วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 23:44  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 132 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ... 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.ย. 2013, 14:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


อ่านแล้วยอมรับว่า พิจารณาตามยากมากครับ สมมุติว่าอุณหภูมิของคนเราอยู่มี่30กว่าองศา ถ้าทุกข์ ก็คือความถือกำเนิดขึ้นเป็นทุกข์เป็นเหตุ คือ เพราะการถือกำเนิดของคนเป็นทุกข์ จึงมีการประชุมกันของธาตุ ในที่นี้คือธาตุไฟ แล้วความไม่เที่ยงก็คือความเปลี่ยนไปของธาตุ เพราะสภาวะธรรมเป็นเหตุ แล้วอนัตตานี่แหละคืออะไร ผมเองมองว่า ตัวเราคงสภาพอยู่ได้ด้วยอุณหภูมิที่30กว่าองศา แล้วคนอื่นก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกันคือที่ 30กว่าองศา (ต้องขออภัยที่ไม่ได้บอกอุณหภูมิที่ชัดเจน เพราะไม่ได้เข้าgoogle) จะมีใครบ้างไหมที่มีชีวิตอยู่ได้ที่อุณหภูมิ 45 องศา หรือ มีใครบ้างไหมที่มีชีวิตอยู่ที่อุณหภูมิ 24องศา เป็นฐานะที่เป็นไปไม่ได้ นี่คือหลักอนัตตาที่ผมพิจารณา หรือ ธาตุไฟเกิดกับคนใดคนหนึ่ง กับอีกคนหนึ่ง มีชีวิตอยู่ด้วยความไม่มีธาตุไฟ อันนี้ก็เป็นฐานะที่เป็นไปไม่ได้ นี่คือหลัอนัตตาที่ผมพิจารณา แล้วคำว่าสุญญตานี่คืออะไร เป็นอนัตตาอย่างไร ในเมื่อความว่างที่คุณกล่าวถึงเกิดกับพระอริยะตลอดไป แต่เกิดกับปุถุชนเป็นบางครั้ง 2 3 ชั่วโมงบ้าง งั้นก็แสดงว่า ต่อแต่นี้ไป พระอรหันต์มีชีวิตอยู่ได้ โดยไม่มีธาตุไฟ อย่างนั้นเหรอ? หรือวัดอุณหภูมิร่างกายของพระอรหันต์ ไม่ปรากฎค่าความร้อนออกมาอย่างนั้นเหรอ? หรือ คนที่เป็นปุถุชน ที่อุณหภูมิร่างกายอยู่ที่30 กว่าองศา พอ เข้าสู่ภาวะสุญญตา ปรากฎว่า ไม่ปรากฎค่าความร้อนของร่างกายขึ้นมาเหรอ? แล้วความว่างหรือสุญญตาที่ว่าคืออะไร? หรือจิตเข้าสู่ความว่างไม่มีกิเลสจึงเรียกว่า สุญญตางั้นเหรอ? งั้นก็แสดงว่า ว่างไม่จริง เพราะร่างกายยังประชุมกันด้วยธาตุทั้ง4 อยู่ แล้วจะบอกว่า ว่างหรือ สุญญตาได้อย่างไร?

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.ย. 2013, 14:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
student เขียน:
ไม่ทราบเหมือนกันครับ สุญญตา เป็นสภาวะที่มีธรรมใดเป็นเหตุ? อริยสัจ4 เป็นแนวทาง หรือ มรรคมีองค์8 เป็นแนวทาง หรือ ปฎิจจสมุปบาทเป็นแนวทาง หรือ ญาณสมาธิเป็นแนวทาง?

คุณน้องคิดว่า ปฏิจสมุปบาทเป็นแนวทางค่ะ เพราะว่าการจะตัดตัณหาอุปทานหยุดก่อภพ เราต้องเข้าใจเรื่องปฏิจสมุปปบาท
เด่วคุณน้องจะคัดลอกปฏิจสมุปปบาทจากพระโอษฐ์พระพุทธเจ้ามาให้พิจารณาเจ้าค่ะ :b8:


ดูก่อนอานนท์! ภิกษุในกรณีนี้ ย่อมรู้อย่างนี้ว่า "เพราะสิ่งนี้มี, สิ่งนี้จึงมี;
เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้, สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น; เพราะสิ่งนี้ไม่มี, สิ่งนี้จึงไม่มี;
เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้, สิ่งนี้จึงดับไป : ข้อนี้ได้แก่สิ่งเหล่านี้คือ :-
เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลาย;
เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ;
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป;
เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ;
เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ;
เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา;
เพราะมีตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน;
เพราะมีอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ;
เพราะมีภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ;
เพราะมีชาติเป็นปัจจัย, ชรามรณะ โสกะเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาส
ทั้งหลาย จึงเกิดขึ้นครบถ้วน : ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมี ด้วยอาการอย่างนี้.

เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือแห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว, จึงมีความดับแห่งสังขาร;
เพราะความดับแห่งสังขาร จึงมีความดับแห่งวิญญาณ;
เพราะความดับแห่งวิญญาณ จึงมีความดับแห่งนามรูป;
เพราะความดับแห่งนามรูป จึงมีความดับแห่งสฬายตนะ;
เพราะความดับแห่งสฬายตนะ จึงมีความดับแห่งผัสสะ;
เพราะความดับแห่งผัสสะ จึงมีความดับแห่งเวทนา;
เพราะความดับแห่งเวทนา จึงมีความดับแห่งตัณหา;
เพราะความดับแห่งตัณหา จึงมีความดับแห่งอุปาทาน;
เพราะความดับแห่งอุปาทาน จึงมีความดับแห่งภพ;
เพราะความดับแห่งภพ จึงมีความดับแห่งชาติ;
เพราะความดับแห่งชาตินั่นแล ชรามรณะ โสกะปริเทวะทุกขโทมนัส
อุปายาสทั้งหลายจึงดับสิ้น : ความดับลงแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมี ด้วยอาการอย่างนี้",ดังนี้.

ดูก่อนอานนท์! ด้วยเหตุเพียงเท่านี้แล ภิกษุควรจะได้นามว่า ผู้ฉลาดในปฏิจจสมุปบาท.

:b8: :b8:

ขอบคุณ คุณnongkongมากครับ ที่ยกขึ้นมาพิจารณงในปฎิจจสมุปบาท เป็นการพิจารณาลงเหตุและผลดีครับ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.ย. 2013, 15:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถาม จขกท. ว่าปฏิบัติโดยวิธีใดหรือครับ :b14:


ขอไม่ตอบค่ะ อย่าถราเลยนะคะ ไม่รู้ คุณกรัชกายรู้มั้ยค่ะ ถามแบบนี้ท่าทางจะบรรลุแล้วในเรื่องปรมนุตตรสุญญตา อาจเป็นถึงระดับผู้เชี่ยวชาญ ดิฉันไม่รู้เลยค่ะว่าคุณกรัชกายรู้มายังไงบ้าง ตอบไปกลัวผิด กลัวไม่ถูกใจคุณกรัชกาย เดี๋ยวจะมาใส่ร้ายว่าฉันรู้มาแบบผิดๆอีก เอาเป็นว่าคุณกรัชกายรู้มาอย่างไรก็สั่งสอนฉันด้วยแล้วกันนะคะ




อยากรู้ว่า จขกท. ปฏิบัติแบบใดเช่น พุทโธ สัมมาหรหัง พอง-ยุบ นะมะพะทะ สัมปฏิจฉามิ หรืออื่นๆ :b8:


จะสอนอะไรก็สอนมาเถอะค่ะ ไม่ต้องค่อยๆหยอด ดิฉันรู้ดีว่าตัวเองนั้นโง่เขลาตามที่คุณกรัชกายมองมานั่นแหล่ะค่ะ คุณกรัชกายมีอะไรจะสั่งสอนดิฉันก็ปล่อยออกมาให้หมดเลยดีกว่าค่ะ นะคะ



ยังไม่ทันพูดอย่างที่ จขกท.คิดสักคำ :b1: เพียงอยากรู้ว่า ปฏิบัติแบบใดมาในตัวอย่างดังกล่าวนั้น เพื่ออะไร เพื่อจะนำมาเป็นข้อคิดพิจารณาถึงอารมณ์กรรมฐาน :b14:


กรัชกายนี่มันเซ้าซี้เป็นเด็กไปได้ หัดตั้งสติแล้วก็ดูหัวข้อกระทู้หน่อยซิ
ว่า จขกทเขาโพสไว้ว่าอะไร................
" ปุจฉา-วิสัชนาเรื่องสุญญตากันนะคะ"

ก็ถามไปซิว่า สุญญตาเป็นอะไร ....ไม่ใช่เซ้าซี้ถามเขาว่าปฏิบัติวิธีใด
มันคนล่ะเรื่องเข้าใจมั้ย อยู่ใกล้หน่อยไม่ได้จะเหวี้ยงด้วยหลังมือ
เอาให้หัวทิ่มเลย :b32:


บอกแล้วว่าเอาตัวธรรมดาๆก็ได้ มองเห็นอยู่แล้วก็อ่านเข้าใจ จับประเด็นได้ ตีความแตก

ก็อยากรู้ว่าปฏิบัติด้วยวิธีไหน (มรรควิธี) พุทโธ พอง-ยุบ สัมมาอะรหัง เพ่งลูกแก้ว (หยุดในหยุด ใสในใส่) นะมะพะทะ (มโนมยิทธิ) หรืออื่นๆ

ที่ถามนี่แหละเท่ากับถามสุญญตาภาคปฏิบัติเลยแหละ :b1:


มีตัวอย่างหนึ่ง สุญญตาไหม

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.ย. 2013, 22:25 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


Rotala เขียน:

:b8:
เคยฟังคนหนึ่งเขาพูดว่าตอนเด็กๆ เขาเคยคิดว่าในโลกนี้ว่างจากคนจากสัตว์
ผมเลยลองนึกดูบ้าง นึกแบบโลกใบกลมๆไม่มีคนไม่มีสัตว์ โลกใบกลมๆมีแต่ต้นไม้ก้อนหินใบหญ้าสบายใจดี

อีกอันหนึ่งทำความรู้ไว้กับกายหรือทำใจไว้เฉยๆ
พอความคิดอารณ์ที่มากมายในใจเริ่มหายไป ทำให้รู้สึกสงบวิเวกวังเวงดี

อาจจะเหมือนกับในเมืองที่มีรถวิ่งเยอะแยะมากมาย พอรถวิ่งน้อยลง จนไม่ค่อยมี เลยปรุงความรู้สึกวิเวกวังเวงขึ้นมาด้วย


ท่านเอาสองสิ่งนี้มาเขียนคู่กัน

และเขียนความเห็นประกอบไว้อย่างนี้....

ท่านเห็นอะไร...ก็ว่ามา...เถอะ

เอกอนอยากอ่าน...

:b1: :b16: :b16: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 04:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
บอกแล้วว่าเอาตัวธรรมดาๆก็ได้ มองเห็นอยู่แล้วก็อ่านเข้าใจ จับประเด็นได้ ตีความแตก

ก็อยากรู้ว่าปฏิบัติด้วยวิธีไหน (มรรควิธี) พุทโธ พอง-ยุบ สัมมาอะรหัง เพ่งลูกแก้ว (หยุดในหยุด ใสในใส่) นะมะพะทะ (มโนมยิทธิ) หรืออื่นๆ

ที่ถามนี่แหละเท่ากับถามสุญญตาภาคปฏิบัติเลยแหละ :b1:


พุทโธ่! พื่โฮ พูดให้รู้ บอกให้เข้าใจ ....แล้วฟังที่ไหนล่ะ
แบบนี้ไงที่จขกทเขาถึงบอกว่า..."จะสอนอะไรก็สอนมา ไม่ต้องคอยหยอด"
ประโยคที่จขกทพูดนี้ มีความหมายว่า ตามเซ้าซี้ไม่เลิกลา

กรัชกาย เขียน:
ปรมนุตตรสุญญตา เขียน:
จะสอนอะไรก็สอนมาเถอะค่ะ ไม่ต้องค่อยๆหยอด ดิฉันรู้ดีว่าตัวเองนั้นโง่เขลาตามที่คุณกรัชกายมองมานั่นแหล่ะค่ะ คุณกรัชกายมีอะไรจะสั่งสอนดิฉันก็ปล่อยออกมาให้หมดเลยดีกว่าค่ะ นะคะ



ยังไม่ทันพูดอย่างที่ จขกท.คิดสักคำ :b1: เพียงอยากรู้ว่า ปฏิบัติแบบใดมาในตัวอย่างดังกล่าวนั้น เพื่ออะไร เพื่อจะนำมาเป็นข้อคิดพิจารณาถึงอารมณ์กรรมฐาน :b14:


ไปเซ้าซี้เพื่อลองภูมิจขกท เขาก็บอกแล้ว อยากสอนอะไร อยากจะพูดอะไร ก็บอกมา
จขกทก็ออกตัวแล้วว่าโง่เขลา

กรัชกายก็ยังไม่เลิก ยังแถอีกว่า....."ไม่ทันพูดอย่างที่จขกทคิด"
กรัชกายพูดไปน้ำขุ่นๆ ...อย่างกรัชกายอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่แล้ว :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 04:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
บอกแล้วว่าเอาตัวธรรมดาๆก็ได้ มองเห็นอยู่แล้วก็อ่านเข้าใจ จับประเด็นได้ ตีความแตก

ก็อยากรู้ว่าปฏิบัติด้วยวิธีไหน (มรรควิธี) พุทโธ พอง-ยุบ สัมมาอะรหัง เพ่งลูกแก้ว (หยุดในหยุด ใสในใส่) นะมะพะทะ (มโนมยิทธิ) หรืออื่นๆ

ที่ถามนี่แหละเท่ากับถามสุญญตาภาคปฏิบัติเลยแหละ :b1:


มีตัวอย่างหนึ่ง สุญญตาไหม

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ


จขกทเขาตั้งหัวข้อกระทู้ที่เกี่ยวกับสุญญตา พี่โฮแนะนำกรัชกายไปแล้วว่า
ให้ตั้งสติมีสมาธิแล้วถามเขาในสิ่งที่เข้าต้องการสื่อ นั้นก็คือ.....สุญญตา

พี่โฮบอกว่าจะถามจะปุจฉาก็ให้ถาม สุญญตาหมายถึงอะไร เป็นอย่างไร
เมื่อรู้และเข้าใจในตัวความหมายที่จขกทตั้งแล้ว จะได้หาเหตุปัจจัยที่มาของมันถูก

มันอะไรกัน ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่่จขกทพูดหมายถึงอะไร ดันไปปุจฉานอกเรื่องนอกราว

สาเหตุที่กรัชกาย เป็นอย่างนี้ก็เพราะ ใช้วิธีการอ่านตัวบัญญัติแล้วก็อาศัยการแปลคำ
แบบนี้ใช้ไม่ได้ บอกหลายครั้งแล้วว่า บัญญัติหรือคำศัพท์มันเหมือนกัน
แต่ถ้าเหตุปัจจัยมันต่างกัน บัญญัติที่เหมือนด้วยตัวหนังสือ แต่มันแตกต่างกันด้วยสภาวะ

สรุปให้ฟังว่า สุญญตาไม่ได้มีความหมายเดียว
สุญญตา มีเหตุให้เกิดมากกว่าหนึ่ง ดังนั้นสุญญตาจึงมีสภาวะมากกว่าหนึ่ง
จึงจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า สุญญตาที่จขกทกล่าวมีสภาวะเป็นอย่างไร
เป็นแบบนี้จึงจะปุจฉา-วิสัชนาต่อได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 04:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
บอกแล้วว่าเอาตัวธรรมดาๆก็ได้ มองเห็นอยู่แล้วก็อ่านเข้าใจ จับประเด็นได้ ตีความแตก

ก็อยากรู้ว่าปฏิบัติด้วยวิธีไหน (มรรควิธี) พุทโธ พอง-ยุบ สัมมาอะรหัง เพ่งลูกแก้ว (หยุดในหยุด ใสในใส่) นะมะพะทะ (มโนมยิทธิ) หรืออื่นๆ

ที่ถามนี่แหละเท่ากับถามสุญญตาภาคปฏิบัติเลยแหละ :b1:


มีตัวอย่างหนึ่ง สุญญตาไหม

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ


จขกทเขาตั้งหัวข้อกระทู้ที่เกี่ยวกับสุญญตา พี่โฮแนะนำกรัชกายไปแล้วว่า
ให้ตั้งสติมีสมาธิแล้วถามเขาในสิ่งที่เข้าต้องการสื่อ นั้นก็คือ.....สุญญตา

พี่โฮบอกว่าจะถามจะปุจฉาก็ให้ถาม สุญญตาหมายถึงอะไร เป็นอย่างไร
เมื่อรู้และเข้าใจในตัวความหมายที่จขกทตั้งแล้ว จะได้หาเหตุปัจจัยที่มาของมันถูก

มันอะไรกัน ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่่จขกทพูดหมายถึงอะไร ดันไปปุจฉานอกเรื่องนอกราว

สาเหตุที่กรัชกาย เป็นอย่างนี้ก็เพราะ ใช้วิธีการอ่านตัวบัญญัติแล้วก็อาศัยการแปลคำ
แบบนี้ใช้ไม่ได้ บอกหลายครั้งแล้วว่า บัญญัติหรือคำศัพท์มันเหมือนกัน
แต่ถ้าเหตุปัจจัยมันต่างกัน บัญญัติที่เหมือนด้วยตัวหนังสือ แต่มันแตกต่างกันด้วยสภาวะ

สรุปให้ฟังว่า สุญญตาไม่ได้มีความหมายเดียว
สุญญตา มีเหตุให้เกิดมากกว่าหนึ่ง ดังนั้นสุญญตาจึงมีสภาวะมากกว่าหนึ่ง
จึงจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า สุญญตาที่จขกทกล่าวมีสภาวะเป็นอย่างไร
เป็นแบบนี้จึงจะปุจฉา-วิสัชนาต่อได้




ได้ๆ ตามคำเรียกร้อง :b1:

สุญญตา มีกี่อย่างอะไรบ้าง ? จงอธิบายสุญญตาแต่ละอย่างๆมาด้วย ?

จขกท.อย่าว่ากรัชกายนะ ทำตามที่โฮฮับว่ามานั่น ตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้โฮฮับรับไป :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 05:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
บอกแล้วว่าเอาตัวธรรมดาๆก็ได้ มองเห็นอยู่แล้วก็อ่านเข้าใจ จับประเด็นได้ ตีความแตก

ก็อยากรู้ว่าปฏิบัติด้วยวิธีไหน (มรรควิธี) พุทโธ พอง-ยุบ สัมมาอะรหัง เพ่งลูกแก้ว (หยุดในหยุด ใสในใส่) นะมะพะทะ (มโนมยิทธิ) หรืออื่นๆ

ที่ถามนี่แหละเท่ากับถามสุญญตาภาคปฏิบัติเลยแหละ :b1:


มีตัวอย่างหนึ่ง สุญญตาไหม

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ


จขกทเขาตั้งหัวข้อกระทู้ที่เกี่ยวกับสุญญตา พี่โฮแนะนำกรัชกายไปแล้วว่า
ให้ตั้งสติมีสมาธิแล้วถามเขาในสิ่งที่เข้าต้องการสื่อ นั้นก็คือ.....สุญญตา

พี่โฮบอกว่าจะถามจะปุจฉาก็ให้ถาม สุญญตาหมายถึงอะไร เป็นอย่างไร
เมื่อรู้และเข้าใจในตัวความหมายที่จขกทตั้งแล้ว จะได้หาเหตุปัจจัยที่มาของมันถูก

มันอะไรกัน ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่่จขกทพูดหมายถึงอะไร ดันไปปุจฉานอกเรื่องนอกราว

สาเหตุที่กรัชกาย เป็นอย่างนี้ก็เพราะ ใช้วิธีการอ่านตัวบัญญัติแล้วก็อาศัยการแปลคำ
แบบนี้ใช้ไม่ได้ บอกหลายครั้งแล้วว่า บัญญัติหรือคำศัพท์มันเหมือนกัน
แต่ถ้าเหตุปัจจัยมันต่างกัน บัญญัติที่เหมือนด้วยตัวหนังสือ แต่มันแตกต่างกันด้วยสภาวะ

สรุปให้ฟังว่า สุญญตาไม่ได้มีความหมายเดียว
สุญญตา มีเหตุให้เกิดมากกว่าหนึ่ง ดังนั้นสุญญตาจึงมีสภาวะมากกว่าหนึ่ง
จึงจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า สุญญตาที่จขกทกล่าวมีสภาวะเป็นอย่างไร
เป็นแบบนี้จึงจะปุจฉา-วิสัชนาต่อได้



อ้างคำพูด:
จขกทเขาตั้งหัวข้อกระทู้ที่เกี่ยวกับสุญญตา พี่โฮแนะนำกรัชกายไปแล้วว่า
ให้ตั้งสติมีสมาธิแล้วถามเขาในสิ่งที่เข้าต้องการสื่อ



ก็บอกวิธี ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิด้วยสิขอรับ จะได้ทำตามถูก ว่าตั้งสติยังงี้ๆแบบนี้ๆ ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิทำยังงี้ๆ แบบนี้ๆ มีสมาธิ บอกมา มีคนอยากตั้งอยากมีกันเยอะเลย แต่เขาไม่รู้วิธีแบบที่โฮฮับพูด นั่นมันพูดไม่ใช่ทำ อย่านำสิ่งที่ต้องทำมาพูด :b1: พอเข้าใจไหมขอรับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 07:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


"สุญญตา ความว่าง"

หมายถึง "จิตที่เป็นกลาง ไม่สุขไม่ทุกข์ เป็นอุเบกขา
ไม่ถูกกิเลสครอบงำ" ..


:b1:

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 10:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ก็บอกวิธี ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิด้วยสิขอรับ จะได้ทำตามถูก ว่าตั้งสติยังงี้ๆแบบนี้ๆ ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิทำยังงี้ๆ แบบนี้ๆ มีสมาธิ บอกมา มีคนอยากตั้งอยากมีกันเยอะเลย แต่เขาไม่รู้วิธีแบบที่โฮฮับพูด นั่นมันพูดไม่ใช่ทำ อย่านำสิ่งที่ต้องทำมาพูด :b1: พอเข้าใจไหมขอรับ

เกิดเป็นมนุษย์ ไม่รู้จักสติ ไม่รู้จักสมาธิ มันก็เหมือนพวกบ้าใบ้
ชาตินี้อย่าหวังว่าจะได้บรรลุธรรม เป็นแบบนั้พี่โฮขอแนะนำกรัชกาย
อย่าเสียเวลามาปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนาเลย

โน้นเลย ลัทธิวูดูหรือลัทธิบูชายันต์ :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 10:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
บอกแล้วว่าเอาตัวธรรมดาๆก็ได้ มองเห็นอยู่แล้วก็อ่านเข้าใจ จับประเด็นได้ ตีความแตก

ก็อยากรู้ว่าปฏิบัติด้วยวิธีไหน (มรรควิธี) พุทโธ พอง-ยุบ สัมมาอะรหัง เพ่งลูกแก้ว (หยุดในหยุด ใสในใส่) นะมะพะทะ (มโนมยิทธิ) หรืออื่นๆ

ที่ถามนี่แหละเท่ากับถามสุญญตาภาคปฏิบัติเลยแหละ :b1:


มีตัวอย่างหนึ่ง สุญญตาไหม

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ


จขกทเขาตั้งหัวข้อกระทู้ที่เกี่ยวกับสุญญตา พี่โฮแนะนำกรัชกายไปแล้วว่า
ให้ตั้งสติมีสมาธิแล้วถามเขาในสิ่งที่เข้าต้องการสื่อ นั้นก็คือ.....สุญญตา

พี่โฮบอกว่าจะถามจะปุจฉาก็ให้ถาม สุญญตาหมายถึงอะไร เป็นอย่างไร
เมื่อรู้และเข้าใจในตัวความหมายที่จขกทตั้งแล้ว จะได้หาเหตุปัจจัยที่มาของมันถูก

มันอะไรกัน ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่่จขกทพูดหมายถึงอะไร ดันไปปุจฉานอกเรื่องนอกราว

สาเหตุที่กรัชกาย เป็นอย่างนี้ก็เพราะ ใช้วิธีการอ่านตัวบัญญัติแล้วก็อาศัยการแปลคำ
แบบนี้ใช้ไม่ได้ บอกหลายครั้งแล้วว่า บัญญัติหรือคำศัพท์มันเหมือนกัน
แต่ถ้าเหตุปัจจัยมันต่างกัน บัญญัติที่เหมือนด้วยตัวหนังสือ แต่มันแตกต่างกันด้วยสภาวะ

สรุปให้ฟังว่า สุญญตาไม่ได้มีความหมายเดียว
สุญญตา มีเหตุให้เกิดมากกว่าหนึ่ง ดังนั้นสุญญตาจึงมีสภาวะมากกว่าหนึ่ง
จึงจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า สุญญตาที่จขกทกล่าวมีสภาวะเป็นอย่างไร
เป็นแบบนี้จึงจะปุจฉา-วิสัชนาต่อได้




ได้ๆ ตามคำเรียกร้อง :b1:

สุญญตา มีกี่อย่างอะไรบ้าง ? จงอธิบายสุญญตาแต่ละอย่างๆมาด้วย ?

จขกท.อย่าว่ากรัชกายนะ ทำตามที่โฮฮับว่ามานั่น ตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้โฮฮับรับไป :b32:


จขกทเขาตอบไว้แล้วใน......หน้าที่3
ถึงได้บอกไม่มีสมาธิ ดีแต่ท่องจำคำศัพท์ พอเห็นคำอธิบายยาวๆก็ไม่รู้เรื่อง :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 12:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ก็บอกวิธี ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิด้วยสิขอรับ จะได้ทำตามถูก ว่าตั้งสติยังงี้ๆแบบนี้ๆ ตั้งสติ วิธีทำให้มีสมาธิทำยังงี้ๆ แบบนี้ๆ มีสมาธิ บอกมา มีคนอยากตั้งอยากมีกันเยอะเลย แต่เขาไม่รู้วิธีแบบที่โฮฮับพูด นั่นมันพูดไม่ใช่ทำ อย่านำสิ่งที่ต้องทำมาพูด :b1: พอเข้าใจไหมขอรับ



เกิดเป็นมนุษย์ ไม่รู้จักสติ ไม่รู้จักสมาธิ มันก็เหมือนพวกบ้าใบ้
ชาตินี้อย่าหวังว่าจะได้บรรลุธรรม เป็นแบบนั้พี่โฮขอแนะนำกรัชกาย
อย่าเสียเวลามาปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนาเลย

โน้นเลย ลัทธิวูดูหรือลัทธิบูชายันต์ :b32:



แล้วโฮรู้จักหรอ รู้จักบอกหน่อยดิ สติเป็นไง สมาธิเป็นไง ไหนบอกหน่อยดิ ยินดีรับฟัง อ่าวว่าปาย :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 12:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เนี่ยสุญญตาป่ะเนี่ย

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 12:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เนี่ยสุญญตาป่ะเนี่ย

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ

พี่บอกเขาไปสิว่า นั่งจนรู้สึกไม่มีร่างกายแล้วมันรู้สึกยังไง รู้สึกแขนขาหายก็ลองลืมตาขึ้นดูก็ได้นะว่าร่างกายมันหายไปจริงๆหรือแค่รู้สึกว่าร่างกายมันหาย ถ้ารู้สึกแค่ว่าร่างกายมันหายแล้วก็ตกอกตกใจ คุณน้องว่า ไม่ต้องนั่งต่อหรอก เพราะสติตามความรู้สึกนึกคิดไม่ทัน มันเลยเป็นแบบนั้นแหละ
:b45:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.ย. 2013, 12:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2013, 13:25
โพสต์: 41

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เนี่ยสุญญตาป่ะเนี่ย

อ้างคำพูด:
ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่าถ้านั่งสมาธิจนรู้สึกว่าไม่มีร่างกายอย่างนี้คืออะไรครับ

พี่บอกเขาไปสิว่า นั่งจนรู้สึกไม่มีร่างกายแล้วมันรู้สึกยังไง รู้สึกแขนขาหายก็ลองลืมตาขึ้นดูก็ได้นะว่าร่างกายมันหายไปจริงๆหรือแค่รู้สึกว่าร่างกายมันหาย ถ้ารู้สึกแค่ว่าร่างกายมันหายแล้วก็ตกอกตกใจ คุณน้องว่า ไม่ต้องนั่งต่อหรอก เพราะสติตามความรู้สึกนึกคิดไม่ทัน มันเลยเป็นแบบนั้นแหละ
:b45:


แบบนี้ไมีเรียกสุญญตาแล้วนะคะ เขาเรียกฟุ้งซ่าน


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 132 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ... 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร