วันเวลาปัจจุบัน 08 ส.ค. 2025, 09:27  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 102 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 14:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
murano เขียน:
cool cool cool ขันธ์ 5 เป็นการอธิบายองค์ประกอบของชีวิต โดยอิงตามความเข้าใจของคนสมัยนั้นๆ. พอเราจะพยายามอธิบายโดยใส่แนวคิดปัจจุบันเข้าไป มันก็เลยงงๆ กลายเป็นมวลมหาวิวาทะไป

มันคล้ายๆ ว่า ชีวิตประกอบไปด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ, พอเอามาใส่ด้วยแนวคิดปัจจุบัน ก็เลยมีคำถามประหลาดๆ เช่น เลือดเป็นอะไร เป็นน้ำ? เป็นดิน?

ขันธ์ 5 ก็เหมือนกัน, ระบบประสาทเป็นอะไร เป็นรูป? เป็นวิญญาณ? เป็นสังขาร?
รู้สึกแต่ก่อน เราก็เคยลองพยายามจะจำแนกดูเหมือนกัน ก็รู้สึกโอเคดี :b32: :b32: :b32:

s004 เอาล่ะ บรรยายใหม่.
ถ้าจะผนวกเข้ากับแนวคิดปัจจุบัน. รูปขันธ์ก็คือร่างกาย, สสารต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นจนดูเป็นตัวตน. ระบบประสาท สมอง ก็คือรูปขันธ์
ส่วน เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ คือ กระบวนการทำงาน ของระบบประสาทและจิต

บางอย่างเป็นกลไกที่รูปขันธ์ก่อให้เกิด เช่น วิญญาณขันธ์, แต่ไม่ได้หมายความว่า ถ้าไม่มีรูปขันธ์แล้ว วิญญาณขันธ์จะไม่เกิด คือ ว่ากันในสภาพปกติ เช่น ดวงตาทำให้เกิดการมองเห็น, แต่เวลาเราฝัน เราก็เห็นภาพได้โดยไม่ต้องใช้ตา

บางอย่างก็เกิดขึ้นจากการรับ-ส่งกันเป็นทอดๆ ระหว่างรูปขันธ์และจิต (ปฏิฆะ) เช่น สังขารขันธ์

บางอย่างก็ถูกบังคับ (โดยลักษณะของชีวิต) ให้ใช้ที่รูปขันธ์เท่านั้น เช่น สัญญาขันธ์

เป็นต้นฮะ :b13: :b13: :b13: โอเชไหมฮะ



ลองงี้บ้างนะครับ ชีวิต พูดตามภาษาสมมติก็ว่า คนนี่แหละธรรมะ ซึ่งเป็นธรรมชาติหรือเป็นส่วนหนึ่งในธรรมชาติ อวัยวะทุกอย่างทำงานของมันเองตามธรรมดาของมัน ยังไม่ต้องจำแนกให้งง แต่ (เมื่อต้องการจะจำแนก ท่านก็จำแนกไว้หลายนัย เช่น จำแนกเป็นขันธ์ เป็นอายตนะ เป็นธาตุ เป็นอินทรีย์) พอรับได้มั้ย :b1:


ทำไมอวัยวะต้องทำงานล่ะครับ เพราะเหตุอะไร?

อวัยวะจะทำงานตามธรรมดา ธรรมดาในที่นี้คือเหตุและผล เช่นหัวใจต้องสูบฉีดเลือด เพราะเลือดที่ไหวเวียนในร่างกายถึงวาระเสื่อมสภาพ ไม่คงทนถาวร จึงต้องมีการสูบฉีดเลือดใหม่ เป็นต้นครับผม

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 14:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เงียบเลยกระทู้นี้ :b32:


ขันธ์5 ไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งครับ แต่การปรากฎขึ้นมาของธรรมนั้นเรียกขันธ์5 ขันธ์5 ปรากฎขึ้นเพราะกรรม และอาหาร ขันธ์5จึงไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


อ้างคำพูด:
ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


เที่ยวอาศัยอยู่แถวไหนครับ :b10:


อาศัยที่เหตุเกิดครับ เช่นเหตุเกิดของเวทนาคือผัสสะ เหตุเกิดของตัณหาคือเวทนา ขันธ์5 จึงชื่อว่าเที่ยวอาศัย

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 15:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เงียบเลยกระทู้นี้ :b32:


ขันธ์5 ไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งครับ แต่การปรากฎขึ้นมาของธรรมนั้นเรียกขันธ์5 ขันธ์5 ปรากฎขึ้นเพราะกรรม และอาหาร ขันธ์5จึงไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


อ้างคำพูด:
ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


เที่ยวอาศัยอยู่แถวไหนครับ :b10:


อาศัยที่เหตุเกิดครับ เช่นเหตุเกิดของเวทนาคือผัสสะ เหตุเกิดของตัณหาคือเวทนา ขันธ์5 จึงชื่อว่าเที่ยวอาศัย


ยังไม่ครบ ๕ คุณ student จัดทีอาศัยมันให้ครบสิครับ

ชัดๆ รูปขันธ์ อาศัยอะไรครับ :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 22:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
อโศกะ

เพราะวิบากกรรมของอโศกะยังมีค้างอยู่กับคนบางคนหรือ สองสามคนในลานนี้ จึงทำให้จะไปที่ใดตั้งกระทู้ใดในลานนี้ จะมีอันธพาล กับนักวิชาการสนใจไปวิตกวิจารณ์ความเห็นของอโศกะให้เป็นลบไปหมดดังที่น้องได้เห็น จึงต้องขออภัย

viewtopic.php?f=1&t=47153&p=345620#p345620



แน่ะ ๆ :b1: พอโต้แย้งด้วยหลักฐานด้วยเหตุผลสู้เขาไม่ได้ ก็เป็นสะงั้นนะขอรับ ตรงไหนเห็นว่าไม่ถูกต้องเป็นธรรม ก็แย้งเขาได้โดยยึดธรรมยึดความถูกต้องเป็นหลัก :b13: แล้วก็ยุติที่หลักธรรม อโศกไม่มีหลักครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 22:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เงียบเลยกระทู้นี้ :b32:


ขันธ์5 ไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งครับ แต่การปรากฎขึ้นมาของธรรมนั้นเรียกขันธ์5 ขันธ์5 ปรากฎขึ้นเพราะกรรม และอาหาร ขันธ์5จึงไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


อ้างคำพูด:
ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


เที่ยวอาศัยอยู่แถวไหนครับ :b10:


อาศัยที่เหตุเกิดครับ เช่นเหตุเกิดของเวทนาคือผัสสะ เหตุเกิดของตัณหาคือเวทนา ขันธ์5 จึงชื่อว่าเที่ยวอาศัย


ยังไม่ครบ ๕ คุณ student จัดทีอาศัยมันให้ครบสิครับ

ชัดๆ รูปขันธ์ อาศัยอะไรครับ :b10:


รูปขันธ์ ประชุมกันด้วยมหาภูติรูป4 ดิน น้ำ ลม ไฟ อาศัย การมองเห็น การสัมผัส การได้ยิน การลิ้มรส การได้กลิ่น การคิด คือที่อาศัยของขันธ์5

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 22:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เงียบเลยกระทู้นี้ :b32:


ขันธ์5 ไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งครับ แต่การปรากฎขึ้นมาของธรรมนั้นเรียกขันธ์5 ขันธ์5 ปรากฎขึ้นเพราะกรรม และอาหาร ขันธ์5จึงไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


อ้างคำพูด:
ขันธ์5เที่ยวอาศัยอยู่เพราะมีเหตุ


เที่ยวอาศัยอยู่แถวไหนครับ :b10:


อาศัยที่เหตุเกิดครับ เช่นเหตุเกิดของเวทนาคือผัสสะ เหตุเกิดของตัณหาคือเวทนา ขันธ์5 จึงชื่อว่าเที่ยวอาศัย


ยังไม่ครบ ๕ คุณ student จัดทีอาศัยมันให้ครบสิครับ

ชัดๆ รูปขันธ์ อาศัยอะไรครับ :b10:


รูปขันธ์ ประชุมกันด้วยมหาภูติรูป4 ดิน น้ำ ลม ไฟ อาศัย การมองเห็น การสัมผัส การได้ยิน การลิ้มรส การได้กลิ่น การคิด คือที่อาศัยของขันธ์ 5


พูดเหมือนกับว่า ขันธ์ 5 อาศัยอยู่ในรูปขันธ์

รูปขันธ์ เป็นข้อ 1 ในบรรดาขันธ์ ๕ ไหมครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 22:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


รูปขันธ์ เป็นข้อหนึ่งในขันธ์5 มีเหตุปัจจัยเพราะกรรมและอาหารครับ

คำว่าอาศัย มีความหมายว่าการท่องเที่ยวไปของขันธ์5 เมื่อมองก็คืออาศัยตา เมือ่ได้ยินคืออาศัยหู ต้องขออภัยครับที่ใส่ความคิด เพราะ รูปคือ ปสาทรูป5 ไม่มีความคิด

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 22:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
รูปขันธ์ เป็นข้อหนึ่งในขันธ์5 มีเหตุปัจจัยเพราะกรรมและอาหารครับ



กรัชกายจะสรุปยังงี้ดีกว่า คุณ student วิจารณ์นะครับ

รูปขันธ์ ก็คือร่างกายที่มองเห็นแลเห็นทั้งหมดนี่แหละ ถูกไหมครับ

อีกสี่ขันธ์ ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิด ถูกไหมครับ

รวมกัน จึงเป็นชีวิต (คน) หนึ่งๆนี้ ถูกไหมครับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 22:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
รูปขันธ์ เป็นข้อหนึ่งในขันธ์5 มีเหตุปัจจัยเพราะกรรมและอาหารครับ



กรัชกายจะสรุปยังงี้ดีกว่า คุณ student วิจารณ์นะครับ

รูปขันธ์ ก็คือร่างกายที่มองเห็นแลเห็นทั้งหมดนี่แหละ ถูกไหมครับ

อีกสี่ขันธ์ ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิด ถูกไหมครับ

รวมกัน จึงเป็นชีวิต (คน) หนึ่งๆนี้ ถูกไหมครับ :b1:


จะบอกว่ามองเห็นและเห็นก็ถูกครับ แต่ความเห็นผมนั้นรูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสต์ เมื่อ: 19 ม.ค. 2014, 23:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมขอตั้งคำถามกับคุณกรัชกายว่า ทำไม ความร้อนจึงต้องเป็นสภาวะอย่างนี้ ทำไมความเย็นเป็นลักษณะอีกอย่างหนึ่ง ผมขอตอบคำถามล่วงหน้าไปว่า ลักษณะความร้อนเย็นคือ อนัตตา ความเปลี่ยนสถานะเป็นทุกข์ ขอความเห็นคุณกรัชกายครับ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสต์ เมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 04:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
รูปขันธ์ เป็นข้อหนึ่งในขันธ์5 มีเหตุปัจจัยเพราะกรรมและอาหารครับ



กรัชกายจะสรุปยังงี้ดีกว่า คุณ student วิจารณ์นะครับ

รูปขันธ์ ก็คือร่างกายที่มองเห็นแลเห็นทั้งหมดนี่แหละ ถูกไหมครับ

อีกสี่ขันธ์ ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิด ถูกไหมครับ

รวมกัน จึงเป็นชีวิต (คน) หนึ่งๆนี้ ถูกไหมครับ :b1:


จะบอกว่ามองเห็นและเห็นก็ถูกครับ แต่ความเห็นผมนั้นรูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป


อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป 4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป


คุณเห็นยังงั้น ท่านจำแนกออกเป็นธาตุต่าง่ๆแล้วครับ ท่านจำแนกแล้วขอรับ :b1:

ยังงี้ครับ ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ เตโชธาตุ วาโยธาตุ ผสมกันเป็นหนึ่ง (เรียกรูปตัวเดียว แต่เมื่อจำแนกก็เป็น 4 นั้นได้)

แต่ถ้าคิดอย่า่งคุณคิด มันเลย ๕ ขันธ์แล้วครับผม :b1: เป็นเท่าไรขันธ์ล่ะทีนี้ ลองจัดดูสิครับเอ้า :b1:

ถามอีกนะครับ แล้วที่เห็นโด่ๆ อยู่นี่อยู่นั่น เรียกอะไร ที่ ยืน นั่ง นอน เดินส่ายไปส่ายมา แกว่งไปแกว่งมา ไม่เรียกรูป แล้วเรียกอะไรครับผม

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 05:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
ผมขอตั้งคำถามกับคุณกรัชกายว่า ทำไม ความร้อนจึงต้องเป็นสภาวะอย่างนี้ ทำไมความเย็นเป็นลักษณะอีกอย่างหนึ่ง ผมขอตอบคำถามล่วงหน้าไปว่า ลักษณะความร้อนเย็นคือ อนัตตา ความเปลี่ยนสถานะเป็นทุกข์ ขอความเห็นคุณกรัชกายครับ


ไปใหญ่แล้วครับ พูดยังงี้เหมือนเข้าใจว่ารูปขันธ์ เป็นอัตตา คิกๆๆ

แล้ว เย็น ร้อน อ่อน แข็ง (ประเด็นที่ถามนะ) คุณสัมผัสได้จากร่างกายหรือจากไหนครับผม :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 05:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
รูปขันธ์ เป็นข้อหนึ่งในขันธ์5 มีเหตุปัจจัยเพราะกรรมและอาหารครับ



กรัชกายจะสรุปยังงี้ดีกว่า คุณ student วิจารณ์นะครับ

รูปขันธ์ ก็คือร่างกายที่มองเห็นแลเห็นทั้งหมดนี่แหละ ถูกไหมครับ

อีกสี่ขันธ์ ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิด ถูกไหมครับ

รวมกัน จึงเป็นชีวิต (คน) หนึ่งๆนี้ ถูกไหมครับ :b1:


จะบอกว่ามองเห็นและเห็นก็ถูกครับ แต่ความเห็นผมนั้นรูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป


อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป 4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป


คุณเห็นยังงั้น ท่านจำแนกออกเป็นธาตุต่าง่ๆแล้วครับ ท่านจำแนกแล้วขอรับ :b1:

ยังงี้ครับ ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ เตโชธาตุ วาโยธาตุ ผสมกันเป็นหนึ่ง (เรียกรูปตัวเดียว แต่เมื่อจำแนกก็เป็น 4 นั้นได้)

แต่ถ้าคิดอย่า่งคุณคิด มันเลย ๕ ขันธ์แล้วครับผม :b1: เป็นเท่าไรขันธ์ล่ะทีนี้ ลองจัดดูสิครับเอ้า :b1:

ถามอีกนะครับ แล้วที่เห็นโด่ๆ อยู่นี่อยู่นั่น เรียกอะไร ที่ ยืน นั่ง นอน เดินส่ายไปส่ายมา แกว่งไปแกว่งมา ไม่เรียกรูป แล้วเรียกอะไรครับผม



นำหลักให้ดูหน่อย (ทั้งที่ต้องการการสนทนากันตามความเข้าใจของแต่ละคนๆมากกว่า แต่หลักก็สำคัญ) ดูครับ

1. รูป ตามแนวอภิธรรมแบ่งรูปเป็น 28 คือ


1) มหาภูตรูป 4 (เรียกง่ายๆว่า ธาตุ 4) คือ ปฐวีธาตุ (สภาพที่แผ่ไปหรือกินเนื้อที่) อาโปธาตุ (สภาพที่ดึงดูดซาบซึม) เตโชธาตุ (สภาพที่แผ่ความร้อน) วาโยธาตุ (สภาพที่สั่นไหว)

2) อุปาทายรูป (รูปอาศัย หรือรูปที่สืบเนื่องมาจากมหาภูตรูป ) 24 (เป็นตัวอย่างในเห็นที่ท่านจำแนกแจกกระจายออกไปตามจำนวน นับได้ 28)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 06:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
รูปขันธ์ เป็นข้อหนึ่งในขันธ์5 มีเหตุปัจจัยเพราะกรรมและอาหารครับ



กรัชกายจะสรุปยังงี้ดีกว่า คุณ student วิจารณ์นะครับ

รูปขันธ์ ก็คือร่างกายที่มองเห็นแลเห็นทั้งหมดนี่แหละ ถูกไหมครับ

อีกสี่ขันธ์ ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิด ถูกไหมครับ

รวมกัน จึงเป็นชีวิต (คน) หนึ่งๆนี้ ถูกไหมครับ :b1:


จะบอกว่ามองเห็นและเห็นก็ถูกครับ แต่ความเห็นผมนั้นรูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป


อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ต้องเอามหาภูติรูป 4 ตั้งครับ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ใช่เอาร่างกายตั้ง แล้วเรียกรูป


คุณเห็นยังงั้น ท่านจำแนกออกเป็นธาตุต่าง่ๆแล้วครับ ท่านจำแนกแล้วขอรับ :b1:

ยังงี้ครับ ปฐวีธาตุ อาโปธาตุ เตโชธาตุ วาโยธาตุ ผสมกันเป็นหนึ่ง (เรียกรูปตัวเดียว แต่เมื่อจำแนกก็เป็น 4 นั้นได้)

แต่ถ้าคิดอย่า่งคุณคิด มันเลย ๕ ขันธ์แล้วครับผม :b1: เป็นเท่าไรขันธ์ล่ะทีนี้ ลองจัดดูสิครับเอ้า :b1:

ถามอีกนะครับ แล้วที่เห็นโด่ๆ อยู่นี่อยู่นั่น เรียกอะไร ที่ ยืน นั่ง นอน เดินส่ายไปส่ายมา แกว่งไปแกว่งมา ไม่เรียกรูป แล้วเรียกอะไรครับผม


กรัชกายนี่มันเอาความเป็นกิเลสมาถามชาวบ้าน แบบนี้เมื่อไรจะรู้เรื่อง
คนหนึ่งพูดเรื่องที่เป็นอวิชา แต่คนหนึ่งพูดวิชชา :b32:


โพสต์ เมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 06:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
ผมขอตั้งคำถามกับคุณกรัชกายว่า ทำไม ความร้อนจึงต้องเป็นสภาวะอย่างนี้ ทำไมความเย็นเป็นลักษณะอีกอย่างหนึ่ง ผมขอตอบคำถามล่วงหน้าไปว่า ลักษณะความร้อนเย็นคือ อนัตตา ความเปลี่ยนสถานะเป็นทุกข์ ขอความเห็นคุณกรัชกายครับ


ไปใหญ่แล้วครับ พูดยังงี้เหมือนเข้าใจว่ารูปขันธ์ เป็นอัตตา คิกๆๆ

แล้ว เย็น ร้อน อ่อน แข็ง (ประเด็นที่ถามนะ) คุณสัมผัสได้จากร่างกายหรือจากไหนครับผม :b1:


คุณstudent แกพูดถูกในลักษณะของวิชชา
แต่กรัชกายมัวแต่จะงมโข่งอยู่กับอวิชา


รูปธรรม โดยแท้จริงแล้วมันเป็นเพียงธาตุสี่ พระพุทธองค์ทรงบัญญัติว่า..กาย

ความหมายของรูปขันธ์ จิตเข้าไปยึดรูปธรรม จนรูปเกิดความเป็นขันธ์(กองทุกข์)

เมื่อรูปธรรมเป็นสภาพขันธ์ จึงเป็นเหตุปัจจัยให้นามธรรมที่เกิตามหลัง เป็นสภาพขันธ์ตามไปด้วย

ลักษณะที่จิตไปยึดรูปธรรมและนามธรรมท่านเรียกว่า....จิตเป็นอัตตา


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 102 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร