วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 18:44  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 252 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 21:37 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


เวลาที่มาสอนพวกเรา...พวกมีแต่กิเลส

ก็ต้องสอนมันว่า...

สัพเพธรรมา...อนัตตา

ธรรมที่พวกเราเห็น..เราเป็น..มันอนัตตา


ไอ้ที่ไม่เคยเห็น..ไม่เคยเป็น...ก็รอให้พวกเรา..เข้าไปรู้เข้าไปเห็นเองงัย

เพราะ..ของอย่างนี้..มันปัจจตัง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 21:42 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


govit2552 เขียน:
จะพึงยึดถือ นิพพาน ว่าเป็นอัตตา นั่นมิใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้



ถูก...

นิพพาน..ไม่ใช่เรื่องของคนมีกิเลส..มานั่งคิดว่า...เป็นอย่างนั้นอย่างนี้

เพราะมันก็จะมาเข้าทางกิเลสมาร..อีกนั้นแหละ

ดังนั้น...

มันไม่ใช่ฐานะ...ของคนมีกิเลส..จะคิดได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 21:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


สงสัย..เหล่าอรูปพรหม..มาเกิด

พวกนี้...ว่าอะไรก็ว่า..ไม่มี..ไม่มี

แต่ไม่หยักหันมามองว่า...แล้วใครเป็นคนว่า..วะนี้ :b9: :b9:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 21:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


นี้ไม่รู้..หลวงพ่อจะเทศน์ฝากแม่มาอีกรึเปล่า s002

คราวก่อนก็ว่า..พวกลัทธิพราหมณ์...เขาอยู่ s004

หลวงพ่อก็เทศน์ฝากมาว่า..
อย่าไปว่าเขา..ไปพรหม..ก็ต่อได้ :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 21:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


อรูปพรหมแปลว่า ไม่ใช่รูปพรหม หรือแปลว่า ไม่มีรูปพรหมล่ะ
อมนุษย์แปลว่าไม่มีมนุษย์หรือแปลว่าไม่ใช่มนุษย์ล่ะ เอ้อเอาล่ะสิงานนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 21:58 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b9: :b9: :b9:
บอกแล้ว...

เกลียดปลาไหล..แต่ชอบกินน้ำแกง

เอาเฉพาะที่ชอบ... :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 23:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:
Quote Tipitaka:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗
ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต



๑๐. จูฬปันถกสูตร
[๑๒๖] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของ
ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี สมัยนั้นแล ท่านพระจูฬปันถกะ
นั่งคู้บัลลังก์ ตั้งกายตรง ดำรงสติไว้จำเพาะหน้า ในที่ไม่ไกลพระผู้มีพระภาค
พระผู้มีพระภาคได้ทรงเห็นท่านพระจูฬปันถกะนั่งคู้บัลลังก์ ตั้งกายตรง ดำรงสติ
ไว้จำเพาะหน้า ในที่ไม่ไกล ฯ
ลำดับนั้นแล พระผู้มีพระภาคทรงทราบเนื้อความนี้แล้ว ได้ทรงเปล่ง
อุทานนี้ในเวลานั้นว่า
ภิกษุมีกายตั้งมั่นแล้ว มีใจตั้งมั่นแล้ว ยืนอยู่ก็ดี นั่งอยู่ก็ดี
นอนอยู่ก็ดี ควบคุมสตินี้ไว้อยู่ เธอพึงได้คุณวิเศษทั้ง
เบื้องต้นและเบื้องปลาย ครั้นได้คุณวิเศษทั้งเบื้องต้นและ
เบื้องปลายแล้ว พึงถึงสถานที่เป็นที่ไม่เห็นแห่งมัจจุราช
จบสูตรที่ ๑๐
จบโสณเถรวรรคที่ ๕
-----------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หน้าที่ ๑๔๔.
รวมพระสูตรที่มีในวรรคนี้ คือ
๑. ราชสูตร ๒. อัปปายุกาสูตร ๓. สุปปพุทธกุฏฐิสูตร
๔. กุมารกสูตร ๕. อุโปสถสูตร ๖. โสณสูตร ๗. กังขาเรวตสูตร
๘. อานันทสูตร ๙. สัททายมานสูตร ๑๐. จูฬปันถกสูตร ฯ
-----------------------------------------------------
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ บรรทัดที่ ๓๒๙๕ - ๓๓๑๕. หน้าที่ ๑๔๓ - ๑๔๔.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=1

:b42: :b42: :b42:





เป้นสถานที่แน่นอนแล้วชัดเจน!


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 23:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:
Quote Tipitaka:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐
สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค



ฉันทสูตรที่ ๓
[๒๕๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความ
พอใจในสิ่งนั้นเสีย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สิ่งอะไรเล่าเป็นอนัตตา ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย จักษุเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจในจักษุนั้นเสีย หูเป็น
อนัตตา ... จมูกเป็นอนัตตา ... ลิ้นเป็นอนัตตา ... กายเป็นอนัตตา ... ใจเป็น
อนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจในใจนั้นเสีย ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใด
เป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจในสิ่งนั้นเสีย ฯ
จบสูตรที่ ๗
ราคสูตรที่ ๓
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความรักใคร่ใน
สิ่งนั้นเสีย ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สิ่งอะไรเล่าเป็นอนัตตา ดูกรภิกษุทั้งหลาย จักษุ
เป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความรักใคร่ในจักษุนั้นเสีย หูเป็นอนัตตา ...
จมูกเป็นอนัตตา ... ลิ้นเป็นอนัตตา ... กายเป็นอนัตตา ... ใจเป็นอนัตตา
เธอทั้งหลายพึงละความรักใคร่ในใจนั้นเสีย ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดเป็นอนัตตา
เธอทั้งหลายพึงละความรักใคร่ในสิ่งนั้นเสีย ฯ
จบสูตรที่ ๘
ฉันทราคสูตรที่ ๓
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจและ
ความรักใคร่ในสิ่งนั้นเสีย ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สิ่งอะไรเล่าเป็นอนัตตา ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย จักษุเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจและความรักใคร่ในจักษุนั้น
เสีย หูเป็นอนัตตา ... จมูกเป็นอนัตตา ... ลิ้นเป็นอนัตตา ... กายเป็นอนัตตา ...
ใจเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจและความรักใคร่ในใจนั้นเสีย ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอทั้งหลายพึงละความพอใจและความรักใคร่ในสิ่ง
นั้นเสีย ฯ
จบสูตรที่ ๙
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ บรรทัดที่ ๓๙๔๘ - ๓๙๗๒. หน้าที่ ๑๗๑ - ๑๗๒.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0

วิสังขาร อสังขตธรรม อสังขตธรรม ด้วยหรือที่เป็นอนัตตา? ไม่ใช่แค่สังขาร สังขตธาตุ สังขตธรรมหรือ?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 พ.ย. 2011, 23:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


นิพพานอยู่ในกฏไตรลักษณ์ใช่ไหม?

หัดอ่านมาใหม่ซะด้วยนะคุณโกวิทย์
ขันธ์ห้าสังขารธรรมๆลๆใครไปยึดมั่นถือมั่นด้วยทิฐิตัณหา แล้วเป้นทุกข์
.......ไม่ใช่ใครไปยึดแล้วเกิดอัตตา
:b4:
แล้วหัดเอาลิงค์มาลงด้วยนะบทที่คุณเอามาลงหน่ะ วินิจฉัย นิพพานบัญญัติอนัตตา ไว้สอนพระโยคาวจรหรือเปล่าโคตรภูหรือเปล่า?หมายเอาอารมณ์ของโครตภูบุคคลหรือเปล่า?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 06:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2010, 19:57
โพสต์: 1014

โฮมเพจ: http://www.vitwong.blogspot.com
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


ติลักขณาทิคาถา

(หันทะ มะยัง ติลักขะณาคาถาโย ภะณามะ เส)
เชิญเถิด เราทั้งหลาย จงกล่าวคาถาแสดงพระไตรลักษณ์เป็นเบื้องต้นเถิด

สัพเพ สังขารา อะนิจจาติ ยะทา ปัญญายะ ปัสสะติ
เมื่อใดบุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า, สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง

อะถะ นิพพินทะติ ทุกเข เอสะ มัคโค วิสุทธิยา
เมื่อนั้น ย่อมเหนื่อยหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์ที่ตนหลง,
นั่นแหละเป็นทางแห่งพระนิพพานอันเป็นธรรมหมดจด


สัพเพ สังขารา ทุกขาติ ยะทา ปัญญายะ ปัสสะติ
เมื่อใดบุคคล เห็นด้วยปัญญาว่า, สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์

อะถะ นิพพินทะติ ทุกเข เอสะ มัคโค วิสุทธิยา
เมื่อนั้น ย่อมเหนื่อยหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์ที่ตนหลง,
นั่นแหละเป็นทางแห่งพระนิพพานอันเป็นธรรมหมดจด


สัพเพ ธัมมา อะนัตตาติ ยะทา ปัญญายะ ปัสสะติ
เมื่อใดบุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า, ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา

อะถะ นิพพินทะติ ทุกเข เอสะ มัคโค วิสุทธิยา
เมื่อนั้น ย่อมเหนื่อยหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์ ที่ตนหลง,
นั่นแหละเป็นทางแห่งพระนิพพานอันเป็นธรรมหมดจด

อัปปะกา เต มะนุสเสสุ เย ชะนา ปาระคามิโน
ในหมู่มนุษย์ทั้งหลาย, ผู้ที่ถึงฝั่งแห่งพระนิพพานมีน้อยนัก

อะถายัง อิตะรา ปะชา ตีระเมวานุธาวะติ
หมู่มนุษย์นอกนั้นย่อมวิ่งเลาะอยู่ตามฝั่งในนี่เอง

เย จะ โข สัมมะทักขาเต ธัมเม ธัมมานุวัตติโน
ก็ชนเหล่าใดประพฤติสมควรแก่ธรรมในธรรมที่ตรัสรู้ไว้ชอบแล้ว

เต ชะนา ปาระเมสสันติ มัจจุเธยยัง สุทุตตะรัง
ชนเหล่าใดจักถึงฝั่งแห่งพระนิพพาน, ข้ามพ้นบ่วงแห่งมัจจุราชที่ข้ามได้ยากนัก

กัณหัง ธัมมัง วิปปะหายะ สุกกัง ภาเวถะ ปัณฑิโต
จงเป็นบัณฑิตละธรรมดำเสีย, แล้วเจริญธรรมขาว
โอกา อะโนกะมาคัมมะ วิเวเก ยัตถะ ทูระมัง,
ตัต๎ราภิระติมิจเฉยยะ หิต๎วา กาเม อะกิญจะโน
จงมาถึงที่ไม่มีน้ำ, จากที่มีน้ำ, จงละกามเสีย, เป็นผู้ไม่มีความกังวล,
จงยินดีเฉพาะต่อพระนิพพาน, อันเป็นที่สงัดซึ่งสัตว์ยินดีได้โดยยาก

.....................................................
ยังงมงาย...
เมื่อเห็นว่าพระไตรปิฏก มีส่วนถูก มีส่วนจริงแค่ 20 ถึง 30 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เลิกงมงาย..
เมื่อเห็นว่า พระไตรปิฏก มีส่วนถูก ส่วนจริง เกินกว่า 80 ถึง กว่า 90 เปอร์เซนต์

http://www.youtube.com/user/govit2554#g/u


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 06:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2010, 19:57
โพสต์: 1014

โฮมเพจ: http://www.vitwong.blogspot.com
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


เอวังภาคา จะ ปะนัสสะ ภะคะวะโต สาวะเกสุ อะนุสาสะนี, พะหุลา ปะวัตตะติ,
อนึ่ง คำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้น, ส่วนมากย่อมเป็นไปในสาวกทั้งหลาย, มีการจำแนกอย่างนี้ว่า :-
รูปัง อะนิจจัง,
รูปไม่เที่ยง ;
เวทะนา อะนิจจา,
เวทนาไม่เที่ยง ;
สัญญา อะนิจจา,
สัญญาไม่เที่ยง ;
สังขารา อะนิจจา,
สังขารไม่เที่ยง ;
วิญญาณัง อะนิจจัง
วิญญาณไม่เที่ยง ;
รูปัง อะนัตตา,
รูปไม่ใช่ตัวตน ;
เวทะนา อะนัตตา,
เวทนาไม่ใช่ตัวตน ;
สัญญา อะนัตตา,
สัญญาไม่ใช่ตัวตน ;
สังขารา อะนัตตา,
สังขารไม่ใช่ตัวตน ;
วิญญาณัง อะนัตตา,
วิญญาณไม่ใช่ตัวตน ;
สัพเพ สังขารา อะนิจจา,
สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง..
สัพเพ ธัมมา อะนัตตาติ,
ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ใช่ตัวตนดังนี้.

.....................................................
ยังงมงาย...
เมื่อเห็นว่าพระไตรปิฏก มีส่วนถูก มีส่วนจริงแค่ 20 ถึง 30 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เลิกงมงาย..
เมื่อเห็นว่า พระไตรปิฏก มีส่วนถูก ส่วนจริง เกินกว่า 80 ถึง กว่า 90 เปอร์เซนต์

http://www.youtube.com/user/govit2554#g/u


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 06:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2010, 19:57
โพสต์: 1014

โฮมเพจ: http://www.vitwong.blogspot.com
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


ภิกขะเว
ดูก่อนท่านผู้เห็นภัยคือความทุกข์ในวัฏฏะสงสาร
ความเวียนว่าย ตายเกิดทั้งหลาย


อะนัตตาโต
ที่สภาวะอันเกิดขึ้นเอง บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ของเรา

อะนุปัสสิโต
จงตามเข้ามาดู

ภาวิโต
จงเจริญให้มาก

พะหุลีกะโต
จงทำให้มาก

อะภิญญายะ
มรรคญาณ (ปัญญารู้ถึงว่าอัตตาทิฐิ ความเห็นผิด
คือเห็นว่าเป็นตัวเป็นตนและวิจิกิจฉา ความเชื่อผิด ลังเลสงสัย
ไม่รู้ตามความเป็นจริง ได้ถูกตัดทำลายลงแล้ว ย่อมเกิดขึ้น)


สะมะโพธายะ
ผลญาณ (ปัญญาที่รู้ได้ว่าได้เข้าถึงความสงบเย็นจากกิเลส
หรือความเป็นผู้รุ็ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ย่อมเกิดขึ้น)

นิพพานะยะ
ความได้เสวยนิพพาน

สังวัตตะติ
ย่อมเกิดขึ้น

.....................................................
ยังงมงาย...
เมื่อเห็นว่าพระไตรปิฏก มีส่วนถูก มีส่วนจริงแค่ 20 ถึง 30 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เลิกงมงาย..
เมื่อเห็นว่า พระไตรปิฏก มีส่วนถูก ส่วนจริง เกินกว่า 80 ถึง กว่า 90 เปอร์เซนต์

http://www.youtube.com/user/govit2554#g/u


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 07:58 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


govit2552 เขียน:
ภิกขะเว
ดูก่อนท่านผู้เห็นภัยคือความทุกข์ในวัฏฏะสงสาร
ความเวียนว่าย ตายเกิดทั้งหลาย


อะนัตตาโต
ที่สภาวะอันเกิดขึ้นเอง บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ของเรา

อะนุปัสสิโต
จงตามเข้ามาดู

ภาวิโต
จงเจริญให้มาก

พะหุลีกะโต
จงทำให้มาก

อะภิญญายะ
มรรคญาณ (ปัญญารู้ถึงว่าอัตตาทิฐิ ความเห็นผิด
คือเห็นว่าเป็นตัวเป็นตนและวิจิกิจฉา ความเชื่อผิด ลังเลสงสัย
ไม่รู้ตามความเป็นจริง ได้ถูกตัดทำลายลงแล้ว ย่อมเกิดขึ้น)


สะมะโพธายะ
ผลญาณ (ปัญญาที่รู้ได้ว่าได้เข้าถึงความสงบเย็นจากกิเลส
หรือความเป็นผู้รุ็ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ย่อมเกิดขึ้น)

นิพพานะยะ
ความได้เสวยนิพพาน

สังวัตตะติ
ย่อมเกิดขึ้น

:b8:
[b]สาธุ ภันเต[/b]

รูปภาพ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 08:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


govit2552 เขียน:
ภิกขะเว
ดูก่อนท่านผู้เห็นภัยคือความทุกข์ในวัฏฏะสงสาร
ความเวียนว่าย ตายเกิดทั้งหลาย


อะนัตตาโต
ที่สภาวะอันเกิดขึ้นเอง บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ของเรา

อะนุปัสสิโต
จงตามเข้ามาดู

ภาวิโต
จงเจริญให้มาก

พะหุลีกะโต
จงทำให้มาก

อะภิญญายะ
มรรคญาณ (ปัญญารู้ถึงว่าอัตตาทิฐิ ความเห็นผิด
คือเห็นว่าเป็นตัวเป็นตนและวิจิกิจฉา ความเชื่อผิด ลังเลสงสัย
ไม่รู้ตามความเป็นจริง ได้ถูกตัดทำลายลงแล้ว ย่อมเกิดขึ้น)


สะมะโพธายะ
ผลญาณ (ปัญญาที่รู้ได้ว่าได้เข้าถึงความสงบเย็นจากกิเลส
หรือความเป็นผู้รุ็ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ย่อมเกิดขึ้น)

นิพพานะยะ
ความได้เสวยนิพพาน

สังวัตตะติ
ย่อมเกิดขึ้น


:b8: :b8:
สาธุ....

นิพพานะยะ....สังวัตตะติ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ย. 2011, 08:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


นั่นความเห็นเป็นตัวเป็นตนในขันธ์ 5 ไปยึดขันธ์ห้าสังขารธรรมเป้นทุกข์


ไม่ใช่ไปยึดแล้วเกิดอัตตา
ลอกๆมาหัดเข้าใจด้วย :b6:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 252 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร