วันเวลาปัจจุบัน 27 ก.ค. 2025, 22:44  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 48 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
การแก้อาการ..มันถึงไม่ได้ทำแบบเหวียงแหอย่างกักกาย..คิด

ไม่รู้ต้นเหตุแห่งอาการของผู้นั้น..ก็อย่างริไปทำ..มันจะเลอะ



ต้นเหตุคือความไม่รู้ :b32: เขาไม่รู้

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


คิด..คิด..คิด...

ไปตอบกระทู้นี้..จะเข้าทีกว่า..กว่าการริอ่านแก้อาการผู้ปฏิบัติ..นะ

มา..มา..มาตอบกระทู้นี้...รออ่าน..ความคิดของกักกาย...

viewtopic.php?f=1&t=53211
ธรรมโฆษ เขียน:

"พรหมวิหารสี่กับบารมีสิบ"

ทำไม "เมตตากับอุเบกขา" จึงเป็นบารมี
เหตุใด "กรุณากับมุทิตา" จึงไม่ปรากฎในบารมีสิบ

ขอทุกท่านโปรดช่วยกันเฉลย .. ขอบคุณครับ


:b8: :b1:


แก้ไขล่าสุดโดย กบนอกกะลา เมื่อ 06 ต.ค. 2016, 05:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
คิด..คิด..คิด...

ไปตอบกระทู้นี้..จะเข้าที..กว่า..ริอ่านแก้อาการผู้ปฏิบัติ..นะ

มา..มา..มาตอบกระทู้นี้...รออ่าน..ความคิดของกักกาย...

viewtopic.php?f=1&t=53211
ธรรมโฆษ เขียน:

"พรหมวิหารสี่กับบารมีสิบ"

ทำไม "เมตตากับอุเบกขา" จึงเป็นบารมี
เหตุใด "กรุณากับมุทิตา" จึงไม่ปรากฎในบารมีสิบ

ขอทุกท่านโปรดช่วยกันเฉลย .. ขอบคุณครับ


:b8: :b1:



คำถามนี้ไปเปิดหนังสือดูไป คิกๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:

ชัดๆนะ ศีลที่กบมโนอะไร :b1:


คำตอบนี้...ไปเปิดหนังสือดูไป


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:

ชัดๆนะ ศีลที่กบมโนอะไร :b1:


คำตอบนี้...ไปเปิดหนังสือดูไป



เล่มไหนล่ะ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
คิด..คิด..คิด...

ไปตอบกระทู้นี้..จะเข้าทีกว่า..กว่าการริอ่านแก้อาการผู้ปฏิบัติ..นะ

มา..มา..มาตอบกระทู้นี้...รออ่าน..ความคิดของกักกาย...

viewtopic.php?f=1&t=53211
ธรรมโฆษ เขียน:

"พรหมวิหารสี่กับบารมีสิบ"

ทำไม "เมตตากับอุเบกขา" จึงเป็นบารมี
เหตุใด "กรุณากับมุทิตา" จึงไม่ปรากฎในบารมีสิบ

ขอทุกท่านโปรดช่วยกันเฉลย .. ขอบคุณครับ


:b8: :b1:



กบ กายต้องแนวๆนี้ ถึงจะถึงใจพระเดชพระคุณ คิกๆๆ

อ้างคำพูด:
ขณะสวดมนต์แล้วได้เอนตัวลงนอนอย่างมีสติ...ได้บริกรรมพอง กับ ยุบ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร...จนหลับไปไม่รู้ตัว...ระยะหนึ่ง...จิตได้เกิดกลางดึก คือ มีสติรู้ขึ้นมาทันทีของการพองยุบของท้อง และรู้สึกว่ามีนิ้วมือมากดที่สะดือแรงมาก เวลาที่พองออก ท้องก็จะพองออกมาก มือที่กดก็จะแรงไปตามการพองและยุบ จนรู้สึกกลัวมากเหมือนไส้จะหลุดออกมา.. แต่ผมก็พยายามดึงสติให้อยู่กับคำบริกรรมพอง ยุบอีก แต่พยายามแล้วจิตก็ทนไม่ได้ จิตสั่นไปหมดเหมือนท้องจะแตก จิตคิดตอนนั้นครับ



เล่นเอาล้อนจ้อนมาหลายคนแระ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:

ชัดๆนะ ศีลที่กบมโนอะไร :b1:


คำตอบนี้...ไปเปิดหนังสือดูไป



เล่มไหนล่ะ :b32:


คำตอบนี้...ไปเปิดกูเกิลดูไป


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 05:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:

ชัดๆนะ ศีลที่กบมโนอะไร :b1:


คำตอบนี้...ไปเปิดหนังสือดูไป



เล่มไหนล่ะ :b32:


คำตอบนี้...ไปเปิดกูเกิลดูไป


ไปไม่เป็น :b1:

พูดอยู่ได้น่ารำคาญศีลๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อิอิ ถามอะไรศีล อึ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 06:25 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:

ชัดๆนะ ศีลที่กบมโนอะไร :b1:


คำตอบนี้...ไปเปิดหนังสือดูไป



เล่มไหนล่ะ :b32:


คำตอบนี้...ไปเปิดกูเกิลดูไป


ไปไม่เป็น :b1:

พูดอยู่ได้น่ารำคาญศีลๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อิอิ ถามอะไรศีล อึ


คำตอบนี้...ไปเปิดหนังสือดูไป


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 06:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
คิด..คิด..คิด...

ไปตอบกระทู้นี้..จะเข้าทีกว่า..กว่าการริอ่านแก้อาการผู้ปฏิบัติ..นะ

มา..มา..มาตอบกระทู้นี้...รออ่าน..ความคิดของกักกาย...

viewtopic.php?f=1&t=53211
ธรรมโฆษ เขียน:

"พรหมวิหารสี่กับบารมีสิบ"

ทำไม "เมตตากับอุเบกขา" จึงเป็นบารมี
เหตุใด "กรุณากับมุทิตา" จึงไม่ปรากฎในบารมีสิบ

ขอทุกท่านโปรดช่วยกันเฉลย .. ขอบคุณครับ


:b8: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 07:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
คิด..คิด..คิด...

ไปตอบกระทู้นี้..จะเข้าทีกว่า..กว่าการริอ่านแก้อาการผู้ปฏิบัติ..นะ

มา..มา..มาตอบกระทู้นี้...รออ่าน..ความคิดของกักกาย...

viewtopic.php?f=1&t=53211
ธรรมโฆษ เขียน:

"พรหมวิหารสี่กับบารมีสิบ"

ทำไม "เมตตากับอุเบกขา" จึงเป็นบารมี
เหตุใด "กรุณากับมุทิตา" จึงไม่ปรากฎในบารมีสิบ

ขอทุกท่านโปรดช่วยกันเฉลย .. ขอบคุณครับ


:b8: :b1:


ไม่รู้ มันเป็นยังไงหรอ อยากรู้ ว่าไปสิ :b14:

แต่อย่าให้เป็นเมตตาเพ้อเจ้อล่ะ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 18:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบ :b32: มาอีกแระใหม่ๆสดๆเลย

อาการแบบนี้จะปฎิบัติต่อไปอย่างไรครับ

ผมเพิ่งเริ่มปฎิบัติ ก็ได้นั่งภาวนายุบหนอ พองหนอ ซึ่งมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้น เช่น ตัวโยกเยก เอนหลังแทบหงายหลัง ก้มหน้าลงกับพื้น คอหมุน ซ้ายขวา เงยหน้า กำหมัด บางครั้งถึงกับยกมือชูขึ้น และมีการเอามือลูบไปตามแขนขา จะเป็นอย่างนี้เกือบทุกครั้งที่ปฎิบัติ ไม่มีนิมิตหรืออะไรเกิดขึ้น ผมก็นั่งตามดูอาการไปเรื่อย ๆ จนเลิกนั่ง ไม่มีอะไรคืบหน้า ซึ่งครั้งหลังสุดนั่งได้นานประมาณ 2 ชม.

ขอถามทุกท่านว่ามันคืออะไร ทำไมต้องเกิดขึ้นอย่างนี้ทุกครั้ง จะทำยังไงให้คืบหน้าบ้าง รึปฎิบัติไปเรื่อย ๆ แบบนี้ก่อน หรือจะต้องเปลี่ยนไปภาวนา พุทโธ

เคยถามผู้ปฎิบัติ เขาบอกว่าให้เดินจงกรม แต่พอดีผมเท้าเพลงเดินไม่ค่อยได้ ก็เลยไม่ได้เดิน ขอบคุณท่านมากครับ

http://pantip.com/topic/35671507

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 18:54 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:

ไม่รู้ต้นเหตุแห่งอาการของผู้นั้น..ก็อย่างริไปทำ..มันจะเลอะ


:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 18:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:

ไม่รู้ต้นเหตุแห่งอาการของผู้นั้น..ก็อย่างริไปทำ..มันจะเลอะ


:b32: :b32: :b32:



บอกไม่จำ ก็บอกแล้วว่าเหตุคือความไม่รู้ จำไว้มั่งฮี่ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ต.ค. 2016, 21:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
วางตัวอย่างภาคปฏิบัติธรรมแบบเข้มข้นแล้วประสบทุกขอริยสัจประกบไว้ด้วย


ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพักประมาณสิบนาทีเริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัวจึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีก ซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่างมีเกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการ กระทำ

หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



คนที่เคยภาวนาเท่านั้น จึงเข้าใจคำถาม-คำตอบ นี้ คนไม่เคยภาวนาเลย จะดูไม่เข้าใจ

ใครเคยทำภาวนาแบบแบบพอง-ยุบ มาเห็นคำตอบจะเข้าใจ คนที่ใช้พุทโธ ธัมโม สังโฆ จะยังไม่ค่อยเข้าใจ ถึงกระนั้นก็นำคำตอบนี้ไปประยุกต์ใช้ได้

จะใช้ตัวอย่างนี้เป็นแบบฝึกหัดพัฒนาจิต


อ้างคำพูด:
ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

โยคีใช้พุท-โธ คือลมเข้าว่า พุท ลมออก ว่า โธ (จะใช้ธัม-โม สัง-โฆ เป็นต้นก็ได้ไม่มีปัญหาในแง่นี้)

อ้างคำพูด:
วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพักประมาณสิบนาทีเริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัวจึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมา นั่งดูพระรูปอื่น
เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก



ผู้ใช้พุท-โธ ส่วนมากจะไม่เดินจงกรม (เดินจงกรมจำเป็น เพราะนั่งกำหนดอารมณ์อย่างเดียว สมาธิจะแรงและล้ำองค์ธรรมตัวอื่นๆมีสติเป็นต้น)


อาการเหวียงหมุน เป็นต้น เป็นสภาวธรรมที่เป็นธรรมดาของสังขาร (ชีวิต) แต่วิธีแก้อารมณ์นั้น มีหลายวิธี ที่ จขกท. ใช้คือ “ลืมตา” ลืมตาระดับต้นๆพอได้ ในทุกๆสภาวะ หลับตารู้สึกเหมือนเกิดแรง พอลืมตาขึ้นเหมือนเกิดบางเบา เช่น “ทุกขเวทนา” ลืมตาเหมือนไม่ค่อยแรง หลับตาเหมือนแรง ลืมตารู้ๆอารมณ์นั่นไม่เสียหายอะไร

แรกๆ เริ่มฝึก ลืมตา สังเกตได้ ยังไม่หมดเวลาหลับตากำหนด (ว่าในใจ) อารมณ์นั้นๆไปใหม่ รู้สึกยังไง กำหนดยังงั้น เป็นยังไง กำหนดยังงั้น รู้สึกเหวี่ยง ว่าในใจ

เหวี่ยง (หนอๆๆ)

รู้สึกหมุนๆ หมุน (หนอๆๆ)

รู้สึกเวียนหัว เวียนหัว (หนอๆๆ) สามสี่ครั้งแล้ว ให้มาจับเกาะพอง กับ ยุบ (หรือลมเข้า-ออก –พุท-โธ) ว่าไปใหม่ .......มันจะอ้วกให้มันอ้วกไปเลยอย่าฝืน แต่ให้กำหนดอาการนั้น จะอ้วก (หนอๆๆ) (ว่าในใจ) ทุกๆครั้ง ทุกๆขณะที่มันเป็น .....

ฝึกทำอย่างนั้นบ่อยๆ ครั้นสติ เป็นต้น ไวกำหนดอาการต่างๆทัน เกิดปุ๊บกำหนดปั๊บ ก็จะก้าวล่วงสภาวะนั้นๆไปได้เอง ......อาจไปเผชิญกับสภาวะอื่นๆอีก (เหมือนบททดสอบ) วิธีทำนองเดียวกัน




อ้างคำพูด:
จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วก



ขณะปฏิบัติวางชื่อ กาย เวทนา จิต ธรรมไว้ก่อนเลย ช่วยอะไรขณะภาวนาไม่ได้หรอก ดังกล่าวข้างบน มันจะอ้วกจะอาเจียนอย่าฝืนปล่อยมัน กำหนดความรู้สึกเช่นนั้นไว้


อ้างคำพูด:
จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น


แสดงว่าสมาธิแรงล้ำองค์ธรรมที่เกิดร่วมกับมันเช่น สติ เป็นต้น วิธีปรับแก้ คือเดินจงกรมระยะต่ำๆ เช่น ระยะที่ 1-3 เดินเร็วหน่อย


อ้างคำพูด:
คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง


1. ทำตามที่แนะนำก่อนหน้า ทั้งปรับเวลานั่ง กับ เดินจงกรม ให้เท่าๆกัน หรือใกล้เคียงกัน เช่น นั่ง 30 นาที เดินจงกรม 30 นาที ฯลฯ


อ้างคำพูด:
2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่างมีเกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร



2. ความรู้จากการอ่าน กับ ความรู้จากการปฏิบัตินั้นต่างกัน เทียบกันไม่ได้

“วิปัสสนา” หมายถึงรู้เข้าใจรูปนาม (ชีวิต) นี้แจ่มแจ้ง ตามที่มันเป็นของมัน ขยายความว่า เมื่อรู้เห็นรูปนามแจ่มชัดแล้ว (รู้ความจริง) จิตใจก็คลายความยึดติดถือมั่น เป็นอิสระจากมัน แม้เรายังต้องใช้มันอยู่ก็ตาม

อ้างคำพูด:
หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ


นี่เข้าใจถูกต้อง


อ้างคำพูด:
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



นี่เป็นผลที่ตนเองได้รับจากการปฏิบัติที่เราเองรู้ด้วยตนเอง ให้หมั่นฝึกต่อไปกำหนดผ่านสภาวธรรมทั้งที่น่าชอบใจไม่น่าชอบใจให้ได้ทุกๆสภาวะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 48 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร