วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 11:22  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 52 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 09:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

ผมขอแนะนำแบบสั้นๆและได้ผลแน่แท้คือ

ฟังพุทธวจน

และอานปานสติ เพราะอานาปานสติจะทำให้วิมุติ พอแล้วทำแค่นี้พระองค์ยืนยัน



ฟัง ฟังพุทธวจน ฟังจากใครครับ

อานาปานสติ อะไรครับ หรืออ่าน/ท่องจำ อานาปานสติๆๆๆๆๆๆ ก็วิมุตติแล้ว หรือยังไงครับ :b10:

จากใครก็ได้ อ่านเองก็ได้ ทำตามความเข้าใจเท่าที่มีแล้วธรรมชาติจะค่อยๆปรับให้ลงตัว ขอเพียงเริ่มต้น สตาร์ทเลยอย่าเสียเวลา หยั่งลงมั่น



อ้อ...ครับๆ ถ้างั้นพวกเราพากันและกันอ่านพุทธวจน อ่านอานาปานสติกันเถอะครับ :b1: จะได้พ้นจากเกิด แก่ เจ็บ ตาย
สาธุๆๆๆๆ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 10:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

ผมขอแนะนำแบบสั้นๆและได้ผลแน่แท้คือ

ฟังพุทธวจน

และอานปานสติ เพราะอานาปานสติจะทำให้วิมุติ พอแล้วทำแค่นี้พระองค์ยืนยัน



ฟัง ฟังพุทธวจน ฟังจากใครครับ

อานาปานสติ อะไรครับ หรืออ่าน/ท่องจำ อานาปานสติๆๆๆๆๆๆ ก็วิมุตติแล้ว หรือยังไงครับ :b10:

จากใครก็ได้ อ่านเองก็ได้ ทำตามความเข้าใจเท่าที่มีแล้วธรรมชาติจะค่อยๆปรับให้ลงตัว ขอเพียงเริ่มต้น สตาร์ทเลยอย่าเสียเวลา หยั่งลงมั่น



อ้อ...ครับๆ ถ้างั้นพวกเราพากันและกันอ่านพุทธวจน อ่านอานาปานสติกันเถอะครับ :b1: จะได้พ้นจากเกิด แก่ เจ็บ ตาย



สาธุๆๆๆๆ



อ้อลืมถามไป เราจะเริ่มอ่านเล่มไหนก่อนดีครับ :b14:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 11:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

ผมขอแนะนำแบบสั้นๆและได้ผลแน่แท้คือ

ฟังพุทธวจน

และอานปานสติ เพราะอานาปานสติจะทำให้วิมุติ พอแล้วทำแค่นี้พระองค์ยืนยัน



ฟัง ฟังพุทธวจน ฟังจากใครครับ

อานาปานสติ อะไรครับ หรืออ่าน/ท่องจำ อานาปานสติๆๆๆๆๆๆ ก็วิมุตติแล้ว หรือยังไงครับ :b10:

จากใครก็ได้ อ่านเองก็ได้ ทำตามความเข้าใจเท่าที่มีแล้วธรรมชาติจะค่อยๆปรับให้ลงตัว ขอเพียงเริ่มต้น สตาร์ทเลยอย่าเสียเวลา หยั่งลงมั่น



อ้อ...ครับๆ ถ้างั้นพวกเราพากันและกันอ่านพุทธวจน อ่านอานาปานสติกันเถอะครับ :b1: จะได้พ้นจากเกิด แก่ เจ็บ ตาย



สาธุๆๆๆๆ
ปฐมธรรมหรือก้าวย่างอย่างพุทธะกได้ครับ


อ้อลืมถามไป เราจะเริ่มอ่านเล่มไหนก่อนดีครับ :b14:
ปฐมธรรมหรือก้าวย่างอย่างพุทธะครับ


แก้ไขล่าสุดโดย amazing เมื่อ 22 ก.ค. 2013, 15:36, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.ค. 2013, 00:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


การฝึกอานาปานสติต้องมีหลักการด้วยครับ เพราะอานาปานสติเป็นพระสูตรที่พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ที่มีความสมบูรณ์ทุกขั้นตอน แต่ผู้ที่ฝึกก็ต้องก็ต้องมีความสมดุลด้วยเช่น ปรับอินทรีย์ให้สมดุลกัน หรือ มีศรัทธา มีวิริยะ(ความเพียร) มีสติ มีสมาธิ มีปัญญา

อย่างวิริยะ หรือ ความเพียร กต้องเข้าใจว่าความเพียรหมายถึงอะไร เช่น ระวังไม่ให้บาปเกิดขึ้น เพียรละบาปที่เกิดขึ้น เพียรทำกุศลให้เกิด เพียรรักษากุศลที่เกิดไม่ให้เสื่อม มีอารัมภธาตุ (การเริ่ม) มีนิกกมธาตุ (ความเพียรออกจากความเกียจคร้าน) มี ปรักกมธาตุ (ความเพียรที่กล้าหาญก้าวไปข้างหน้า) ดั่งพุทธภาษิตว่า วิริเยน ทุกขมจเจติ คนจะล่วงทุกข์ด้วยความเพียร

นี่เป็นตัวอย่างที่ทำไม อถรรกถา จึงมีความจำเป็นมากในการใช้ศึกษาธรรมด้วย ซึ่ง ส่วนตัวนั้น หากไม่ได้ศึกษาอถรรกถาของครูบาอาจารย์ student ก็คงไม่มีแนวทางเดินที่เข้าใจได้ตามยุคสมัยของภาษาไทย

อ้างอิงบทความบางส่วนจาก หนังสือ วิปัสสนาภาวนาครับ
ฐิตวณโณ ภิกขุ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.ค. 2013, 06:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
การฝึกอานาปานสติต้องมีหลักการด้วยครับ เพราะอานาปานสติเป็นพระสูตรที่พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ที่มีความสมบูรณ์ทุกขั้นตอน แต่ผู้ที่ฝึกก็ต้องก็ต้องมีความสมดุลด้วยเช่น ปรับอินทรีย์ให้สมดุลกัน หรือ มีศรัทธา มีวิริยะ(ความเพียร) มีสติ มีสมาธิ มีปัญญา

อย่างวิริยะ หรือ ความเพียร กต้องเข้าใจว่าความเพียรหมายถึงอะไร เช่น ระวังไม่ให้บาปเกิดขึ้น เพียรละบาปที่เกิดขึ้น เพียรทำกุศลให้เกิด เพียรรักษากุศลที่เกิดไม่ให้เสื่อม มีอารัมภธาตุ (การเริ่ม) มีนิกกมธาตุ (ความเพียรออกจากความเกียจคร้าน) มี ปรักกมธาตุ (ความเพียรที่กล้าหาญก้าวไปข้างหน้า) ดั่งพุทธภาษิตว่า วิริเยน ทุกขมจเจติ คนจะล่วงทุกข์ด้วยความเพียร

นี่เป็นตัวอย่างที่ทำไม อถรรกถา จึงมีความจำเป็นมากในการใช้ศึกษาธรรมด้วย ซึ่ง ส่วนตัวนั้น หากไม่ได้ศึกษาอถรรกถาของครูบาอาจารย์ student ก็คงไม่มีแนวทางเดินที่เข้าใจได้ตามยุคสมัยของภาษาไทย

อ้างอิงบทความบางส่วนจาก หนังสือ วิปัสสนาภาวนาครับ
ฐิตวณโณ ภิกขุ
อถรรกถามีความสำคัยครับเพียงต้องดูด้วยนะครับสิ่งไหนแต่งใหม่ครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.ค. 2013, 08:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
ปฐมธรรมหรือก้าวย่างอย่างพุทธะกได้ครับ

อ้อลืมถามไป เราจะเริ่มอ่านเล่มไหนก่อนดีครับ :b14:

ปฐธรรมหรือกาวย่างวอย่างพุทธะครับ


ก้าวย่างอย่างพุทธะ ชื่อหนังสือหรือครับ หรือ เดินอย่างพระพุทธเจ้า ไม่ค่อยเข้าใจ :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.ค. 2013, 08:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อานาปานสติ สติกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงติดตามลมเข้า-ออกให้ทันทุกๆขณะ คือ เข้าขณะหนึ่ง ออกก็อีกขณะหนึ่ง (เข้าๆออกๆ ออกๆก็เข้าๆ เข้าไม่ออก ออกแล้วไม่เข้าก็ตาย)

ส่วนคำบริกรรมให้มองเหมือนเครื่องตรึงจิตให้อยู่กับกรรมฐาน คือลมเข้าออกได้ง่ายขึ้น คือว่า เราจะใช้พุท-โธ (ลมเข้าว่า พุท ลมออกว่าโธ)

ธัม-โม (ลมเข้าว่า ธัม ลมออกว่าโม)

สัง-โฆ (ลมเข้าว่า สัง ลมออกว่าโฆ)

อัล-เลาะ (ลมเข้าว่า อัล ลมออกว่าเลาะ)

เย-ซู (ลมเข้าว่า เย ลมออกว่า ซู)

ชิน-โต (ลมเข้าว่า ชิน ลมออกว่าโต)

กวน-อิม (ลมเข้าว่า กวน ลมออกว่า อิม)

ท้องพอง - ท้องยุบ (ท้องพอง ว่าพองหนอ ท้องยุบ ว่ายุบหนอ)

พระ-เจ้า (ลมเข้าว่า พระ ลมออกว่า เจ้า)

โอ้ย...เยอะแยะ ถ้าเข้าใจวิธี เพราะนั่นเป็นเพียงวิธีปฏิบัติเท่านั้น เปรียบก็เหมือนกำลังเปิดประตูเข้าไปในห้อง ยังเข้าไม่ถึงห้องเลย

อย่ายึดติดวิธีปฏิบัติ :b1:

อ้ออีกอย่างหนึ่ง เมื่อจะเปิดประตูเข้าปฏิบัติธรรมหรือปฏิบัติกรรมฐาน หนังสือไม่ว่า จะพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา ฯลฯ วางไว้หน้าประตูก่อน ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกเมื่อเข้าห้องไปแล้วต้องเผชิญกับหมู่มาร (ปัญหาที่ต้องเผชิญแล้วแก้ปัญหาเพื่อให้ผ่านไปให้ได้)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.ค. 2013, 11:57 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
ปฐมธรรมหรือก้าวย่างอย่างพุทธะกได้ครับ

อ้อลืมถามไป เราจะเริ่มอ่านเล่มไหนก่อนดีครับ :b14:

ปฐธรรมหรือกาวย่างวอย่างพุทธะครับ


ก้าวย่างอย่างพุทธะ ชื่อหนังสือหรือครับ หรือ เดินอย่างพระพุทธเจ้า ไม่ค่อยเข้าใจ :b10:
เป็นชื่อหนังสือครับขอแนะนำให้ฟังดีกว่าครับไปไหนกฟังได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ก.ค. 2013, 12:07 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
อานาปานสติ สติกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงติดตามลมเข้า-ออกให้ทันทุกๆขณะ คือ เข้าขณะหนึ่ง ออกก็อีกขณะหนึ่ง (เข้าๆออกๆ ออกๆก็เข้าๆ เข้าไม่ออก ออกแล้วไม่เข้าก็ตาย)

ส่วนคำบริกรรมให้มองเหมือนเครื่องตรึงจิตให้อยู่กับกรรมฐาน คือลมเข้าออกได้ง่ายขึ้น คือว่า เราจะใช้พุท-โธ (ลมเข้าว่า พุท ลมออกว่าโธ)

ธัม-โม (ลมเข้าว่า ธัม ลมออกว่าโม)

สัง-โฆ (ลมเข้าว่า สัง ลมออกว่าโฆ)

อัล-เลาะ (ลมเข้าว่า อัล ลมออกว่าเลาะ)

เย-ซู (ลมเข้าว่า เย ลมออกว่า ซู)

ชิน-โต (ลมเข้าว่า ชิน ลมออกว่าโต)

กวน-อิม (ลมเข้าว่า กวน ลมออกว่า อิม)

ท้องพอง - ท้องยุบ (ท้องพอง ว่าพองหนอ ท้องยุบ ว่ายุบหนอ)

พระ-เจ้า (ลมเข้าว่า พระ ลมออกว่า เจ้า)

โอ้ย...เยอะแยะ ถ้าเข้าใจวิธี เพราะนั่นเป็นเพียงวิธีปฏิบัติเท่านั้น เปรียบก็เหมือนกำลังเปิดประตูเข้าไปในห้อง ยังเข้าไม่ถึงห้องเลย

อย่ายึดติดวิธีปฏิบัติ :b1:

อ้ออีกอย่างหนึ่ง เมื่อจะเปิดประตูเข้าปฏิบัติธรรมหรือปฏิบัติกรรมฐาน หนังสือไม่ว่า จะพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา ฯลฯ วางไว้หน้าประตูก่อน ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกเมื่อเข้าห้องไปแล้วต้องเผชิญกับหมู่มาร (ปัญหาที่ต้องเผชิญแล้วแก้ปัญหาเพื่อให้ผ่านไปให้ได้)
ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.ค. 2013, 05:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ


อเมชิ่ง ถามหน่อยและฝากไปถามอาจารย์คุณด้วยว่า.....
รู้จักนิวรณ์ห้ามั้ย ที่บอกว่า พระพุทธองค์ไม่ได้บอกให้บริกรรม
อาจารย์คุณเข้าใจคำว่าบริกรรมไปในทางไหน

และถ้าไม่ให้บริกรรม อย่างเราถ้ากำลังปฏิบัติอยู่เกิดนิวรณ์ขึ้นจะต้องทำอย่างไร
การเพ่งเรียกบริกรรมมั้ย การมีเครื่องอยู่(วิหารธรรม)เรียกบริกรรมมั้ย

การสวดมนต์ ท่องยุบหนอพองหนอในใจเรียกบริกรรมมั้ย


สรุปว่าอาจารย์คุณเข้าใจ...บริกรรมว่าอย่างไร :b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.ค. 2013, 07:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
amazing เขียน:
ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ


อเมชิ่ง ถามหน่อยและฝากไปถามอาจารย์คุณด้วยว่า.....
รู้จักนิวรณ์ห้ามั้ย ที่บอกว่า พระพุทธองค์ไม่ได้บอกให้บริกรรม
อาจารย์คุณเข้าใจคำว่าบริกรรมไปในทางไหน

และถ้าไม่ให้บริกรรม อย่างเราถ้ากำลังปฏิบัติอยู่เกิดนิวรณ์ขึ้นจะต้องทำอย่างไร
การเพ่งเรียกบริกรรมมั้ย การมีเครื่องอยู่(วิหารธรรม)เรียกบริกรรมมั้ย

การสวดมนต์ ท่องยุบหนอพองหนอในใจเรียกบริกรรมมั้ย


สรุปว่าอาจารย์คุณเข้าใจ...บริกรรมว่าอย่างไร :b6:
ว่างๆคุณโฮฮับลองไปทำบุญที่วัดดูซิ ไปสนทนาดูเลยผมก็อยากรู้ว่าสิ่งที่คุณรู้มานั้นจะหักลางสิ่งที่คุณว่าผิดได้หรือเปล่า ไปแล้วได้ผลอย่างไรบอกดยนะครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ก.ค. 2013, 19:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:



ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ



หยั่งลงมั่นในตถาคต ไม่ค่อยเข้าใจ ขอคำอธิบายหน่อยครับ :b10:

อานาปาน ดังว่าหมายถึงอะไรครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ก.ค. 2013, 03:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
โฮฮับ เขียน:
amazing เขียน:
ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ


อเมชิ่ง ถามหน่อยและฝากไปถามอาจารย์คุณด้วยว่า.....
รู้จักนิวรณ์ห้ามั้ย ที่บอกว่า พระพุทธองค์ไม่ได้บอกให้บริกรรม
อาจารย์คุณเข้าใจคำว่าบริกรรมไปในทางไหน

และถ้าไม่ให้บริกรรม อย่างเราถ้ากำลังปฏิบัติอยู่เกิดนิวรณ์ขึ้นจะต้องทำอย่างไร
การเพ่งเรียกบริกรรมมั้ย การมีเครื่องอยู่(วิหารธรรม)เรียกบริกรรมมั้ย

การสวดมนต์ ท่องยุบหนอพองหนอในใจเรียกบริกรรมมั้ย


สรุปว่าอาจารย์คุณเข้าใจ...บริกรรมว่าอย่างไร :b6:
ว่างๆคุณโฮฮับลองไปทำบุญที่วัดดูซิ ไปสนทนาดูเลยผมก็อยากรู้ว่าสิ่งที่คุณรู้มานั้นจะหักลางสิ่งที่คุณว่าผิดได้หรือเปล่า ไปแล้วได้ผลอย่างไรบอกดยนะครับ

ผมไม่ทำบุญกับพระ จะมีก็แค่ใส่บาตรในวันธรรมดา จะเลือกพระที่มีแต่บาตรไม่ถือย่าม
และของที่ใส่ก็แค่ข้าวถุงแกงถุงแค่นั้น ไม่เคยเอาเงินทองถวายพระ

แล้วมันเรื่องอะไรต้องให้ผมไปที่วัด ก็ในเมื่อพระชอบที่จะออกสื่อ
ก็ให้พระมาตอบในเว็บบอร์ดมันถึงจะถูก

ถ้าพระชอบแสดงความเห็นสอนธรรมออกสื่อ
แล้วผมถึงกลับต้องเดินทางไปวัดที่พระรูปนั้นสอน.......แบบนี้มิเท่ากับว่า
ผมขาดสติไม่ได้พิจารณาธรรมให้ดีน่ะซิ การกระทำแบบนั้นเข้าเรียกงมงาย

ทางวัดมีเว็บของตัวเองไม่ใช่หรือ ก็เปิดให้คนแสดงความเห็น
อย่างอิสระซิ จะได้รู้ว่าอรรถกถาจะสู้คนที่อ้างพุทธวจนได้มั้ย

เอางี้ ถ้าคุณไปวัดฝากนิมนต์อาจารย์คุณมาสนทนาธรรมในเว็บลานธรรมจักรก็ได้
มันจะได้ยุติธรรมกันทั้งสองฝ่าย :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ก.ค. 2013, 15:34 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ



หยั่งลงมั่นในตถาคต ไม่ค่อยเข้าใจ ขอคำอธิบายหน่อยครับ :b10:

อานาปาน ดังว่าหมายถึงอะไรครับ
หยั่งลงมั่นในตถาคต ที่จริงแแล้วผู้ที่หยั่งลงมั่นในตถาคตแล้วนั้นก็คือผู้ที่เข้าถึงพระรัตนตรัยนั้นเอง ซึ่งทำลายความสงสัยในเส้นทางอริยมรรคได้แล้วมีความมั่นคงบนเส้นทาง ได้พบกระแสพระนิพพาน ธรรมสูงสุดที่พระองค์ได้แสดงไว้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ก.ค. 2013, 15:48 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
amazing เขียน:
โฮฮับ เขียน:
amazing เขียน:
ผมขอแสดงความเห็นอย่างนี้นะครับ อะไรที่คุณกรัชกายเสนอมาเรื่องท่องอะไรในส่วนของอานาปานสติมานั้นผมขอวางไว้ก่อนเพราะองค์องค์ไม่ได้บอกไว้ท่อง และสิ่งที่ประจักษย์กับผมบนเส้นทางนี้ที่ทำให้ผมเหลือเส้นทางเดินเพียงเส้นทางเดียวไม่ไดเกิดมาจากการท่องอะไรแต่อย่างใด มันเกิดจากความเพียรที่ไม่ย่อหย่อนอย่างสูงของผม คงไม่ว่ากันนะครับ แต่ถ้าจะบริกรรมใดๆก็น่าจะไม่ใช่ก่รปฎิบัติอานาปานสตินะครับซึ่มีให้เห็นพระสูตรอยู่บางที่บริกรรมดอกบัว หรือระโชหะระนัง ฯนั้นผมไม่มีความรู้ และที่ผมเลือกอานาปานนั้นเพราะพระองค์สรรเสริญไว้มากและก็บอกว่าสามารถทำใหถึงวิมุติได้ ชีวิตคนเรามันสั้นมากผมเลือกอานาปานแบบไม่มีคำบริกรรมครับ และพระองค์กกล่าวว่าแม้ธรรมเพียงบทเดียวก็เพียงพอต่อเธอเป็นไปเพื่อความสุขแก่เธอชั่วกาลนาน และผมเองก็ไม่ใช่คนชอบทำอะไรมากๆซะด้วย และผมก็เชื่อตามนั้น เพราะผมหยั่งลงมั่นในตถาคตครับ


อเมชิ่ง ถามหน่อยและฝากไปถามอาจารย์คุณด้วยว่า.....
รู้จักนิวรณ์ห้ามั้ย ที่บอกว่า พระพุทธองค์ไม่ได้บอกให้บริกรรม
อาจารย์คุณเข้าใจคำว่าบริกรรมไปในทางไหน

และถ้าไม่ให้บริกรรม อย่างเราถ้ากำลังปฏิบัติอยู่เกิดนิวรณ์ขึ้นจะต้องทำอย่างไร
การเพ่งเรียกบริกรรมมั้ย การมีเครื่องอยู่(วิหารธรรม)เรียกบริกรรมมั้ย

การสวดมนต์ ท่องยุบหนอพองหนอในใจเรียกบริกรรมมั้ย


สรุปว่าอาจารย์คุณเข้าใจ...บริกรรมว่าอย่างไร :b6:
ว่างๆคุณโฮฮับลองไปทำบุญที่วัดดูซิ ไปสนทนาดูเลยผมก็อยากรู้ว่าสิ่งที่คุณรู้มานั้นจะหักลางสิ่งที่คุณว่าผิดได้หรือเปล่า ไปแล้วได้ผลอย่างไรบอกดยนะครับ

ผมไม่ทำบุญกับพระ จะมีก็แค่ใส่บาตรในวันธรรมดา จะเลือกพระที่มีแต่บาตรไม่ถือย่าม
และของที่ใส่ก็แค่ข้าวถุงแกงถุงแค่นั้น ไม่เคยเอาเงินทองถวายพระ

แล้วมันเรื่องอะไรต้องให้ผมไปที่วัด ก็ในเมื่อพระชอบที่จะออกสื่อ
ก็ให้พระมาตอบในเว็บบอร์ดมันถึงจะถูก

ถ้าพระชอบแสดงความเห็นสอนธรรมออกสื่อ
แล้วผมถึงกลับต้องเดินทางไปวัดที่พระรูปนั้นสอน.......แบบนี้มิเท่ากับว่า
ผมขาดสติไม่ได้พิจารณาธรรมให้ดีน่ะซิ การกระทำแบบนั้นเข้าเรียกงมงาย

ทางวัดมีเว็บของตัวเองไม่ใช่หรือ ก็เปิดให้คนแสดงความเห็น
อย่างอิสระซิ จะได้รู้ว่าอรรถกถาจะสู้คนที่อ้างพุทธวจนได้มั้ย

เอางี้ ถ้าคุณไปวัดฝากนิมนต์อาจารย์คุณมาสนทนาธรรมในเว็บลานธรรมจักรก็ได้
มันจะได้ยุติธรรมกันทั้งสองฝ่าย :b13:
แสดงในสื่อมันไม่จบหรอก เจอกันเลยก้มลงกราบด้วยความเป็นสรณะ ท่านสงสัยอะไรจะได้ถามเลยครับจะได้คำตอบที่ชัดเจน ดูเหมือนท่านจะไม่ค่อยยอมรับพระสงฆ์นัก แต่ยอมรับในอถกถา แต่ผมไม่ใช่ไม่ยอมรับอรรถกถานะแต่ไม่ยอมรับการเสริมเติมต่อเพราะจะทำใหพระสัทธรรมเปลี่ยนแปลง จึงยึดเอาแต่พุทธวจนเท่านั้นปลอดภัยสำหรับตัวเอง และถามหน่อยทำไมเลือกแต่พระที่ถือบาตรไม่เลือพระที่ถือย่ามพระถือย่ามไม่ดีตรงไหนหรอ คุณโฮฮับมีเงื่อนไขเยอะเนาะ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 52 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร