วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 19:26  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 50 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 มิ.ย. 2012, 07:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ผู้ชายสบายๆ เขียน:
พระอรหันต์ขัดเกลากิเลสตนเองจนหมดสิ้นไม่ยึดติดตนเองว่าถึงความเป็นอรหันต์ ไม่ยึดติดแม้แต่วลีวาจาใดๆในโลกทั้งสิ้น หลุดพ้นจากการกำหนดใดๆทั้งปวง

แต่บุรุษและสตรีผู้อ่านมากรู้มาก"แต่"หาได้ขัดเกลากิเลสในใจของตนเองยังยึดติดกับคำว่่า "อรหันต์" หรือมัวแต่นับขั้นการหมดไปของกิเลสผู้อื่นและมองหาปัญญาของชนเหล่าอื่นอยู่เป็นกิจวัตร.

ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา มาจากตอนหนึ่งในพระไตรปิฎกที่มีภิกษุณีรูปหนึ่งติดใจในการมองในการได้เห็นพระพุทธเจ้าจนลืมขัดเกลาละวางกิเลสตนเองพระพุทธองค์จึงกล่าวว่า ท่านจะมัวมาสนใจรูปกายของเราที่เปรียบเสมือนถุงหุ้มอุจจาระอาจมและสังขารที่เสื่อมลงทุกวันของเราไปทำไม ผู้ใดเห็น(ปฎิบัติ)ธรรม(ขัดเกลาเผากิเลส)เท่ากับได้เห็นเราตถาคตที่แท้จริง นั่นแล. ที่มาของพุทธสุภาษิตที่ว่า "ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต" จร้า.


:b8: :b8: :b8:

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 มิ.ย. 2012, 10:04 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ท่านกบ ขุ่นมัว หรือ เมตตา กันละนี้ :b27: :b27: :b27:
ช่างเขาเถิดท่านผู้นี้ เขา อัตตาคับโลกแล้ว จนต้องหาทางปลดปล่อยบ้าง แต่อย่างว่านะ เขาก็มีดี อยู่เช่นกัน เลือกๆเอา :b12:
:b8: :b8: :b8:


รู้...ชั่งเขาเถอะ.....แต่อยากแทะโลม....

มัน...มั่นเขี้ยววว...... :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 09:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ข้าพเจ้าไม่ใช่นักปราชญ์ดอกนะ แต่ข้าพเจ้า ยิ่งกว่านักปราชญ์ด้วยซ้ำ
ข้าพเจ้า ไม่ใช่พระอรหันต์ดอกนะ แต่ข้าพเจ้า ยิ่งกว่า อรหันต์ด้วยซ้ำ เข้าใจไหมขอรับ
:b24: :b5:
อ้างคำพูด:
ปัจจุบัน ข้าพเจ้ายังค้นพบอีกว่า ในชั้นหรือขั้นการปฏิบัติหรือฝึกตนทั้งหลายนั้น ยังมีชั้นหรือขั้นที่สูงกว่า นิพพาน หรือ ปรินิพพาน อย่างน้อย อีกหนึ่งชั้น หรือหนึ่งขั้น ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า มันเป็นชั้นที่มีชื่อว่าอะไรกันแน่ เพราะการฝึก การปฏิบัติ หรือการทดลอง ต้องใช้เวลา เท่าที่จะขยันมากหรือน้อย

ท่านจ่าลืมกินยาหรือเปล่าเจ้าค่ะ s002


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 10:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


JANDHRA เขียน:
อยากทราบว่าธรรมใหนครับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้จริง ธรรมนั้นคืออะไร แล้วจะทราบได้อย่างไรครับ?

" ธรรมใดที่เป็นไปเพื่อหนทางแห่งการดับเหตุแห่งอวิชชา ธรรมนั้นคือ อริยสัจจ์ ๔ ผู้ปฏิบัติจึงรู้ได้ ผู้ไม่ปฏิบัติไม่อาจรู้.."

ขออนุญาติ ร่วมสนทนาด้วยเจ้าค่ะ :b8: คุนน้องว่าการที่เราจะเห็นทุกข์ใน อริยสัจจ์4 เราต้องเข้าถึงธรรมปฏิจสมุปปบาทก่อน เห็นสัจธรรม ความไม่เที่ยง เสียก่อน การเข้าถึงอริยสัจจ์4ถึงจะเป็นไปตามธรรมของพระพุทธองค์ เราถึงจะสามารถตัดอวิชชาได้ ละอวิชชาได้จริงๆ :b1: :b41:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 03:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ค. 2012, 02:09
โพสต์: 456


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8:

.. ธรรมใดศึกษา ประพฤิตปฏิบัติแล้ว ตนรู้อยู่แก่ใจว่าดับกิเลสได้ คายตัณหาแล้ว มีศีลอันงามอยู่ กาย วาจา ใจ ไม่บกพร่อง เป็นไปเพื่อความงดงามแห่งหมู่คณะ เป็นก้ลยาณมิตร เป็นปรโตโฆสะแ่ก่กันเป็นเหตุอันใกล้ ได้ซึ่งสมาธิสร้างปัญญา มีพระนิิพพานเป็นเหตุอันไกล ธรรมข้อนั้นจะเป็นข้อใดก็ตาม บทใดก็ตาม จงเร่งเจริญให้มาก แต่ถ้าศึกษา ศรัทธาธรรมข้อใด แลประพฤติปฏิบัติในธรรมข้อใดแล้ว จิตตนยังฝึกยาก อกุศลยังครอบงำอยู่ กาย วาจา และใจ บกพร่อง เป็นเหมือนโมฆะบุรุษผู้ว่างเปล่าทำตน และผู้อื่นไม่เจริญในธรรมที่เป็นไปเพื่อศีล สมาธิ และปัญญา ตั้งอยู่่่ในความประมาท สั่งสมห่วงโซ่แห่งเวร มีการผูกเวรต่อกันเป็นเหตุอันใกล้ มีการเวียนว่ายตายเกิดเป็นเหตุอันไกล ธรรมนั้นไม่ดี ไม่งาม บัณฑิตพึงละเสีย..

:b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 50 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร