :b48: :b48: :b48: :b48:

.....................................................


ผลกล้วยแลย่อมฆ่าต้นกล้วย
ขุยไผ่ย่อมฆ่าต้นไผ่
ขุยอ้อย่อมฆ่าต้นอ้อ
สักการะย่อมฆ่าบุรุษชั่ว
เหมือนลูกในท้องฆ่าแม่ม้าอัสดร ฉะนั้น ฯ



:b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41: :b48: :b41:
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 76 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร