วันเวลาปัจจุบัน 08 ส.ค. 2025, 19:56  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 102 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 11:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 12:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?


ขึ้นอยู่กับว่ารูปปรากฎเพราะเหตุปัจจัยใดครับ รูปปรากฎเพราะขันธ์5 การตั้งคำถามว่าไหนรูป - รูปขันธ์ เป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ คำถามควรจะเป็น เพราะเหตุปัจจัยอะไรรูปจึงปรากฎหรือมี อย่างเช่น เพราะอาหารเป็นปัจจัย รูปจึงมี ครับ เพราะผัสสะมีรูปจึงปรากฎ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 13:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?


ขึ้นอยู่กับว่ารูปปรากฎเพราะเหตุปัจจัยใดครับ รูปปรากฎเพราะขันธ์5 การตั้งคำถามว่าไหนรูป - รูปขันธ์ เป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ คำถามควรจะเป็น เพราะเหตุปัจจัยอะไรรูปจึงปรากฎหรือมี อย่างเช่น เพราะอาหารเป็นปัจจัย รูปจึงมี ครับ เพราะผัสสะมีรูปจึงปรากฎ


อ้างคำพูด:
รูปปรากฎเพราะขันธ์ 5


คุณเอา รูป (1)ไปนับรวมกับ นาม (4) แระ ก็คุณว่า นาม มี 4 รูปมี 1 จึงเป็น 5 นั่นน่่าขอรับ

แต่พอให้ฟันธงชัดๆ ไหนรูป ก็บอกว่า รูปปรากฏเพราะขันธ์ 5 :b1:

แล้วที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ไม่เรียกว่า รูป ไม่ใช่รูปนะครับ โอเคนะ สรุปชัดๆเลยครับ จะได้ผ่านไปประเด็นอื่น :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 13:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?


ขึ้นอยู่กับว่ารูปปรากฎเพราะเหตุปัจจัยใดครับ รูปปรากฎเพราะขันธ์5 การตั้งคำถามว่าไหนรูป - รูปขันธ์ เป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ คำถามควรจะเป็น เพราะเหตุปัจจัยอะไรรูปจึงปรากฎหรือมี อย่างเช่น เพราะอาหารเป็นปัจจัย รูปจึงมี ครับ เพราะผัสสะมีรูปจึงปรากฎ


อ้างคำพูด:
รูปปรากฎเพราะขันธ์ 5


คุณเอา รูป (1)ไปนับรวมกับ นาม (4) แระ ก็คุณว่า นาม มี 4 รูปมี 1 จึงเป็น 5 นั่นน่่าขอรับ

แต่พอให้ฟันธงชัดๆ ไหนรูป ก็บอกว่า รูปปรากฏเพราะขันธ์ 5 :b1:

แล้วที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ไม่เรียกว่า รูป ไม่ใช่รูปนะครับ โอเคนะ สรุปชัดๆเลยครับ จะได้ผ่านไปประเด็นอื่น :b1:


แล้ว ที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ความเห็นผมไม่ได้ปฎิเสธว่าไม่ใช่รูป แต่เป็นความเห็นที่ไม่แสดงเหตุปัจจัย จึงเป็นความเห็นเพียงด้านเดียว หรือ เป็นการตีความหมายของรูปเพียงด้านเดียว จึงเปรียบเหมือนเป็นผู้ยืนดูร่างกายและอวัยวะต่างๆครับ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 14:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?


ขึ้นอยู่กับว่ารูปปรากฎเพราะเหตุปัจจัยใดครับ รูปปรากฎเพราะขันธ์5 การตั้งคำถามว่าไหนรูป - รูปขันธ์ เป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ คำถามควรจะเป็น เพราะเหตุปัจจัยอะไรรูปจึงปรากฎหรือมี อย่างเช่น เพราะอาหารเป็นปัจจัย รูปจึงมี ครับ เพราะผัสสะมีรูปจึงปรากฎ


อ้างคำพูด:
รูปปรากฎเพราะขันธ์ 5


คุณเอา รูป (1)ไปนับรวมกับ นาม (4) แระ ก็คุณว่า นาม มี 4 รูปมี 1 จึงเป็น 5 นั่นน่่าขอรับ

แต่พอให้ฟันธงชัดๆ ไหนรูป ก็บอกว่า รูปปรากฏเพราะขันธ์ 5 :b1:

แล้วที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ไม่เรียกว่า รูป ไม่ใช่รูปนะครับ โอเคนะ สรุปชัดๆเลยครับ จะได้ผ่านไปประเด็นอื่น :b1:


แล้ว ที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ความเห็นผมไม่ได้ปฎิเสธว่าไม่ใช่รูป แต่เป็นความเห็นที่ไม่แสดงเหตุปัจจัย จึงเป็นความเห็นเพียงด้านเดียว หรือ เป็นการตีความหมายของรูปเพียงด้านเดียว จึงเปรียบเหมือนเป็นผู้ยืนดูร่างกายและอวัยวะต่างๆครับ



ตา + รูปารมณ์ รูป ตัวนี้ได้แก่ รูป ชนิดไหนครับ รวม รูป ที่ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด เป็นต้นด้วยมั้ย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 15:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมว่า เห็นสมควรแก่เวลาแล้วครับในเรื่องของการสนทนา ก็สนุกดีครับ ตัวผมเองยังคงต้องศึกษาอีกเยอะ ไม่ค่อยเก่งอภิธรรม แต่ก็ขอบคุณนะครับที่ได้สนทนากัน

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 15:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


มาถึง ร่างกาย, กายบ้าง

กายที่ กายานุปัสนา

กายที่ กายกรรม

กายที่ (จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา) กาย (มโน)

คุณว่า เป็นกาย คือ ความหมายเดียวกันมั้ยครับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 15:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
ผมว่า เห็นสมควรแก่เวลาแล้วครับในเรื่องของการสนทนา ก็สนุกดีครับ ตัวผมเองยังคงต้องศึกษาอีกเยอะ ไม่ค่อยเก่งอภิธรรม แต่ก็ขอบคุณนะครับที่ได้สนทนากัน



ดีใจนะครับที่ได้สนทนาเบื้องต้นของการศึกษาพระพุทธศาสนา ถ้าไม่เข้าใจแล้วเนีย นำไปปฏิบัติ ไปคิด น่าจะพลาดหมดครับ
เราสนทนากัน ได้ประโยชน์หลายฝ่ายครับ บุคคลที่สามก็ได้ประโยชน์ เราสองคนก็ไ้ด้ประโยชน์ :b8: ควรสนทนากันให้จบ เรื่อง รูป, กายเถอะครับ

ก่อนหน้าอโศกบอกขันธ์ 5 ซ่อนอยู่ในกายใจ,รูปนามของเรา ได้ทราบถึงทัศนคดีกันและกัน ได้ประโยชน์ทั้งนั้นครับ :b8:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 15:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?


ขึ้นอยู่กับว่ารูปปรากฎเพราะเหตุปัจจัยใดครับ รูปปรากฎเพราะขันธ์5 การตั้งคำถามว่าไหนรูป - รูปขันธ์ เป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ คำถามควรจะเป็น เพราะเหตุปัจจัยอะไรรูปจึงปรากฎหรือมี อย่างเช่น เพราะอาหารเป็นปัจจัย รูปจึงมี ครับ เพราะผัสสะมีรูปจึงปรากฎ


อ้างคำพูด:
รูปปรากฎเพราะขันธ์ 5


คุณเอา รูป (1)ไปนับรวมกับ นาม (4) แระ ก็คุณว่า นาม มี 4 รูปมี 1 จึงเป็น 5 นั่นน่่าขอรับ

แต่พอให้ฟันธงชัดๆ ไหนรูป ก็บอกว่า รูปปรากฏเพราะขันธ์ 5 :b1:

แล้วที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ไม่เรียกว่า รูป ไม่ใช่รูปนะครับ โอเคนะ สรุปชัดๆเลยครับ จะได้ผ่านไปประเด็นอื่น :b1:


แล้ว ที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ความเห็นผมไม่ได้ปฎิเสธว่าไม่ใช่รูป แต่เป็นความเห็นที่ไม่แสดงเหตุปัจจัย จึงเป็นความเห็นเพียงด้านเดียว หรือ เป็นการตีความหมายของรูปเพียงด้านเดียว จึงเปรียบเหมือนเป็นผู้ยืนดูร่างกายและอวัยวะต่างๆครับ



ตา + รูปารมณ์ รูป ตัวนี้ได้แก่ รูป ชนิดไหนครับ รวม รูป ที่ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด เป็นต้นด้วยมั้ย


เป็นรูปที่เกิดเพราะผัสสะที่เกิดจากทวารคือปสาทรูปครับ ถ้าเป็นผู้ยืนมองย่อมเป็นปสาทรูปหมด ถ้าเป็นกิริยาของผู้ปฎิบัติ ก็ต้องขึ้นอยู่กับผัสสะที่เกิดขึ้นว่ารู้อะไรครับ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 16:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:




1 รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูปครับ

2 เวทนาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่า ทุกข์ หรือสุข หรือเฉยๆ จัดเป็นนามครับ

3 สัญญาขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดความจำได้หมายรู้ ว่านั้นสีแสงเสียงรสกลิ่นความสัมผัสความคิด
ต่างๆ เป็นนามครับ

4 สังขารขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด ความโลภ โกรธหลง เมตตา รัก สงสาร เป็นต้น จัดเป็นนาม

5 วิญญาณขันธ์ เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ให้เป็นตัวรู้การกระทบระหว่างอายตนะในนอก จัดเป็นนาม


ขอบคุณนะครับ ที่ชัดขึ้นมาีอีกนิดหนึ่ง ข้อ 2-5 ไว้สนทนากันต่อไป โดยเฉพาะ ถ้อยคำที่ใช้ เช่น
อ้างคำพูด:
เมื่อปัจจัยปรุงแต่ง ที่ 4 ข้อที่เหลือ



ตอนนี้ เรามาสนทนากันเฉพาะข้อหนึ่งก่อนนะครับ

อ้างคำพูด:
รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูติรูป 4 จัดเป็นรูป


ที่ว่า -รูปขันธ์ การประชุมกันของมหาภูตรูป 4 = รูป (= รูปขันธ์) คุณ student ฟันธงชัดๆสิครับ ไหน รูป - รูปขันธ์ ?


ขึ้นอยู่กับว่ารูปปรากฎเพราะเหตุปัจจัยใดครับ รูปปรากฎเพราะขันธ์5 การตั้งคำถามว่าไหนรูป - รูปขันธ์ เป็นการตั้งคำถามที่ผิดครับ คำถามควรจะเป็น เพราะเหตุปัจจัยอะไรรูปจึงปรากฎหรือมี อย่างเช่น เพราะอาหารเป็นปัจจัย รูปจึงมี ครับ เพราะผัสสะมีรูปจึงปรากฎ


อ้างคำพูด:
รูปปรากฎเพราะขันธ์ 5


คุณเอา รูป (1)ไปนับรวมกับ นาม (4) แระ ก็คุณว่า นาม มี 4 รูปมี 1 จึงเป็น 5 นั่นน่่าขอรับ

แต่พอให้ฟันธงชัดๆ ไหนรูป ก็บอกว่า รูปปรากฏเพราะขันธ์ 5 :b1:

แล้วที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ไม่เรียกว่า รูป ไม่ใช่รูปนะครับ โอเคนะ สรุปชัดๆเลยครับ จะได้ผ่านไปประเด็นอื่น :b1:


แล้ว ที่ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูดนี่ ความเห็นผมไม่ได้ปฎิเสธว่าไม่ใช่รูป แต่เป็นความเห็นที่ไม่แสดงเหตุปัจจัย จึงเป็นความเห็นเพียงด้านเดียว หรือ เป็นการตีความหมายของรูปเพียงด้านเดียว จึงเปรียบเหมือนเป็นผู้ยืนดูร่างกายและอวัยวะต่างๆครับ



ตา + รูปารมณ์ รูป ตัวนี้ได้แก่ รูป ชนิดไหนครับ รวม รูป ที่ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด เป็นต้นด้วยมั้ย


เป็นรูปที่เกิดเพราะผัสสะที่เกิดจากทวารคือปสาทรูปครับ ถ้าเป็นผู้ยืนมองย่อมเป็นปสาทรูปหมด ถ้าเป็นกิริยาของผู้ปฎิบัติ ก็ต้องขึ้นอยู่กับผัสสะที่เกิดขึ้นว่ารู้อะไรครับ



กรัชกายมั่งนะครับ ก็ไม่มีอะไร ธรรมดาๆสามัญ สังเกตทั้งบาลี และที่แปลเป็นไทย สังเกตศัพท์ที่ทั้งซ้ำกันและต่า่งกัน

อายตนะ + อารมณ์ (รูปารมณ์ เป็นต้น) + วิญญาณ = ผัสสะ (=การรับรู้)

1. จักขุ - ตา เป็นแดนรับรู้ รูป - รูป เกิดความรู้คือ จักขุวิญญาณ - เห็น

2. โสตะ - หู เป็นแดนรับรู้ -สัททะ - เสียง เกิดความรู้คือ โสตวิญญาณ - ได้ยิน

3. ฆานะ- จมูก เป็นแดนรับรู้ - คันธะ - กลิ่น เกิดความรู้คือ ฆานวิญญาณ - ได้กลิ่น

4. ชิวหา -ลิ้น เป็นแดนรับรู้ - รส - รส เกิดความรู้คือ ชิวหาวิญญาณ - รู้รส

5. กาย - กาย เป็นแดนรับรู้ -โผฏฐพพะ - สิ่งต้องกาย เกิดความรู้คือ กายวิญญาณ -รู้สิ่งต้องกาย

6. มโน -ใจ เป็นแดนรับรู้ ธรรมารมณ์ - เรื่องในใจ เกิดความรู้คือ มโนวิญญาณ - รู้เรื่องในใจ


สังเกตทั้งแนวตั้งแนวนอนนะครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 16:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
มาถึง ร่างกาย, กายบ้าง

กายที่ กายานุปัสนา

กายที่ กายกรรม

กายที่ (จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา) กาย (มโน)

คุณว่า เป็นกาย คือ ความหมายเดียวกันมั้ยครับ :b1:



ขอทัศนะเกี่ยวกับ กาย หน่อยครับ :b8:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2014, 16:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


่พูดถึง ผัสสะ บ่อยๆ ดูความหมายสักเล็กน้อย


อ้างคำพูด:
การรับรู้จะเกิดขึ้น ต่อเมื่อมีองค์ประกอบเกิดขึ้นครบทั้งสามอย่าง คือ อายตนะ อารมณ์ และวิญญาณ ภาวะนี้ในภาษาธรรมมีคำเรียกโดยเฉพาะว่า "ผัสสะ" หรือ "สัมผัส" แปลตามรูปศัพท์ว่า การกระทบ แต่มีความหมายทางธรรมว่า การประจวบ หรือบรรจบพร้อมกันแห่ง อายตนะ อารมณ์ และวิญญาณ

พูดอย่างเข้าใจกันง่ายๆ ผัสสะ ก็คือ การรับรู้นั่นเอง ผัสสะ หรือ สัมผัส หรือการรับรู้นี้ มีชื่อเรียกแยกเป็นอย่างๆ ไปตามทางรับรู้ คืออายตนะนั้นๆ ครบจำนวน ๖ คือ จักขุสัมผัส โสตสัมผัส ฆานสัมผัส ชิวหาสัมผัส กายสัมผัส มโนสัมผัส


อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ = ผัสสะ

อายตนะ 6 + อารมณ์ 6 + วิญญาณ 6 = ผัสสะ หรือ สัมผัส 6


นำบาลีให้ดูเท่าที่พูดถึงนั่น

อ้างคำพูด:
"อาศัยตา และ รูป เกิดจักขุวิญญาณ ความประจวบแห่งธรรมทั้ง ๓ นั้น เป็นผัสสะ เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี....


ดังนั้น เวทนาจึงมี 6 ตามทวารนั้นๆ

เวทนา ๖

๑ จักขุสัมผัสชา เวทนา - เวทนาเกิดจากสัมผัสทางตา

๒. โสตสัมผัสชา เวทนา - เวทนาเกิดจากสัมผัสทางหู

๓. ฆานสัมผัสชา เวทนา - เวทนาเกิดจากสัมผัสทางจมูก

๔. ชิวหาสัมผัสชา เวทนา - เวทนาเกิดจากสัมผัสทางลิ้น

๕. กายสัมผัสชา เวทนา - เวทนาเกิดจากสัมผัสทางกาย

๖ มโนสัมผัสชา เวทนา - เวทนาเกิดจากสัมผัสทางใจ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 102 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร