วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 17:12  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 261 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15 ... 18  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 05:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ท่านยังไม่ตอบเลยว่า ขันธ์5 มันมีตอนไหน ตอน รูปนาม หรือ ชาติ ละ
คอยฟัง :b12:
ไปหาคำตอบก็อย่าใช้เวลานานนักนะครับ :b12:

นี่ไม่ใช่เป็นเพียงคำตอบ แต่เป็นคำบอกกล่าวให้รู้ว่า ผู้ถามคือคุณฝีกจิต
ถามจากการที่ตัวเองไม่มีความเข้าใจในธรรมของพุทธองค์ ถามแบบคนไม่รู้
คำถามแบบนี้อันตรายแก่ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ เพราะผู้ถามก็ไม่มีประสบการณ์
จะกล่าวว่า ตาบอดแต่อยากเป็นไกด์นำทางครับ :b32:

ขันธ์ห้ากับปฏิจสมุบาทมันคนละส่วนกัน
พระพุทธองค์ทรงชี้แนะให้เรารู้อริยสัจสี่ นั้นก็คือรู้ทุกข์รู้เหตุแห่งทุกข์
เมื่อรู้แล้วจะได้ไม่หลงลงไปกับทุกข์นั้น

การรู้ก็ต้องรู้ที่กระบวนการขันธ์ห้า และรู้ว่าวงปฏิจสมุบาทเป็นทุกข์
ความหมายของการดับทุกข์ คือรู้ปฏิจสมุบาทด้วยขันธ์ห้า
นั้นคือการรู้แล้วก็อย่าไปหลงปนผสมกับปฏิจสมุบาทนั้น
ความหมายก็คือ อย่าให้เกิดอุปาทานขันธ์


คุณฝึกจิต คุณดูความเห็นผม ถ้ามีปัญญาก็จะรู้ว่า คำถามที่ถามผม
มันเฉิ่มเพราะความไม่รู้แต่ต้น หลงไปคิดว่าขันห้าและปฏิจจฯ เป็นสิ่งเดียวกัน


ถามมาได้รูปนามมีตอนไหน รูปนามขันธ์ห้าก็คือกระบวนการขันธ์ห้า
รูปนามในวงปฏิจจฯ มันก็เป็นกระบวนการปฏิจจฯ มันเป็นคนละส่วน

ทั้งสองกระบวนการมันเป็นธรรมชาติ มันเป็นของมันอย่างนี้
จนพระพุทธเจ้าไปค้นพบเข้า การค้นพบของพระพุทธพระองค์
พบธรรมนิยาม(ไตรลักษณ์)ก่อน นั้นก็คือพระองค์ไปรู้การเกิดดับของกระบวนการขันธ์

หลังจากนั้นจึงค้นพบกระบวนการปฏิจสมุบาท ด้วยการเอากระบวนการขันธ์
ไปรู้กระบวนการปฏิจสมุบาท


ฝึกจิต เขียน:
ท่านรู้จัก อวิชชาผัสสะ กับ วิชชาผัสสะ ถ้าไม่รู้จักก็แสดงว่า ยังไม่ถึง :b32:
:

ชอบเอาศัพท์มาเพิ่มความอลังการให้คำพูดตัวเอง เดี๋ยวก็หลงเองหรอกครับ
ตอนแรกก็บอกดับผัสสะ นี่มาอีกแล้ว อวิชชาผัสสะ วิชชาผัสสะ มิน่าชอบแปลพระไตรปิฎก
อันดับแรกเลย ผมว่าคุณไปแยกกระบวนการขันธ์ห้ากับกระบวนการปฏิจสมุบาทให้ถูกซะก่อนดีกว่า
ฝึกจิต เขียน:
เพราะท่านเป็นแบบนี้ จึงกล่าวมาแบบนั้น เพราะมองเป็นข้ามภพข้ามชาติ จึงไม่เห็นปัจจุบันขณะ:
ไม่ผิดจริงๆ :b32:

ที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ กระบวนการปฏฺจสมุบาทได้ เป็นเพราะพระองค์
ทรงปฏิบัติในเรื่องของขันธ์ห้าจนเกิดญาณหรือวิชชาสาม และใช้สิ่งนี้ไปรู้หรือแทงปฏิจสมุบาท

วิชชาสามมีอะไรบ้าง..
วิชชาสาม (ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ )
๑. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ... ญาณเป็นเหตุระลึกขันธ์ที่อาศัยอยู่ในก่อนได้, ระลึกชาติได้
๒. จุตูปปาตญาณ...ญาณกำหนดรู้จุติและอุบัติแห่งสัตว์ทั้งหลาย อันเป็นไปตามกรรม,
เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย เรียกอีกอย่างว่า ทิพพจักขุญาณ
๓. อาสวักขยญาณ...ญาณหยั่งรู้ในธรรมเป็นที่สิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย, ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะ, ความตรัสรู้


อ่านซะแล้วจะรู้ว่า ทำไมปฏิจสมุบาท จึงเกี่ยวกับการข้ามภพข้ามชาติ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 05:56 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ท่านยังไม่ตอบเลยว่า ขันธ์5 มันมีตอนไหน ตอน รูปนาม หรือ ชาติ ละ
คอยฟัง :b12:
ไปหาคำตอบก็อย่าใช้เวลานานนักนะครับ :b12:

นี่ไม่ใช่เป็นเพียงคำตอบ แต่เป็นคำบอกกล่าวให้รู้ว่า ผู้ถามคือคุณฝีกจิต
ถามจากการที่ตัวเองไม่มีความเข้าใจในธรรมของพุทธองค์ ถามแบบคนไม่รู้
คำถามแบบนี้อันตรายแก่ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ เพราะผู้ถามก็ไม่มีประสบการณ์
จะกล่าวว่า ตาบอดแต่อยากเป็นไกด์นำทางครับ :b32:

ขันธ์ห้ากับปฏิจสมุบาทมันคนละส่วนกัน
พระพุทธองค์ทรงชี้แนะให้เรารู้อริยสัจสี่ นั้นก็คือรู้ทุกข์รู้เหตุแห่งทุกข์
เมื่อรู้แล้วจะได้ไม่หลงลงไปกับทุกข์นั้น

การรู้ก็ต้องรู้ที่กระบวนการขันธ์ห้า และรู้ว่าวงปฏิจสมุบาทเป็นทุกข์
ความหมายของการดับทุกข์ คือรู้ปฏิจสมุบาทด้วยขันธ์ห้า
นั้นคือการรู้แล้วก็อย่าไปหลงปนผสมกับปฏิจสมุบาทนั้น
ความหมายก็คือ อย่าให้เกิดอุปาทานขันธ์


คุณฝึกจิต คุณดูความเห็นผม ถ้ามีปัญญาก็จะรู้ว่า คำถามที่ถามผม
มันเฉิ่มเพราะความไม่รู้แต่ต้น หลงไปคิดว่าขันห้าและปฏิจจฯ เป็นสิ่งเดียวกัน


ถามมาได้รูปนามมีตอนไหน รูปนามขันธ์ห้าก็คือกระบวนการขันธ์ห้า
รูปนามในวงปฏิจจฯ มันก็เป็นกระบวนการปฏิจจฯ มันเป็นคนละส่วน

ทั้งสองกระบวนการมันเป็นธรรมชาติ มันเป็นของมันอย่างนี้
จนพระพุทธเจ้าไปค้นพบเข้า การค้นพบของพระพุทธพระองค์
พบธรรมนิยาม(ไตรลักษณ์)ก่อน นั้นก็คือพระองค์ไปรู้การเกิดดับของกระบวนการขันธ์

หลังจากนั้นจึงค้นพบกระบวนการปฏิจสมุบาท ด้วยการเอากระบวนการขันธ์
ไปรู้กระบวนการปฏิจสมุบาท


ฝึกจิต เขียน:
ท่านรู้จัก อวิชชาผัสสะ กับ วิชชาผัสสะ ถ้าไม่รู้จักก็แสดงว่า ยังไม่ถึง :b32:
:

ชอบเอาศัพท์มาเพิ่มความอลังการให้คำพูดตัวเอง เดี๋ยวก็หลงเองหรอกครับ
ตอนแรกก็บอกดับผัสสะ นี่มาอีกแล้ว อวิชชาผัสสะ วิชชาผัสสะ มิน่าชอบแปลพระไตรปิฎก
อันดับแรกเลย ผมว่าคุณไปแยกกระบวนการขันธ์ห้ากับกระบวนการปฏิจสมุบาทให้ถูกซะก่อนดีกว่า
ฝึกจิต เขียน:
เพราะท่านเป็นแบบนี้ จึงกล่าวมาแบบนั้น เพราะมองเป็นข้ามภพข้ามชาติ จึงไม่เห็นปัจจุบันขณะ:
ไม่ผิดจริงๆ :b32:

ที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ กระบวนการปฏฺจสมุบาทได้ เป็นเพราะพระองค์
ทรงปฏิบัติในเรื่องของขันธ์ห้าจนเกิดญาณหรือวิชชาสาม และใช้สิ่งนี้ไปรู้หรือแทงปฏิจสมุบาท

วิชชาสามมีอะไรบ้าง..
วิชชาสาม (ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ )
๑. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ... ญาณเป็นเหตุระลึกขันธ์ที่อาศัยอยู่ในก่อนได้, ระลึกชาติได้
๒. จุตูปปาตญาณ...ญาณกำหนดรู้จุติและอุบัติแห่งสัตว์ทั้งหลาย อันเป็นไปตามกรรม,
เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย เรียกอีกอย่างว่า ทิพพจักขุญาณ
๓. อาสวักขยญาณ...ญาณหยั่งรู้ในธรรมเป็นที่สิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย, ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะ, ความตรัสรู้


อ่านซะแล้วจะรู้ว่า ทำไมปฏิจสมุบาท จึงเกี่ยวกับการข้ามภพข้ามชาติ


เรื่องข้ามภพข้ามชาติมันเป็นดังที่ท่านกล่าว เริ่มต้นใครก็รู้เช่นนั้น แต่สำคัญอยู่ที่ เห็นลงในปัจจุบันขณะ ทำในปัจจุบันขณะ

ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต
ท่านจะแยกการทำงานของขันธ์ออกจากกระแสปฏิจจ... ก็แล้วแต่ท่าน ...ท่านจะไม่เห็นการที่จิตวิ่งไปในกระแสนี้เอง มันก็เรื่องของท่าน
งั้นท่านก็ปฏิบัติแบบข้ามภพข้ามชาติไปละกัน พอละ :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 11:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
เรื่องข้ามภพข้ามชาติมันเป็นดังที่ท่านกล่าว เริ่มต้นใครก็รู้เช่นนั้น แต่สำคัญอยู่ที่ เห็นลงในปัจจุบันขณะ ทำในปัจจุบันขณะ

ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต
ท่านจะแยกการทำงานของขันธ์ออกจากกระแสปฏิจจ... ก็แล้วแต่ท่าน ...ท่านจะไม่เห็นการที่จิตวิ่งไปในกระแสนี้เอง มันก็เรื่องของท่าน
งั้นท่านก็ปฏิบัติแบบข้ามภพข้ามชาติไปละกัน พอละ :b12:

พอจนตรอกไปไม่ถูกก็กระทบกระเทียบ จะปะชดไม่ว่าหรอก
แต่มันต้องเอาเหตุผลเอาธรรมะให้เขาด้วย อย่างนี้มันถึงจะเป็นกุศล
นี่อะไรใช้อารมณ์ล้วนๆ

แต่ไม่เป็นไรครับ ผมจะพยายามมองคุณด้วยจิตเมตตา :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 15:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



คุณฝึกจิต ผัสสะ คืออะไร?

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 16:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



คุณฝึกจิต ผัสสะ คืออะไร?



สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้กับท่านไงครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 16:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



คุณฝึกจิต ผัสสะ คืออะไร?



สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้กับท่านไงครับ




เวทนา ได้แก่ ความรู้สึกยินดี ยินร้าย เฉยๆ


เมื่อ ผัสสะเกิด ทำไม เวทนา จึงเกิด?

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 16:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



คุณฝึกจิต ผัสสะ คืออะไร?



สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้กับท่านไงครับ




เวทนา ได้แก่ ความรู้สึกยินดี ยินร้าย เฉยๆ


เมื่อ ผัสสะเกิด ทำไม เวทนา จึงเกิด?



ท่านน่าจะรู้จัก รูป จิต เจตสิก นะครับ

แล้วท่านว่า วิญญาณ กับ จิต มันตัวเดียวกันมั้ยครับ ต้องถามก่อนไม่งั้น อธิบายไปเข้าใจไม่ตรงกัน
ครับ

และอีกอย่าง ท่านรู้จัก อวิชชาสัมผัส หรือ อวิชชาผัสสะมั้ยครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 17:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



แล้ว ตรงนี้ คุณนำมาจากไหน คุณเข้าใจว่า อย่างไร?

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 17:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



แล้ว ตรงนี้ คุณนำมาจากไหน คุณเข้าใจว่า อย่างไร?


ไม่ตอบ แต่ถามต่อ
อันนี้มันกลายเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก เหรอครับ s006
งั้นท่านบอกว่า ท่านเข้าใจอย่างไร จะได้อธิบายไป ครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 18:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



ปัจจุบัน เป็น ผลอดีต หมายถึง เหตุที่กระทำไว้ ในอดีต ส่งผลมาให้ได้รับ คือ เหตุ หรือสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ขณะ ใช่ไหม?


เป็นเหตุของอนาคต หมายถึง เหตุหรือสิ่ง ที่กระทำ ณ ปัจจุบัน เป็น เหตุ หรือสิ่งที่เกิดขึ้น ให้ได้รับผล ในอนาคต ใช่ไหม?


ปัจจุบัน คือ สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ขณะ ในชีวิต

ผัสสะ คือ สิ่งที่เกิดขึ้น


ปัจจุบัน กับ ผัสสะ ตัวเดียวกัน ใช่ไหม?

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 19:04 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ปัจจุบันเป็นผลอดีต เป็นเหตุของอนาคต



ปัจจุบัน เป็น ผลอดีต หมายถึง เหตุที่กระทำไว้ ในอดีต ส่งผลมาให้ได้รับ คือ เหตุ หรือสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ขณะ ใช่ไหม?


เป็นเหตุของอนาคต หมายถึง เหตุหรือสิ่ง ที่กระทำ ณ ปัจจุบัน เป็น เหตุ หรือสิ่งที่เกิดขึ้น ให้ได้รับผล ในอนาคต ใช่ไหม?


ปัจจุบัน คือ สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ขณะ ในชีวิต

ผัสสะ คือ สิ่งที่เกิดขึ้น


ปัจจุบัน กับ ผัสสะ ตัวเดียวกัน ใช่ไหม?



นั้นแหละที่ผมถามว่าท่านรู้จักหรือเข้าใจ อวิชชาผัสสะ หรือ วิชชาผัสสะ มั้ย ปัจจุบันเป็นได้ทั้ง 2 อย่าง คนเคยวิปัสสนา แต่ไม่เห็นปัจจุบันขณะ อาจจะเข้าใจยากสักนิด ระวังจะหลงกับ อทุกขอสุขเวทนา หรือที่เรียกว่า อุเบกขาเวทนา นั้นให้ดี จะทำให้หลงใน อวิชชา

ครับ
ลองพิจารณาดูก่อน ผมเองก็ยังลูบๆคลำๆอยู่ อ่ะครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 19:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ตกลง สิ่งที่เกิดขึ้น ในปัจจุบัน กับผัสสะ ตัวเดียวกันใช่ไหม?


ถ้าใช่

(รูป) คนที่ไม่เคยรู้จัก เมื่อแรกเจอหรือเดินผ่าน(ผัสสะ) ทำไม จึงรู้สึก(เวทนา)ไม่ชอบเขา?

(รูป) คนที่ไม่เคยรู้จัก เมื่อแรกเจอหรือเดินผ่าน(ผัสสะ) ทำไม จึงรู้สึก(เวทนา) ชอบเขา ?


(เสียง)ถ้ามีคนมาด่าว่า(ผัสสะ) ทำให้รู้สึกยินร้าย (เวทนา) ทั้งๆที่คุณคิดว่า คุณไม่ผิด คุณทำอย่างไร?

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 20:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ตกลง สิ่งที่เกิดขึ้น ในปัจจุบัน กับผัสสะ ตัวเดียวกันใช่ไหม?


ถ้าใช่

(รูป) คนที่ไม่เคยรู้จัก เมื่อแรกเจอหรือเดินผ่าน(ผัสสะ) ทำไม จึงรู้สึก(เวทนา)ไม่ชอบเขา?

(รูป) คนที่ไม่เคยรู้จัก เมื่อแรกเจอหรือเดินผ่าน(ผัสสะ) ทำไม จึงรู้สึก(เวทนา) ชอบเขา ?


(เสียง)ถ้ามีคนมาด่าว่า(ผัสสะ) ทำให้รู้สึกยินร้าย (เวทนา) ทั้งๆที่คุณคิดว่า คุณไม่ผิด คุณทำอย่างไร?


งง ครับ คุณไม่ผิด หมายถึงอย่างไร ครับ ไม่ผิดอะไรครับ
แล้วความหมาย ของจางคลาย ดับ ไปนั้น หมายถึงสิ่งนั้นเกิดหรือยัง หรือยังไม่เกิด ละครับ

สิ่งที่ท่านชอบ ไม่ชอบนั้น มันเป็นสังขาร ที่ปรุง เวทนา หรือ สังขารสัมปยุตกับเวทนา จนกลายเป็นตัณหา
ถ้าหากท่านยัง นมสิการต่อ ท่านก็จะไหล ไปจนกลายเป็น ทุกข์


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 20:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
ตกลง สิ่งที่เกิดขึ้น ในปัจจุบัน กับผัสสะ ตัวเดียวกันใช่ไหม?



อันนี้ ยังไม่ยังไม่ตอบเลย



ฝึกจิต เขียน:
สิ่งที่ท่านชอบ ไม่ชอบนั้น มันเป็นสังขาร ที่ปรุง เวทนา หรือ สังขารสัมปยุตกับเวทนา



ทำไมถึงเกิดเวทนาขึ้นได้ล่ะ ทั้งๆที่ แค่คนเดินผ่าน ไม่เคยรู้จัก ที่สำคัญ ไม่ได้มาทำอะไรให้ด้วย เดินผ่านไปเฉยๆเท่านั้นเอง

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2012, 21:06 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
walaiporn เขียน:
ตกลง สิ่งที่เกิดขึ้น ในปัจจุบัน กับผัสสะ ตัวเดียวกันใช่ไหม?



อันนี้ ยังไม่ยังไม่ตอบเลย



ฝึกจิต เขียน:
สิ่งที่ท่านชอบ ไม่ชอบนั้น มันเป็นสังขาร ที่ปรุง เวทนา หรือ สังขารสัมปยุตกับเวทนา



ทำไมถึงเกิดเวทนาขึ้นได้ล่ะ ทั้งๆที่ แค่คนเดินผ่าน ไม่เคยรู้จัก ที่สำคัญ ไม่ได้มาทำอะไรให้ด้วย เดินผ่านไปเฉยๆเท่านั้นเอง



ปัจจุบัน กับ ผัสสะ ตัวเดียวกันครับ

ก็ท่านไปดูเขาทำไมละครับ ดู(ผัสสะ)อย่างเดียวไม่พอ ยังใส่ เจตนา และนมสิการลงไปด้วย
ท่านลองดูนะเจตสิก มันมีอะไรบ้าง รูปนามมันมีอะไรบ้าง ขันธ์5มันมีอะไรบ้าง ใน สังขาร มันมีอะไรบ้าง เจตนา วิตก วิจารณ์ มันอยู่ไหนบ้าง

แล้วท่านคิดว่าเพราะอะไรครับ ในคำถามของท่านนะ

*** และคำว่าจางคลาย ดับไปนั้น ท่านคิดว่ามัน เกิดแล้วยัง ละครับ


แก้ไขล่าสุดโดย ฝึกจิต เมื่อ 30 ก.ค. 2012, 00:25, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 261 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15 ... 18  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร